Monday, April 5, 2010

THỜI ĐẠI CỦA TÔI (Hồi Ký của GS VŨ QUỐC THÚC)

GS Vũ Quốc Thúc ra mắt hồi ký 'Thời Ðại của Tôi'

Nguyên Huy/Người Việt

Thursday, April 01, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110886&z=3

WESTMINSTER - Cuốn hồi ký “Thời Ðại của Tôi,” tập I, do Giáo Sư Vũ Quốc Thúc viết được cơ sở xuất bản Người Việt ấn hành năm 2010, đã ra mắt độc giả hải ngoại khắp nơi.

“Thời Ðại của Tôi” là cuốn hồi ký nhiều tập được tác giả phân chia theo dòng thời gian tương ứng với cuộc đời của tác giả, nay đã 90.

Là một trí thức khoa bảng, Giáo Sư Vũ Quốc Thúc từng là khoa trưởng Ðại Học Luật Khoa vào cuối thập niên 60s. Hầu như thế hệ thanh niên trong thập niên này đều biết đến vị giáo sư khoa Kinh Tế Học tại Ðại Học Luật Khoa và là đồng tác giả “Kế Hoạch Kinh Tế Hậu Chiến” với một kinh tế gia người Mỹ, thường được gọi là “kế hoạch kinh tế hậu chiến Stanley-Vũ Quốc Thúc.”

Chín mươi năm trong giai đoạn lịch sử vừa qua, Việt Nam đã là chứng nhân của biết bao sự kiện, mà mỗi một sự kiện đều ảnh hưởng dữ dội đến vận mệnh của dân tộc. Những chứng nhân của thời đại này, nhiều người đã viết, mỗi người đứng trên một khía cạnh, nhìn lại lịch sử.

Nay, trong những ngày hưu dưỡng tuổi già tại Paris, Pháp Quốc, Giáo Sư Vũ Quốc Thúc bỏ ra nhiều năm trời để viết “Thời Ðại của Tôi” (tập I), đề cập đến “100 năm lịch sử” Việt Nam. Nhưng, như tác giả viết trong “Lời tựa,” thì đây “không phải là một cuốn sách khảo luận về lịch sử Việt Nam cận đại, cũng không phải là một luận đề chính trị hay xã hội học, mà chỉ là một bản tóm lược những điều mà tác giả - với tư cách chứng nhân - đã thâu hoạch trong cố gắng tìm hiểu thời đại của mình.”

Tập I dầy trên 400 trang khổ sách lớn, bìa cứng, đóng chỉ, nên sách không bị gãy và giữ được lâu. Sách chia thành năm Hồi, mỗi Hồi có nhiều Chương và mỗi Chương có nhiều Mục, đề cập đến nhiều sự kiện, diễn tiến thời cuộc trong từng một giai đoạn. Tuy tác giả không cho là khảo luận lịch sử, trong những Chương Mục này, độc giả có thể thấy, những sự kiện lịch sử được nhắc lại khá đầy đủ và khách quan, không đứng trên một sử quan nào.

Về giai đoạn xảy ra hai cuộc chiến tranh tàn khốc 1945-1954 và 1956-1975, tác giả cũng chỉ dành ra có 83 trang trong số hơn 400 trang của sách. Cũng như chỉ dành có 68 trang nhắc tới từ ngày CSVN chiếm trọn cả lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài nội dung chính của tác phẩm, phần Phụ Lục đăng năm bài nhận định về tình hình Việt Nam sau khi CSVN thống nhất đất nước. Ðây là những bài nhận định chính trị của tác giả về tình hình Việt Nam. Phần nhận định được đặt riêng này đã làm nổi rõ tính khách quan của cuốn hồi ký gồm những “Hồi” trước đó.

Nhìn lại lịch sử Việt Nam cận đại do từ những tác giả ở phía bên này, ở phía bên kia viết, người đọc thường bắt gặp những sai lệch, những thiên kiến do từ thái độ chính trị, lập trường đảng phái hay quan điểm cá nhân mà ít khi thấy được sự khách quan trọn vẹn. Giáo Sư Vũ Quốc Thúc đã làm được công việc này.

Một cuốn sách để cho các bạn trẻ tìm hiểu lại lịch sử cận đại để rút được những bài học quí giá và cũng là cuốn sách cho giới cao niên suy ngẫm lại đoạn đường đã phải đi qua.

Sách in đẹp, giá $20.

.

.

.

No comments: