Tue,
12/23/2014 - 18:04 — tuongnangtien
Đối
nghịch với Nhân dân, khác nào con thuyền, ngược dòng trong bão tố. Đợi đến khi:
“Lật thuyền, mới biết sức Dân như nước” thì mọi chuyện đã trở nên quá muộn
mằn.
*
Bữa
rồi, Giáo
Sư Ngô Vĩnh Long có than phiền (đôi chút) về ông Nguyễn Phú Trọng:
“Tôi nghĩ rằng người
ta cũng không nên khinh rẻ dân chúng. Khi mà dân chúng, người cử tri hỏi những
câu hỏi đàng hoàng, thì người ta cũng nên trả lời một cách đàng hoàng mà không
nên thái quá.”
Tưởng
gì chớ nói năng không được “đàng hoàng” hay “bạ đâu nói đó” (vốn)
là đặc tính chung của giới lãnh đạo Hà Nội, chớ không phải chỉ
mình ên ông Tổng Bí Thư. Về vụ này, Giáo
sư Nguyễn Văn Tuấn cũng đã đưa ra một nhận xét tuy khái quát nhưng
hoàn toàn chính xác:
“Họ không nói được
cái gì cụ thể, mà chỉ xoay quanh các khẩu hiệu quen thuộc, kiểu như ‘dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…’ những bài nói chuyện của lãnh đạo
VN rất khó gần với người dân do ngôn ngữ cứng đơ và kém thân thiện, và cách họ
triển khai bài nói chuyện quá xa rời công chúng.”
Nói
nào ngay thì giới lãnh đạo có không muốn “xa rời công chúng” e cũng
không được, bởi thiên hạ đâu có ai thích “gần” với họ. Dân ngán mấy
chả thấy mụ nội luôn.
Nhà
văn Phạm Đình Trọng xem đây là “Nỗi
Ngán Ngẩm Thường Ngày” của riêng ông:
"Là nhà lãnh đạo
cấp cao đương chức nên ông thường xuất hiện trên truyền hình trong các chương
trình thời sự. Vì thế, hầu như ngày nào tôi cũng phải thấy ông! Đang chăm chú
theo dõi thông tin về những sự việc dồn dập của cuộc sống sôi động, thấy ông xuất
hiện, tôi ngán ngẩm quá phải nhìn đi chỗ khác hoặc bấm remote chuyển sang kênh
thể thao, giải trí nước ngoài.”
Chỉ
sau vài tuần sống ở Việt Nam, một nhà văn khác – Hoàng
Mai Đạt – cũng đã cảm thấy (“ngán ngẩm”) y như vậy:
“Như tránh người ăn
mày, tôi cũng dần dần làm ngơ tin tức trên đài truyền hình. Trong vài ngày đầu
tiên ở Việt Nam, tôi ngạc nhiên khi thấy mọi người vội tắt máy truyền hình đúng
giờ có tin tức…nhiều người ở đây thản nhiên rời máy truyền hình, để làm những
công việc khác trong giờ tin tức buổi chiều. Họ có thể ăn uống, vào nhà vệ
sinh, ra ngoài hiên hút thuốc lá, hoặc ngồi chơi với chó.”
Nói tóm lại (và nói cách khác) thì các
đồng chí lãnh đạo muốn nói gì, và nói sao, cũng được. Ăn cũng thế.
Miệng người sang có gang có thép mà. Ăn bi nhiêu thì ăn. Cứ ăn tất
tần tật. "Ăn
của dân không từ một cái gì" mà có ai (dám) ho he hay hó hé gì
đâu.
Người dân chỉ phiền hà về những việc làm vô
cùng bạc ác, rất thất nhân tâm (và cũng rất ngu xuẩn) của qúi vị
thôi. Xin đơn cử vài thí dụ.
Trong
cuốn Đèn Cù II, vừa xuất bản, Trần
Đĩnh kể lại chuyện sau:
“Vấn có bạn là Bác sĩ
Mai Thế Trạch, con bà Lợi Quyền tư sản lớn từng lẫy lừng chuyên quyên góp rất
nhiều vàng cùng nhà cửa trong Tuần lễ Vàng. Còn lại một ngôi nhà, sau được Ban
tuyên huấn trung ương đến hỏi. Chê đắt. Đùng một hôm, xe tuyên huấn chở mấy bao
tải tiền đến mua, đắt cũng được. Ba ngày sau đổi tiền. Tố Hữu, nguyên trưởng
ban tuyên huấn, đã hạ thời cơ tuyệt hảo chấm dứt cơ nghiệp đại gia tư sản Lợi
Quyền có tiếng ở Hà Nội. Bằng giấy lộn.”
Còn
trong cuốn Hậu Chuyện Kể Năm 2000, sắp xuất bản, lại có
câu chuyện khác:
“Hơn mười năm
sau, khi cháu Bùi Quang Dũng học đại học Hàng Hải, nhà trường có chủ trương tất
cả sinh viên đều làm hộ chiếu. Tôi biết điều gì sẽ đến với cháu, nhưng chẳng lẽ
bảo con đừng khai, đừng nộp hồ sơ lên công an. Quả nhiên hồ sơ cháu được Công
An Phường ghi: 'Bố đi tù 5 năm về tội
phản tuyên truyền.' ... Tôi cơ hồ tuyệt vọng. Hoàn toàn không nghĩ là
con mình được vào đại học, bởi con em nông dân lao động không vào hợp tác xã
cũng không được học đại học huống hồ con một tên phản động! (Bùi Ngọc Tấn. Hậu
Chuyện Kể Năm 2000. Tiếng Quê Hương. Fallchurch, Virginia: 2014).
Bùi
Ngọc Tấn đã về cõi vĩnh hằng. Cái mô hình kinh tế hợp tác xã cũng
không còn nữa. Chuyện cũ (thôi) nhắm mắt cho qua luôn đi nhưng những câu
chuyện tiếp nối (vẫn còn nguyên tính cách thời sự) thì thiệt là ...
không biết phải nhét vào đâu đây, cho nó đỡ kỳ. Coi:
·
Ngày
15 tháng 5 năm 2014, trên trang F.B của nhà văn Nguyễn
Tường Thụy, người ta đọc được những dòng chữ sau của tác giả
Dương Thị Tân: "Tiếng chuông điện
thoại đổ liên hồi. Tôi nhấc máy, đầu dây bên kia một giọng nói nghẹn ngào: ‘Chị
ơi, mẹ con em khổ quá.’ Định thần mãi tôi mới nhận ra giọng của cô Dinh, vợ thầy
Đinh Đăng Định. Nhắc cô bình tĩnh, nói từ từ thì tôi mới nghe được. Cô kể
rằng con cô, cháu Đinh Phương Thảo đang dọn nhà trong mưa mà không biết phải đi
đâu vì trong hơn một tháng qua đã phải đi thuê nhà ba lần, nhưng chỉ ở được ít
ngày thì lại phải dọn đi vì bị chủ nhà đuổi...
Sau đó tôi gọi cho cháu Thảo. Cháu kể: ‘Con vừa mang món đồ cuối cùng lên gác
thì cô chủ nhà đến nói: xin lỗi con có phải là Đinh Phương Thảo không, nếu là
Đinh Phương Thảo thì cô chủ không cho con thuê được đâu. Vì lúc nẫy có người
gọi điện cho cô chủ yêu cầu cô ấy hoặc là không cho người có tên Đinh Phương Thảo
thuê nhà hoặc là tất cả những khách đang thuê phải dọn đi hết.
Vì vậy, cô ấy chỉ còn cách năn nỉ xin con hãy chuyển đi nơi khác giùm mà thôi.
Con nói tối rồi, mà trời lại đang mưa, cô hãy cho con ở tạm qua đêm, sáng
mai con tính. Cô chủ đồng ý nhưng ít phút sau cô lại lên nói con phải đi ngay
trong đêm, không được ở lại đâu. Nếu không đêm nay người ta sẽ đến khám xét nhà
trọ. ‘Kể đến đây, cháu khóc: ‘Cô ơi, con biết đi đâu bây giờ..."
Đám tang nhà giáo Đinh Đăng Định. Ảnh: boxitvn
Không
ai, kể cả nhà văn Bùi Ngọc Tấn, biết nguyên do ông phải vào tù nhưng
mọi người Việt Nam đều biết tại sao nhà giáo Đinh Đăng Định bị bắt
giam: Ông công khai và cương quyết chống lại “chủ
trương nhất quán của Đảng” về việc khai thác bauxite tại Tây
Nguyên.
Chủ
trương lớn này gây lỗ lã và tác hại ra sao (đến nay) mọi người đều
đã rõ: càng làm càng rõ! Nhà giáo Đinh Đăng Định cũng đã từ trần.
Thân nhân của người quá cố không hề nhận được một lời tạ lỗi (đã
đành) mà còn bị tiếp tục săn đuổi, và áp bức cho đến nỗi không còn
chỗ dung thân!
Tại
sao qúi vị lãnh đạo lại “quyết tâm” đến thế? Và ác tâm như thế để
làm gì? What’s the point ? Sao không dành sự “quyết tâm” tương tự
cho hàng trăm thứ tệ đoan đầy rẫy khắp xã hội, hay cho việc việc bảo
vệ lãnh thổ và lãnh hải đang bị ngoại bang uy hiếp?
Đinh Phương Thảo. Ảnh: http://cachmanghoalai
Ngày
12 tháng 10 năm 2014, phóng viên Hoà Ái (RFA)
phỏng vấn một thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam, về việc nhân
vật này vừa bị bạo hành. Sau đây là câu trả lời của nạn nhân, cô
Nguyễn Hoàng Vi:
“Việc xảy ra vào khoảng
3:30 giờ chiều hôm qua lúc đi bộ ra ngoài. Khi đi thì thấy có nhiều người an
ninh mặc thường phục đi theo. Bắt đầu khi đi về nhà thì có 3 phụ nữ đi trên 2
xe máy, tông vào em trong khi xung quanh có rất nhiều dân phòng lẫn an ninh mặc
đồ bình thường.
Em nghĩ là họ đang muốn
kiếm chuyện cho nên khi bị họ tông như vậy thì em chỉ né qua một bên, nhảy lên
lề chứ không có động thái nào nói lại họ hay gây hấn gì với họ hết. Nhưng 3 người
phụ nữ này vẫn đuổi theo em. Họ chạy lên trước em và quay đầu xe lại để tiếp tục
tông vào người em.
Lúc đó em quay lại
phía sau, thấy có nhiều thanh niên mặc thường phục lẫn dân phòng và có nhiều phụ
nữ rất đông. Em cố chạy về nhà nhưng không kịp. Họ từ tứ phía vây lại, đánh em
rất nhanh, rất dã man. Người phụ nữ tông xe vào em thì dàn cảnh hô lên là em giựt
chồng này kia.”
Nguyễn HoàngVi. Ảnh: Dân Làm Báo
Tôi
nghe xong mà mặt cứ đỏ mãi vì xấu hổ. Không hiểu kể từ lúc
chở cả xe tiền đi mua nhà của một vị ân nhân cách mạng (rồi ba ngày
sau có lệnh đổi tiền) đến màn “dàn cảnh” đánh ghen (tuần qua) thì
cái chủ trương (gian xảo, đểu cáng, bẩn thỉu, đê tiện) nhất quán và
xuyên suốt của Đảng đã đã kéo dài được bao năm rồi?
Liệu
cái phương cách “trị an” (đốn mạt, bạc ác, ngu xuẩn và ti tiện) như
vậy thêm được bao lâu nữa? Và sau khi vở kịch cách mạng hạ màn
thì các đồng chí lãnh đạo sẽ trốn vào cái xó nào?
Tôi
không có ý dọa ai mà chỉ muốn bầy tỏ nỗi lo âu (trong tương lai gần)
khi chính qúi vị – cũng như thân nhân – đều biến thành đích nhắm cho
sự oán hận, và phẫn uất đã chất chứa trong lòng người từ hơn nửa
thế kỷ qua! Dân Việt vốn bao dung, nhân ái, và độ lượng nhưng nếu qúi
vị vẫn tiếp tục những hành vi bạc ác và gian ác (cho đến ngày tàn)
thì chung cuộc e rất khó lường!
Xin
ngưng ném
mắm thối, ném phân, đổ
nước tiểu vào nhà người dân hay nhất định dồn họ đến bước đường
cùng để (mai hậu) những chuyện tương tự sẽ không xẩy ra cho chính gia
đình và con cái của qúi vị!
No comments:
Post a Comment