Monday, April 26, 2010

TRIỂN LÃM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI PHÁP

Phóng sự : "Triễn lãm về thuyền nhân VN" tại Pháp

Thanh Phương

Thứ hai 26 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100426-phong-su-trien-lam-ve-thuyen-nhan-vn-tai-phap

RFI mở đu lot bài v k nim 35 năm ngày 30/4/1975 vi phóng s ca Thanh Phương ti cuc Trin lãm v thuyn nhân ti Vin Bo tàng vùng Bretagne ca thành phố Rennes.

.

Trong một không gian hơi m o, chiếc tàu nm chiếm gn hết c gian phòng, trên đó không có gì khác ngoài 86 ngọn đèn vàng lung linh. Khách tham quan cht tự hi : chiếc tàu đơn sơ, mc mc này có ý nghĩa gì? Tò mò, h ngui xung hàng ghế đ xem đon phim chiếu trên mt màn nh ln đt bên trên chiếc tàu. Đó chính là đoạn phim quay cnh vớt thuyn nhân Vit Nam t chính chiếc tàu đó.

.

Trong đêm thứ sáu ngày 6/11/1981, Akuna 2, mt chiếc tàu ca hi Bác sĩ Thế giới, mà trên đó đã có mt s thuyn nhân được vt trước đó vài ngày, phát hin một chiếc tàu đang trôi dt trên bin. 86 người, đàn ông, phụ n, tr em đng ngồi chng cht trên chiếc tàu mà theo l ch cha nhiu lm là 5 hoc 6 người. Chỉ hai ngày sau khi ri bến, chiếc tàu ch thuyn nhân t Rch Giá đã b hư động cơ và đã trôi dt sut 13 ngày trên bin Đông vi ba ln b hi tc tấn công.

Với lượng nước d tr đã cn kit, thêm vài ngày na là nhng người già và tr em trên tàu sẽ chết. Ngay c khi nhìn thy tàu ca hi Bác sĩ Thế gii, h vn không làm sau tiến gn được. Vì quá nóng rut, hai thanh niên trong s 86 thuyn nhân đã vội nhy xung nước tìm cách kéo hai chiếc tàu gn li. Mãi mt lúc sau, các thủy th, nhân viên của hi, trong đó có bác sĩ Bernard Kouchner, vi sự tiếp sc ca các thuyn nhân c, mi vt lên hết các thuyn nhân còn li.

Để không gây cn tr hoc gây nguy him lưu thông trên bin, khi thuyn nhân đã được vt lên, người ta phá hũy ngay chiếc tàu chở các thuyn nhân đó, thường là bằng cách đt cháy. Có khi chính thuyn nhân yêu cu phá hũy chiếc tàu vì sợ người ta đưa h tr li tàu vi nhiên liu và lương thc đ đi tiếp. Phá hũy tàu cũng là một hành đng biu tượng ca thuyn nhân đ chôn vùi vĩnh viễn quá khứ hãi hùng mà họ va tri qua.

.

Hội Bác sĩ Thế gii và chiến dch vn đng cu vt thuyn nhân

Nhưng đêm ngày 6/11/1981 đó, các nhân viên ca hi Bác sĩ Thế gii đã quyết định gi li chiếc tàu này, đ đem v Pháp trưng bày ti cuc Trin lãm hàng hi Paris mùa Đông 1981- 1982 để qua đó đánh đng dư lun Pháp và quc tế v thm nạn này, và huy đng s ym tr tài chính cho chiến dch vt thuyn nhân Vit Nam trên biển Đông. Sau đó, chiếc tàu được đưa v lưu gi vin bo tàng tàng phố Douarnenez, vùng Bretagne từ tháng 2 năm 1982 và nay tr thành như mt di sản lch s ca vùng này.

Chính vì lý do đó mà Viện bo tàng Bretagne thành ph Rennes là nơi rt xứng đáng đ t chc cuc trin lãm v thuyn nhân, khai mc t ngày 3/12 năm ngoái và sẽ kết thúc ngày 2/5 ti.

.

Nhưng có mt lý do khác gii thích vì sao cuộc trin lãm được đt ti đây, như li ca ông Pascal Aumasson, giám đc Vin bảo tàng Bretagne :

“Vùng Bretagne, một cách t nhiên, đã rt quan tâm đến s phn ca nhng người t nạn qua đường bin. Có rt nhiu thy th vùng Bretagne đã tham gia vt thuyền nhân Vit Nam trong thp niên 1980. Đi vi h, vic cu vt thuyn nhân Việt Nam không ch là nhng hành đng đòi hi trình đ nghip v rt cao v nghề biển, mà còn là mt việc đã mang lại cho h mt cm xúc mnh m.”

Có ba điều mà Vin bo tàng Bretagne, mun nhn gi qua cuc trin lm này. Thứ nht là, khi mt dân tc mun t gii thoát mình khi gông cùm ca mt ý thức h toàn tr, h s dùng đ mi phương cách, sn sàng chấp nhn mi him nguy tột cùng, đ trn chy chế đ áp bc đó. Điu th hai, thuyn nhân nay vn còn là một vn đ mang tính thi s. Cho dù ngày nay người ta gi nhng người vượt bin t châu Phi sang châu Âu, t Cuba sang Hoa Kỳ là di dân, t nn, nhưng họ vn là nhng thuyn nhân đích thc. Có điều ngày nay, người ta không còn quan tâm đến h như nhng thuyn nhân trước đây. phương Tây không còn nhng chiến dch nhân đo đ ym tr cho họ. Th ba, chúng tôi cho thy mt nét đáng chú ý ca vùng Bretagne đó là có rất nhiều người, trong đó có các thy th, đã tích cc tham gia chiến dch cu vt những người hoàn toàn xa l đi vi h.”

.

Sau chiếc tàu di sn lch s nói trên, khách tham quan s dn dn được tìm hiu về lịch s ca thuyn nhân Vit Nam k t năm 1978 và nht là k t năm 1979, khi chiếc tàu có th nói đã đi vào huyn thoi, Ile de Lumière, của hi Bác sĩ thế gii m cuc hi hành đến bin Đông, khi đu mt chiến dch nhân đo đi quy mô mang tên “Một chiếc tàu cho Vit Nam” do bác sĩ Bernard Kouchner chủ xướng. Bác sĩ Kouchner đã lôi kéo rt nhiu người trong gii chính khách, trí thức và c gii ngh sĩ, như Yves Montand tham gia vào chiến dch này. Trên mànnh TV, người ta cho chiếu li cuc hp báo ca Bernard Kouchner và Yves Montand khi hai ông phát động chiến dch “Mt chiếc tàu cho Vit Nam “.

.

Hình ảnh và tư liu quý giá v "boat people"

Những năm đầu thp niên 1980, có th nói là gii báo chí Pháp, đc bit truyền hình, đã thông tin rt rng rãi v thm nn thuyn nhân Vit Nam và nhờ những hình nh mà h quay được hay chp được t các cuc hành trình vt thuyn nhân biển Đông mà công lun Pháp và quốc tế nói chung biết được thc tế ca hàng triệu người đã liu mình b nước ra đi trên nhng chiếc tàu mong manh, bt chp bão tố, hi tc, đói khát. Cũng chính nh thế mà ngày nay chúng ta có nhng tư liệu quý giá v thi kỳ đó.

Tại cuc trin lãm ở Vin Bo tàng Bretagne, khách tham quan có thể xem li nhiền đon phim khác quay các cuc vt thuyn nhân Vit Nam trên nhng con tàu hoặc là nhng thương thuyn như Monge, Surcouf, hoc là nhng tàu do các t chc nhân đạo Bác sĩ thế gii (Pháp) hay y ban Cap Anamur (Đc) huy đng, như tàu Ile de Lumière, Goelo, Rose Chiaffino hay các chiến hm ca hi quân Pháp như Balny hay Jeanne d’Arc.

.

Bây giờ chúng ta hãy cùng xem mt đon phim v cuc vt thuyn nhân ca tàu Goelo. Sau bốn ngày lênh trên bin, như được hi sinh khi nhìn thy tàu, các thuyền nhân, gm đàn ông thanh niên, ph n và khá nhiu tr em tranh nhau trèo lên tàu Goelo, qua tấm lưới vt ngang mng tàu. Các thy th, tình nguyn viên lần lượt kéo các thuyn nhân lên trong khung cnh khá là hỗn lon. Mt bé gái độ 6,7 tuổi được bế lên boong tàu, ngơ ngác đng nhìn, có l chưa hiu được chuyn gì xảy ra, mt ph n mt là người, bước chân xiêu vo, chưa kp hoàn hn sau khi được kéo lên. Sóng khá ln làm chiếc thuyn tròng trành, gây thêm khó khăn, nếu không mun nói nguy him cho các thuyn nhân, ln người vt thuyn nhân. Phải my ln c gng, h mi đưa được lên boong tàu mt c già yếu đến ni không đứng được na.

Rất nhiu thuyn nhân , sau khi được tàu Pháp vt lên, trong khi ch được đưa đến các nước Đông Nam Á hay đưa sang châu Âu, đã tham gia vào vic cu vt nhng thuyền nhân khác, trong s này có bà Marie Nguyn, mà chúng tôi có dp gp ti cuộc trin lãm. Bà Marie Nguyn đã được tàu Balny vt lên trong chuyến vượt biên vào năm 1982 và đã tham gia vớt thuyn nhân trên chiếc tàu Goelo, mà quý v va nghe một đon âm thanh trên.

.

Được vt lên các tàu ca Pháp, tình hình ca các thuyn nhân không phi là lúc nào cũng tốt đp. Khách tham quan trin lãm được k v trường hp ca con tàu Rose Schiaffino. Khi rời khi Singapore vào cui tháng 5 1987, chiếc tàu này chở theo 250 tm chăn, 7 tn go, 100 lít nước mm, cùng nhiu qun áo và thuc men, Đến ngày 11/6, Rose Schiaffino ch hơn 200 thuyn nhân v châu Âu. Nhưng sau hai ngày gặp bin đng, tình hình trên tàu tr nên rt ngt nghèo, như li kể ca thu th đoan trong bc đin tín gi v Pháp. Trên tàu ai cũng b say sóng, rất nhiu người nm li bì, không còn biết gì, h ngày càng biếng ăn, rác rến tích t ngày càng nhiu.

.

nh chp các thuyền nhân còn b kt trong các tri tỵ nạn

Cũng có rất nhiu thuyn nhân không được đưa đi tái đnh cư ngay mt nước phương Tây, mà phi nm ch sut nhiu tháng tri trong các tri t nn ở Philippines, Malaysia hay Thái Lan. Họ không còn là thuyn nhân nữa, nhưng cũng chưa được làm công dân ca mt x t do. Cuc sng gn như b giam lng ca những người ty nn này đã được nhng phóng viên nhiếp nh như Jacques Pavlovsky ghi lại qua nhng bc nh được trưng bày ti cuc trin lãm.

Gian phòng cuối cùng của cuc trin lãm, khách tham quan có th tham kho trên máy tính hoặc qua nhng cun sách đ hiu rõ hơn vn đ thuyn nhân trưóc đây và hiện nay, mt vn đ vn còn mang tính thi s. Trên cun s lưu nim, ta có thể đc được nhn xét ca khách tham quan, mà trong đó có rất nhiu thanh niên, học sinh. Tt c đu cho biết h rt xúc đng sau khi xem ra nhng hìnhnh, tư liu, hin vt v thuyn nhân Vit Nam và cũng rt t hào v nhng gì mà nước Pháp đã cho thuyn nhân bin Đông.

Cũng có khá nhiều người có ý trách Pháp và các nước phương Tây nói chung bây giờ không còn t ra hào phóng vi nhng thuyn nhân thi nay. Mt s khách tham qua là các cựu thuyn nhân cũng qua cun s lưu nim t lòng biết ơn nước Pháp đã cứu vt và cưu mang h, có người làm hẳn mt bài thơ. Nhưng ngược li đi vi giám đốc Vin Bo tàng Bretagne Pascal Aumasson, cn phì biu dương lòng can đảm ca các thuyn nhân này:

“Điều đáng ghi nhn qua li k ca nhiu thuyn nhân, đó là cuc vượt biển qu rt là him nghèo, rt táo bạo, nhưng chính cái quyết tâm thoát khi một chế đ đc đoán, đã to cho h lòng can đm, mà suy cho cùng, đó cũng là mt bài học rt đáng giá cho chúng tôi phương Tây nói chung và Rennes, ở Bretagne, nói riêng“.

.

.

.

No comments: