Tuesday, August 11, 2015

Trung Quốc cấm 120 bài hát « phi đạo đức » trên mạng (RFI | BBC)





Thụy My  -  RFI
Đăng ngày 11-08-2015 

« Tất cả đều phải tiêu đời », « Không tiền, không bạn », « Tôi không muốn đi học»…Đó là một số tựa trong số 120 bài hát bị chính quyền kiểm duyệt không cho phổ biến trên internet, cho rằng lời ca đầy những từ « tính dục », « bạo lực», « phi đạo đức ».

Không một cá nhân hay tổ chức nào từ nay được phép phổ biến trên mạng 120 bài hát trên. Bộ Văn hóa Trung Quốc nhấn mạnh các bài này « cổ vũ cho sự thô tục, bạo lực, tội phạm, đi ngược lại với đạo đức xã hội ». Danh sách tạp nham được công bố hôm qua 10/08/2015 chủ yếu gồm các bài hát do các ca sĩ và các nhóm vô danh viết và trình bày. Trong số các tựa bài hát mang tính khiêu khích bị luật pháp tóm lần này còn có những bài mang tựa gợi tình, hay « Nhật ký tự tử » chẳng hạn.
Bộ Văn hóa cho biết, danh sách này « đưa ra các mục tiêu cụ thể cho việc tự kiểm duyệt của các tập đoàn internet », được ủy nhiệm phải xóa các nội dung được xem là đồi bại. Đồng thời đe dọa những đơn vị nào không nghe theo khuyến cáo « sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật ».
Internet Trung Quốc bị đặt dưới chế độ kiểm duyệt đại quy mô, được mệnh danh là « Vạn Lý Hỏa Thành ». Bắc Kinh buộc các mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ internet và các trang mạng phải kiểm soát cẩn thận các nội dung bị cho là nhạy cảm. Bên cạnh đó, trong những tháng gần đây chính quyền còn tung ra nhiều đợt tấn công vào các trang web và các mạng xã hội có nội dung phóng túng hay khiêu dâm.

---------------------------------


(VNTB) Trung Quốc tiếp tiếp đưa ra danh sách đen các ca khúc trực tuyến mà nước này cho là “phản cảm, vô đạo đức” làm băng hại đến "đạo đức xã hội", theo Tân Hoa xã, theo Newsweek.


Bộ Văn hóa Trung Quốc cho biết, 120 bài hát "khiêu dâm, bạo lực, băng hoại đạo đức xã hội" đã bị cấm, theo đó, các trang web sẽ buộc phải gỡ bỏ các ca khúc này nếu không, thì người quản lý trang web phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc từ chính quyền.

Trong số danh sách bị cấm, có 5 bài của ca sĩ nổi tiếng Đài Loan Chang Csun Yuk gồm có bài "Tôi yêu con gái Đài Loan" với dòng "Tôi không thích con gái Trung Quốc, tôi thích con gái Đài Loan". 

120 ca khúc cũng đến từ các ban nhạc địa phương, các ca nhạc sĩ nổi tiếng châu Á. Yinsaner, một nhóm hip-hop nổi tiếng tại Bắc Kinh, cũng có tổng cộng 17 bài bị cấm.

Hiện đã có một phản ứng khác nhau liên quan đến danh sách ca khúc bị cấm. Người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã có những phản ứng tiêu cực đầu tiên.

"Đây là lý do tại sao văn hóa hip-hop sẽ không thể phát triển tại Trung Quốc ", một người dùng blogging Weiboa cho biết. 

Hoặc sự phản ứng mang tính chế nhạo, "Tôi chưa biết về các bài hát này trước đây", và: "Cảm ơn vì đã cho tôi biết và tôi sẽ tải chúng về." 

Tuy nhiên, một số người dùng trực tuyến Trung Quốc đã đón nhận động thái này và cho rằng, những ca khúc thô tục trên cần được loại bỏ.

Các nhà chức trách ở Trung Quốc vẫn đang tìm mọi cách kiểm soát nội dung Internet trong vài năm qua, tiến hành cấm video, hình ảnh và các trò chơi được coi là vô đạo đức hoặc không phù hợp. Kể từ năm 2003, bộ lọc Internet của nước này, được gọi là "Great Firewall", đã chặn hầu hết các trang web nước ngoài không mong muốn và các nội dung trực tuyến coi là "phá hoại trật tự xã hội. Kết quả là, người sử dụng Internet ở Trung Quốc đại lục không thể truy cập Facebook, Twitter và YouTube một cách bình thường.

Đôi khi lệnh cấm cũng mang tính chính trị đối ngoại, khi trong tháng Sáu vừa qua, Bộ Văn hóa Trung Quốc đã cấm 38 phim hoạt hình anime Nhật Bản được coi là không phù hợp, lệnh cấm này được ban ra nhằm "bảo vệ sự phát triển lành mạnh của giới trẻ" Trung Quốc, theo Liu Qiang, một quan chức của Bộ Văn hóa.

Bộ này cũng cho biết, danh sách các bài hát bị cấm sẽ được cập nhật "thường xuyên" hơn.







No comments: