Saturday, December 13, 2014

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 13 -12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân Luận điểm tin thời sự thứ Bảy ngày 13/12/2014
Dân luận tổng hợp
Chủ Nhật, 14/12/2014

.
. 
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
- Truyền hình Đồng Tháp: Phiên tòa phúc thẩm nhà hoạt động Bùi Hằng cùng 2 đồng sự (Youtube)

Chính trị - Xã hội
.
- Dự luật gây sóng gió? (FB Nguyễn Văn Tuấn): Đọc dòng phía dưới thì thấy nói rằng dự luật S219 công nhận ngày 30/4 là "quốc khánh để kỉ niệm dòng người di cư Việt Nam đến Canada và việc Canada tiếp nhận họ." Nếu vậy thì cũng chẳng có gì quá đáng, vì đó là chuyện nội bộ Canada. - Dự luật Canada xuyên tạc lịch sử, vì chính trị cá nhân (VietnamNet): Ông Lê Hải Bình nói dự luật S219 có nhữngnội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân.
- Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Văn phòng Chính phủ gửi công văn “hỏa tốc“ (Một thế giới): Văn phòng Chính phủ vừa gửi công văn hỏa tốc, chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Loan đến Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, để xem xét giải quyết vụ án liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải.
- Giám đốc sở “xin báo cáo riêng” vì... truyền hình trực tiếp (Tuổi trẻ online): Chiều 12-12, khi đang giải trình tại kỳ họp HĐND tỉnh Đắk Lắk liên quan đến diện tích rừng giảm, ông Trang Quang Thành - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Lắk - dừng lại, lấy micro của truyền hình đặt trước mặt trên bục phát biểu ra và giải thích: “Lấy cái này ra để tôi nói”. Sau đó ông nói do truyền hình trực tiếp nên ý ông định đề cập sẽ “báo cáo riêng với đồng chí bí thư, chủ tịch sau”. - Giảm 130.000 ha rừng, cơ quan nào chịu trách nhiệm? (Tuổi trẻ): Việc giảm diện tích rừng trên địa tỉnh đã diễn ra từ nhiều năm nay chứ không chỉ diễn ra trong năm 2014. Tại sao trong những năm qua chúng ta không phát hiện và chưa có biện pháp cụ thể để khắc phục. Cơ quan nào chịu trách nhiệm việc này?
- Đừng đem tương lai ra đánh cược (Tuổi trẻ online): Truyền thông, các nhà hoạt động và tổ chức phi chính phủ đồng loạt lên tiếng chỉ trích dự án xây dựng đập thủy điện Don Sahong của Lào.
- Trả lại gạo cứu đói dân "nộp để mua loa đài" (Tuổi trẻ online): Chiều 13-12, ông Đinh Văn Bình - chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết đang yêu cầu xóm Mỹ Hoà trả lại gạo cứu đói mà người dân “tự nguyện” nộp để mua loa đài.
- 2.343 tỉ đồng đảm bảo an toàn hồ chứa nước (Tuổi trẻ online): Theo nghị quyết do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trình bày, để đảm bảo an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh cần 2.343 tỉ đồng. Nghị quyết cũng nói rõ việc sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước sẽ phân thành ba giai đoạn.
- Nội dung họp Hội đồng nhân dân các tỉnh: Nổi lên thủ đoạn lừa đảo “chạy việc làm” (Tuổi trẻ online): "Hiện cơ quan điều tra đang thụ lý bốn vụ án với 37 người bị hại, bảy tin báo liên quan đến tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chạy việc làm. Tổng số tiền các đối tượng lừa đảo chạy việc bị tố giác chiếm đoạt trên 5 tỉ đồng” - Họp HĐND tỉnh Nghệ An: "Nóng" với tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động (Lao động): Thời gian gần đây, có một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã lợi dụng XKLĐ để lừa đảo một số người lao động. Cụ thể là vào tháng 3.2014, có 3 đối tượng giả danh cán bộ Thanh tra Chính phủ, Bộ Ngoại giao lừa đảo 43 người lao động tại huyện Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ đi làm việc tại Hàn Quốc, Canada. Chủ tịch tỉnh giải trình dự án khu du lịch trên đèo Hải Vân (Tuổi trẻ online): Theo ông Cao, Chính phủ xác định Lăng Cô - Hải Vân là vùng du lịch trọng điểm của quốc gia và phê duyệt quy hoạch chung khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho phép địa điểm này được làm du lịch. Tỉnh đã kêu gọi nhưng chỉ có nhà đầu tư Hong Kong này chọn đầu tư vào đây. TPHCM: Yêu cầu khắc phục tình trạng báo cáo không đúng sự thật (Tuổi trẻ online): HĐND TP đánh giá còn một số mặt hạn chế, yếu kém, những khó khăn và thách thức. Tăng trưởng kinh tế của TP phục hồi chậm, chất lượng chưa cao, một số chỉ tiêu đạt thấp hoặc chưa đạt kế hoạch đề ra, nhiều vấn đề bức xúc xã hội chậm giải quyết. - Họp HĐNĐ tỉnh Phú Yên: Bức xúc vì bãi biển Tuy Hòa như “công chúa ngủ yên chưa biết bao giờ mới đánh thức“ (Lao động): Cử tri trong tỉnh và khách du lịch phản ánh, tình trạng bãi biển Tuy Hòa hoàn toàn chưa được đầu tư cải tạo, khai thác tiềm năng, và giống như “nàng công chúa ngủ yên chưa biết bao giờ mới đánh thức!”.
- Khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng (Tuổi trẻ online): Tổng mức đầu tư dự án 22.774 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ 82 triệu USD. Trong đó, 85% vốn vay thương mại trong và ngoài nước, 15% còn lại là vốn đối ứng của Tổng công ty Phát điện I chủ đầu tư. - Khởi công công trình cung cấp điện Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 (Tuổi trẻ online): Công trình này nhằm đảm bảo điều kiện khởi công và cung cấp điện ổn định, an toàn trong quá trình xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
- Yahoo sẽ đóng cửa văn phòng tại Việt Nam (Tuổi trẻ online): Tập đoàn Yahoo! đã quyết định sẽ đóng cửa văn phòng đại diện tại Việt Nam, Malaysia và Indonesia trước khi bước sang năm 2015.
- Kịch bản nào cho Việt Nam khi giá dầu giảm chóng mặt? (VnEconomy): Nhưng, với phương án giá dầu thô giảm đến mức thấp hơn giá thành và giả định ngành khai thác dầu phải cắt giảm 30% sản lượng, thì khi đó tăng trưởng GDP lại bị giảm khoảng 2,04 điểm phần trăm tăng trưởng.
- Gánh nặng nợ xấu sẽ còn kéo dài vài năm nữa (Tuổi trẻ online): “Công ty Mua bán nợ quốc gia (VAMC) cũng chưa thể giúp giải quyết được nợ xấu triệt để, do vậy xử lý nợ xấu sẽ còn là việc của ít nhất 2-3 năm nữa” - ông Linh nói.
- Quỹ đầu tư Nhật đổ tiền vào bất động sản (Tuổi trẻ online): Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đã chính thức ký kết đầu tư 30 triệu USD vào dự án căn hộ City Gate Towers, quận 8.
- Kinh hoàng lò mổ động vật hoang dã giữa lòng Hà Nội (Tuổi trẻ online): Cơ quan chức năng phát hiện thêm một con tê tê, nhiều nhím, don và cầy bị nhốt trong những chiếc lồng sắt chật hẹp, nhiều con đã bị cho vào túi lưới để sẵn sàng đưa tới các nhà hàng.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Lở đất ở Indonesia, 8 người chết, 107 mất tích (Tuổi trẻ online): Ít nhất 8 người chết, 40 người bị thương và hơn 100 người mất tích sau khi lở đất chôn vùi hơn 100 ngôi nhà ở tỉnh Trung Java, Indonesia.
- Tổng thống Putin là nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 (Tuổi trẻ online): Ngày 12-12, hãng tin AFP công bố danh sách bầu chọn các nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2014. Đứng đầu là Tổng thống Nga Vladimir Putin.
- Bắc Kinh có thể đã bí mật thành lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông (Lao động): Trung tâm Thông tin Kanwa, một tổ chức thông tin ở Canada, cho biết, Bắc Kinh có thể đã thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông mà không tuyên bố công khai để tránh sự phản đối của các nước khác. - “Lá bài” 2 mặt của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển (Một thế giới): Đó là hành vi không thích hợp của một nước lớn. Điều này dấy lên đòi hỏi của các nước về trách nhiệm của Trung Quốc có xứng đáng với vị thế của họ trong việc bảo vệ an ninh toàn cầu?
- Bình Nhưỡng bắt cóc người nước ngoài đào tạo làm gián điệp? (Tuổi trẻ online): Một tài liệu bí mật của CHDCND Triều Tiên lọt vào tay tình báo phương Tây cho thấy cố lãnh đạo Kim Jong Il đã “chủ trì” chương trình bắt cóc người nước ngoài để đào tạo gián điệp. - Hàn Quốc giải oan cho gia đình bị kết án gián điệp (Tuổi trẻ online): Ngày 12-12, một tòa án Hàn Quốc đã giải oan cho một gia đình 8 người bị kết án oan tội làm gián điệp cho CHDCND Triều Tiên 35 năm trước đây. - Triều Tiên: Cáo buộc của Tổng thống Hàn Quốc là khiêu khích và nhạo báng người dân (Lao động): Trong bài phát biểu gần đây tại Seoul, bà Park nói rằng, “việc miền Bắc phát triển hạt nhân là một nhân tố rất lớn ảnh hưởng đến sự ổn định ở Đông Á, và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với hòa bình thế giới”.
- Tin Hoa Kỳ: - Obama không muốn tiếp tục cấm vận Nga? (Tuổi trẻ online): cuối ngày thứ năm 11-12, thượng viện và hạ viện Mỹ đều nhất trí thông qua đạo luật “Ủng hộ tự do Ukraine”, trong đó cho phép tổng thống trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. - Mỹ tăng ngân sách quốc phòng để chống IS (BBC tiếng Việt): Ngân sách mới có trị giá 496 tỷ đôla, bên cạnh một khoản 64 tỷ đôla để phục vụ cho các cuộc chiến của Hoa Kỳ ở nước ngoài. - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách 1.100 tỉ USD (Tuổi trẻ online): Hạ viện Mỹ ngày 11-12 đã ngăn chặn được việc chính phủ phải đóng cửa sau khi thông qua dự luật chi tiêu ngân sách 1.100 tỉ USD cho năm 2015. - Người Mỹ in báo cáo tra tấn của CIA thành sách (Tuổi trẻ online): Ấn bản dày 480 trang về báo cáo này sẽ có mặt ở các nhà sách trên toàn nước Mỹ vào ngày 30-12 với giá 16.95 USD/quyển và sách điện tử cũng sẽ ra mắt người đọc ngay sau đó. - Xả súng tại trường học Mỹ, 3 học sinh bị thương (Tuổi trẻ online): Vụ việc xảy ra vào khoảng 12g15 ngày 12-12 giờ địa phương, tức 3g15 sáng 13-12 giờ VN. Các nạn nhân đều là học sinh Trường trung học Rosemary Anderson. Một trong hai nạn nhân nam 17 tuổi bị bắn vào lưng, trong khi nạn nhân nữ bị bắn vào ngực.
- Thêm 2 thi thể nạn nhân MH17 được nhận dạng (Lao động): Thêm 2 nạn nhân MH17 được xác định, nâng tổng số thi thể được nhận dạng lên 294, Bộ An ninh và Tư pháp Hà Lan công bố. - Tiết lộ video mới đầu tiên "cung cấp dữ liệu phi thường" về MH370 (Lao động):
- Kinh tế Trung Quốc: Sau đỉnh cao số 1, sắp quay về số 3 (Một thế giới): Quãng thời gian 6 năm suy thoái đã làm kinh tế Mỹ suy yếu còn kinh tế Trung Quốc lại trải qua 6 năm duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Điều này đã dẫn đến việc khoảng cách giữa hai nền kinh tế được thu hẹp. - Quan tham Trung Quốc mang một tạ vàng đi hối lộ (Tuổi trẻ online): Một cựu sĩ quan lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã dùng những chiếc xe Mercedes chất đầy 100kg vàng miếng đem đi hối lộ.
.
Triết học - Lịch sử
.
- Đỗ Anh - Thoái trào của chính trị căn tính (Tia Sáng): Do áp lực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, những bức xúc vì sự bất bình đẳng của các nhóm căn tính khác nhau trong xã hội phải tạm nhường chỗ cho những vấn đề kinh tế tỏ ra còn nghiêm trọng hơn.
- Triết lý cuộc sống từ 3 định luật của Newton (Triết học đường phố): Vậy câu hỏi đặt ra là triết lý cuộc sống nào chúng ta có thể rút ra được từ ba định luật trên, ban đầu có thể chẳng có một sợi dây nào liên quan giữa triết học và ba phát biểu về chuyển động của vật rắn này, nhưng nếu suy ngẫm nhiều hơn, chúng ta sẽ phát hiện ra những sự trùng hợp đến kinh ngạc. Để có thể hiểu sự liên quan đó một cách logic, hãy lần lượt xem xét từng phát biểu.
Khoa học - Giáo dục
- Khi nào nhân loại chuyển lên Mặt Trăng? (BBC tiếng Việt): Bốn thập niên sau chuyến hành trình của tàu Apollo, ý tưởng sinh sống trên Mặt Trăng vẫn còn là điều chỉ có trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, theo nhà thiên văn học Phil Plait, vấn đề không phải là liệu chúng ta có thể sống ở Mặt Trăng không, mà là chúng ta sẽ sống như thế nào, và vì sao lại chọn sống ở đó.
- Facebook suy tính về nút 'Không thích' (BBC tiếng Việt): Facebook đang nghĩ tới việc sẽ đưa thêm một hình thức nào đó để có thể bấm “không thích” với các tin đăng trên trang này, người sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg, nói.
- Đình chỉ phát hành sách Hỏi đáp thông minh (Tuổi trẻ online): Cục Xuất bản, in và phát hành vừa có công văn gửi sở thông tin và truyền thông các tỉnh thành trong cả nước đề nghị thu hồi cuốn sách Hỏi đáp thông minh - dành cho học sinh tiểu học.
- Cần cái nhìn đa chiều về dạy thêm - học thêm (Tuổi trẻ online): Nhưng cũng cần có cái nhìn công bằng với chuyện dạy thêm - học thêm hiện nay. Không phải cứ dạy thêm là tiêu cực, mờ ám, bởi nhu cầu học thêm ngoài giờ chính khóa là có thật.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
- Truyền hình với truyền hề… (Đàn chim Việt): Rất lạ! Không biết vô tình hay cố ý mà nhà đài lại lấy hình ảnh của quân đội Trung Quốc để minh họa cho quân đội ta. Thậm chí, cả quân huy trên mũ cũng là quân huy Tàu, quân hàm, quân hiệu đều là Tàu. Dân chúng kháo nhau: Thì ra “tuy hai mà là một”. “Bên kia bên giới cũng là quê hương” của Bác, của Đảng ta. Bị phàn nàn quá, Đảng ta bày chuyện bắt nhà đài nộp phạt 15 triệu (theo thời giá) cho yên chuyện.
- Bộ VH-TT&DL đồng tình xây Trung tâm thông tin văn hóa hồ Gươm (Tuổi trẻ online): Bộ VH - TT&DL cho rằng phương án kiến trúc công trình Trung tâm thông tin văn hóa hồ Gươm không ảnh hưởng xấu tới cảnh quan chung, phù hợp với kiến trúc chung của khu vực...
- Sách 'Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân' mắc nhiều sai sót (Lao động): Một số sai sót về chính tả như viết sai năm thành lập Quân đội nhân dân VN từ 1944 thành 1943 (trang 104), lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức vào ngày 13.10 đã viết sai thành 13.12 (trang 111)...
.
.
---------------------
.
.
THÔNG TẤN XÃ VANGANH
Điểm tin Thứ Bảy 13/12/2014

Published on December 13, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.

  .
.
.

No comments: