Thursday, April 1, 2010

TIẾP TỤC VỤ GOOGLE CÁO BUỘC TIN TẶC VIỆT NAM

Tiếp tục vụ Google cáo buộc Việt Nam

BBC

Cập nhật: 10:29 GMT - thứ năm, 1 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100401_google_update.shtml

Các báo tiếng Anh trên thế giới liên tiếp mô tả vụ Google phát hiện ra chiến dịch tấn công các trang web nhạy cảm chính trị bằng tiếng Việt và cho rằng câu chuyện liên quan đến cả Trung Quốc.

Thậm chí có tờ báo Mỹ còn cho rằng đây là dấu hiệu tạo tiền lệ “nguy hiểm” cho doanh nghiệp nước họ.

BBC được biết cho đến sáng 1 tháng 4 theo giờ London, chính quyền ở Việt Nam chưa có phản hồi gì về các cáo buộc “tin tặc đến từ Việt Nam”.

Một chuyên gia về chống tin tặc ở Hà Nội vốn hợp tác chặt chẽ với chính quyền thì cho BBC Việt Ngữ biết hôm 31/03 rằng cần phải có điều tra chính thức và đầy đủ thì mới có thể đưa ra được kết luận.

Tựa như Trung Quốc

Trước hết, nhật báo có uy tín tại Anh, tờ Financial Times trong bài của Tim Johnston từ Bangkok ngày 01/04 viết:

"Các vụ tấn công mạng (từ Việt Nam) xảy ra giữa lúc có thêm những lo sợ về các biện pháp kiểm soát internet siết chặt hơn bên Trung Quốc."

Nhưng tác giả cũng chú ý đến thái độ bài Trung Hoa ở Việt Nam là nguồn của các cây viết Việt Nam trên mạng, khiến chủ đề chống dự án bauxite biến thành chuyện khác:

"Mặc dù cuộc thảo luận mạng đa phần xoay quanh các quan ngại về xã hội và môi sinh, nó đã chuyển sang vùng đất nhạy cảm khi các bloggers bắt đầu nhập vào dòng bài Trung Hoa sâu nặng ở trong nước."

Financial Times cũng trích các bên như Google và cho hay "một người phát ngôn của chính phủ Việt Nam nói họ đang xem xét câu trả lời".

Báo Singapore, từ Strait Times cũng quan tâm đến câu chuyện và viết rằng:

“Google vừa mở ra một mặt trận mới chống lại tin tặc”.

Bài báo hôm 1/04 cũng trích các nguồn thông tấn và so sánh vụ việc tập đoàn Google phải rút khỏi Trung Quốc với tình hình tại Việt Nam.

Sahit Muja trên báo Wall Street Journal thì coi như có sự liên quan chặt chẽ giữa vụ Google bị tấn công từ Việt Nam, vụ bauxite Tây Nguyên và quan hệ giữa giới doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Tác giả này trích Google nói rằng virus máy tính được dùng để tấn công vào các nhà vận động Việt Nam chống lại dự án khai khoáng do công ty Chinalco thuộc chính quyền Trung Quốc tiến hành tại Việt Nam.

Bài báo cáo buộc rằng các tay tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc “thường xuyên xâm nhập vào các mạng quốc phòng của Hoa Kỳ”.

Sahit Muja tin rằng các vụ việc, từ Google tại Trung Quốc đến bauxite Việt Nam, “là nguy hiểm cho doanh nghiệp Hoa Kỳ”.

Một tờ báo hàng đầu khác của Mỹ, The New York Times trong bài của Bettina Wassener từ Hong Kong cũng chia sẻ quan điểm về mối tương đồng giữa Trung Quốc và Việt Nam trong vụ Google.

New York Times cũng nhắc đến bối cảnh lịch sử về mối lo sợ “người láng giềng lớn” tại Việt Nam:

“Việt Nam từng bị đô hộ (nguyên văn: là chư hầu) trong suốt 1000 năm và bị Trung Quốc xâm lược năm 1979. Hiện hai nước vẫn tranh cãi về chủ quyền trên vùng Biển Nam Trung Hoa.”

Các bài báo phần nhiều cũng nhắc đến việc tin tặc “từ Việt Nam tấn công các trang web bất đồng chính kiến” của người Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng mấy ngày qua có tin hộp thư điện tử Yahoo của các phóng viên nước ngoài tại Trung Quốc bị tin tặc xâm nhập.

Câu lạc bộ phóng viên quốc tế tại Trung Quốc (FCCC), đóng ở Bắc Kinh nói họ xác nhận có tám vụ tin tặc tấn công vào email của các nhà báo ngoại quốc trong nhữn tuần qua.

.

bài liên quan

Google cáo giác về 'tin tặc chính trị' VN

.

.

.

No comments: