Monday, December 15, 2014

Trung Quốc buộc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự trong Biển Đông? (VOA)



Trung Quốc buộc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự trong Biển Đông? 
VOA

Lập trường có tính cách gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông có thể buộc Hoa Kỳ phải tăng cường sự hiện diện trong khu vực để ngăn chận những hành vi khó lường của Trung Quốc, theo một bài báo đăng trên ấn bản Hoa ngữ của tờ Want China Times Daily của Đài Loan hôm nay .

Bài báo dẫn lời bà Linda Jakobson, một nhà nghiên cứu độc lập thuộc Viện nghiên cứu Lowy ở Sydney, nói rằng những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây đã chuyển “từ kiềm chế thành kiên quyết ”. Theo nhà nghiên cứu Jakobson, Bắc Kinh có thể điều một số lớn tàu hải giám ra để đối đầu với các lực lượng Việt Nam trong Biển Đông.

Hành động leo thang này có thể buộc Hoa Kỳ phải can thiệp quân sự. Bà Jakobson nói có nhiều phần chắc Hoa Kỳ sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là thiết lập thêm nhiều căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước đồng minh tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Từ các căn cứ này, Mỹ sẽ có thể triển khai các phi đạn có khả năng chống các tàu hoạt động trong các vùng biển lân cận.

Theo nhà nghiên cứu này thì chính sách về Biển Đông của Bắc Kinh ngày càng “khó lường hơn” bởi vì các chính quyền địa phương, các cơ quan thi hành luật pháp, quân đội Trung Quốc và các công ty khai thác tài nguyên cũng như ngư dân Trung Quốc đã lợi dụng chính sách đó để xin tài trợ và cấp giấy phép để phát triển các hoạt động đánh cá, khai thác tài nguyên, và các đỉa điểm du lịch.

Tờ Want China Times nhận định rằng Chủ tịch nước Tập Cận Bình khó có thể lên án các hành động đó, bởi vì chúng được thực hiện nhân danh các quyền lợi của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Jakobson nói trong vấn đề Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phải là cơ quan duy nhất làm ra chính sách đối ngoại.

Tờ báo của Đài Loan hôm thứ Bảy tường trình rằng một hộ tống hạm trang bị tên lửa hành trình của Trung Quốc đã đối đầu với một tàu hộ tống tàng hình lớp Gepard và một tàu khác của Việt Nam gần bãi Gạc Ma, tiếng Anh là Johnson South Reef, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang xây một phi đạo dài 2000 m.

Hôm qua Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một thông báo rằng việc Việt Nam tuyên bố lập trường trước toà án trọng tài Liên Hiệp Quốc có lợi cho hồ sơ chống Trung Quốc của Philippines, vì sự tham gia của Việt Nam “cổ vũ cho quyền pháp trị, và tìm các giải pháp hoà bình, không bạo động để giải quyết các tranh chấp chủ quyền Biển Đông, dựa trên luật quốc tế.”

Hôm 11 tháng 12, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tái khẳng định: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng nước phụ cận, cũng như cái gọi là “các quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với các vùng biển bên trong “đường đứt đoạn” do Trung Quốc đơn phương đưa ra”.

Trung Quốc vẫn một mực bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông là “bất hợp pháp và không có hiệu lực”, đồng thời mạnh mẽ đả kích Philippines là đã hành động “như trẻ con ”khi kiện Trung Quốc ra toà án trọng tài quốc tế. Bắc Kinh nói rằng Philippines lẽ ra phải có hành động hợp lý hơn, xét các quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và các nước ven Biển Đông, kể cả Philippines, ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau hơn.

Toà án Trọng tài thường trực ở La Haye đã cho Trung Quốc tới ngày 15 tháng 12 – tức hôm nay để trả lời hồ sơ Biển Đông của Philippines. Tin do báo Hoa nam Buổi sáng loan đi hôm nay trích lời ông Tần Cương nói Trung Quốc sẽ không tham gia vụ án do Philippines khởi kiện. Trung Quốc duy trì lập trường là không chấp nhận phán quyết của toà án quốc tế. Trong cuộc họp báo thường lệ hôm nay, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, toà án quốc tế không có quyền tài phán đối với với cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Theo lịch trình, toà án trọng tài của Liên Hiệp Quốc sẽ ra phán quyết vào cuối năm tới hoặc đầu năm 2016.

Nguồn: Want China Times, Singaporelawwatch, abs-cbnnews

----------------------------------------

 Mỹ sẽ tăng hải quân tại Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc (PLTP)

QH Mỹ thắt chặt giám sát hành động TQ ở Biển Đông (VNN).


No comments: