Friday, December 12, 2014

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 12-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Bảy, 13/12/2014
http://www.danluan.org/tin-tuc/20141213/dan-luan-diem-tin-thoi-su-thu-sau-ngay-12122014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
- Tường thuật trực tiếp phiên tòa phúc thẩm xét xử Bùi Hằng - Văn Minh - Thúy Quỳnh 12/12/2014 (Dân luận): Hôm nay 12/12/2014 tòa án Cao Lãnh Đồng Tháp tiếp tục mở phiên tòa Phúc Thẩm xét xử vụ án Bùi Hằng - Văn Minh - Thúy Quỳnh gây rối trật tự công cộng: 2 xe máy đi hàng 3.
Phiên tòa diễn ra lúc 8h sáng nay tại Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp (số 1 Lê Quý Đôn, phường 1 , Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Bốn Luật sư tham gia bào chữa cho ba người là Ls Trần Thu Nam, Ls Hà Huy Sơn, Ls Đoàn Thái Duyên Hải và Ls Nguyễn Văn Miếng.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng thông báo y án sơ thẩm, bà Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam, anh Nguyễn Văn Minh 2 năm 6 tháng tù giam, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm tù giam.
- Ông Trương Văn Hưởng bị đánh đập dã man (Blog Nguyễn Tường Thụy): Ông Trương Minh Hưởng thành viên ban điều hành Hội Dân Oan Hà Nam, ông Hưởng là một người tích cực đấu tranh bảo vệ nhân quyền và chống tham nhũng.
.
Chính trị - Xã hội
.
- Thành lập viện Nhân Quyền Việt Nam đặt trụ sở tại Pháp (SBTN): Tuyên bố của Viện Nhân Quyền Việt Nam, viết tắt là VIFHR, tức là “Vietnamese Institute for Human Rights” cho biết, đây là một tổ chức độc lập, có nhiệm vụ “thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, cũng như sự đối xử bình đẳng tại Việt Nam và ở ngoại quốc”.
- Dân biểu Mỹ gửi thư cho Thủ tướng VN yêu cầu thả Anh Ba Sàm và trợ lý (VoA): Dân biểu Hạ viện Mỹ Ed Royce vừa gửi một bức thư cho Thủ tướng Việt Nam yêu cầu phóng thích ngay lập tức blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm, và người trợ lý của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy.
- Hơn 100 cô dâu Việt ở Trung Quốc đột ngột mất tích (Lao động): Cảnh sát tỉnh Hàm Đan, Hà Bắc, Trung Quốc đang điều tra sự biến mất của hơn 100 cô dâu Việt sống tại các làng trong địa phương mất tích từ cuối tháng 11 vừa qua.
- Việt Nam nêu quan điểm vụ kiện ở Tòa trọng tài quốc tế về biển Đông (Một thế giới): “Để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện trọng tài biển Đông, Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị Tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý đó của Việt Nam”. - Kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, Trường Sa (Vietnamplus): Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Một lần nữa, Việt Nam tuyên bố có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền và lợi ích pháp lý khác của Việt Nam ở Biển Đông.
- Xem clip chợ ma túy tấp nập như chốn không người (Youtube): "Đúng giờ, một chiếc xe chở hàng tới tất cả con nghiện xúm lại chia hàng rồi nhanh chóng tản ra xung quanh khu vực bến xe. Nhiều đối tượng làm nghề chạy xe ôm tại bến, cũng làm cò mồi hưởng hoa hồng liên tục vẫy gọi khách."
- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Năm 2015, giải quyết 80% tình trạng ngập nước (Thanh niên): Ông Nguyễn Thành Chung cho biết từ năm 2011, TP.HCM đưa ra chỉ tiêu phải giải quyết 58 điểm ngập. Tính đến nay TP.HCM đã xóa được 47 điểm ngập. Tuy nhiên, qua rà soát lại thì có 33 điểm tái ngập. Đồng thời cũng phát sinh thêm 29 điểm ngập mới. - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM xin lỗi chuyện nước sạch (Tuổi trẻ online): “Số người dân được xác định đã sử dụng nước hợp vệ sinh là chưa chính xác” - ông Chung kết luận đồng thời xin lỗi người dân và nhận khuyết điểm vì cho tới giờ vẫn chưa thống kê chính xác được có bao nhiêu hộ dân sử dụng nước thật sự hợp vệ sinh.
- CSGT vứt gậy, đút biển tên vào túi quần, bỏ mặc một thanh niên bất tỉnh (PetroTimes): Phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy có dấu hiệu vi phạm làn đường, hai chiến sĩ CSGT Đội 6 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đuổi theo. Theo các nhân chứng cho biết, hai đồng chí này đã dùng dùi cui đánh vào mặt nam thanh niên khiến anh này bất tỉnh giữa đường rồi bỏ đi. - Hàng ngàn Cảnh sát giao thông TP.HCM kiên quyết không nhận hối lộ (Bảo Vệ Pháp Luật): Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết, trong năm 2014, đã biểu dương 50 lượt tập thể, 3.628 lượt cán bộ, chiến sỹ (CBCS) và có 1.471 lượt CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ của người vi phạm với tổng số tiền 202.675.000 đồng.
- Sự minh bạch cần thiết cho xã hội Việt Nam (RFA): Sự minh bạch rất cần thiết trong xã hội Việt Nam bởi vì việc chúng ta minh bạch hay không một vấn đề là thể hiện sự công bằng trong xã hội. Việc thiếu minh bạch trong xã hội Việt Nam sẽ tạo nên sự bất công trong xã hội, sẽ tạo nên sự độc quyền, sự độc tài, sự mập mờ trong thông tin và khiến cho tất cả mọi người đều mù mờ khi những thông tin bị thiếu. - Chủ tịch tỉnh Bình Dương giải trình trước khi về hưu (VEF): Tỉnh tính thu tiền sử dụng đất, thuê đất ngay từ giai đoạn đầu của dự án để các nhà đầu tư có cơ sở tính toán phương án kinh doanh, quyết định đầu tư. Ông Cung cho rằng chiếu theo luật cách làm này là sai nhưng thực tế lại thuận lợi cho hoạt động thu hút đầu tư. - Làm thế nào kiểm soát tính minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập? (Người Đưa Tin): Một cán bộ công chức Nhà nước sở hữu khối tài sản "khủng" thường bị nghi ngờ về sự không minh bạch giữa tài sản bất minh do tham nhũng, do quà biếu, do giao dịch mờ ám mà có được với một người siêng năng lao động và sở hữu khối tài sản từ gia đình để lại. Làm thế nào kiểm soát tính minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập? - “Biệt thự không phép trên rừng Hải Vân”: Cán bộ cấp cao Đà Nẵng nói gì? (Tiền Phong): Liên quan hàng loạt biệt thự, trang trại xây dựng không phép trên núi, dưới bìa rừng Hải Vân, ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay “Bây giờ đang họp HĐND, sau này thành phố sẽ cho kiểm tra vấn đề này”.
- Kíp trưởng kỹ thuật bị bắt vì sự cố không lưu tại Tân Sơn Nhất (VnExpress): Cơ quan điều tra đã bắt kíp trưởng kỹ thuật Lê Trí Tình, người liên quan trực tiếp sự cố sập nguồn điện tại ACC HCM dẫn đến mất quyền điều hành bay tại Tân Sơn Nhất vào trưa 20/11.
- Tống đạt quyết định khởi tố thượng tá làm súng cướp cò (Pháp Luật): “Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 vừa tống đạt quyết định khởi tố nhưng cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Văn Hòa, nguyên Thượng tá - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị xã Bình Long (Bình Phước) về hành vi vô ý làm chết người”. - Rượu say gây tai nạn, rút thẻ chuyên viên Bộ Nội vụ ra "dọa" CA (Infonet): Bước xuống xe nồng nặc mùi rượu, lái xe gây tai nạn đã văng tục, chửi CSGT và còn rút thẻ chuyên viên Vụ tổ chức biên chế (Bộ Nội vụ) ra "dọa".
- Trà Vinh: Dân đổ ra đường nhặt "vàng" (Báo mới): Sáng 11-12, cả trăm người dân tỉnh Trà Vinh tiếp tục lật, bới đá dăm trên đường Mậu Thân (phường 9, TP Trà Vinh) để tìm nhặt thứ họ cho là vàng.
- Chuẩn bị cho hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2015 (Vietnamplus): Không biết lại tốn bao nhiêu ngân sách cho việc "tổ chức những ngày lễ lớn trong năm"??
- Chủ tịch HĐND TP.HCM: “Phạt 66 lần mà vẫn vi phạm, cho thi công thì có nghiêm minh?” (Lao động): Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Đơn vị thi công công trình kênh Tân Hóa- Lò Gốm gây ngập và bị phạt đến 66 lần mà vẫn vi phạm, mà vẫn cho thi công thì tôi chưa hình dung được sự nghiêm minh, vai trò quản lý của các cơ quan Nhà nước như thế nào?”
- “Cứu” nhà băng bằng vốn ngoại: Chờ đến bao giờ? (Dân Trí): Thị trường từng kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho mua bán sáp nhập ngân hàng bằng vốn ngoại, nhưng đến nay vẫn chưa có thêm thông tin nào về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần ngân hàng, ngoài trường hợp GPBank bán 100% cổ phần cho ngân hàng United Overseas Bank (UOB) của Singgapore.
- Bầu Kiên vẫn kêu oan khi nói lời sau cùng (Tuổi trẻ online): "Tôi nhận thức Việt Nam đang xây dựng pháp luật, hệ thống pháp luật chưa đầy đủ, chưa chính xác gây ra tai nạn cho những doanh nhân như tôi. Tôi không có thủ đoạn, không là sân sau của bất cứ ai. Tôi chỉ kinh doanh và có niềm đam mê bóng đá. Nếu tôi bị kết án thì đây không phải là đại án kinh tế mà sẽ là đại án oan…"
- Mang cơm ôi thiu cho người nghèo (Tiền phong): Mở hộp cơm từ thiện vừa nhận được, nhiều người bệnh và thân nhân không khỏi buồn tủi khi cơm đã bốc mùi ôi thiu.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Trung Quốc tiếp tục công bố ngang ngược về chủ quyền Biển Đông (Dân Trí): Theo THX, đáp trả khẳng định của Bộ Ngoại giao Việt Nam về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với 2 quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và Tây Sa (Hoàng Sa) ở Biển Hoa Nam (Biển Đông), tối 11/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã tuyên bố: "Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận tuyên bố như vậy." - Báo Canada: Có thể Trung Quốc đã bí mật thiết lập ADIZ trên Biển Đông (Dân Trí): Theo Đài TNHK, Trung tâm Thông tin Kanwa, cơ quan tin tức có trụ sở tại Canada, đưa tin Trung Quốc có thể đã bí mật thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông mà không tuyên bố công khai để tránh bị phản đối.
- Trung Quốc trao giải 'Khổng Tử Hòa bình' cho Fidel Castro (VnExpress): Không trao cho Hồ Chí Minh à?
- Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên trẻ khuyết tật? (Thanh Niên): Quân đội ta phải phấn đấu cho bằng quân đội Triều Tiên! - "Triều Tiên sẽ có 20 đầu đạn hạt nhân trước 2016" (Dân Trí): Một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Mỹ ngày 10/12 nhận định Triều Tiên có khả năng sở hữu 20 đầu đạn hạt nhân trước năm 2016, và nhận định nước này có khả năng thực hiện một số vụ thử mới để thu nhỏ thiết bị này.
- Vụ CIA tra tấn ghê rợn: thổi bùng cơn giận dữ Mỹ (Tuổi trẻ online): Làn sóng chỉ trích Mỹ gia tăng trên toàn thế giới sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo về chương trình tra tấn tù nhân dã man của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). - CIA tra tấn tù nhân : Bình Nhưỡng đòi LHQ lên án Mỹ (RFI tiếng Việt): Nhân dịp Thượng viện Mỹ ra báo cáo về các tra tấn tàn bạo của CIA, Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên, hôm nay 10/12/2014, ra thông điệp kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án hành động « phi nhân » của tình báo Hoa Kỳ.
- Hải quân Mỹ thử nghiệm vũ khí laser (Lao động): Hải quân Mỹ tuyên bố đã triển khai và bắn một vũ khí laser từ tàu chiến của Mỹ đậu trong vùng Vịnh Persia. Trong hàng loạt cú bắn thử, vũ khí laser đã đánh trúng và phá hủy các mục tiêu trên một con tàu nhỏ và máy bay không người lái trên trời cùng các mục tiêu di động khác. - Mỹ quan ngại Nga triển khai các máy bay quân sự ở Crimea (Vietnamplus): "Chúng tôi không rõ liệu Nga có triển khai khí tài ở Crimea hay không nhưng chúng tôi vô cùng quan ngại trước tuyên bố của các chuyên gia Nga về khả năng triển khai các máy bay quân sự ở bán đảo này."
- Nga là một trong những quốc gia quân sự hóa hàng đầu thế giới (Người lao động): Theo công bố của Trung tâm chuyển đổi quốc tế Bonn (BICC), Nga xếp hạng 5 trong danh sách những quốc gia quân sự hóa hàng đầu thế giới thông qua các dữ liệu của năm 2013. - Kiev mời Nga đưa quân vào miền Đông Ukraine, cớ sao phương Tây bôi nhọ? (Một thế giới): Đại Tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng của quân đội Nga đã lên tiếng giải thích cho những cáo buộc của phương Tây về việc quân đội Nga xuất hiện tại Ukraine. Theo ông, chính Tham mưu trưởng Ukraine mời Nga đưa quân vào miền Đông Ukraine để giúp tình hình yên ổn. - Nga mạnh tay tăng lãi suất để cứu tỷ giá Rúp (Dân Trí): Ngân hàng Trung ương Nga hôm qua (11/12) đã tăng lãi suất lần thứ 5 kể từ đầu năm nhằm nhằm ngăn đà lao dốc của tỷ giá đồng Rúp. Tuy vậy, đồng Rúp vẫn rớt xuống mức thấp kỷ lục mới sau động thái này.
- Hong Kong hoàn thành giải tán "Chiếm Trung tâm" (Tin tức ): "Vào lúc 9 giờ 10 phút tối 11/12, cảnh sát đã bắt giữ người biểu tình Chiếm Trung tâm cuối cùng, kết thúc hoạt động giải tỏa đường phố vốn bắt đầu khoảng 12 tiếng đồng hồ trước đó." - Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ người biểu tình ở lại khu chiếm đóng (RFI tiếng Việt): Hàng trăm cảnh sát đã tràn vào địa điểm chiếm đóng chính của phong trào đòi dân chủ, tháo dỡ các lều trại, rào cản, và bắt giữ những người biểu tình còn ở lại dù đã được lệnh phải giải tỏa. - Đêm cuối của 'cách mạng dù' Hồng Kông (Thanh niên): Những băng-rôn mới, mang dòng chữ “Chúng tôi sẽ trở lại” (We will be back). Đây có vẻ không phải là một lời hứa suông, mà là một tuyên bố mạnh mẽ của giới trẻ Hồng Kông rằng họ sẽ không bỏ cuộc.
- Báo đảng Trung Quốc coi Chu Vĩnh Khang là « kẻ phản bội » (RFI tiếng Việt): Nhân dân Nhật báo, cơ quan chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm nay 11/12/2014 so sánh cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang với « những kẻ phản bội » trước đây đã từng bị chế độ kết án tử hình. - Trung Quốc, - [news][ntitle]Lĩnh án tử vì nhận hối lộ, biển thủ công quỹ 65 triệu USD (Lao động) : Thêm một án tử hình vì tham nhũng[/ntitle][nsource]RFI tiếng Việt[/nsource][nurl]vi.rfi.fr/20141211-tq-tham-nhung//[/nurl][nlevel]1[/nlevel][/news]: Trung Quốc vào hôm qua 10/12/2014, đã kết án tử hình một cựu lãnh đạo tập đoàn nhà nước về tội tham nhũng. Can phạm bị cáo buộc là đã bỏ túi tổng số tiền hối lộ và biển thủ công quỹ lên đến hơn 375 triệu nhân dân tệ.
.
Khoa học - Giáo dục
.
- Nguyễn Hà Đông vào danh sách triệu phú làm giàu từ tay trắng nhờ Internet (Lao động): Chỉ trong thời gian tồn tại ngắn ngủi này cũng mang về cho Nguyễn Hà Đông số tiền 50.000USD thu nhập mỗi ngày vào thời điểm game “gây sốt”, theo tiết lộ của chính chàng trai người Hà Nội này và ước tính khối tài sản lên đến 3 triệu USD.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- 269.000 tấn nhựa ô nhiễm trôi lềnh bềnh trên đại dương (Tuổi trẻ online): Quy ra khối lượng thì số nhựa này tương đương 269.000 tấn, con số mà các nhà nghiên cứu nói là "ước tính tối thiểu", tức con số thực tế còn cao gấp nhiều lần, và chúng đã và đang gây ra nhiều nguy cơ cho toàn bộ hệ sinh thái biển.
- Việt Nam 2-4 Malaysia: Hàng triệu niềm cay đắng (Lao động): Không thể nói gì khác ngoài việc khẳng định đội tuyển của chúng ta đã có một trận đấu bạc nhược trên sân Mỹ Đình. Những bàn thua quá dễ dàng đã khiến hàng triệu trái tim Việt Nam ôm một niềm cay đắng không ngờ. - Bán kết Việt Nam - Malaysia: Trông xe "chém đẹp" quanh sân Mỹ Đình (Lao động): Giá mỗi lượt gửi ôtô để vào xem trận bán kết 200.000- 400.000 đồng, thậm chí nửa triệu đồng. Nhiều cò mạo hiểm chạy theo chèo kéo dẫn khách vào bãi. - Góc nhìn: Thật ra chúng ta đã chiến thắng! (Soha): Ngay cả khi ĐT Việt Nam bất ngờ gây thất vọng lớn lao, những người hâm mộ Việt Nam cũng chẳng giận cá chém thớt, trút cơn giận lên CĐV đội bạn, giống như những gì một số CĐV quá khích của Malaysia đã làm ở trận lượt đi.
- Xác định 16 vé vào vòng knock-out Champions League (Lao động): "loạt trận cuối cùng của vòng bảng Champions League mùa này đã diễn ra, qua đó xác định được đủ 16 đội bóng đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp.
.
.
-----------------------
.
.
Published on December 12, 2014  
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.
.
.




No comments: