Saturday, August 22, 2015

Bắc Triều Tiên sẵn sàng chiến tranh (Trọng Thành - RFI)





Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 21-08-2015

Ông Kim Jong Un chủ trì một cuộc khẩn cấp của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ( Ảnh do KCNA phổ biến ngày 21/08/2015 ).REUTERS/KCNA

Sau cuộc đấu pháo hôm qua 20/08/2015, chính quyền Bình Nhưỡng ra tối hậu thư buộc Seoul trong vòng 48 giờ phải dỡ bỏ các loa phóng thanh tuyên truyền vượt giới tuyến. Hôm nay, 21/08, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cho quân đội nước này sẵn sàng chiến tranh.

Theo hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, lãnh đạo tối cao ra lệnh cho các đơn vị quân đội triển khai tại vùng giới tuyến sẵn sàng chuẩn bị cho chiến tranh, kể từ 17 giờ giờ địa phương hôm nay, tức 8 giờ 30 phút giờ quốc tế. KCNA trích thông điệp của ông Kim Jong-un : các đơn vị nói trên phải « hoàn toàn sẵn sàng cho chiến đấu và tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng », còn toàn tuyến biên giới phải được đặt trong « tình trạng gần như chiến tranh ». Thông báo nói trên được đưa ra đưa ra sau cuộc họp tối qua của Quân ủy trung ương Bắc Triều Tiên, do ông Kim Jong-un đứng đầu.

Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc có phản ứng tức thời. Seoul kêu gọi quân đội Bắc Triều Tiên không nên có « những hành động thiếu suy nghĩ », và cảnh cáo quân đội Hàn Quốc sẽ không ngồi yên trước các hành động khiêu khích mới.

Về khả năng Bắc Triều Tiên có hành động liều lĩnh, ông Yoo Ho-Seo, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại đại học Triều Tiên ở Seoul bình luận : « Chúng ta đã từng chứng kiến điều này (tức những tuyên bố khiêu khích) nhiều lần, nhưng không có nghĩa điều đó không nguy hiểm », « thực sự có khả năng một đụng độ dẫn đến xung đột vũ trang » (Lần gần nhất Bắc Triều Tiên tấn công Hàn Quốc là vào cuối năm 2010. Đụng độ có nguy cơ bùng phát thành xung đột quy mô lớn, sau vụ quân đội Bắc Hàn pháo kích đảo Yeonpyeong, khiến hai binh sĩ và hai thường dân thiệt mạng).

Hàn Quốc bác bỏ tối hậu thư
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã bác bỏ tối hậu thư nói trên của Bình Nhưỡng, sẽ hết hạn vào 8 giờ 30 giờ quốc tế, ngày mai thứ Bảy 22/08. Các loa phóng thanh hướng về miền Bắc, vốn là đối tượng tấn công của Bắc Triều Tiên hôm qua, tiếp tục phát đi các bài tuyên truyền với âm lượng như trước.

Trong cuộc đọ pháo hôm qua, phần lớn số đạn được hai bên bắn đều ra rơi vào khu vực « phi quân sự », rộng khoảng 2 km dọc theo mỗi bên đường giới tuyến.

Theo tuần duyên Hàn Quốc, ngư dân nước này tại các đảo ven biên giới được lệnh không ra khơi đến khi nào có quyết định mới. Washington và Liên Hiệp Quốc lo ngại trước diễn biến này. Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và tuyên bố« tiếp tục theo sát tình hình ». Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Eri Kaneko nói : Liên Hiệp Quốc « theo sát diễn biến với nỗi quan ngại sâu sắc ».

Hôm qua, đại diện Bắc Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an nêu đề nghị họp khẩn về chủ đề các cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Tập trận mang tên Ulchi Freedom giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc khởi sự từ thứ Hai và sẽ kết thúc vào ngày 28/08, với bài tập chính : mô phỏng một cuộc xâm lăng của Bắc Triều Tiên, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Đây là một trong các cuộc tập trận thường niên mà Seoul và Washington khẳng định hoàn toàn mang tính tự vệ.

------------------------------

(BBC Tiếng Việt   -  21 tháng 8 2015)

(William Gallo  -  VOA Tiếng Việt)   21.08.2015

(Hà Tường Cát/Người Việt)  21.08.2015





No comments: