Friday, December 19, 2014

“Nguồn gốc kinh tế của Thể chế độc tài và Thể chế dân chủ” (Tiến sỹ Nguyễn Quang A)



Tiến sỹ Nguyễn Quang A
Posted on Dec 19, 2014

Cuốn sách Nguồn gốc kinh tế của chế độ Độc tài và Dân chủ của Acemoglu và Robinson là một cuốn sách đóng vai trò nền nền tảng cho nhiều hướng nghiên cứu kinh tế trên toàn thế giới. Có lẽ nếu những ai đã từng tham dự buổi giới thiệu sách “Tại sao một quốc gia thất bại?” tại NXB Tri Thức hai năm trước thì sẽ không còn lạ lẫm với phong cách của hai tác giả này cũng như hướng tiếp cận toán học và tư duy thống kê của Tiến sĩ Nguyễn Quang A.

Trong cuốn sách này, hai tác giả Acemoglu và Robinson đã đưa ra những lý thuyết và sử dụng thống kê từ nhiều nguồn tin cậy để chứng minh cho lý thuyết của họ. Một cuốn sách nhỏ nhưng mang lại cho chúng ta một bức tranh lớn bao trùm lịch sử kinh tế của toàn thế giới trong vài chục năm trở lại đây. Các khái niệm được cuốn sách này nhắc đến bao gồm: giáo dục, chênh lệch giàu nghèo, dân chủ, tái phân phối, đảo chính… Một cuốn sách rất đáng đọc.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A

Tiến sỹ Nguyễn Quang A, sinh năm 1946 tại tỉnh Bắc Ninh; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Hungary, nguyên Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc Công ty 3C, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, đồng sáng lập Ngân hàng VP Bank.
Ông đã dịch nhiều sách về kinh tế cũng như lịch sử chính trị và có một kiến thức sâu sắc về xã hội Đông Âu cũng như Hoa Kỳ.

Vừa qua, ông đã có buổi nói chuyện tại Book Hunter để giới thiệu cuốn sách này. Dưới đây là phần ghi âm buổi giới thiệu sách, mời các bạn theo dõi:






No comments: