Monday, April 5, 2010

LẠI "KIÊN ĐỊNH XHCN"

Lại “kiên định XHCN”

Trần Khải
Đăng ngày 05/04/2010 lúc 12:06:45 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4722

Công an đang tăng cường trấn áp các tiếng nói khác biệt tại Việt Nam. Tình hình này không có gì mới, nhưng cường độ dày đặc và ráo riết trấn áp đã cho thấy biểu hiện thấy rõ gần đây, đặc biệt là nhắm vào những người sử dụng cách bày tỏ qua các bàì viết trên mạng Internet.

Tại sao như thế? Hiển nhiên, bởi vì Đảng CSVN lo sợ sẽ sớm có một phong trào đối lập trong nước, vì hoạt động của các nhà bất đồng chính kiến hiện nay chỉ có vẻ như được cho phép ở mức hạn chế, để biểu lộ qua việc làm cá nhân. Mọi biểu hiện tập họp đội ngũ đều bị vùi dập gần như tức khắc và thô bạo.

Thí dụ, công an quan tâm về tình hình lập các tờ báo mạng, và các cuộc thẩm vấn gần đây đều thắc mắc là ai gửi tiền về cho ban biên tập và người viết bàì, về in ấn và phát tán. Nghĩa là quan tâm về việc làm có tính tổ chức. Hay khi công an bắt một số nhà báo tự do, đều quan tâm về việc làm của họ có liên hệ tới báo chí hải ngoạị, về những liên hệ mà công an cảm thấy không hiểu rõ.

Nhưng có vẻ như rằng tất cả cường độ trấn áp đó đều thể hiện một nỗi lo cho Đạị Hội Đảng sắp tới: biểu diễn bàn tay sắt với các nhà bất đồng chính kiến ngoài đảng là để hù doạ trước, ngăn chặn trước những người muốn lên tiếng đòi hỏi chuyển biến trong nội bộ đảng. Bởi vì vài chục bài viết trên mạng, hay một ban biên tập báo mạng gặp nhau tại nhà trong dịp đầu xuân, hay tương tự... chỉ là những bước đi rất nhỏ của lịch sử. Chưa đủ để chuyển dòng lịch sử. Nhưng chỉ cần một đảng viên CSVN có suy nghĩ cấp tiến bước vào Bộ Chính Trị, tình hình chắc chắn sẽ chuyển biến nhanh hơn. Đảng CSVN lo sợ sẽ có một Gorbachev xuất hiện sớm. Đó là lý do chính phải vùi dập cho vang dội những tiếng nói ngoàì đảng, để chận trước cơ nguy chuyển biến trong đảng.

Báo Tổ Quốc là một trong những tập họp bị đàn áp dữ dội mới đây. Bởi vì đa số nhân sự trong ban biên tập báo này đều có ảnh hưởng lớn tới các đảng viên, từng là thầy, là đàn anh của nhiều thế hệ cán bộ hiện nay. Thế nên, công an đã ra sức vùi dập. Báo Tổ Quốc, trong bản Thông Báo mới đăng ở mạng Thông Luận cho biết đã phải đổi cách làm việc:

Thời gian gần đây các cộng sự viên của tập san ở trong nước và gia đình họ đã là nạn nhân của những truy bức thô bạo liên tục của chính quyền. Chúng tôi cực lực lên án và tố giác trước công luận biện pháp đàn áp tồi tệ này. Và để tránh cho các cộng sự viên trong nước và những người sắp đến với tập san những phiền phức không cần thiết chúng tôi quyết định từ nay sẽ không công bố tên các cộng sự viên nữa...

Tình hình đàn áp này được mô tả trong bài viết nhan đề
“Khó có thể xuống thấp hơn”
của ban biên tập báo Tổ Quốc:

“Ngày 19-3, một toán công an 7 người xông vào nhà cựu đại tá Phạm Quế Dương, 80 tuổi và yếu mệt từ nhiều năm nay sau khi bị giam cầm gần hai năm, tra vấn thô bạo ông Dương về vai trò và quá trình hợp tác với bán nguyệt san Tổ Quốc. Họ ép gia đình ông Dương tạo áp lực lên ông.
Tại sao phải cần tới bảy người công an để trấn áp một cụ già bệnh hoạn? Một vị lão thành cách mạng, cũng là nhà báo và nhà sử học, có cần sự "giáo dục" của những người công an bằng tuổi con ông không?
Trong cùng thời gian ấy ông Nguyễn Thanh Giang bị triệu tập liên tục đến trụ trở công an để bị thẩm vấn về vai trò của ông trong bán nguyệt san Tổ Quốc.
Ngày 23-3 một đám đông xông vào nhà Phạm Hồng Sơn nạt nộ và hăm doạ trước sự thụ động đồng loã của công an...


Cũng trong những ngày cuối tháng 3-2010, trong khi công an Hà Nội ra sức trấn áp ban biên tập báo Tổ Quốc, công an Sài Gòn cũng lập công kiểu thường lệ, bằng cách bắt cóc hai nhà viết blog nổi tiếng tại Sài Gòn - blogger Anh Ba Sài Gòn tức luật sư Phan Thanh Hải, và blogger “Công Lý và Sự Thật”, tức luật gia Tạ Phong Tần.

Trong khi báo Tổ Quốc là một tập họp nhiều vị trí thức quan tâm về dân chủ, thì hai nhà viết blog tại Sài Gòn trước giờ chỉ biểu lộ bài viết như hình thức suy nghĩ cá nhân nhưng lượng độc giả vào xem họ ngày càng đông. Nhà viết blog Vũ Đông Hà (vudongha.wordpress.com) đã kể về họ Phan:

“Công an đã thả blogger Anhbasg tức luật sư Phan Thanh Hải

Anhbasg đã được công an thả ra lúc khuya sáng ngày 26/03 sau gần 3 ngày giam giữ, thẩm vấn và hành hung một cách trái pháp luật. Anh rời khỏi trại giam số 04 Phan Đăng Lưu trong tình trạng chân không mang giày dép và phải đón xe ôm về nhà vào lúc giữa khuya.
Anhbasg cho biết, trong thời gian bị giam giữ, nhân viên an ninh đã dùng mọi thủ đoạn để trấn áp tinh thần anh bằng việc luôn kè kè bên cạnh, sẵn sàng tỏ vẻ đe doạ. Thậm chí khi đi toilet họ cũng bắt phải mở hé cửa để dòm vào.
Phía an ninh còn ngông cuồng cho biết việc hành hung, bắt giữ người này là do những hoạt động dân báo của anh ở trên blog cá nhân anhbasg.multiply.com, đặc biệt là những sinh hoạt gần đây của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do – mà anh là thành viên.
Anhbasg xác nhận là nhận được giấy mời lên CA làm việc vào ngày 23/03 nhưng anh đã từ chối không đi. Anh cho rằng việc viết blog để bày tỏ chính kiến hay các hoạt động dân báo của anh không những không vi phạm pháp luật mà còn được đảm bảo bởi những quy định về quyền công dân trong hiến pháp.
Sau khi nhận giấy mời và từ chối lên làm việc, nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường từ những kẻ lạ mặt lảng vảng quanh nhà, Anhbasg đã khóa trái cửa nẻo cẩn thận. Đến chập tối hôm ấy, một người bạn biết tin đã đến thăm anhbasg, khi vừa xuống nhà mở cửa thì CA lợi dụng tình thế và ập vào rất nhanh. Anhbasg vội chạy lên lầu khóa cửa lại nhưng công an đã đạp cửa, thô bạo hành hung và bắt người đi, để lại một hiện trường ngổn ngang sự đập phá...


Tương tự, công an đã bắt cóc Tạ Phong Tần, một blogger nổi tiếng trên trang báo mạng cá nhân “Công Lý và Sự Thật” khi đang ngồi ở nhà một người bạn, sử dụng máy điện toán để vào Internet xem tin và đọc thư. Công an ập vào, bắt, áp giaỉ đi, tịch thu máy móc, giấy tờ và số tiền mặt 2,700 đô la. Bà đã tuyệt thực để phản đối, nhịn ăn 4 ngày trong tù, sau đó mới được thả ra. Còn mọi thứ bị tịch thu thì biết là khó được hoàn trả - nghĩa là bị cướp công khai.

Tất cả những màn trấn áp từ Hà Nội tới Sài Gòn đều có tiếng vang khắp nước. Sự phẫn nộ của những người quan tâm về dân chủ đã hiển lộ qua các đối thoại, góp ý trên các mạng và diễn đàn. Tuy nhiên, đó là thông điệp trong nội bộ Đảng CSVN rằng sẽ không có tiếng nói dị biệt nào được để cho bình yên. Chính ông Tổng Bí Thư CSVN Nông Đức Mạnh cũng hù doạ như thế khi nói về hướng tuyển chọn nhân sự đảng.

Trong bản tin “Bế mạc hội nghị Trung ương lần thứ 12, khóa X” do thông tấn nhà nước Vietnam+ phổ biến ngày 28-3-2010, có ghi:

“Sáng 28/3, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã hoàn thành chương trình đề ra sau một tuần làm việc. Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định... về phương hướng công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Tổng Bí thư nhấn mạnh việc xây dựng Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn Cách mạng mới là vấn đề đặc biệt quan trọng và là vấn đề then chốt của nhiệm vụ xây dựng Đảng. Để có Ban Chấp hành Trung ương mạnh, đòi hỏi công tác nhân sự Đại hội XI của Đảng phải làm sao đạt mục tiêu chung là lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thực sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác, luôn luôn kiên định mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng ta, nhân dân ta là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội...”

Bản lĩnh chính trị vững vàng? Có nghĩa là không cần đối thoại với dân, bất kể dân đó là báo Tổ Quốc hay hai nhà viết blog họ Phan và họ Tạ, mà chỉ cần bao vây, bắt cóc và khủng bố...

Tuyệt đối trung thành? Ông Mạnh không nói rõ là trung thành với ai, và có vẻ như hiểu ngầm là trung thành với sức mạnh công an để có cơ hội ăn tiền viện trợ ODA, và bán rừng đầu nguồn... mà không sợ bị truy cứ hình sự.

Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác, tư tưởng Hồ? Nghĩa là rời bỏ chữ và nghĩa, vì Đảng không còn đủ lý luận để đối thoại, tranh luận... thế nên mới tịch thu máy vi tính của các nhà viết blog để khỏi mất công bàn chuyện “chủ nghĩa, tư tưởng” làm chi cho mệt.

Và “luôn luôn kiên định... chủ nghĩa xã hội”? Tới đây, cả thế giới đều phải phá lên cười. Hình như câu này không phảỉ là do tin tặc nào gài câu này vào miệng ông Nông Đức Mạnh. Như thế, rõ ràng là ông Mạnh đang lên đồng, hầu đồng, nhập đồng... Không thể suy nghĩ khác hơn nữa. Nhưng hiển nhiên, họ muốn gửi thông điệp cho nội bộ đảng, để răn đe trước.

Trần Khải

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: