Thursday, December 18, 2014

Phiên tòa chớp nhoáng vụ chống người thi hành công vụ ngày 18/12/2014 (Phóng viên Dân Luận thực hiện)





Phóng viên Dân Luận thực hiện
Thứ Sáu, 19/12/2014

Sáng ngày 18/12/2014, anh Trịnh Bá Phương thông báo về vụ việc 3 người dân huyện Thanh Oai, Hà Nội bị tòa án nhân dân huyện Thanh Oai kết án. Gồm:
- Vũ Văn Huề bị kết án 11 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ.
- Ông Lê Văn Vượng 10 tháng tù giam tội chống người thi hành công vụ.
- Nguyễn Thị Hà 9 tháng tù tội giữ người trái phép.
- Nguyễn Thị Lan sức khỏe yếu nên hoãn xét xử.

Chúng tôi đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Viền, là mẹ nuôi của anh Vũ Văn Huề để nghe bà nói về bản án mà nhà nước Việt Nam đã kết cho con trai bà.

Phiên tòa chớp nhoáng

Dân Luận: Chào cô, cô có thể cho độc giả biết diễn tiến phiên tòa sáng nay, và gia đình có được vào tham dự không ạ?
Nguyễn Thị Viền: Phiên tòa diễn ra vào lúc 8 giờ sáng sau vài lần bị tạm hoãn. Ban đầu công an không cho người thân của các bị cáo vào, nhưng lúc 9h30 tôi và mẹ ruột của anh Huề kêu khóc nhiều quá, họ cũng cho vô tôi và vợ của Huề vào.
Hôm nay tòa không cho bị cáo nói nhiều, luật sư bào chữa tòa cũng không nghe. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán, Viện kiểm sát đã chuẩn bị sẵn tờ giấy đọc để tuyên án mà thôi. Lúc 11 giờ kém thì Phiên tòa kết thúc, bản án đã được tuyên cho cả ba người.

Cán bộ xã làm sai, công an vu khống

Dân Luận: Cô có thể cho biết về vụ việc của anh Huề và hai người vì sao bị bắt giữ và kết tội Chống người thi hành công vụ?
Nguyễn Thị Viền: Sự việc xảy ra là do “Dồn điền đổi thửa”. Đây là chủ trương đúng nhưng do cán bộ xã làm sai. Sau 7 lần gộp đất của dân để dồn điền đổi thửa thì dân chưa đồng thuận, nhất trí. Cán bộ xã bắt dân phải “gắp phiếu”, những người không chấp nhận việc này đã bị trả thù bằng nhiều cách. Cán bộ xã cho dân đến từng nhà đe dọa, ví dụ như không gắp phiếu thì họ sẽ cắt (chế độ) Cựu chiến binh, có nhà thì cắt Sổ hộ nghèo, nhà nào có con em đi học bị dọa cho nghỉ học… Thế nên, một số hộ dân do lo sợ bị trả thù đã đi gắp phiếu, còn khoảng 100 hộ dân chúng tôi vẫn không đi gắp phiếu.
Sáng ngày 11/3/2014, chỉ dồn ruộng của Quỹ đất thứ 2, còn ruộng đã xuống mạ thì 100% giữ nguyên. Bà Thoa sáng đó đi cấy thì Trưởng công an xã, và 3 công an viên đến ruộng bà Thoa cấy gần xong, dùng bò bừa nát đám ruộng của bà Thoa sau đó đánh, khiêng bà lên bờ. Người dân ở đây thấy sự việc đã phản ứng: “Vì sao lại đánh đập một người già đã trên 50 tuổi thế kia? Các ông phải lập biên bản luôn là vì sao lại phá lúa của người ta.”
Người dân tập trung ở nhà văn hóa xã rất đông, lúc đó Vũ Văn Huề cũng có mặt để xem. Nhưng do đông người, Huề đã trèo lên tường Nhà văn hóa để xem. Bất chợt có công an huyện hô lên: “Thằng này đánh người”. Trước khi hô như vậy thì tại Nhà văn hóa đã có khoảng 200 công an huyện, xã, bộ đội… cùng với xe thùng đủ cả. Thế là họ bắt bỏ Huề lên xe thùng và bắt về huyện. Kể từ ngày đấy thì gia đình không hề nhận được bất kỳ tờ giấy nào như lệnh bắt gì cả. Sau đó liên tiếp 3, 4 lần mở tòa nhưng lại hoãn vì Huề không có tội.

Tra tấn trong đồn công an

Nguyễn Thị Viền: Trước phiên tòa, Huề khai là khi bị dẫn giải về huyện bị công an cầm mũ cối, mũ sắt vụt 3 cái vào đầu. Về đến công an huyện để lấy lời khai, Huề tiếp tục bị công an đá giày vào cạnh sườn, dùng dùi cui điện dí vào hai bả vai. Công an ra sức khuyên nhủ Huề nhận tội đi sẽ được thả. Còn vấn đề biên bản thì Huề cho biết là do cán bộ công an tự viết và tự ký.

Dân Luận: Cô có đánh giá thế nào về phiên tòa và bản án dành cho 3 người?
Nguyễn Thị Viền: Phiên tòa và bản án đã được sắp sẵn từ trước. Bản án được photo sẳn ông Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Bá Thắng chỉ việc đọc mà thôi.

Dân Luận: Cảm ơn cô đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.
_______________________

Một số hình ảnh trên FB Trịnh Bá Phương: https://www.facebook.com/trinhbaphuong.trinhba?fref=ts

Một số bài liên quan đến vụ việc:






No comments: