Thursday, April 1, 2010

"NGƯỜI RỪNG" VIỆT SỐNG VẤT VƯỞNG CHỜ SANG ANH

"Người rừng" Việt sống vất vưởng chờ sang Anh

Thy Mi

Thứ năm 01 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100401-nguoi-rung-viet-song-vat-vuong-cho-sang-anh

T hai năm qua, nhiu người Vit nhp cư lu đã đến thành ph Téteghem min bc nước Pháp, ch cơ hi đi sang Anh. H sng vt vưởng trong khu rng bên cnh xa l dn đến đường hm qua eo bin Manche, đêm đêm chong mt ch nhng người trung gian dn đường. Nhưng bt đu t hôm nay, h có nguy cơ b trc xut...

« Nhng người Vit sng âm thm bên con đường dn đến nước Anh ». Đó là ta đ bài phóng s trên nht báo công giáo La Croix hôm nay.

T hai năm qua, nhiu người Vit nhp cư lu đã đến thành ph Téteghem min bc nước Pháp, như mt chn dng chân đ tìm cách sang Anh. Xa l A16 chy băng qua thành ph ch có 7.500 dân này dn ti vùng Calais, đến đường hm xuyên qua eo bin Manche – tr ngi cui cùng trước khi đến được min đt ha. Tác gi bài báo đã tìm đến tn nhng ngôi lu dng tm ca h, bên cnh mt h nước trong khu rng Téteghem. T đó có th nhìn thy trm ngh ca xa l. Ban đêm, h đến đó ch đi các trung gian dn đường. Ban ngày, h ngh ngơi, sinh hot ti khu lu tri tm b. Qun áo được phơi trên các nhành cây, mt chiếc kính chiếu hu mc trên thân cây dùng làm gương soi mt. Còn trong lu, nhng tm mn đ vương vãi trên các thanh pa-lét g đ tránh lm bùn.

Nhng « người rng » Vit Nam bt đu tìm đến Téteghem t năm 2008, sau nhng người Afghanistan và Irak. Người dân đa phương biết đến s hin din ca người nhp cư gc Vit, khi h gõ ca xin nước ung. Th trưởng thành ph, ông Franck Dhersin cho biết, ông đã đ ngh vi mt gia đình đến tm trú trong mt ngôi nhà đây, vì thi tiết lnh giá. Nhưng h t chi vì cn phi canh đ gp nhng người đưa đường vượt biên sang Anh, s b l dp.

Làm cách nào h đến được nước Pháp, thì vn là mt ch đ cm k. Nhng «người rng » Vit thường gi im lng mt cách lch s trước câu hi này, v li h chng biết nói tiếng Anh cũng như tiếng Pháp. Tao, mt thanh niên đang ngi sưởi m bên bếp than hng, cho biết anh 17 tui bng cách dùng ngón tay v lên băng ghế. Anh chàng có v già hơn, nhưng không th nào biết được anh có nói di hay không. Là v thành niên, thì s được nhiu ưu đãi hơn, trong trường hp b cnh sát bt. Người ngi bên cnh, khi được hi đến đây bng phương tin nào, đã tr li gn ln : « Boeing », nhưng vài giây sau đó li nói là đến bng xe ti, qua ng Ba Lan ; ri bng chc nh ra là đã nói h, anh ta li im lng.

Hết sc tình c, v linh mc Téteghem, cha Dominique Pham li là người gc Vit. Nhng người đng hương d dàng tâm s vi ông hơn. Ông cho biết, có rt nhiu đường dây đưa người sang đây. Mt s đi qua ng Trung Quc và Nga, s khác sang trc tiếp bng visa du lch. Đường dây quan trng nht nm ti Đông Âu, đc bit là Hungary và Cng hòa Sec. Nhiu người Vit Nam đã sang lao đng ti đó, nhưng ri b mt vic do khng hong. Nhng « người rng » Vit sáng mt lên khi nghe nhc đến nước Anh – vùng đt ha mơ ước ca h. « London good », h giơ cao ngón tay đ tán thưởng.

Theo cha Dominique Pham,đa s là người min Trung, di đt còn nghèo nàn ca Vit Nam. H ra đi đ trn cái cnh nghèo khó,hơn là trn chế đ cng sn. Đ vượt biên,nhiu người phi mang công mc n, cm c nhà ca, và không mt mũi nào tr v nước nếu không thành công.

Nhng người tình nguyn giáo x đa phương, ca hip hi tr giúp người nhp cư Salam và Y sĩ thế gii đã c gng giúp ci thin cuc sng hàng ngày ca h. T các ba ăn, qun áo, ri c nơi tm ra, nhưng người Vit thường t chi nhng s giúp đ. H thích t nu ăn hơn. Khi phân phi thc phm, ch có mi mt người Vit đến lãnh, ri đng ăn riêng mt góc; trong khi trước mt anh là các thiếu niên Afghanistan n ào, tay ôm đy thc ăn đ loi. Bà Francine, mt tình nguyn viên kín đáo quan sát h. Nhng người nhp cư gi bà là mama, bà luôn luôn có mt bên h ngay c trong nhng giây phút đau bun nht. Năm ngoái, Mac, mt thanh niên Vit Nam 26 tui b chết – vì tai nn hay thanh toán nhau không rõ – chính chng bà đã mang giùm tro hài ct ca anh v Vit Nam, còn cha Dominique Pham lo liu các th tc. Bn thân cha Pham là thuyn nhân vượt biên vào cui thp niên 70.

Thi hn mà tòa th chính đã thương lượng vi cnh sát không trc xut người nhp cư bt hp pháp vào mùa đông, s chm dt vào hôm nay. Nhng căn lu có nguy cơ b tháo d. Còn nhng người nhp cư Vit, h hy vng rng khi đó h đã đi tht xa ri.

.

.

.

No comments: