Tuesday, April 6, 2010

CHÍNH SÁCH HẠT NHÂN MỚI CỦA HOA KỲ

Tng thng Obama tuyên b v chiến lược ht nhân mi ca Hoa Kỳ

Anh Vũ / Mai Vân

Thứ ba 06 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100406-tong-thong-obama-tuyen-bo-ve-chien-luoc-hat-nhan-moi-cua-hoa-ky

Hoa Kỳ s ct gim đáng k s lượng vũ khí nguyên t, đng thi không s dng nó đ chng li đi phương không có vũ khí nguyên t . Tuy nhiên M s vn duy trì mt lc lượng răn đe mnh và hiu qu.

Theo AFP, hôm qua mt quan chc cao cp ca M cho biết tng thng Barack Obama s hn chế các điu kin có th khiến Hoa Kỳ phi s dng ti vũ khí ht nhân.

Vn theo quan chc M nói trên thì hôm nay, 6 tháng 4, ông Obama s có bài din văn nói v chiến lược ht nhân mi ca Hoa Kỳ vi mc đích « ngăn chn khng b và ph biến vũ khí ht nhân, ct gim vai trò vũ khí ht nhân ». Theo đó M s ct gim đáng k s lượng vũ khí nguyên t, đng thi không s dng nó đ chng li đi phương không có vũ khí nguyên t . Tuy nhiên Hoa Kỳ s vn duy trì mt lc lượng răn đe mnh và hiu qu. Thông báo v chiến lược ht nhân mi ca được đưa ra trong bi cnh ngày mùng 8 tháng tư tng thng M Nga s chính thc ký hip ước gii tr vũ khí ht nhân mi ti Praha thay thế cho hip ước START 1 hết hiu lc t cui năm ngoái. Vn trong vin cnh này, ngày 12 và 13 tng thng Obama s ch trì mt hi ngh thượng đnh v năng lượng ht nhân.

.

T Washington, thông tín viên Donaig Ledu tường trình:

"Năm ngoái, ông Obama đã tng t ni mong mi v mt thế gii không có vũ khí ht nhân. Theo ông thì Hoa Kỳ phi nêu gương trong vn đ này.

Tuy nhiên vic hoàn tt chiến lược ht nhân mi đã gp nhiu chm tr trong nhng tháng gn đây, do các cuc tranh lun rt gay go ngay trong chính quyn M. Văn kin đúc kết là kết qu ca mt s tha hip.

Mt s người mun thy trên giy trng mc đen là, Hoa Kỳ s không phi là người s dng vũ khí ht nhân đu tiên khi xy ra tranh chp. Có nghĩa là h mun vũ khí ht nhân ch là mt công c răn đe mà thôi. Cui cùng h đã không được toi nguyn.

Ngược li, chiến lược mi s có mc tiêu gim đáng k, hàng my ngàn đu đn ht nhân ca M.

Người ta s vn chưa hết nghe nói đến kho vũ khí ht nhân trong nhng ngày sp ti đây .

Th năm tun này, ông Obama s đến Praha đ ký vi Nga hip ước START mi, và vào đu tun sau Washington, tng thng M s đón tiếp khong 40 lãnh đo trên thế gii đ tho lun trong vòng hai ngày v vn đ an ninh và không ph biến ht nhân."

.

.

.

Hoa Kỳ sắp loan báo sách lược hạt nhân mới

VOA

Thứ Ba, 06 tháng 4 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/us-nuclear-strategy-04-06-2010-89987437.html

Theo dự kiến, hôm nay Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ loan báo một sách lược mới về hạt nhân thu hẹp các điều kiện mà Hoa Kỳ có thể sử dụng vũ khí nguyên tử.

Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu mỗi chính quyền mới phải công bố một kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trả lời cuộc phỏng vấn của nhật báo The New York Times ngày hôm qua, Tổng thống Obama cho biết chính sách mới của ông sẽ nằm trong khuôn khổ một nỗ lực rộng lớn hơn để tiến tới một thế giới phi hạt nhân.

Báo này nói chính sách mới sẽ lên án việc khai triển các loại vũ khí mới và, lần đầu tiên, công khai tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các nước phi hạt nhân, đúng theo hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ông Obama cho biết ông sẽ đặt ra các trường hợp ngoại lệ đối với các nước mà ông gọi là “tách ra ngoài” như Iran và Bắc Triều Tiên là các nước đã vi phạm, hoặc từ bỏ bản hiệp định quốc tế này.
.

.

.

No comments: