Monday, May 18, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 18-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 18-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
19/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

"Vợ, con, cháu lãnh đạo không thể bỗng dưng giàu có" (Vietnamnet): "Kỳ này, Trung ương đã nói rõ việc kê khai tài sản của cán bộ. Có người kê khai đúng, có người đưa những tài sản cho vợ, con, cháu, rể đứng tên, vậy thì chúng ta phải làm rõ khối tài sản ấy nằm ở đâu", ông Lê Quang Thưởng nói.
Phát hiện cán bộ giàu nhanh bất thường: Liệu có làm được không? (Dân Trí): “Nếu chúng ta quyết tâm thì sẽ làm được, miễn là các cấp ủy, các tổ chức Đảng phải sâu sát, tôn trọng ý kiến nhân dân…”, ông Lê Quang Thưởng nói.
-Xây dựng hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt ở Trường Sa Đông (Dân Trí): Hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt có công suất khoảng 600 lít nước/ngày, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của quân và dân trên đảo Trường Sa Đông, đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng.
-“Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc” (Dân Trí): “Xương máu và thân thể của các anh đã hòa mình cùng sóng biển quê hương, nhưng tên tuổi và tấm gương dũng cảm, mưu trí bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của các anh là những thiên sử anh hùng, bất diệt. Khí phách sáng ngời của các anh đã làm cho kẻ thù phải khiếp sợ”.
Dân khiếp vía vì mặt đường lún nặng (Người Đưa Tin): Đường Mai Chí Thọ đoạn nút giao cắt với nhánh dẫn lên cầu vượt Cát Lái và hướng đi cầu Rạch Chiếc (quận 9, TP.HCM) bị lún nặng khiến người dân hoảng hốt.
Tài sản Nhà nước hiện xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng (VnEconomy): Tài sản là quyền sử dụng đất chiếm phần lớn nhất trong tổng giá trị tài sản Nhà nước, tính đến ngày 31/12/2014...
-Lấy ý kiến nhân dân về trang phục ngành y tế (Một Thế Giới): Bộ Y tế sẽ tiến hành việc lấy ý kiến người dân về trang phục ngành y tế để áp dụng thống nhất trên cả nước.
Việt Nam nổi tiếng tiêu tiền tùy tiện nhất thế giới! (Một Thế Giới): Kinh tế khó khăn, đời sống chật vật, nhưng dường như thói "tiêu hoang, xài sang" không chỉ có ở một bộ phận người dân Việt Nam.
“Ôsin” và thể diện quốc gia (Dân Trí): Chính phủ Indonesia đã không bỏ mặc để công dân họ loay hoay tự bảo vệ phẩm giá của mình. Họ đã quyết tâm để cùng người dân làm điều đó. Liệu Việt Nam có thể làm được như họ không?
Cận cảnh kho chứa hàng vạn vỏ bình gas trái phép (Tiền Phong): Kiểm tra cơ sở sang chiết gas của Cty TNHH Dầu khí Thanh Hóa chi nhánh Hoàng Mai (Nghệ An), cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này đã tàng trữ 10.300 vỏ bình gas của 16 hãng khác nhau. Tại thời điểm kiểm tra, họ không xuất trình đầy đủ các giấy tờ hợp pháp liên quan đến số bình gas nói trên.
Nghĩ từ việc GS Nguyễn Quang Ngọc bị “ném đá” (Một Thế Giới): Tuần qua, rất nhiều người bày tỏ trên trang Facebook của mình sự phẫn nộ và miệt thị về một mẫu tin dưới hình thức câu nói liên quan đến biển đảo của Tổ Quốc được cho là của GSTS. NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định tư liệu triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam .
Quy định mới về bồi thường cho hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay (Pháp Luật): Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyến hành khách bằng đường hàng không, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7.
Phú Thọ: Dân khốn khổ vì doanh ngiệp khai thác khoáng sản (Báo Pháp Luật): Thời gian qua, dư luận xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ vô cùng bức xúc trước việc 1 số doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã gây sạt lở đất nông nghiệp xuống lòng sông Bứa và cả trăm lồng cá của các hộ dân xã Quang Húc bị ảnh hưởng do môi trường nước bị ô nhiễm.
Phú Thọ: Dân khốn khổ vì doanh ngiệp khai thác khoáng sản (Báo Pháp Luật): Thời gian qua, dư luận xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ vô cùng bức xúc trước việc 1 số doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã gây sạt lở đất nông nghiệp xuống lòng sông Bứa và cả trăm lồng cá của các hộ dân xã Quang Húc bị ảnh hưởng do môi trường nước bị ô nhiễm.
Vắng lạnh bệnh viện 300 tỉ bị bỏ hoang giữa Cần Thơ (Người Lao Động): Do tranh giành quyền kiểm soát giữa các nhóm thành viên, Bệnh viện Đa khoa Tây Đô từ nơi khám chữa bệnh được đông đảo người dân lựa chọn do cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế thuộc diện tốt nhất đã sớm đóng cửa, dẫn đến xuống cấp, hoang tàn.
Bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến bay (Báo Điện Tử Chính Phủ): Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đối với trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài do lỗi của người vận chuyển.
Tổng bí thư: Gột rửa chủ nghĩa cá nhân (VietnamNet): "Dân tộc VN chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, triển vọng phát triển rất tươi sáng", Tổng bí thư khẳng định.
Lương hưu chỉ gần 300 ngàn đồng/tháng, chưa đủ ăn sáng (Một Thế Giới): 297.299 đồng/tháng là số tiền lương hưu của bà Nguyễn Thị Thỏa ở Hưng Yên sau 34 năm làm giáo viên mầm non.
Chủ tịch nước: TQ làm vậy, sao giữ được hòa hiếu? (VNN): Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh: “TQ làm như vậy thì sao mà giữ được hòa hiếu giữa 2 nước? Sao mà giữ được niềm tin giữa láng giềng với nhau?
Đường vừa làm đã lún (NLĐ): đường Mai Chí Thọ đoạn từ khu vực nút giao cắt với nhánh dẫn lên cầu vượt Cát Lái kéo dài đến gần chân cầu Rạch Chiếc (quận 2, TP HCM) bị lún nặng, tạo thành các vệt bánh xe có nơi cao gần 10 cm và sâu đến 10,5 cm.
Chuyện lãnh đạo thế giới dùng ngoại ngữ (VNN): Tiếng Anh từ lâu được coi như ngôn ngữ ngoại giao toàn cầu. Tuy nhiên, không phải nhà lãnh đạo nào cũng thích sử dụng nó, hay đơn giản là không muốn dùng. Ví dụ như Thủ tướng Ấn Độ Modi.
Có nên cấp riêng giấy phép lái xe số tự động? (VNN): Tổng Cục đường bộ VN cho rằng, việc sửa đổi thông tư cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động là đáp ứng yêu cầu thực tế của người dân. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nên xem xét lại và chỉ nên cấp một GPLX chung để không gây khó khăn cho việc quản lý, xử lý vi phạm.
Sài Gòn mưa đầu mùa như trút (Tuổi trẻ): Chiều 17-5, cơn mưa đầu mùa đổ xuống trên diện rộng đã làm nhiều tuyến đường tại TP.HCM như Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), Âu Cơ (Q.Tân Phú), Trần Não (Q.2), Quốc lộ 13, đường Linh Đông (Q.Thủ Đức)... mênh mông nước. - Mưa lụt, người Sài Gòn bì bõm lội nước đen ngòm (Người Đưa Tin): Cơn mưa rất lớn đổ xuống khiến hàng loạt tuyến đường ở TP.HCM bị ngập sâu, người dân Sài Gòn phải bì bõm lội nước đen trong ngày cuối tuần.

KINH TẾ

-Nhà đầu tư ngoại “xâu xé” thị trường bia Việt (Bizlive): Với việc tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia mỗi năm, thị trường bia Việt Nam là "mảnh đất màu mỡ" cho các nhà đầu tư ngoại.
Bán 30kg ổi không đủ tiền mua bát phở (Vef): Hơn một tuần nay, ổi ở miền Tây rớt giá thảm hại từ 9.000-10.000 đồng/kg còn 500-600 đồng/kg. Thương lái không mua, người trồng bỏ ổi chín đầy vườn.
Đừng tưởng TPP toàn “màu hồng”! (NLĐ): Chúng ta được đánh giá là sẽ hưởng lợi khá nhiều từ Hiệp định TPP nhưng là một nền kinh tế nghèo, Việt Nam sẽ phải đáp ứng hàng loạt quy định hết sức cam go.
Ngại vay tiền mua nhà vì sợ đổ nợ (NLĐ): Chỉ có 20% người trẻ được khảo sát cho biết muốn vay tiền ngân hàng để mua nhà, nguyên nhân chính là lãi suất cao, không muốn mắc nợ và không hiểu rõ thủ tục vay…
35 tỉ đồng bảo tồn chợ nổi Ngã Bảy (Tuổi trẻ): Công trình bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy (P.Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) gắn với du lịch sông nước miệt vườn đã được khởi công với kinh phí 35 tỉ đồng.
Nhập khẩu ôtô Trung Quốc tăng gần gấp 3 lần (Tuổi trẻ): Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu xuất xứ Trung Quốc là 8.860 chiếc, tăng 289% so với cùng kỳ năm 2014. - Đồng loạt giảm thuế: Ôtô 7.000 USD Thái, Indo tràn về (VNN): Theo cam kết hội nhập Asean, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước như Thái Lan, Indonesia sẽ dần về 0%. Trong khi đó, những đề xuất mới từ Bộ Công thương giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến giá ôtô giảm mạnh. Hàng loạt xe giá 7.000 - 10.000 USD sẽ về Việt Nam sau 2020.
Rau củ tăng giá mạnh (NLĐ): Trong lúc một số loại nông sản chờ giải cứu thì hàng loạt loại rau quả quen thuộc đang lên giá từng ngày ở thị trường TP HCM
Vietcombank: Lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng (Người Đưa Tin): Nợ xấu đang có xu hướng tăng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trong khi lợi nhuận trên đà giảm.

KHOA HỌC - KĨ THUẬT

Việt Nam nghiên cứu chế tạo thành công vi mạch mã hóa video (Dân Trí): Nhóm nghiên cứu trẻ của Trường Đại học Công nghệ - ĐH QGHN vừa nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công vi mạch chuyên dụng mã hoá video đầu tiên tại Việt Nam VNU-UET VENGME H.264/AVC @2014 (gọi tắt là VENGME H.264/AVC).
Chàng trai trẻ chế tạo ra máy cấy... không động cơ (Dân Trí): Không cần động cơ, chiếc máy cấy do anh Cường chế tạo ra một giờ cấy được một sào lúa. Máy có tính ưu việt cao, không có động cơ, dễ sử dụng, khoảng cách cấy lúa phù hợp, không cần phải gieo mạ khay, giá thành rất rẻ hợp túi tiền của bà con nông dân…

PHÁP LUẬT

Nhập lậu hơn 6 tấn yến sào (Báo Hải Quan): Theo lịch xét xử, dự kiến ngày 20-5, Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ đưa ra xét xử buôn lậu hơn 6 yến sào qua đường hàng không, trị giá trên 62 tỷ đồng.
Tuyên án nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn (Pháp Luật): Sáng 18/5, TAND TP HCM đã tuyên bị cáo Lê Minh Trí (SN 1961), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) mức án 12 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nguyễn Hồng Thu (SN 1966) án chung thân và Vũ Duy Quyền (SN 1967) ở mức 15 năm tù cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Hiệu trưởng kiện trưởng phòng giáo dục và chủ tịch UBND TP (Người Lao Động): Chỉ trong một thời gian ngắn, ngành giáo dục TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng đến công tác giáo dục trên địa bàn.
-Sau diễn biến mới, 5 triệu Yên sẽ thuộc về ai? (Info.net): Vụ việc người phụ nữ mua ve chai phát hiện 5 triệu Yên trong thùng loa cũ đã khiến giới luật học tranh luận sôi nổi. Vậy nên xác định 5 triệu Yên thuộc về ai?
Điều tra tham nhũng hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (Báo Mới): Hơn 100 quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc đã bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng kể từ đầu năm ngoái, và những nhà điều tra còn đang tiếp tục tập trung vào ngành công nghiệp năng lượng.
Thanh niên 15 tuổi gây án mạng sau cuộc nhậu (VnExpress): Mâu thuẫn tại quán nhậu, nam thanh niên 15 tuổi lao vào ẩu đả, cầm dao đâm chết người.
Gọi “chọc phá” tổng đài 113, công an đến nhà mới biết sợ (NLĐ): Theo Đại uý Việt, những cuộc điện thoại gọi đến tổng đài 113 quấy rối đa phần là sim khuyến mãi nên rất khó xác minh đối tượng sử dụng. Có trường hợp khi tiến hành xác minh, khi đến nhà, có người thấy công an là bật khóc. Đối với những trẻ vị thành niên gọi quấy phá, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở và cho gia đình làm cam kết giáo dục.

GIÁO DỤC

Thiếu thực chất sẽ phản giáo dục (Một Thế Giới): Sĩ số lớp quá đông; chương trình - sách giáo khoa, phương pháp dạy học... chưa thay đổi đã vội vàng thay chấm điểm bằng nhận xét đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục bậc tiểu học
Người lớn không làm gương, sao dạy được trẻ! (Giáo dục Việt Nam): Phương pháp nêu gương đòi hỏi các bậc cha mẹ phải gần gũi với trẻ để tác động vào thói quen, ý thức của trẻ, giúp trẻ nhìn nhận được những vấn đề đúng sai.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

TP.HCM: Nhiều kênh rạch ô nhiễm nghiêm trọng (Thiên Nhiên): Thành phố Hồ Chí Minh những năm gần đây có sự đầu tư lớn từ chính quyền địa phương để xây kè, làm đường, trồng cây, xử lý rác thải,… nhưng chỉ mới dừng lại ở mức các công trình trọng điểm như kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, kênh Tân Hóa – Lò Gốm, kênh Tàu Hủ – Bến Nghé và một phần kênh Đôi – kênh Tẻ. Đa số các kênh rạch khác của Thành phố Hồ Chí Minh đang ô nhiễm rất trầm trọng, thậm chí có đoạn kênh rác đã ngập dày đến mức có thể đi bộ qua kênh.
Phát hiện cá chết hàng loạt bất thường trên sông Lệ Thủy (An Ninh Thủ Đô): Sáng 18-5, người dân xã Tịnh Châu và Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi, phát hiện cá chết hàng loạt trên dòng sông Lệ Thủy. Nhiều người dân bỏ việc đồng áng để đi vớt cá.
Rùng mình măng chua bị ngâm tẩy bằng nhiều loại hóa chất (Tuổi trẻ): Trước tiên, măng được cơ sở chế biến của bà Dương Thị Lập "tắm trắng" bằng cách ngâm vào chất bột màu trắng, sau đó tiếp tục tẩy rửa và cho chất bột màu vàng vào để tạo màu.
Dùng axit tẩy rửa để sản xuất đường (Tuổi trẻ): “Chiêu” mà cơ sở của bà Lý Lệ Châu dùng là lấy đường trắng (giá rẻ) trộn với axit photphoric (chất tảy rửa), hóa chất màu đỏ đưa vào máy trộn để có loại đường màu vàng bán giá cao hơn.
Rùa thối, lợn chết: Đã chôn xuống đất lại móc lên bàn nhậu (VNN): Nhiều người vì hám lợi đã đánh mất lương tâm, bất chấp luật pháp đào cả xác động vật thối được chôn dưới hố tiêu hủy đem bán. Với công nghệ tái chế tinh vi, những đồ thối rữa kia sẽ trở thành những món ăn thơm phức trên bàn nhậu.
Bình Định: Ngư dân đợi 'cá ông' qua đời để an táng (Người Đưa Tin): "Cá ông" được ngư dân địa phương phát hiện dạt vào bờ biển vào sáng 17/5, trong tình trạng đuối sức, trên mình có nhiều thương tích.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Chín người thiệt mạng trong vụ đấu súng tại Mỹ (Kinh Tế Đô Thị): Chín người thiệt mạng và 18 người bị thương sau khi một băng nhóm đi mô tô tham gia vụ đấu súng ngày 18/5 tại một quán bar tại Texas, Mỹ.
-Triển lãm hàng hải lớn nhất châu Á khai mạc tại Singapore (Dân Trí): Triển lãm quốc phòng hàng hải quốc tế châu Á (IMDEX ASIA) diễn ra trong bối cảnh khu vực đang ngày càng thu hút sự chú ý của thế giới. Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ đầu tư trên 200 triệu USD vào tàu và tàu ngầm trong vòng từ 15-17 năm tới, chiếm khoảng 25% thị trường tàu mới toàn cầu.
Biển Đông: Không “có tật” việc gì phải vội… “giật mình”! (Dân Trí): Trao đổi với phóng viên Dân trí xung quanh việc Mỹ xem xét đưa tàu chiến, máy bay tới các đảo nhân tạo ở Biển Đông, TS. Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới của Chính phủ cho rằng, chúng ta hoàn toàn không “có tật” nên không việc gì phải vội “giật mình”…
Trung Quốc cấm đánh bắt ở Biển Đông: Hiểm nguy nào chờ ngư dân Việt? (VTC News): Lãnh đạo Hội Nghề cá chia sẻ về những hiểm nguy mà ngư dân có thể gặp phải trong thời gian Trung Quốc thực hiện lệnh đánh bắt cá trên Biển Đông.
Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí mới ở Biển Đông (VnExpress): Trung Quốc thông báo di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí mới, tại khu vực mỏ Lăng Thủy 25-1-3, cách Tam Á, Hải Nam, 72 hải lý.
Tập Cận Bình: 'Quan hệ Mỹ - Trung vẫn ổn' (VnExpress): Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vẫn ổn định, trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng về vấn đề Biển Đông.
Mỹ tiêu diệt nhân vật chủ chốt trong bộ máy tài chính IS (Tuổi trẻ): Tên Abu Sayyaf, kẻ nắm quyền điều hành hoạt động mua bán dầu mỏ của IS tại Syria đã vừa bị quân đội Mỹ tiêu diệt trong một đợt truy quét. - IS tuyên bố chiếm hoàn toàn thành phố của Iraq (VnExpress): Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Ramadi của Iraq, trong khi Mỹ tuyên bố sẽ giúp lấy lại khu vực này.
Trung Quốc chế tạo tên lửa nhiều đầu đạn hạt nhân (Tuổi trẻ): Sau nhiều thập kỷ duy trì năng lực hạt nhân ở mức nhỏ, Trung Quốc đang nâng cấp các tên lửa đạn đạo tầm xa thành loại mang nhiều đầu đạn có khả năng tấn công các mục tiêu độc lập.
Nga từ chối tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (VnExpress): Nga sẽ không tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ khí của Liên Hợp Quốc vì cho rằng văn kiện này "quá yếu ớt và còn nhiều sai sót".
42 dân thường thiệt mạng trong các đợt không kích của Syria (Tuổi trẻ): Đã có ít nhất 42 dân thường, trong đó có 28 phụ nữ và 11 trẻ em, thiệt mạng trong các cuộc không kích diệt phiến quân của quân đội Syria tại tỉnh Idlib.
Ông Kim Jong-un "sẽ về vườn trong vòng 3 năm"? (NLĐ): Một cựu quan chức Triều Tiên đào tẩu cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ mất quyền lực trong vòng 3 năm và không rõ chuyện gì sẽ tiếp diễn hay ai sẽ đảm nhận chiếc ghế của ông.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 17/05/2015 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Chủ nhật, 17 tháng 5, 2015

Nguyễn Khắc Mai: Thưa anh Sang, tôi cũng không hiểu được (viet-studies 17-5-15)
RFA công khai cộng tác với đảng Việt Tân: StoryMaker: Công cụ truyền thông mới cho cư dân mạng (RFA 17-5-15) -- "Trong nỗ lực hỗ trợ phong trào dân báo, Đảng Việt Tân, Tổ chức Article 19 và Đài Á Châu Tự Do tổ chức buổi ra mắt một công cụ truyền thông mới có tên gọi là StoryMaker."  Lãnh đạo RFA có suy nghĩ kỹ chưa khi làm chuyện này? What are they thinking?
Chủ tịch nước: TQ làm vậy, sao giữ được hòa hiếu? (VNN 17-5-15) -- Ông nên hỏi Phùng Quang Thanh -- Báo của ông Thanh vẫn còn khẳng định: Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ hai thành công tốt đẹp(QĐND 17-5-15) -- Nếu để cho Tàu tự ý vẽ "biên giới Việt Trung" thì hẵn là giao lưu nào cũng sẽ thành công tốt đẹp! 
Việt Nam chưa chấp nhận đầu tư mạo hiểm cho khoa học (ĐV 17-5-15) -- Lỗi lầm to! Nên học kinh nghiệm Yotophone cũa Nga: A Russian Smartphone Has to Overcome Rivals and Jokes About Its Origin (NYT 16-5-15)
Nguy cơ chạm trán hải quân Mỹ - Trung ở Biển Đông tăng lên: Risk of US-Chinese maritime confrontation increases in South China Sea (IHS Jane's Intelligence Weekly 14-5-15) -- Đánh giá của tuần báo tình báo hàng đầu thế giới 
Beijing’s ‘island factory’ tests Washington’s pivot to Asia (FT 17-5-15) -- Tôi không in PDF bài này vì nó có nhiều links (nhất là đến bài của David Lampton) mà tôi muốn giữ cho tôi.
Tội ác của quân Đại Hàn thời chiến tranh Việt Nam: Allegations of S. Korean atrocities arising 40 years after Vietnam War (LAT 16-5-15) -- Nhân chuyện này, tôi nhớ lại một phát giác của sử gia Anthony Beevor (người Anh): Trong Thế Chiến II, chẳng những quân Nhật ăn thịt người ở chiến trường Đông Nam Á, chúng còn cố ý nuôi tù nhân cho béo để xơi!
Phê bình cuốn "Giấc mơ Trung Hoa" của Lưu Minh Phúc: Sino Fantasy (WSJ 7-5-15) -  Giấc mơ hay hoang tưởng?
Về Richard Thaler, cha đẻ của Behavioral Economics: How Homo Economicus Went Extinct (WSJ 15-5-15) -- Bài này quá hay! 
.
Du học: Tại sao cứ phải là học bổng và trường top? (PLTP 17-5-15) -- Tại vì người Việt là người Việt!
Tiếng ta lang thang (VHNA 17-5-15) -- Bài Trần Chiến
Ngắc ngoải nghề điêu khắc (NLĐ 17-5-15) -- Xin khen báo Người Lao Động có loạt bài này!
Đại học Harvard bị cáo buộc là kỳ thị sinh viên Mỹ gốc Á: Harvard Accused of Bias Against Asian-Americans (WSJ 15-5-15)
Một cuốn sách ‘hoành tráng’ bên ngoài, sơ sài bên trong (CAND 15-5-15) -- Chê cuốn sách của GS Lê Thành Khôi







No comments: