Monday, December 15, 2014

ĐIỂM TIN THỨ HAI 15-12-2014 9DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân Luận điểm tin thời sự thứ Hai ngày 15/12/2014
Dân Luận tổng hợp
Thứ Ba, 16/12/2014
http://www.danluan.org/tin-tuc/20141216/dan-luan-diem-tin-thoi-su-thu-hai-ngay-15122014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
Chính trị - Xã hội
.
- Các tổ chức XHDS VN kỷ niệm 66 năm ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/1948. (FB Đinh Hữu Thoại): Chương trình bắt đầu lúc 9g00 do Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng điều phối. Thành phần hiện diện có: Hội cựu tù nhân lương tâm VN, Bạch Đằng Giang Foundation, VP Công lý-Hoà bình DCCT Sài Gòn, các tôn giáo, Lao động Việt, Hội liên đới dân oan, Con đường Việt Nam,...
- Lãnh đạo VN nên đàng hoàng với dân hơn' (BBC tiếng Việt): Họ nói thêm các lãnh đạo nên chấm dứt cách nói năng theo lối 'dân chủ bảo ban', 'quan phương', 'dạy dỗ' với người dân, trong lúc họ 'tự nhận' là người 'đầy tớ' của dân, 'phụng sự dân' và làm việc 'dưới sự giám sát' của dân. - Lãnh đạo VN 'không nên khinh rẻ dân' (BBC tiếng Việt): Lãnh đạo Việt Nam cần xem xét lại cách hành xử, phát biểu của mình trước người dân mà không nên 'khinh rẻ' họ khi được cử tri quan tâm tới các vấn đề của đất nước đặt câu hỏi chất vấn.
- Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam cao thứ 2 thế giới (VnExpress): Tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo năm 2014 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,9%, cao hơn năm 2013 (5,42%), đưa Việt Nam trở thành nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc). - Thành lập Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam (Một thế giới): Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cùng Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức thành lập Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam thông qua ký kết một bản ghi nhớ. - Lơ mơ hội nhập: Cái gì cũng biết nhưng chẳng hiểu gì (VNN): Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và cả các lãnh đạo cũng rất lơ mơ về việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hay các hiệp định tự do thương mại đang đàm phán. Kiểu làm trước, học sau này đang làm mất đi nhiều cơ hội cho chính DN Việt trên sân nhà.
- “Nguy hiểm nhất trong xã hội, là nhìn ai cũng nghi ngờ cả” (VietnamPlus): “Nếu ngồi uống cà phê với một người, mà lúc nào mình cũng cảnh giác, giống như cảnh giác với kẻ ăn trộm, không biết nó có lừa mình hay không, thì xã hội như vậy sẽ không biết sống ra sao.” Người đứng đầu Tập đoàn Tôn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ đã tâm sự như vậy về tình trạng mất niềm tin của khách hàng trước sự nhiễu loạn trên thị trường tôn lợp.
- Năm đại gia quyết làm ôtô riêng cho người Việt (VEF): "Chúng tôi liên kết với nhau, quyết tâm làm ôtô, để chứng minh rằng người Việt Nam có thể làm được", ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki cho biết. Chẳng hạn, một số DN trong nhóm có thể đặt hàng Vinaxuki sản xuất khung xe tải, xe khách, xe con, thậm chí là gia công khuôn mẫu cho họ. Ngược lại, Vinaxuki cũng sẽ mua các linh kiện mà các DN ô tô trong nhóm đã sản xuất được. Đặc biệt, sẽ mở ra hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ, thông qua việc đặt hàng các DN cơ khí trong nước để triển khai sản xuất linh kiện ô tô.
- Ngày 15-12, xử phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm (Tuổi trẻ online): từ ngày 15-12 tòa sẽ bắt đầu phiên xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu của cơ quan nhà nước, cho vay nặng lãi, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do Huỳnh Thị Huyền Như cầm đầu đã chiếm đoạt của 15 ngân hàng, công ty và cá nhân với tổng số tiền lên tới gần 4.000 tỉ đồng. - Hàng triệu USD tài sản của Huyền Như bị phong tỏa (VNN): Với hai tội danh bị truy tố: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” tại phiên tòa cấp sơ thẩm, Huỳnh Thị Huyền Như chịu trách nhiệm hình sự với mức án Chung thân. - Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục đòi lại biệt thự 43 tỉ cho mẹ (Một thế giới): Huỳnh Thị Huyền Như nhận hình phạt chung thân ở bản án sơ thẩm, nhưng tiếp tục kháng cáo, vì muốn tòa xem xét lại khối bất động sản trị giá 43 tỉ đồng đang bị kê biên.
- Tòa nhận định án sơ thẩm buộc tội Bầu Kiên là đúng (Tuổi trẻ online): HĐXX nhận định: Đối với hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Thời điểm xảy ra vụ án, nhà nước luôn khuyến khích các hành vi kinh doanh. Tuy nhiên pháp luật bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh phải đăng ký kinh doanh. Mọi trường hợp kinh doanh không đăng ký là kinh doanh trái phép. - Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao vừa tuyên y án ông Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên. (BBC Vietnamese): Ông Nguyễn Đức Kiên bị tuyên án 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế; 20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (phạt 100 triệu đồng), 18 năm tù do Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.
- Doanh nghiệp Việt đang nhỏ dần (Người lao động): Không có quốc gia nào có thể phát triển nếu dựa hoàn toàn hoặc ỷ lại vào khu vực doanh nghiệp nhà nước. - Phát triển kinh tế tư nhân để tăng nội lực (Tuổi trẻ online): Khi Chính phủ đã xác định chuyển sang cơ chế thị trường thì khu vực này sẽ ngày càng có vai trò quyết định trong phát triển kinh tế. Do vậy, việc hỗ trợ, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển là định hướng tất yếu trong thời gian tới.
- Hàng lậu rầm rập vượt biên (Tuổi trẻ online): Hàng trăm người với giày bảo hộ, bao tải, mảng xốp đeo lưng rầm rập len lỏi trong rừng cây, núi đá sang TQ nhận hàng rồi về tập kết dưới chân núi. - Công an bắt cả loạt cán bộ thuế, hải quan (VNN): Cơ quan An ninh điều tra đã bắt 8 cán bộ của Cục Thuế và Cục Hải quan An Giang vì có hành vi cố ý làm trái, tạo điều kiện cho Phạm Thanh Dũng, Lê Thị Chi và đồng bọn làm thủ tục hoàn thuế, chiếm đoạt số tiền lớn từ ngân sách Nhà nước.
- Có thể kiến nghị dừng Don Sahong (Người lao động): Đó là ý kiến của TS Dương Văn Ni, Đại học Cần Thơ, vì nếu làm thủy điện trên sông Mê Kông, phần lớn lợi nhuận “chảy” vào túi chủ đầu tư trong khi người dân Lào và hạ lưu vực Mê Kông phải gánh chịu hậu quả lớn.
- Sắp có kỷ lục mới cho tòa nhà cao nhất Việt Nam (VNN): Công trình 81 tầng The Landmark81, thuộc khu đô thị cao cấp Vinhomes Central Park đã được Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công xây dựng, dự kiến khánh thành vào cuối năm 2017.
- Trẻ ở Hà Nội bị bệnh hô hấp, tiêu chảy gia tăng (VnExpress): “Bệnh nhi viêm phổi tăng lên gấp đôi ngày thường, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới một tuổi. Đó chỉ là những ca nặng phải nhập viện, chưa tính đến những trường hợp nhẹ thì được về điều trị tại nhà”, tiến sĩ Dũng nói.
- Bắc Giang: Liên tiếp xảy ra cháy rừng tại huyện Yên Dũng (Vietnamplus): Vào chiều 14/12, một vụ cháy rừng đã xảy ra tại khu vực Kép đoạn cuối dãy núi Trúc Tay. Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 13/12, tại cánh rừng bạch đàn và các cây trồng khác được giao khoán thầu cạnh con kênh đào thuộc Yên Dũng cũng đã xảy ra một vụ cháy rừng.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Khủng bố Hồi giáo bắt con tin ở Úc để nổi tiếng thế giới (Một thế giới): Nước Úc chìm trong hoảng sợ sáng nay 15.12, khi một bọn khủng bố Hồi giáo bắt con tin ở Úc. Một chuyên gia chống khủng bố nói chúng muốn phô trương thanh thế để nổi tiếng toàn thế giới. - Bắt cóc ở Sydney: kẻ bắt cóc tuyên bố đã đặt 4 quả bom (Tuổi trẻ online): Một nguồn tin cho biết kẻ bắt cóc tuyên bố hắn có 2 quả bom bên trong quán và 2 quả khác tại các địa điểm không được tiết lộ trong thành phố. - Quay được hình ảnh kẻ bắt cóc con tin ở Sydney (Tuổi trẻ online): Hình ảnh người đàn ông đeo một băng rôn màu đen với dòng chữ Ả-rập và mang vũ khí xuất hiện phía sau cửa sổ quan cà phe Lindt đã được đưa lên mạng.
- Chìm phà tại Congo, ít nhất 129 người chết (Tuổi trẻ online): Cộng hòa dân chủ Congo trục vớt ít nhất 129 thi thể các nạn nhân vụ chìm phà tại Hồ Tanganyika, việc cứu hộ, tìm kiếm người mất tích vẫn tiếp tục. 
- Lãnh đạo IS trải lòng: Không nhờ ơn Mỹ, IS đâu được như hôm nay (Một thế giới): Mỹ đã giúp các lãnh đạo IS gặp gỡ và đẩy mạnh sự hình thành tổ chức ISS. Theo Abu Ahmed, phần lớn các trại tù của Mỹ lập ra trong cuộc chiến tranh Iraq đã trở thành môi trường tiếp xúc giữa các lãnh đạo IS hiện giờ và họ cùng bàn bạc việc phát triển tổ chức.
- Ukraine muốn châu Âu xiết thòng lọng chặt với bán đảo Crimea (Một thế giới): Một mặt Ukraine nói bán đảo Crimea là lãnh thổ không thể tách rời của Ukraine nhưng một mặt Ukraine lại đang thúc giục châu Âu xiết thòng lọng thật chặt với phần mà họ nói là một phần lãnh thổ không thể tách rời. - - Thụy Điển tố phi cơ quân sự Nga suýt đâm máy bay chở khách (VnExpress): Thụy Điển hôm qua cho biết một phi cơ quân sự Nga đã tắt thiết bị phát đáp để tránh radar thương mại và suýt đâm vào một máy bay chở khách trên không phận nước này.
- Nga tố Mỹ muốn lật đổ Putin (VNN): "Đằng sau mục tiêu được Mỹ chính thức tuyên bố là làm cho Nga thay đổi lập trường về Ukraina, chúng ta thấy Mỹ có kế hoạch tạo ra các tình thế kinh tế và xã hội để thay thế lãnh đạo Nga", RT trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói. - Nếu Ukraine làm tiền đồn cho Mỹ, Nga sẵn sàng động binh (Một thế giới): Việc thượng viện Mỹ thông qua việc viện trợ vũ khí sát thương và không sát thương cho Ukraine đã khiến không ít người Nga bất bình và lo lắng. Trong thượng viện Nga đã có tiếng cảnh báo: Nếu Ukraine làm tiền đồn cho Mỹ, Nga sẵn sàng động binh... - Mỹ, NATO đang khơi dậy chiến tranh lạnh chứ không phải Nga (Một thế giới): Hai nhà bình luận chính trị Mỹ nhận định rằng chính Mỹ chứ không phải Nga mới là kẻ khiêu khích ở Ukraine, khơi dậy cuộc chiến tranh lạnh và thêm rằng các đồng minh châu Âu đã và đang đe dọa nước Nga trong nhiều năm.
- Một công dân Mỹ đào thoát sang Bắc Triều tiên (RFA tiếng Việt): Truyền thông nước này đưa tin một công dân Mỹ là ông Arturo Pierre Martinez lên tiếng tố cáo chính quyền Hoa kỳ là đã vi phạm nhân quyền và bắt các quốc gia khác phải chịu ảnh hưởng của mình như một đế quốc. Ông Martinez cũng nói là ông xin tị nạn tại Venezuela. - Một người Mỹ sang Bắc Triều Tiên lên án Washington (RFI): Bà mẹ của Arturo Pierre Martinez cho biết thần kinh con trai của bà không bình thường, bị triệu chứng hưng trầm cảm (bipolaire). Arturo Pierre Martinez đã một lần tìm cách vượt tuyến sang Bắc Triều Tiên bằng cách bơi ngang sông, nhưng bị biên phòng Hàn Quốc bắt được.
- Mỹ : Hàng chục nghìn người tuần hành chống bạo lực cảnh sát (RFI ): Tại các thành phố lớn, như Washington, New York hay Boston, hàng chục ngàn người xuống đường phản đối các hành vi thô bạo của cảnh sát Mỹ nhắm vào cộng đồng người da đen.
- Giá dầu tụt dốc có thể do giới đầu cơ thao túng (Tuổi trẻ online): Tổng thư ký OPEC khẳng định: “Chúng tôi nhất trí cho rằng việc tiếp tục duy trì mức sản lượng này là rất quan trọng trong thời gian tới. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đồng thuận của tất cả bộ trưởng các nước. Mọi việc sẽ cứ thế tiến hành”.
- Nhật Bản bỏ phiểu bầu lại Hạ viện (VnExpress), - Liên minh của Thủ tướng Nhật có thể thắng áp đảo tại Hạ viện (VnExpress): Người dân Nhật Bản hôm nay đi bỏ phiếu bầu lại Hạ viện với kết quả được cho là liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giành chiến thắng. - Đảng của ông Abe thắng cử theo thăm dò (BBC tiếng Việt): Các thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy đảng của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn trong kỳ bầu cử quốc hội ở Nhật Bản.
- Tập Cận Bình kể tội Nhật tại Nam Kinh (Một thế giới): Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì lễ tưởng niệm nhà nước đầu tiên trong cuộc thảm sát Nam Kinh do Nhật Bản gây ra trong quá trình xâm lược Trung Quốc vào năm 1937.
- Philippines hoan nghênh Việt Nam phản bác đường 9 đoạn (VnExpress): Philippines hoan nghênh khi Việt Nam bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông, trước thời điểm tòa án trọng tài quốc tế xem xét vụ kiện mà Manila đưa ra.
- Hồng Kông: Phe biểu tình phát động "phong trào bất hợp tác" (Người lao động): Theo kế hoạch bất hợp tác, người dân được thúc giục bày tỏ sự bất bình đối với chính quyền bằng cách trả tiền thuê nhà chậm đến mức có thể, đồng thời chia nhỏ tiền thuế để đóng thành nhiều đợt.
- Thổ Nhĩ Kỳ bố ráp truyền thông đối lập (BBC tiếng Việt): Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành ít nhất 23 vụ bố ráp tại một tờ báo và kênh truyền hình có quan hệ gần gũi với giáo sỹ Hồi giáo hoạt động chính tại Hoa Kỳ.
- Lo ngại luật Internet mới, Google rút kỹ sư khỏi Nga (Tuổi trẻ online): Trước Google, hãng Adobe Systems đã đóng cửa các văn phòng ở Nga cũng vì lo ngại với luật trữ dữ liệu. Giới quan sát nhận định sắp tới sẽ có thêm một số công ty công nghệ phương Tây tiếp bước Google và Adobe Systems.
.
Góc nhìn trẻ
.
- Thanh niên tham gia chiến dịch xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em (RFA tiếng Việt): Ngày Hội Thanh Niên Hưởng Ứng Chiến Dịch Truyền Thông Xóa Bỏ Bạo Lực Đối Với Phụ Nữ Và Trẻ Em Gái là một chiến dịch do Trung Ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh lần đầu tiên phối hợp tổ chức cùng Quĩ Dân Số Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội hôm thứ Tư tuần trước.  
Những gương mặt trẻ ấn tượng năm 2014 (VNN): Cùng điểm lại những gương mặt trẻ của Việt Nam để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng năm 2014.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Hoa hậu Nam Phi trở thành Hoa hậu Thế giới 2014 (Tuổi trẻ online), - Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa Hậu Thế Giới 2014, Nguyễn Thị Loan dừng ở top 25 (Một thế giới): Hoa hậu Nam Phi, Rolene Strauss đã vượt qua 122 người đẹp đại diện 122 quốc gia trên toàn thế giới để giành chiếc vương miện cao quý. Trong khi đó, Hoa hậu biển Hoa hậu Việt Nam 2012 Nguyễn Thị Loan đã lọt top 25 người đẹp của cuộc thi Hoa hậu thế giới 2014 dù trong bảng thành tích phụ, người đẹp này không lọt được top 5 thí sinh xuất sắc nhất. 

- Kiếm bộn tiền nhờ giống hệt Obama (VNN): Nhờ ngoại hình giống hệt Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ilham Anas đã đi vòng quanh thế giới và kiếm đủ tiền nuôi gia đình, nhưng điều này cũng đem lại cho anh không ít phiền toái.
.
.
--------------------
.
.
THÔNG TẤN XÃ VANGANH

Published on December 15, 2014
https://www.ttxva.net/diem-tin-thu-hai-15-12-2014/
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
 .
.
.

No comments: