Nguyễn
Duy Vinh
Thứ
Tư, 17/12/2014
Mặc
dù có 4 ngàn năm văn hiến, tiến trình dân chủ ở Việt
Nam đang đi lùi về thời kỳ gỗ đá sơ khai dựa trên
những quan sát về đời sống trong nước: chính sách công
an trị, pháp luật lỏng lẻo và đạo đức con người
trong xã hội tụt hậu. Phát triển kinh tế dựa trên
nguyên tắc “kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa” cũng không có kết quả tốt đẹp và không
có gì bảo đảm đó là hướng đi tốt và đúng cho tương
lai. Xin lần lượt nhìn lại một vài vấn đề Việt Nam
hiện nay.
1.
Nhân quyền:
Nói
đến nhân quyền thì không thể không nói đến tình trạng
công an tiếp tục sách nhiễu dân lành trong nước. Đọc
những tin tức gần đây trong nước về những người dân
vô tội bị công an và côn đồ đội lốt công an hành
hung, sách nhiễu và bắt giam không ai không mủi lòng.
Những người dân hiền lành này bị nhà nước sách nhiễu
vì họ có tiếng nói lương tâm, có can đảm nói lên
những bất công xã hội và có lòng yêu nước. Họ đa số
là những người dám lên tiếng chỉ trích Trung Quốc
trong lúc nước này đang hoành hành ngang ngược xâm chiếm
biển Đông, mà nhà nước thì chủ trương “vừa hợp
tác vừa đấu tranh” với Trung Quốc theo lời tuyên bố
mới nhất của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo lời
tuyên bố này thì người dân phải hiểu Trung Quốc vẫn
là “bạn quý” của Việt Nam và người dân bình thường
không được xen vào chuyện chính trị của nhà nước.
Nhà nước dĩ nhiên sẵn sàng để yên cho những người
nào nhất là những thanh niên thiếu nữ chỉ biết lo ăn
chơi, biết lo làm việc và lo sống. Còn những người nào
ngo ngoe đả động đến hoặc chỉ trích những hướng đi
của nhà nước, nhà nước sẽ dùng mọi biện pháp sách
nhiễu, đàn áp và khủng bố đời sống thường nhật
của những công dân này để làm nhụt chí tinh thần họ
cũng như gây thương tích trên thân thể họ như những vụ
công an hành hung các bloggers yêu nước gần đây nhất.
Tiếng
nói của người viết bài này quá bé và khó có thể tạo
ra một áp lực có hiệu quả đáng kể để làm thay đổi
tình trạng hiện nay, nhất là tìm ra những phương cách
chính đáng và khẩn cấp làm dừng lại những hành động
đàn áp nhẫn tâm của côn đồ công an Việt Nam.
Đó là những câu chuyện đầy nước mắt, kể vào bài viết này không hết; chỉ viết lên hết tên những người chết tức tưởi trong các đồn công an cũng có thể mất rất nhiều trang giấy. May thay cũng có vài tờ báo trên mạng thỉnh thoảng có làm những thống kê về những vụ đàn áp này để thế giới được biết. Tỉ dụ như bài viết trên blog của nhà văn Phạm Thị Hoài gần đây nhất với tựa đề “Công bất an, chết bất thường” (http://www.procontra.asia/?p=4830) có đưa ra một danh sách bổ sung danh sách phúc trình ngày16/9/2014 của Human Rights Watch (HRW) về “Công bất an – Những vụ tử vong khi bị tạm giam, giữ và vấn nạn công an bạo hành ở Việt Nam” mà người đọc có thể tải bản văn tiếng Việt theo liên kết mạng ghi lại dưới đây: http://www.hrw.org/sites/default/files/reports/vietnam0914vi_ForUpload.pdf
Theo
bài báo trên trang Phạm Thị Hoài, chỉ trong vòng 4 năm,
từ năm 2010 đến năm 2014, người viết đếm được số
người tử vong lên gần 100 người nếu cộng cả hai danh
sách chính và bổ sung vừa kể. Người viết cố gắng
tìm thống kê tổng kết để có thể so sánh về số
người chết sau khi vào đồn công an (cảnh sát) trên khắp
thế giới nhưng không tìm ra mặc dù HRW có làm thống kê
cho từng nước một cho hơn 85 quốc gia theo link trong ngoặc
ở đây (http://www.hrw.org/world-report/2014/publications).
Người đọc chỉ cần bấm vào tên mỗi nước trên danh
sách bên cột bên trái của link và sẽ tìm được đầy
đủ những phúc trình của HRW cho từng quốc gia. Với gần
100 người tử vong khi bị tạm giữ trong đồn công an
trong vòng 4 năm, tôi nghĩ Việt Nam không khó để được
liệt kê vào danh sách đứng đầu bảng “hung thần”
của những nước có chính sách công an tàn bạo nhất thế
giới.
Một
nhà nước đứng đắn gồm những người lãnh đạo có
đạo đức và trí tuệ tối thiểu chắc chắn sẽ không
ngồi yên nhắm mắt cho côn đồ công an lộng hành. Đây
nhà nước Việt Nam lại là một thành viên của Hội Đồng
Nhân Quyền LHQ thì bổn phận cũng như sự ràng buộc của
nhà nước này với tinh thần tôn trọng những cam kết
của hội đồng nhân quyền phải cao hơn bình thường. Để
chứng tỏ mình là thành viên tốt với tôn chỉ tôn trọng
nhân quyền của hội, nhà nước Việt Nam có bổn phận
phải làm một cái gì để cải thiện chính sách công an
ác nghiệt hiện nay. Ai có chút lương tâm cũng thấy là
chính sách của Bộ Công An Việt Nam dưới quyền lãnh đạo
của ĐCSVN đang đi ngược với Tuyên Ngôn Quốc Tế Về
Nhân Quyền (mà người đọc có thể tải văn bản tiếng
Việt từ các liên kết trên mạng và một liên kết được
ghi
ra đây).
Trong
buổi họp Kiểm
Điểm Định Kỳ Phổ Quát (còn có tên là UPR hay
Universal Periodic Review) của LHQ về nhân quyền ngày 5 tháng
02 năm 2014, phái đoàn đại diện nhà nước Việt Nam đã
không thành công trong việc chinh phục người Việt khắp
nơi về một tình trạng nhân quyền tốt ở Việt Nam.
Tại
phiên họp đầu về UPR này ở Genève, có tới 106 quốc
gia tham gia phát biểu, chất vấn Phái đoàn Việt Nam do
Thứ trưởng Ngọai giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu và Nhóm
Công tác của Liên Hiệp Quốc đã ghi chép và chấp thuận
tới 227 yêu cầu của các nước thành viên gửi cho Việt
Nam mà các chi tiết có thể tìm thấy trong liên kết sau:
Việt
Nam chấp nhận 182 và bác bỏ 45 khuyến nghị.
Trong
lần phúc trình thứ nhì ngày 20 tháng 06 năm 2014, phái
đoàn nhà nước Việt Nam đã chấp thuận báo cáo về 182
khuyến nghị trên tổng số 227 và bác bỏ số khuyến
nghị còn lại (45). Tuy bản báo cáo chu kỳ lần đầu này
được thông qua và không có quốc gia nào phản đối, các
quan sát viên dân sự Việt Nam không thuộc phái đoàn nhà
nước có mặt hôm đó không đồng tình với bản báo cáo
của phái đoàn Việt Nam theo như blog sau đây:
Và
con đường dẫn tới việc tôn trọng nhân quyền tốt đẹp
hơn của nhà nước Việt Nam sẽ còn gập ghềnh khúc
khuỷu vô cùng. Đường đi còn rất nhiều chông gai.
(còn
tiếp)
*
*
Nguyễn
Duy Vinh
Thứ
Tư, 17/12/2014
2.
Tham nhũng:
Các
bài viết trong nước gần đây đưa ra những thông tin mới
động trời. Từ vụ bầu Kiên bị bắt và bị tuyên án
30 năm tù vì đã gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng cho
đến nhưng căn nhà nguy nga lộng lẫy của ông cựu Tổng
Thanh Tra Chính Phủ, cựu Ủy Viên Trung Ương Đảng, cựu
Bí Thư Ban Cán Sự Đảng, Trần Văn Truyền. Xin bấm vào
cái
link này để xem hình căn biệt thự tráng lệ đó.
Lương
cán bộ cao cấp như lương ông Truyền chắc chỉ độ vài
chục triệu đồng một tháng mà căn nhà ông này xây phải
tốn kém cả trăm tỉ đồng. Người dân có quyền châu
mày tặc lưỡi tự hỏi tiền đâu mà ông ấy có nhiều
thế. Có người bảo rằng nhờ vào chức vụ quan trọng
trong thời gian còn làm việc, chữ ký của ông ta đẻ ra
vàng vì không có chữ ký đó, những dự án lớn đem lại
lợi tức cao khó được phép khởi công. Phê chuẩn cho
lên chức hoặc cho những chức mới trong các ngành chính
phủ dưới quyền “sinh sát” của ông cũng phải có chữ
ký của quan lớn Trần Văn Truyền.
Việc
chưa ngả ngũ ra sao thì đùng một cái người dân lại
khám phá thêm những tin tức mới rất thú vị. Trước
tiên là căn biệt thự đồ sộ nhà nước cho ông Hoàng
Văn Nghiên (cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng
Cộng sản Việt Nam; cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành
phố Hà Nội) ở
Hà Nội thuê. Từ khi về hưu đến nay gần 8 năm nhà
nước cho ông Nghiên thuê căn nhà 400 m2 có giá thị trường
120 tỉ đồng này với giá thuê chỉ vỏn vẹn 500 ngàn
đồng VN một tháng (khoảng 25 đô la USD) ! Đây là một
vụ lạm quyền trầm trọng.
Rồi
đến một biệt thự nguy nga xây lén trong rừng của một
ông tướng công an, cựu giám đốc công an tỉnh Quảng
Nam, như bài
báo này tường thuật.
Việc
phanh phui này đang làm Ủy Ban lãnh đạo thành phố Đà
Nẵng “nhức đầu” lắm vì tin tức cả nước cứ tiếp
tục nhao nhao lên về vụ này. Đằng sau vụ xây cất này
chắc chắn có bao che và những phong bì “bao trơn”.
Người
dân hoang mang và đặt câu hỏi phải chăng còn những vụ
lạm quyền và tham nhũng lớn nữa chưa được khám phá
hoặc phanh phui. Bản án nhà nước dành cho một người
lãnh đạo một ngân hàng lớn tiêu biểu như ông Nguyễn
Ðức Kiên, tức bầu Kiên, cho thấy hệ thống ngân hàng
Việt Nam có những lỗ hổng lớn. Muốn ổn định kinh
tế, nhà nước Việt Nam phải làm sạch hệ thống ngân
hàng mới mong gầy dựng lại sự tin tưởng nơi các vị
giám đốc và chuyên gia các quỹ tiền tệ quốc tế như
IMF hoặc World Bank để họ có thể tiếp tục cho Việt
Nam vay tiền. Vụ bầu Kiên dù muốn dù không cũng làm cho
những người có tiền ký thác tại ngân hàng ACB (nơi ông
Kiên có cổ phần lớn) và tại nhiều ngân hàng khác
trong nước đã vội vàng rút tiền của họ ra. Việc rút
tiền này gây chấn động không nhỏ trong giới kinh doanh
tại VN và nhà nước đã phải bơm cả chục ngàn tỉ
đồng vào hệ thống ngân hàng để cứu ứng. Và chính
hệ thống ngân hàng này cũng đang ôm một số lượng nợ
xấu rất lớn mà hiện nay ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt
Nam vẫn chưa cho biết con số chắc chắn về nợ xấu
này, và có thể họ sẽ không bao giờ tính được con số
chính xác vì không có đủ dữ kiện. Xin bạn đọc xem
thêm về nợ xấu qua blog của nhà kinh tế Alan Phan sau
đây:
Đường
đi kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
vẫn còn chông chênh lắm.
3.
Tranh chấp biển Đông:
Việc
Trung Quốc cưỡng chiếm toàn bộ vùng đảo Hoàng Sa thì
đa số người Việt hải ngoại và người dân trong nước
ai cũng biết hoặc nếu chưa biết thấu đáo thì có thể
tìm đọc rất nhiều tài liệu trên mạng hoặc qua sách
báo đã được xuất bản. Đặc biệt nhất là bài tường
thuật của một binh sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã
tham dự trận hải chiến năm 1974 và hiện nay ông này vẫn
còn sống, qua liên kết sau
(http://www1.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6540.asp).
Thật
ra, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng đảo Phú Lâm
(Woody Island) từ năm 1956. Năm 1974 thì quân lực Việt Nam
Cộng Hòa đã anh
dũng chống cự cuộc tấn công xâm lăng của hải quân
Trung Quốc và Hoàng Sa đã thất thủ từ đấy.
Theo
những góp nhặt đó đây của người viết. dựa trên
những bài viết tìm được, vùng đảo Hoàng Sa (còn có
tên là Paracel Islands) có khoảng 30 đảo và một số bãi
san hô và đá ngầm. Diện tích đất lồi khi nước thủy
triều thấp tính được xấp xỉ độ trên 10 km2 và dưới
15 km2 (các trang điện tử trong nước cho ra những con số
khá lớn về diện tích đất lồi của vùng đảo Hoàng
Sa với con số khoảng 300 km2, theo thiển ý người viết,
là quá lớn). Riêng phúc trình khảo cứu mới đây nhất
của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng cho ra một con số diện
tích của cả 3 nhóm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
(Spratly Islands)và Hoàng Nham (Scarborough Reef) là 13 km2 (trang
4 của tập
nghiên cứu công phu và đứng đắn này).
Theo
bài nghiên cứu có giá trị này, nhà nước Trung Quốc đã
nộp cho ông Tổng Thư Ký LHQ là ông Ban Ki Moon hai văn thư
vào tháng 5 năm 2009 trong đó Trung Quốc (TQ) chính thức
loan báo cho cả thế giới biết yêu sách của họ về chủ
quyền biển Đông (mà họ gọi là biển Nam Hoa). Đây là
lần đầu tiên bản đồ biền Đông với con đường 9
đoạn (còn được là đường lưỡi bò) được TQ đem ra
trình làng (LHQ). Văn thư TQ tuyên bố rất mạnh với những
lời lẽ đanh thép và ngạo mạn:
… “Trung
Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên các đảo
trong vùng biển Nam Hoa và những vùng biển giáp cận, và
TQ thừa hưởng chủ quyền và quyền tài phán trên vùng
biển, vùng đáy biển và vùng lòng đất (lời người
viết: đây chắc là TQ muốn nói thềm lục địa) của
vùng biển này (xem bản đồ kèm trong văn thư). Thế đứng
của TQ phù hợp với thế đứng nhất quán của nhà nước
TQ, và thế đứng này đã được cộng đồng thế giới
biết đến một cách rộng rãi”…
Bản
đồ của TQ kèm theo văn thư có cả thảy 9 đoạn, bao gồm
hầu hết những vùng biển, những đảo, và nhiều đặc
trưng khác của vùng biển Nam Hải. Phải nói ở đây là
TQ không có một văn kiện nào khác có tính cách pháp lý
và chính thức về đường 9 đoạn (lưỡi bò) này. Nhìn
vào xuất sứ và bối cảnh của lịch sử TQ, bài viết
của chính phủ Hoa Kỳ có đề cập đến hai bản đồ,
một về con đường “11 đoạn” từ thời Tưởng Giới
Thạch năm 1947, và một bản đồ tương tự lập lại
dưới thời Mao Trạch Đông. Mộng bành trướng của TQ đã
có từ trước khi đảng cộng sản TQ nắm quyền. Bài
viết của chính phủ Hoa Kỳ nói lên sự mập mờ (tức
là thiếu tính cách chính xác, tỉ dụ như nộp bản đồ
mà không có tọa độ con đường 9 khúc) và phi pháp (vì
đi ngược với Công Ước LHQ về Luật Biển, tức là
UNCLOS,
http://www.un.org/depts/los/convention_agreements/texts/unclos/unclos_e.pdf)
vì con đường 9 đoạn dẵm lên một cách trắng trợn
vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của ít nhất 5 nước theo
tính toán khoa học của bài khảo cứu trong đó có Việt
Nam, Indonesia, Mã Lai, Phi Luật Tân và Brunei.
Trung
Quốc quả thật coi thường dư luận quốc tế với những
yêu sách của mình. Hoặc là các nhà lãnh đạo TQ dốt và
coi thường tính cách pháp lý về luật biển, hoặc là
các nhà lãnh đạo này ỷ vào thế mạnh kinh tế và quân
sự của TQ và họ nghĩ họ có thể dùng sức mạnh của
mình để chiếm đoạt một vùng biển to lớn. Và vùng
biển Đông này to lắm. Lấy Đài Loan và đảo Pratas ra
khỏi con đường 9 đoạn, phần biển bao bọc còn lại
bởi con đường 9 đoạn có một diện tích khoảng 2 triệu
cây số vuông (viết cho rõ là 2,000,000 km2), tức là bằng
22% diện tích Trung Quốc hiện tại.
Ghê
gớm lắm, chỉ với 13 cây số vuông đất lồi mà TQ đòi
chủ quyền trên 3 vùng quần đảo của biển Đông, TQ
muốn làm chủ luôn 2 triệu cây số vuông vùng trời mây
sông nước trên đó có hơn 60 ngàn (60,000) tàu bè dân sự
buôn bán qua lại mỗi năm. Đúng là một thái độ ngạo
mạn với một yêu sách quỷ quyệt không có tính pháp lý
rất khó chấp nhận và được chấp thuận. Nhà nước
Việt Nam thì cứ chần chờ không dám đưa Trung Quốc ra
tòa án quốc tế. Đã có rất nhiều buổi họp về tình
hình biển Đông do viện nghiên cứu về biển Đông tổ
chức trong nước từ nhiều năm qua nhưng không đưa đến
những động thái cụ thể. Đã có những khuyến nghị
quý báu của các học giả và những nhà nghiên cứu về
biển Đông ở trong và ngoài nước nhưng nhà nước Việt
Nam tiếp tục làm ngơ. Có một liên kết rất xúc tích mà
người viết tìm ra được rất nhiều bài viết khác về
biển Đông là liên kết của học giả Trương Nhân Tuấn
với hai bài đặc sắc chép lại dưới đây:
http://nhantuantruong.blogspot.ca/2014/08/tim-hieu-y-nghia-tam-ban-o-chin-gach.html
và bài
http://nhantuantruong.blogspot.ca/2014/09/xay-dung-ho-so-lich-su-va-phap-ly-ve.html.
Người
đọc có thể tìm đọc những ý kiến của các luật sư
và học giả khác như các ông Nguyên Lê Hà, Nguyễn Hồng
Thao, Cao Huy Thuần, Dương Danh Huy, Tạ Quốc Tuấn, Phạm
Hoàng Quân, Nguyễn Quang Ngọc, Phạm Thị Hoài (với
talawas blog có rất nhiều bài viết rất công phu, blog này
đã ngừng hoạt động nhưng vẫn còn “sống” nghĩa là
người đọc vẫn còn vào blog được để tìm bài) và
rất nhiều học giả khác. Người viết không dám tìm
cách giải lý những ý kiến đã được đăng vì sự hiểu
biết về luật còn yếu kém mà chỉ có một mục đích
duy nhất là dẫn dắt người đọc đến những bài có
giá trị để người đọc tự tìm hiểu về tình hình
tranh chấp biển Đông hiện nay.
Với
cái nhìn của người viết, tình hình tranh chấp biển
Đông vừa phức tạp vừa khẩn cấp. Tình hình này đòi
hỏi một sự sửa soạn lâu dài của nhà nước trong đó
việc đoàn kết toàn dân Việt Nam phải là mục đích tối
thượng. Lòng yêu nước của dân Việt phải được hun
đúc. Đời sống người dân phải ngày càng được an
toàn có công lý bao che. Các quan chức phải nhìn thấy họa
mất nước mà tỉnh thức sống một đời sống lương
thiện và đạo đức hơn. Và ngoài ra, nhà nước Việt
Nam phải có thái độ rõ rệt và cứng rắn hơn. Phải
tìm đồng minh mới. Phải tìm cách ra khỏi sự kềm tỏa
(hay có thể gọi là nanh vuốt) của Trung Quốc. Ngồi ỳ
ra như hiện nay thì trước sau Việt Nam cũng sẽ bị TQ
tiếp tục lấn áp. Nhà nước phải thành thật chấp nhận
những sai lầm trong quá khứ của ĐCSVN, tìm cách hàn gắn
những vết thương của chiến tranh Nam Bắc và ngày càng
cố gắng đi gần thêm với trào lưu tiến hóa của nhân
loại, ngày càng cố gắng làm bạn thêm với cộng đồng
quốc tế để có một hướng đi dân chủ có pháp luật
nghiêm minh trong đó quyền con người và quyền sống của
người dân được tôn trọng. Và đó là con đường chân
chính nhất.
Không
còn phương cứu chữa nào khác.
Nguyễn
Duy Vinh (Yaoundé mùa mưa năm 2014)
No comments:
Post a Comment