Friday, December 19, 2014

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 19-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân luận tổng hợp
Thứ Bảy, 20/12/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Nóng: - Toàn bộ 12 nạn nhân đã được đưa ra khỏi hầm (VnExpress), - 12 công nhân đã được đưa ra khỏi hầm (Tuổi trẻ online): Lúc 16g 35 phút cả 12 công nhân bị kẹt trong hầm đã được đưa ra khỏi hầm an toàn. có khoảng 3 người được đưa ra bằng cáng. Còn lại những công nhân khác đã tự đi ra khỏi hầm trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Chính trị - Xã hội

- Hoàng Dũng (Cdvn) bị cơ quan an ninh mời làm việc (FB Hoàng Dũng): "Tôi rất lấy làm vinh dự và hạnh phúc khi chiều hôm qua, ngày 18/09/2014, có nhận được giấy mời của ông ngài, mời lên CAP5 làm việc vào 14h chiều nay. Tôi chờ từng giờ để đến thời điểm đó."
- Đòi tự do cho "Bọ Lập" trong ngày quốc tế nhân quyền tại Praha (VietInfo): Trong cuộc biểu tình nhân ngày quốc tế nhân quyền tại Praha hôm 10.12.2014, những người Việt Nam tham gia đã không quên đến dân oan và kêu gọi trả lại tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập...
- Vâng, nhờ có sự lãnh đạo "thần thánh" của Đảng mà giờ đây Việt Nam sắp bị Lào và Campuchia qua mặt: Mục tiêu chiến đấu của quân đội là mục tiêu của Đảng (Tuổi trẻ online): TBT Nguyễn Phú Trọng: “Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi và sự trưởng thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam”.
- Không phân chia sự lãnh đạo quân đội cho lực lượng khác ngoài Đảng' (VietnamNet): Chỉ có Đảng Cộng sản VN là tổ chức duy nhất lãnh đạo Quân đội nhân dân VN. Sự lãnh đạo quân đội không thể phân chia cho bất kỳ một cá nhân nào, một lực lượng chính trị nào khác - Tổng bí thư viết. - Không thể có và không bao giờ có quân đội đứng ngoài chính trị (Tuyên Giáo): Cần khẳng định ngay rằng, những luận điệu nêu trên là hết sức nguy hiểm, rất phản động, phản khoa học, vì nó trái với pháp lý và hoàn toàn không đúng với đạo lý, nhân cách con người Việt Nam yêu nước, biết quý trọng những giá trị tốt đẹp mà lịch sử văn hóa dân tộc và thành quả cách mạng mà nhân dân ta bằng xương máu của mình mới giành lại được độc lập, tự do, mới có cuộc sống ấm no, hòa bình và hạnh phúc hôm nay. Sự thật này không thể bác bỏ, chân lý và lẽ phải không thể đổi thay dù ai đó cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật; dù ai đó cố tình nhắm mắt làm ngơ, chối từ lẽ phải.
- “Việt Nam kiên định không công nhận hoạt động mại dâm là hợp pháp” (VietnamPlus): Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Việt Nam đã kiên định quan điểm không công nhận hoạt động mại dâm là hợp pháp. Các hoạt động phòng chống mại dâm phải có tính chất xã hội và giảm thiểu tác hại trên tinh thần bảo vệ quyền con người, tôn trọng tối đa nhân phẩm.”
- Quốc hội giám sát án oan tại TP.HCM (Pháp luật): Người dân kêu oan từng ngày sao không thấy giám sát??
- Lãnh đạo công ty đầu tư thủy điện Đạ Dâng đi công tác (Tuổi trẻ online): ông Lê Tuấn Dũng - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu của Tổng Công ty Vietracimex nói với phóng viên rằng toàn bộ lãnh đạo của Vietracimex lẫn Công ty Long Hội đều không có mặt tại trụ sở trên. - 12 công nhân trong hầm kêu cứu (VNN): Thông qua đường ống nhỏ, lực lượng cứu hộ - cứu nạn bên ngoài đã trao đổi, nắm bắt tình hình của 12 công nhân bị mắt kẹt bên trong đoạn hầm của công trình thuỷ điện bị sập… - Chùm ảnh: Cứu hộ 'chạy đua với thời gian' trong hầm (VNN)
- Thủ tướng chỉ đạo xem xét hoạt động của taxi Uber (Tuổi trẻ online): Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM liên quan đến việc xem xét cho phép taxi Uber hoạt động tại Việt Nam. - Bùng nổ ứng dụng vẫy taxi bằng smartphone (Một thế giới): Công nghệ thông tin phổ biến dẫn đến hệ quả hàng loạt dịch vụ vẫy taxi bằng smartphone bùng nổ như vũ bão: Easytaxi, Grabtaxi, Ubertaxi. Và sắp tới hứa hẹn có thêm ứng dụng Livetaxi ra đời. - Uber sắp có thêm đối thủ nặng ký ở Việt Nam - LiveTaxi (Một thế giới): LiveTaxi là sản phẩm của Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, có các tính năng vượt trội như xác định vị trí xe, kiểm soát hành trình, xác nhận cước phí... và có thể sẽ là đối thủ nặng ký cạnh tranh cùng Taxi Uber tại Việt Nam.
- Đồng rúp mất giá: Lo khách Nga giảm và thủy sản gặp khó (Tuổi trẻ online): Trước việc đồng rúp mất giá liên tục, không chỉ doanh nghiệp kinh doanh du lịch Việt lo lắng sụt giảm khách Nga, mà hàng thủy sản VN vào Nga dự báo cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
- Năm 2013, doanh nghiệp VN trả nợ nước ngoài hơn 654.000 tỉ đồng (Tuổi trẻ online): Năm 2013 tổng tiền mà doanh nghiệp trả nợ nước ngoài cao gấp gần 17 lần so với khoản tiền mà Chính phủ trả. Cụ thể, doanh nghiệp trả nợ lên đến 654.258 tỉ đồng, còn Chính phủ trả 38.752 tỉ đồng.
- Mỹ, Nhật, EU báo động tôm, cá Việt nhiễm kháng sinh (Pháp luật): Theo báo cáo của Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, trong năm 2014, thương vụ Việt Nam tại EU, Nhật Bản và Mỹ liên tục nhận được nhiều thông tin cảnh báo về các lô hàng thủy sản của nước ta do dư lượng hóa chất kháng sinh vượt mức cho phép.
- Sốc với thuế cho thuê nhà 2015 (Pháp luật): Từ ngày 1-1-2015, cá nhân có nhà cho thuê nằm trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân cao nhất, đến 5%.
- Chênh lệch giới tính khi sinh có xu hướng giảm (Tuổi trẻ online): Tỉ số giới tính khi sinh là 112,2 bé trai/100 bé gái, giảm hơn các ước tính trước đó cho rằng tỉ số này đã lên đến trên 114 bé trai/100 bé gái.
- Vua tra tấn' của CIA và 12 chiêu thẩm vấn rùng rợn (Tiền phong): Hiện cả 2 nhân vật này đang bị Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia yêu cầu đưa ra truy tố vì đã tham gia vào các hành vi tội ác mang tính hệ thống và vi phạm trắng trợn Luật Nhân quyền quốc tế.

Thế giới - Đối ngoại

- Lập trường Biển Đông của Mỹ và vụ kiện đường "lưỡi bò" Trung Quốc (RFA): Hoa Kỳ đã thẳng thắn kêu gọi Trung Quốc phải làm rõ ý nghĩa của đường đứt khúc 9 đoạn và cho rằng đường này do Trung Quốc vẽ ra không tuân thủ công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc.
- Họp báo với 1.259 phóng viên, ông Putin tự tin về kinh tế Nga (Tuổi trẻ online): Tổng thống Nga Putin nhận định nguyên nhân chính của khủng hoảng kinh tế hiện tại là do các yếu tố bên ngoài, tuy nhiên chính phủ cũng chịu trách nhiệm do không quản lí được doanh nghiệp. - Nước Nga chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn (VOV News): Tổng thống Nga tuyên bố: “Chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trên các diễn đàn quốc tế và trong nền kinh tế toàn cầu. Tôi tin rằng, giá dầu rồi sẽ tăng và chúng tôi sẽ lại có thể mang lại thịnh vượng cho người dân”. - Kinh tế Nga hiện không phải là sự trả giá cho Crimea (Pháp luật): Ông Putin nói rằng châu Âu không có lựa chọn nào khác ngoài khí đốt của Nga, vì đây là nguồn năng lượng dồi dào nhất và rẻ nhất trên thị trường vào lúc này.
- Bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba: Canada và Đức Giáo hoàng góp sức thế nào? (Pháp luật): Tổng thống Obama đã cảm ơn Canada đứng ra tổ chức các cuộc tiếp xúc với Cuba. Ông cũng cảm ơn Đức Giáo hoàng Phanxicô đã góp phần trong quá trình tiến tới bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba. - Việt Nam hoan nghênh Mỹ-Cuba nối lại quan hệ ngoại giao (Pháp luật): phó phát ngôn Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh việc Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau 53 năm gián đoạn”.
- Chống IS, hơn 230 người bộ tộc Shaitat bị chôn tập thể (Tuổi trẻ online): Các thi thể này phần lớn là dân thường, đã bị giết hại sau khi bộ tộc Shaitat đứng lên chống lại IS. Hàng trăm thành viên của bộ tộc Shaitat hiện vẫn còn mất tích.
- Ukraine sẽ gia nhập liên minh an ninh Châu Âu – Đại Tây Dương' (Pháp luật): Tổng thống Ukraine ông Petro Oleksiyovych Poroshenko đã ra quyết định đẩy mạnh quá trình gia nhập khối an ninh Châu Âu – Đại Tây Dương và sẽ thông báo cho quốc hội sớm nhất có thể.
- Rơi máy bay quân sự Ai Cập, 4 người tử nạn (Tuổi trẻ online): Hai sĩ quan quân đội Ai Cập và 2 binh sĩ Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được xác nhận thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự ở Ai Cập ngày 18-12.
- 33 người bị giết, hơn 100 người bị bắt cóc ở Nigeria (Tuổi trẻ online): Nhóm vũ trang Boko Haram đã giết ít nhất 33 người và bắt giữ hơn 100 người khác, bao gồm phụ nữ và trẻ em, khi tấn công vào một ngôi làng ở đông bắc Nigeria.

Khoa học - giáo dục

- Bỏ tiền ‘chạy việc’ sau tốt nghiệp? (BBC): Chưa kịp mừng vui vì có được tấm bằng giỏi của trường Đại học Sư phạm trong tay, Minh lại đối mặt với gánh nặng thất nghiệp khi gia đình không có mối quan hệ trong ngành cũng như 300 triệu VNĐ để giúp sinh viên vừa tốt nghiệp như cô được đứng lớp ở một trường THCS với mức lương 2 triệu VNĐ một tháng.
- Nhiều điểm mới trong dự thảo kỳ thi THPT quốc gia (Một thế giới): Chiều 18/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố dự thảo quy chế tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia với nhiều điểm mới về thời gian thi, cách thức đăng ký dự thi, số lượng cụm thi, hình thức thi, điều kiện miễn thi. - Dùng thang điểm 20 thay cho thang 10 (Tiền phong): Bộ GD&ĐT vừa công bố chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án của Bộ GD&ĐT (thang điểm 20), các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm, không quy tròn điểm từng bài thi.
- Quá nhiều cái chết trong phim hoạt hình trẻ em (Tuổi trẻ online): Các nhân vật chính trong phim hoạt hình trẻ em có tỉ lệ qua đời nhiều gấp 2,5 lần so với các phim khác, trong đó các nhân vật là cha mẹ phải chết nhiều gấp 5 lần các nhân vật khác.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- 10 phim Giáng sinh xem hoài không chán (Một thế giới): ‘Home Alone’, ‘Jack Frost’ hay ‘Miracle on 34th Street’ đều là những phim Giáng sinh xem hoài không chán được ca ngợi bởi các fan điện ảnh qua mọi thời kỳ.
- Sách 'nhảm' náo động ngành xuất bản 2014 (VNN): Ngành xuất bản vừa khép lại một năm mà sách nhảm trôi nổi trên thị trường mỗi lần “phát lộ” là mỗi lần cuốn lên từng đợt sóng dư luận, gây ồn ào trong xã hội.
- Hoa hậu Thế giới bất ngờ đến Việt Nam làm giám khảo (VNN): Theo xác nhận từ đạo diễn và giám khảo của cuộc thi, Ivian Sarcos - Hoa hậu Thế giới 2011 sẽ đến Việt Nam và làm giám khảo đêm chung kết Hoa khôi Áo dài Việt Nam.

------------------------------


Published on December 19, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Từ Cu Ba (Tố Hữu)






No comments: