Thursday, April 1, 2010

TRUNG QUỐC CHỐI BỎ TRÁCH NHIỆM LÀM SÔNG MEKONG CẠN KIỆT

Trung Quc li chi b trách nhim làm sông Mêkông cn kit

Đức Tâm

Thứ năm 01 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100401-trung-quoc-lai-choi-bo-trach-nhiem-lam-song-mekong-can-kiet

Một ngày trước cuc Hi ngh Quc Tế v sông Mêkông, được t chc ti Hua Hin, Thái Lan, đại din ca Trung Quc hôm nay nhc li lp trường ca Bc Kinh, chối b trách nhim làm cho mc nước sông Mêkông xung thp ti mc k lc k từ hai thập niên qua.

Hôm nay, tờ China Daily ca Nhà nước Trung Quc trích đăng phát biu ca ông Giả Kim Sinh, lãnh đo y ban Đp Ln Thế Gii, đng thi là quan chc Vin Nguồn Nước và Nghiên Cu Thy Đin Trung Quc. Ông Gi Kim Sinh nói rng, các đập thy đin ca Trung Quc trên thượng ngun Mêkông không làm phân dòng chy, đưa nước đi nơi khác.

Trước đó, th trưởng b Ngun Nước, ông Lưu Ninh, và phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quốc cũng đã có nhng tuyên b tương tự.

Trong thời gian qua, nhiu t chức bo v môi trường và các hip hi cng đồng dân cư sng ven b sông Mêkông đã ch trích Trung Quc xây đp thy đin trên thượng ngun, làm cn kit nước sông, nh hưởng nng n ti đi sng và hoạt đng sn xut ca khong 60 triu dân cư h ngun Mêkông.

Theo ông Giả Kim Sinh, Trung Quc đã xây hoc có kế hoch xây dng 8 đp thy điện trên sông Mêkông và các con đp này có tác dng điu hòa, x nước trong mùa khô và lưu gi nước, gim bt nguy cơ ngp lt trong mùa mưa.

Vừa qua, th trưởng b Ngun Nước Trung Quc Lưu Ninh bác b nhng ch trích cho rằng Trung Quc cướp đi ngun nước trong khu vc. V quan chc này cho rng Trung Quốc cn phi tiếp tc xây thêm các cơ s h tng v thy li nhm bo đm nguồn nước và phc v sn xut nông nghip.

Xin nhắc li là t ngày mng 2 đến mng 4 tháng tư, Thái Lan t chc Hi nghị quốc tế v sông Mêkông ti Hua Hin, vi s tham gia ca các nước h ngun là Việt Nam, Lào, Cam Bt, Thái Lan, Trung Quc, Miến Đin, đi din mt s đnh chế quc tế và t chc bảo v môi trường.

Ngày mồng 5 tháng tư, cũng ti Hua Hin, s din ra hi ngh cp cao y Hi Sông Mêkông.

Vẫn liên quan đến thy đin, chính quyn Phnom Penh cho biết là l đng thổ khởi công xây dng đp thy đin ti Stung Russey Chrum Krom, thuc tnh Kok Kong, ở phía đông nam Cam Bt đã được t chc, ngày hôm nay.

Dự án này có công sut 338 megawatt, vi khon đu tư gn 500 triu đô la ca một tp đoàn năng lượng Trung Quc.

Đầu tun, mt d án thy đin khác, cũng ti tnh Kok Kong, đã được khi công. Tổng đu tư là 540 triu đô la và đi tác chính vn là Trung Quc.

Cam Bốt rt thiếu ht v năng lượng. Khong 20% các h dân cư có đin. Chính quyền Cam Bt có kế hoch xây thêm 10 đp thy đin trong giai đon 2010 – 2019.

.

.

.

No comments: