Friday, April 9, 2010

SINH VIÊN CÔNG GIÁO VINH LẠI BỊ CÔNG AN "MỜI"

Sinh viên công giáo Vinh lại bị công an “mời”

Khánh An, phóng viên RFA

2010-04-08

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Unjustly-of-police-interview-vu-hoang-quang-a-victim-KhAn%20%20%20%20%20-04082010173727.html

Sinh viên Vũ Hoàng Quang, thành viên Cộng đoàn sinh viên Công Giáo Vinh tại Hà Nội, người từng bị đánh vì không ký tên vào biên bản soạn sẵn, nay lại được “mời” bất ngờ lên Công an phường Nam Đồng, quận Đống Đa.

.

Vu khống

Khánh An hỏi chuyện và được sinh viên Vũ Hoàng Quang cho biết:

Vũ Hoàng Quang: Ừ, em lại bị bắt. Đang đi cắt tóc, cắt tóc xong, đi ra cửa, có 6, 7 thằng nó vô phủ đầu bắt đi. Khi đó dân làng ra nhiều, đông quá nên nó vu khống cho là con nợ trốn nợ.

Khánh An: Lúc đó họ mặc thường phục?

Vũ Hoàng Quang: Tất cả là thường phục, từ lúc em bị bắt cho tới lúc em lên công an thành phố làm việc,họ đều mặc thường phục hết, khẩu hiệu không có.

Khánh An: Lúc đó những người dân không can thiệp gì à?

Vũ Hoàng Quang: Không, bởi vì lúc người cắt tóc họ nói: “Sao các anh bắt người kiểu đó?”, thì có một ông đưa thẻ công an ra là cô kia không nói chi được cả, im luôn! Họ bắt em đưa về phường Nam Đồng, quận Đống Đa. Họ để đó rồi ngồi làm việc. Khoảng 30, 40 phút thì có khoảng 3, 4 người ở đâu tới, họ xưng là công an thành phố tới đưa lên công an thành phố làm việc.

Khánh An: Rồi trong buổi làm việc, họ hỏi Quang những gì?

Vũ Hoàng Quang: Họ bảo tường trình lại việc hôm trước em bị đánh, xong họ lại chuyển sang chuyện khác. Họ hỏi em về quan hệ với Thống (đại diện Sinh viên công giáo Vinh tại Hà Nội), lung tung hết. Rồi họ lại đưa giấy tờ nhà trường làm, bảo là giấy tờ giả và vu khống cho em làm giấy tờ giả. Họ hỏi lung tung rứa.

Khánh An: Giấy tờ giả là sao? Quang có thể kể rõ hơn không?

Vũ Hoàng Quang: Ở chỗ trường, có một đợt em đi làm hồ sơ. Em làm xong, định đưa về quê làm công chuyện, thì có một ông ở trong trường nói là để đó ổng làm cho, bởi vì sợ đi về quê làm công chuyện trở ra nạp thì hết thời gian ở đây. Thế là ổng làm cho lúc nào đó. Ngày hôm qua lên, họ nói là em làm giấy tờ giả để đi học.

Khánh An: Nhưng chuyện làm giấy tờ giả như vậy ở trong trường Quang có xảy ra nhiều không, hay chỉ có mình Quang là trường hợp cá biệt?

Vũ Hoàng Quang: Ở đó nhiều, chị ạ. Không phải một mình em. Bởi vì những người ở xa thì hầu hết có một bộ phận trong trường họ làm như thế mà.

Khánh An: Giấy tờ đó cụ thể là gì, tại sao lại có nguyên một bộ phận ở trường làm?

Vũ Hoàng Quang: Cái hồ sơ để mình vào học đó mà. Bộ hồ sơ đó phải có chứng nhận của địa phương nơi mình ở. Những người ở xa thì họ nói để họ làm cho, thì thường thường họ nhờ một công ty nào đó để công chứng cho mình. Em thì họ nhờ công ty nào đó mà em không biết là công ty nào hết. Sau em nói là tôi không làm thì tôi không nhận. Em chối, sau họ không nói chi nữa, họ thả về. Họ bắt viết một giấy cam kết gì đó, họ bắt đọc to lên, họ ghi âm. Ghi âm xong, họ đuổi về.

.

“Mời” không giấy mời

Khánh An: Trong giấy cam kết đó, nội dung như thế nào?

Vũ Hoàng Quang: Họ nói là: “Bản cam kết. Kính gửi: Công an thành phố Hà Nội. Tên em là Quang…” Sau đó nói là mấy giờ, được công an thành phố đưa tới làm việc. Và trong quá trình làm việc, họ nói cái này cái kia, vui vẻ, thế nọ thế kia. Bản cam kết nội dung như thế thôi, không có vấn đề gì.

Khánh An: Rồi còn những nội dung của buổi làm việc thì như thế nào? Họ có ghi vào trong đó cụ thể không?

Vũ Hoàng Quang: Không chị ạ. Bản cam kết chỉ nói nội dung là họ mời mình. Mang tiếng họ mời nhưng đâu phải họ mời. Khi em bị bắt vào trong phường Nam Đồng, quận Đống Đa thì thấy có 3 người tới, xách cái giấy mời ở trong bao ra, bảo em ký vào để rồi đi lên công an thành phố làm việc. Em không ký. Em chối, nói: “Giấy mời thì đưa về nhà, chứ ai mà giấy mời lại bắt người ta tới công an phường rồi mới đưa giấy mời”. Thế là em không ký. Sau đó, họ đưa lên công an thành phố làm việc.

Khánh An: Và buổi làm việc kéo dài bao lâu?

Vũ Hoàng Quang: 3 giờ chiều đến 9:30 đêm, 6 tiếng rưỡi.

Khánh An: Trong 6 tiếng rưỡi đó thì làm gì?

Vũ Hoàng Quang: Thì cứ ngồi rứa thôi. Họ bắt khai thì khai, chán thì họ ra ngoài, chán họ lại vô làm, rứa.

Khánh An: Rồi cuối cùng, sau buổi làm việc, họ có hứa sẽ tìm ra nguyên nhân của vụ Quang bị đánh hôm trước không?

Vũ Hoàng Quang: Ừ thì họ nói là họ sẽ làm việc nhưng cái chủ chốt bây giờ họ nói là họ nói là chuyện họ kết án cho mình làm giấy tờ giả. Còn chuyện em hôm trước bị đánh thì họ không nói chi cả. Họ nói để họ điều tra, thế thôi. Em không biết nữa.

Khánh An: Cám ơn Quang. Hy vọng mọi chuyện sắp tới sẽ bình yên với Quang.

Vũ Hoàng Quang: Cảm ơn chị. Chúc chị mọi điều an lành.

.

Theo dòng thời sự:

Sinh viên Công giáo ở Vinh bị cản trở không cho sinh hoạt

Sinh viên công giáo Vinh lại bị tấn công

Luật pháp Việt Nam bảo vệ người dân như thế nào?

Tình hình Đồng Chiêm một tháng sau

Đồng Chiêm: chuyến đi không thành

Đi thăm Giáo xứ Đồng Chiêm, 3 tu sinh bị công an đánh

Dư luận về việc đàn áp giáo dân ở Đồng Chiêm

Ban tôn giáo chính phủ làm gì cho Đồng Chiêm

Cuộc đi bộ vì tự do Tôn giáo cho Việt Nam

Người Việt Houston hiệp thông cầu nguyện cho Đồng Chiêm

Tranh chấp tại giáo xứ Đồng Chiêm, Hà Nội

Đi thăm Giáo xứ Đồng Chiêm, 3 tu sinh bị công an đánh

Những vụ đàn áp tôn giáo ở Việt Nam thời gian gần đây

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: