Sunday, December 14, 2014

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 14-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Hai, 15/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
.
Chính trị - Xã hội
.
- 22 Tổ chức XHDS tuyên bố về hai vụ án tử hình Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải (VRNs): Từ 6-7 năm nay, có hai tù nhân là Nguyễn Văn Chưởng (sinh năm 1983) và Hồ Duy Hải (sinh năm 1985), bị tòa án sơ thẩm lẫn phúc thẩm Việt Nam kết án tử hình, đã liên tục kêu oan và sống trong khắc khoải. Gia đình họ cũng phải bỏ công ăn việc làm, thậm chí tán gia bại sản để đi đòi công lý cho người thân trong đau khổ và tuyệt vọng.
- Gs Ngô Vĩnh Long: Việt Nam để mở cơ hội kiện Trung Quốc về Biển Đông (RFI): Ngày 11/12/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức cho biết là đã thông báo cho Toà án Trọng tài Thường trực lập trường của Việt Nam về Biển Đông, trong lúc Toà dang xem xét đơn kiện của Philippines. Theo nhận định của Giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia kỳ cựu về Biển Đông tại trường Đại học Maine (Hoa Kỳ), có thể xem đây là một động thái cần thiết của Việt Nam nhằm tạo cơ sở cho việc kiện Trung Quốc trong tương lai.
- Những "con nợ" khó đòi đều là doanh nghiệp nhà nước: Tập đoàn Dầu khí đứng đầu bảng về nợ phải thu khó đòi (Thanh niên): Nợ phải thu khó đòi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đứng đầu bảng trong số các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, với 2.856 tỉ đồng; đứng thứ hai là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: 890 tỉ đồng; đứng thứ ba là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: 678 tỉ đồng; Tổng công ty Lương thực miền Bắc: 430 tỉ đồng; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: 417 tỉ đồng…
- Để mất rừng, lỗi thuộc về... toàn dân! (Người lao động): Về chuyện để mất rừng, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Đắk Lắk - đơn vị được giao quản lý bảo vệ rừng - cho rằng trách nhiệm này thuộc về cả... hệ thống chính trị và toàn dân!
- Hà Nội miễn phí tổng đài báo sự cố điện, đứt cáp (VNN): Ngoại trừ thuê bao di động trả trước, mọi cuộc gọi bằng điện thoại cố định hoặc thuê bao di động trả sau của người dân để phản ánh về việc mất điện, nước, đứt cáp viễn thông hoặc các sự cố hạ tầng khác trên địa bàn Thành phố tới số hotline đều sẽ được miễn phí.
- Ông Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng giáng sinh tại Xuân Lộc (Tuổi trẻ online): Ngày 13-12, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN, đến thăm và chúc mừng Giáng sinh 2014 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Đồng Nai.
- Nước lũ ngập trắng cầu, nhiều nơi bị cô lập (VNN): Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, trong số 20.000 ha lúa vụ Đông Xuân vừa được xuống giống thì đã có 10.000 ha bị ngập úng; trong đó, có 5.000 ha bị mất trắng.
- Thu hồi giấy phép ấn phẩm Dòng đời của báo Nông thôn Ngày nay (Pháp luật), - “Khai tử” ấn phẩm Dòng đời vì đăng nhiều mê tín dị đoan (Vietnamplus): Lý do thu hồi là bởi ấn phẩm Dòng đời “có nội dung không đúng tôn chỉ, mục đích, vi phạm các quy định pháp luật về báo chí trong thời gian dài, mặc dù đã được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí nhắc nhở, đề nghị khắc phục.”
- Thôi rồi thị trường Nga! (Người lao động): Việc giá đồng rúp của Nga giảm gần 63% so với đô la Mỹ tính từ đầu năm đến nay đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này gặp khó khăn, thậm chí đứng trước khả năng mất luôn thị trường này.
- Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân: Kiểm soát chặt nợ công (Pháp luật): Người đứng đầu chính quyền TP cũng cho hay TP bàn bạc rất kỹ khi có nhu cầu vay nợ để đầu tư, nhất là phải tính toán nguồn để trả nợ vay, vì không thể cứ vay đầu tư tràn lan mà không tính tới cân đối nguồn thu trả nợ.
- Nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ được 3,79 điểm (Kinh tế SG): Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm trên thang điểm 10, xếp thứ 11 trong 12 nước ở châu Á được tham gia xếp hạng. - Việt Nam cận kề bẫy thu nhập trung bình (Tuổi trẻ online): Theo ông Kenichi, bẫy thu nhập trung bình diễn ra khi lợi thế của các nước chỉ ở mức trung bình và nếu vào bẫy, quốc gia đó sẽ khó vươn lên thu nhập cao, giàu có. - Người Việt vừa làm vừa chơi! (Người lao động): Năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn một nửa so với bình quân chung của khu vực Đông Nam Á, chỉ cao hơn Campuchia, Myanmar và ngang với Lào.
- Thị trường xăng dầu: Petrolimex ngày càng củng cố thế độc quyền (Giáo Dục Việt Nam): "Xăng dầu hiện nay đang ở thế độc quyền của Petrolimex, chưa có cuộc cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp xăng dầu do thị phần Petrolimex chi phối"...
- Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh đảm bảo an toàn thực phẩm (Pháp luật): Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới. - Thanh tra về an toàn thực phẩm trên cả nước (Pháp luật): Đối tượng thanh tra, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vục ăn uống, thức ăn đường phố.
- Từ 1-7-2015: doanh nghiệp không phải đăng ký ngành nghề kinh doanh (Tuổi trẻ online): Luật đầu tư được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 bảo đảm thực hiện nguyên tắc hiến định về quyền tự do đầu tư kinh doanh của công dân trong các ngành, nghề mà luật không cấm.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Nước Mỹ rung chuyển vì các cuộc biểu tình đòi công lý cho người da màu (VoV), - New York, Washington tê liệt vì biểu tình sắc tộc (Tuổi Trẻ): Làn sóng giận dữ tại Mỹ ngày càng bùng phát dữ dội sau khi một tòa án của nước này quyết định không truy tố viên cảnh sát da trắng, người đã bắn chết một thanh niên da màu tại Ferguson, Missouri hồi đầu tháng 8/2014.
- Mỹ âm thầm điều thiết giáp áp sát biên giới Nga (Một thế giới): Một đoàn tàu chở hàng chở toàn xe bọc thép Mỹ đã bị ghi hình được ở Latvia theo hướng tiến tới áp sát biên giới Nga. Khi được phát hiện đoàn tàu đang ở Ga Dalbe cách biên giới Nga chỉ chưa đầy 300km.
- 37 tướng hàng đầu Trung Quốc lại thề trung thành với Tập Cận Bình (Giáo dục VN): Đây là lần thứ 4 chỉ trong năm nay các tướng lĩnh hàng đầu đang tại ngũ của quân đội và cảnh sát vũ trang Trung Quốc lên tiếng, viết bài cam kết ủng hộ và nghe Tập Cận Bình chỉ huy. - Trung Quốc bắt ba nghi phạm trong vụ hàng loạt cô dâu Việt biến mất (Lao động): các cô dâu Việt biến mất đồng loạt hồi cuối tháng 11 ở vùng nông thôn thuộc các huyện thuộc thành phố Hàm Đan. Tính tới ngày 12/12, công an Cù Châu đã nhận được 28 đơn tố giác của người dân trong huyện, cho rằng đã có sự lừa đảo trong hôn nhân.
- Nga thách thức lệnh trừng phạt của Mỹ (Người lao động): Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 13-12 tuyên bố Moscow sẽ có biện pháp đáp trả nếu Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới liên quan tới khủng hoảng Ukraine. - Doanh số bán vũ khí của Nga tăng bất chấp đà suy giảm trên thế giới (Vietnamplus): Doanh số bán hàng của các công ty sản xuất vũ khí của Nga tiếp tục gia tăng bất chấp suy giảm trong chi tiêu quốc phòng toàn cầu. Đây là kết luận của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm. - Nga phát triển vũ khí laze để cân bằng sức mạnh với Mỹ (ANTĐ): cựu Tổng Tham mưu Quân đội Nga Yury Baluevsky cho biết Nga cũng đang phát triển một mẫu vũ khí laze để cân bằng sức mạnh với Mỹ. - “Tứ đại đô đốc” của Hải quân Nga chuẩn bị tung hoành trên biển (Một thế giới): Nga đã hạ thủy tàu khu trục "Đô đốc Kasatonov", chiếc tàu thứ hai trong dự án 22.350 tại xưởng đóng tàu "Severnaya Verf" ở St Petersburg. Đây là con tàu mà Hải quân Nga tự hào bất khả chiến bại trên mọi vùng biển.
- IS bắn hạ trực thăng quân sự Iraq (Người lao động): Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 13-12 vừa bắn hạ một chiếc trực thăng quân sự của Iraq khiến 2 phi công thiệt mạng tại khu vực cách thủ đô Baghdad hơn 95km.
- Bộ quốc phòng Ukraine: Đói cũng phải mua súng (Một thế giới): "Khi phê duyệt dự toán ngân sách, Bộ Quốc phòng đánh giá từ mối đe dọa đang đứng trước đất nước và sự cần thiết trong việc xây dựng lực lượng vũ trang được đào tạo tốt cũng như được trang bị tốt"
- 11 thế lực quân sự mạnh nhất thế giới năm 2014 (Thanh niên): Mỹ, Nga và Trung Quốc là 3 quốc gia đứng đầu danh sách 11 nước có lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất thế giới trong năm 2014, theo bình chọn của trang web quân sự phi chính phủ Global Firepower. Việt Nam xếp thứ 23 trên tổng số 106 quốc gia được Global Firepower bình chọn. Iran xếp thứ 22 và Thái Lan xếp hạng 24.
- Thượng Hải vào tầm ngắm (Người lao động): Vương Tông Nam, cựu chủ tịch Tập đoàn Thực phẩm Quang Minh Thượng Hải, hầu tòa ngày 12-12 với cáo buộc biển thủ 31 triệu USD và nhận hối lộ hơn 400.000 USD.
- Lở đất ở Indonesia chôn vùi hàng trăm người (Pháp luật): Ngày 13-12, theo số liệu ban đầu đã có 18 người chết và khoảng 100 người còn mất tích trong lở đất ở làng Jemblung thuộc huyện Banjarnegara giữa trung tâm tỉnh đảo Trung Java, đảo chính của Indonesia.
- Triều Tiên họp báo với 9 thiếu niên bị cưỡng chế hồi hương (Vietnamplus): Nhóm thiếu niên, độ tuổi từ 15-19, bị bắt giữ ở Lào hồi tháng 5/2013 và sau đó được đưa về Triều Tiên qua Trung Quốc bất chấp việc Seoul và Liên hợp quốc phản đối việc hồi hương những người này do quan ngại về sự an toàn của họ.
- Joshua Wong lọt top 10 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất năm 2014 (SM online): Joshua Wong sinh ngày 13/10/1996- hiện đang là sinh viên Đại học Mở Hồng Kông, theo học chuyên ngành khoa học xã hội. Cậu sinh viên 17 tuổi này được đánh giá là một trong những nững nhà hoạt động chính trị mạnh mẽ nhất tại Hong Kong.
.
Khoa học - Giáo dục
.
- Bộ Giáo dục tìm ứng viên viết chương trình, sách giáo khoa (Pháp luật): Bộ GD&ĐT đã gửi công văn đến các trường đại học lớn và ký kết văn bản hợp tác với Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, đề nghị giới thiệu ứng viên đủ khả năng viết chương trình, sách giáo khoa.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Công an đã vào cuộc ngay sau trận Việt Nam - Malaysia (Tuổi trẻ online): ​Ngày 13-12, một lãnh đạo Bộ Công an khẳng định cơ quan điều tra sẽ làm rõ, có kết luận cụ thể về nghi vấn bán độ của một số cầu thủ VN trong trận thua Malaysia. - “Vua cá độ” có nhúng tay vào trận Malaysia - Việt Nam? (Một thế giới): Vậy có tiêu cực ở tuyển Malaysia tại VCK AFF Suziki Cup năm nay hay không? Người hâm mộ không khỏi nghi ngờ về hai trận cầu đáng ngờ của Malaysia với Việt Nam ở bán kết AFF Suzuki Cup.
- Đốn 70 cây dổi cổ thụ để lấy vài chục... ký hạt (Tuổi trẻ online): Với giá khoảng 50 triệu đồng/kg, đến nay có 70 cây dổi cổ thụ tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin và tại Krông Năng (Đắk Lắk) bị đốn hạ để lấy hạt đem bán.
.
.
------------------------------
.
.
Published on December 14, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày

.
.
.



No comments: