Saturday, August 8, 2015

Gặp Trở Lý Ngoại Trưởng Mỹ (FB Huỳnh Ngọc Chênh)





FB Huỳnh Ngọc Chênh

Ghi Chú NL: Đây là bài viết của Huỳnh Ngọc Chênh, đăng trên FB của Huỳnh Ngọc Chênh. Anh đã đặt một câu hỏi rất là chí lý với ông Tom Milinoski là tại sao khi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ tự do đi thăm bất cứ tổ chức chính trị nào mà không bị chính quyền Mỹ ngăn cản. Nhưng khi Mỹ đến Việt Nam muốn gặp những tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam thì nhà cầm quyền VN ngăn cản chuyện này. Mỹ cần phải đặt vấn đề này với VN. Bởi nhà cầm quyền VN đã vi phạm quyền tự do của nhân viên ngoại giao Mỹ và quyền tự do của công dân Việt Nam. Bài viết đưa ra hình ảnh vi phạm nhân quyền trầm trọng của nhà cầm quyền VN. Mỹ biết chuyện này nhưng liệu họ sẽ có đòi hỏi mạnh hay im lặng làm ngơ vì quyền lợi của Mỹ? Dù thế nào đi nữa, người VN chúng ta không thể ngồi chờ thái độ của Mỹ mà chính chúng ta phải đấu tranh cho chính mình, cho quyền Con Người của chính mình và dân tộc mình. Không ai giúp chúng ta khi chính chúng ta không làm điều đó.

*
Tom Malinowski đến Sài Gòn và có buổi cơm tối thân mật với đại diện các tổ chức xã hội nhân sự, các blogger, những người đấu tranh nhân quyền tại nhà riêng của bà Rena Bitter Tổng lãnh sự Mỹ tại SG. Sự kiện nầy đã gây ra việc ngăn chặn đi lại của một số công dân ở SG. Bs Nguyễn Đan Quế, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Bắc Truyển đã không được ra khỏi nhà. Vài người không có trong danh sách mời như Hoàng Dũng, Dương Thị Tân…cũng bị ăn bánh canh. Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Phạm Bá Hải phải dạt vòm trước một ngày mới có thể đến được nơi gặp mặt. Như Quỳnh và Trương Minh Đức từ xa đến nên không bị trở ngại gì. Lần nầy, hơi ngạc nhiên, tôi không bị ngăn chặn.

Vì việc ngăn chặn nầy mà ông Tom Malinowski và bà Rena Bitter phải đích thân đến nhà riêng BS Nguyễn Đan Quế để thăm viếng từ buổi chiều trước khi vào tiệc tối.

Trong buổi tiệc, ông Tom Malinowski thông báo vài nội dung liên quan đến tiến triển trong quan hệ Việt Mỹ và về đàm phán TPP. Đại diện các tổ chức XHDS cũng nói lên sự tác động của TPP đối với vấn đề nhân quyền tại VN. Tôi hỏi trở ngại gì mà cuộc đám phán TPP vừa rồi bị thất bại? Ông Malinowski nói không thể nói là đã thất bại vì việc đàm phán sẽ còn tiếp tục, nhưng trở ngại chính vừa rồi là vấn đề công đoàn độc lập và việc bảo vệ quyền lợi người lao động.

Tôi bổng thấy xót xa, chính quyền tự xưng là của giai cấp công nông mà vấn đề bảo vệ quyền lợi cho giai cấp nầy lại là trở ngại trong đàm phán với quốc tế. Phải chi người ta đưa ra các yêu sách chà đạp lên quyền lợi của người lao động thì nhà nước phải bằng mọi giá chống lại, đằng nầy ngược lại mới đắng cay.

Trở lại vấn đề ngăn chặn người đến dự tiệc, tôi nói với ông Malinowski, khi TBT Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ ông được tự do tiếp xúc với mọi tổ chức chính trị đối lập và những người trong các tổ chức ấy không hề bị nhà cầm quyền Mỹ ngăn cản, vậy ngược lại, phía Mỹ cần phải đòi hỏi về quyền của mình khi muốn tiếp xúc với các tổ chức và cá nhân ở VN. Ông Malinowski cho biết, phía Mỹ không hề quan tâm tới việc ông Trọng tiếp xúc với ai ở Mỹ. Ngược lại, ông nói sẽ đặt vấn đề nầy ra với phía VN.

Huỳng Ngọc Chênh







No comments: