CỜ VÀNG: NỖI ÁM ẢNH VÀ SỰ NHỎ NHEN
J.B Nguyễn Hữu Vinh | Blog
RFA
Thứ
Năm, 08/29/2024 - 04:12 — nguyenhuuvinh
https://www.rfavietnam.com/node/8146
Nỗi
ám ảnh không nguôi
Có
lẽ, sau cuộc chiến Việt Nam kết thúc vào 30/4/175, mối quan hệ giữa người Việt
Nam không cộng sản và người Cộng sản Việt Nam bị chi phối và ảnh hưởng nhiều nhất,
ngăn trở lớn nhất đến cái gọi là “Hòa giải, hòa hợp dân tộc” mà người Cộng sản
luôn hò hét, đó là lá cờ. Trực tiếp ở đây là giữa lá cờ vàng với ba sọc đỏ mà
chế độ Việt Nam Cộng hòa lấy làm quốc kỳ và lá cờ đỏ sao vàng mà chế độ Cộng sản
miền Bắc đã dùng cho đến nay.
Có
thể nói, đó là một sự bất đồng sâu sắc khó hòa giải, khó có thể làm mờ được với
thời gian qua đi đã hơn nửa thế kỷ và nhất là thái độ của mỗi bên với vấn đề
này, nhất là với nhà cầm quyền Việt Nam.
Việc
những người Việt xuất phát từ Việt Nam Cộng Hòa khó có thể dung hòa được vấn đề
lá cờ, cũng có những nguyên nhân sâu xa của nó và có thể hiểu được.
Đó
là là cờ mà họ đã thừa kế từ tiền nhân, từ lịch sử đất nước để lấy làm biểu tượng
cho một quốc gia, mà ở đó, có một chính quyền, dù chính quyền đó chưa được hoàn
hảo, thì đó cũng là một chính quyền manh nha của nền dân chủ ở Việt Nam. Một
chính quyền do người dân bầu ra và họ quản lý đất nước, lãnh thổ đó với sự
chính danh, với sự đồng thuận của người dân tại đó trong một giai đoạn lịch sử.
Đó
là lá cờ biểu tượng cho một quốc gia đã từng sánh vai với các quốc gia lân
bang, được công nhận bởi nhiều quốc gia lớn trên thế giới, đã đưa lại cho người
dân một cuộc sống mà ở đó, giá trị của tự do, của dân chủ được thừa nhận và được
phát triển hơn hẳn quốc gia lân bang ở phía Bắc.
Đó
là lá cờ mà người dân Miền Nam đã đổ máu xương, đã dồn hết mọi nỗ lực để chiến
đấu vì nó. Và khi thất trận, họ đã đành bỏ Tổ Quốc, bỏ nơi chôn rau cắt rốn, bỏ
lại mồ mả cha ông để ra đi ôm theo mối hận ngàn đời và lá cờ trở thành biểu tượng
của một quốc gia, một thời trong lịch sử đất nước, của nhiều đời người và giờ
chỉ còn trong ký ức.
Thay
cho lá cờ đó, là lá cờ đỏ, sao vàng. Đó là một lá cờ mang “màu cách mạng” –
Cách mạng vô sản.
Lá
cờ đó, là biểu trưng của một chế độ được hình thành từ cuộc Cách mạng tháng Cướp
chính quyền. Thế rồi từ cướp chính quyền cho đến cướp ruộng đất và tài sản của
mọi giai cấp khác trong cuộc đấu tranh “không có gì để mất, trái lại được thì
được tất cả”.
Cũng
trong phong trào đó, chế độ Miền Bắc tiến hành cái gọi là “Giải phóng Miền
Nam”.
Cụm
từ “Giải phóng” đã trở thành điều trớ trêu trong ngôn ngữ Việt khi mà một quốc
gia vô sản, nghèo hèn mạt rệp, đi giải phóng” một quốc gia giàu có và phồn
vinh.
Và
lá cờ đỏ đã trở thành nỗi ám ảnh của mọi người dân Miền Nam đã sống qua thời kỳ
“được giải phóng”.
Có
thể nói rằng, mâu thuẫn lớn lao giữa hai lá cờ là mâu thuẫn có thật, là một mối
quan hệ khó xử lý, khó giải quyết.
Thế
nên, đã nửa thế kỷ trôi qua, vẫn còn đó vết hằn của sự thâm thù, của những hành
vi thù địch và nhất là thái độ của cả hai bên.
Tuy
nhiên, điều đáng nói ở đây, là thái độ ấy được thể hiện bởi ai và thể hiện như
thế nào.
Nếu
như, những người bên phía cờ vàng có thái độ thù địch, bất hợp tác và coi thường,
tẩy chay cờ đỏ và những người phía cờ đỏ, thì đó cũng chỉ là những hành vi và
thái độ của những cá nhân hoặc tập thể nào đó thể hiện thái độ của mình với những
kẻ bỗng dưng vào “giải phóng” của họ từ tài sản đến tính mạng, con người, đất
đai và Tổ Quốc.
Còn,
phía cờ đỏ, sự thù địch lại bắt nguồn từ một nhà nước, một chính thể mà tự họ
đã ca ngợi mình là quang minh, chính đại, là đạo đức, là văn minh.
Nếu như
phía cờ vàng hận thù vì bỗng dưng bị cướp đi tất cả để buộc họ trở thành lưu
vong thì còn hiểu được, chứ việc phía cờ đỏ hận thù cờ vàng thì quả là thậm vô
lý khi mà họ chính là thủ phạm lại căm thù nạn nhân.
Và
đó như một sự ghen ngược.
Đó
là hai trạng thái và đối tượng khác nhau.
Những lời
xin lỗi xuất phát từ nỗi sợ hãi
Những
ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao về việc một số ca sĩ Việt Nam đua nhau “Xin lỗi”
trên các diễn đàn mạng. Những lời “Xin lỗi” được đưa ra và cộng đồng mạng đua
nhau phán xét theo cách nhìn của mỗi người đã tạo ra một sự hỗn loạn hiếm thấy
về một hiện tượng cũng hiếm có trên lĩnh vực văn hóa bình thường.
Đó
là việc một số ca sĩ đã “nhỡ” đứng hát hoặc có hình ảnh liên quan đến lá cờ
vàng có ba sọc đỏ và nay họ bị “Chiếu tướng” bởi cơ quan an ninh cộng sản, bởi
cơ quan văn hóa nhà nước và nhất là “cộng đồng mõm” – nói theo ngôn ngữ dân
gian – hò nhau “tẩy chay” họ để thể hiện cái gọi là “lòng yêu nước”.
Và
thế là họ phải tự kiểm điểm, tự kiểm duyệt để rồi mấy hôm nay đưa lên mạng những
lời xin lỗi thật thống thiết và đáng thương. Họ thanh minh thanh nga rằng do
chưa nhận thức đủ, do hoàn cảnh trước đây nọ kia… đủ cả và khẳng định rằng họ
là người yêu nước…
Ở
đây, họ đã nhầm lẫn rất lớn – hay cố tình nhầm lẫn? - giữa khái niệm Tổ Quốc và
đảng, bởi khi Đảng cố gắng để xóa nhòa ranh giới ấy, cố gắng để hợp nhất hai
khái niệm ấy, thì trên thực tế, đảng là một thực thể hoàn toàn khác và nhiều
khi đi ngược lại với khái niệm Tổ Quốc, Nhân Dân, Dân tộc. Thế nên, sự trung
thành với Đảng khác với tình yêu quê hương, đất nước.
Điều
kỳ lạ, là thậm chí một đoạn video của một đôi vợ chồng sang Mỹ có việc đã được
cho ngủ nhờ một căn phòng mà ở đó, có cờ vàng, cũng đã trở thành đề tài, thành
dự án cho Công an, văn hóa có công việc mà làm, cho cộng đồng 3 củ tha hồ ném
đá, mà kêu gọi tẩy chay.
Đấy
là câu chuyện buồn cười, bởi cho đến nay, chưa thấy bất cứ điều luật nào quy định
việc đi ra nước ngoài, vào nhà người khác phải đứng nơi nào, ngồi hoặc nằm ở
đâu thì mới được lòng đảng.
Trước
đây, các linh mục, Giám mục Công giáo trước khi đi học hoặc công việc ở nước
ngoài, đều được lực lượng an ninh tổ chức gặp gỡ trước đó, và phải vượt qua bài
thi về ứng xử với “thế lực thù địch” ở nước ngoài do An ninh đặt ra qua câu
chuyện, thì mới được cấp giấy tờ ra đi.
Thế
nên, đã có câu chuyện một Giám mục khi ra đến Hải ngoại, đã không vào một khu
thương mại người Việt vì có cờ vàng trên nóc nhà. Cuối cùng, người ta phải tháo
lá cờ kia xuống để ngài vào thăm khu thương mại đó.
Thế
nhưng, không phải ai cũng “ngoan” với nhà nước như vị Giám mục kia. Người ta
còn nhớ câu chuyện Đức Giám mục Hoàng Đức Oanh, Giáo phận Kon Tum.
Trước
khi đi sang Mỹ, nhà cầm quyền đã cho mời ngài đến nói chuyện. Trong câu chuyện
họ đề nghị ngài không chụp hình ảnh hoặc ngồi dưới cờ vàng. Ngài đã thẳng thắn
và dứt khoát như sau:
-
Các ông có thể cho tôi đi hoặc không thì tôi trả lại hộ chiếu, còn tôi khi đi đến
nhà người ta, phải tôn trọng họ. Tôi không thể bảo họ phải đặt bàn chỗ nọ, đặt
ghế chỗ kia, hay họ phải sửa bàn thờ hướng này, đặt trên bàn thờ cái kia thì
tôi mới vào. Họ mời tôi đến chứ không phải tôi đến để chỉnh sửa họ theo ý tôi.
Thế nên, họ đặt cờ hay đặt cái gì là quyền của họ chứ không phải của tôi.
Và
đến đó thì công an cũng… tịt.
Với
các ca sĩ, khi đến cộng đồng người Việt hải ngoại để hát, để kiếm tiền, để mưu
cầu nhiều thứ khác, tại sao phải buộc họ đứng chỗ nào hay ngồi chỗ nào?
Báo
chí chưa nói rõ, sau khi xin lỗi vì đã đứng gần cờ vàng, các ca sĩ ấy có trả lại
tiền, những đồng đola mà những chủ nhân cờ vàng ấy đã đưa cho họ hay không?
Nhưng với tinh thần sám hối như hiện nay, rất có thể họ sẽ trả lại tất cả để thể
hiện sự trung thành với đảng.
Còn
nhà nước và đảng, những đồng tiền mà các ca sĩ, nghệ sĩ ấy đi hát dưới cờ vàng
mang về nộp thuế, những cộng đồng cờ vàng làm nên lượng Kiều hối hàng chục tỷ
đola kia, đảng có từ chối tiền của những người cờ vàng không?
Nếu
không thì tại sao?
Làm ra,
mang tiếng con người nhỏ nhen
Hẳn
nhiên, câu chuyện này sẽ không tồn tại, nếu như gần đây cả hệ thống Công an cho
đến Văn Hóa không làm những việc mà người ta nhìn vào thì thấy sự nhỏ mọn và thậm
chí là sự đê tiện nếu đứng trên phương diện nhà nước, trên phương diện là cơ
quan công quyền.
Như
trên đã phân tích, nếu như đồng bào hải ngoại, những người xuất phát từ Miền
Nam Cộng Hòa có thái độ thù địch thì đã đành và có thể hiểu được. Còn việc nhà
cầm quyền, là một chính thể là thể hiện sự hằn thù một cách rõ rệt với cờ vàng
thì quả thật là một vấn nạn rất lớn về nhận thức.
Người
ta thấy điều này rất rõ ràng với hiện tượng ca sĩ hải ngoại về Việt Nam và ca
sĩ Việt Nam đến Hải ngoại những tháng năm qua.
Ở
đó, có hai thái độ khác nhau.
Người
ta vẫn còn nhớ những trò bẩn bựa chẳng ai chấp nhận được nhưng là sách lược đối
phó của nhà cầm quyền đối với vài ca sĩ, nghệ sĩ từ nước ngoài về Việt Nam biểu
diễn. Dù đã đăng ký, đã được phê duyệt hẳn hoi, nhưng đến một lúc nào đó kẻ có
quyền hoặc giật mình sợ hãi, hoặc cống nạp không đủ, lại quả không đẹp hay bất
cứ một lý do nào đó không hài lòng, thì ngón đòn bẩn lập tức được sử dụng để
phá hoại cuộc biểu diễn là bình thường.
Đó
là câu chuyện vài năm trước, ca sĩ Khánh Ly với chương trình biểu diễn tại Hà Nội
và Hải Phòng, với hàng tỷ đồng đầu tư và chuẩn bị hàng tháng trời, để rồi cuối
cùng đến khi chuẩn bị biểu diễn thì Nhà hát Lớn Hà Nội … mất điện. Và cái vụ mất
điện ấy kéo dài cho đến nay với một thông điệp rằng Khánh Ly sẽ không được biểu
diễn tại VN trước đám đông từ 1.000 người trở lên.
Rồi
không chỉ Khánh Ly mà cả Chế Linh cũng tương tự, những màn dạo đầu với những lời
nói ngọt nhạt hòa hoãn, nào là muốn về quê hương để sau này gửi nắm tro tàn, rồi
muốn xây một nhà lưu niệm mình tại Việt Nam,
rồi những động tác tưởng có thể lấy lòng quan chức cộng sản khi muốn về
biểu diễn tại Việt Nam. Nhưng cuối cùng thì vẫn cứ… mất điện như chơi.
Thế
nên, các ca sĩ buộc phải “qua sông thì phải lụy đò”, về Việt Nam hát thì phải
phục tùng nhà cầm quyền Cộng sản, phải “đẽo lưỡi cho vừa giày” quan chức.
Thế
nên, mới có câu chuyện “Trời vào thu Chiều Nay buồn lắm em ơi” làm dậy sóng mạng
xã hội về thái độ hèn, về sự thiếu liêm sỉ khi một ca sĩ nổi tiếng tự sửa mồm
mình cho vừa chân giày nhà nước.
Thế
nên, mới có câu chuyện ca sĩ Khánh Ly đã gây bất bình cho hệ thống công an, văn
hóa khi hát bài hát “Gia tài của mẹ” khi không được cấp phép nên đã bị đảng phạt
cho chừa. Bởi làm sao mà đất nước Việt Nam này, gia tài của Mẹ lại là “một nước
Việt buồn” cho được khi mà có sự lãnh đạo của đảng trong thời đại rực rỡ nhất?
Trong
khi đó, các ca sĩ Việt Nam, lại có thể sang tận Hoa Kỳ để hét lên rằng: “Còn giặc
Mỹ cọp beo, khi còn giặc Mỹ cọp beo. Em chưa ngừng tay vót chông và bủa vây”…
Hoặc
có những ca sĩ vừa cầm cờ đỏ hò hét “theo đảng đến cùng” thì ngay sau đó đã
sang Mỹ để tự do lấy bà vợ hơn mình 16 tuổi, làm giấy tờ định cư xong thì ly dị
mà không hề bị săm soi, chẳng hề phải xin lỗi.
Hay
những cô ca sĩ hò hét mùa xuân chiến khu náo nức chưa xong thì đã kêu gọi cộng
đồng giúp đỡ để có thể đưa con về Mỹ vì bị nhà cầm quyền cấm xuất cảnh.
Chính
phủ Mỹ vẫn không buộc họ xin lỗi, không hề phái công an điều tra hay bất cứ một
hành động nào khó khăn cho họ. Những buổi biểu diễn của họ cũng không bị mất điện
theo kế hoạch, cũng chẳng phải bị phạt vì hát bài hát chưa xin phép… hay vì những
phát ngôn trong quá khứ hoặc lời thề “chưa diệt giặc Mỹ chưa về quê hương”.
Bởi,
ngày xưa, với người đàn bà Hoạn Thư đã hành hạ mình đủ mọi tủi nhục, nhưng nàng
Kiều vẫn nghĩ rằng:
Tha
ra, thì cũng may đời
Làm
ra, mang tiếng con người nhỏ nhen.
(Kiều)
Thế
nên, với một nàng Kiều, một cô gái đã “thanh y hai lượt, thanh lâu hai lần” vẫn
còn nghĩ đến được những điều tử tế mà bỏ qua chuyện nhỏ mọn, lặt vặt trẻ con
như báo thù, hận thù lẫn nhau.
Vậy
cớ sao một nhà nước “chính nghĩa sáng ngời” có một đảng là “đạo đức, là văn
minh” đang kêu gào “bỏ qua quá khứ, hướng tới tương lai” rồi chuyện “hòa giải,
hòa hợp”… … lại có cách hành xử tệ hại thua hẳn cô gái điếm thời xưa sao?
Rất
tiếc, đó lại là sự thật.
Và
đó, cũng là sự nhỏ nhen của cả hệ thống được thể hiện qua sự hận thù vặt vãnh để
người ta phải đặt ra câu hỏi: Làm sao có thể lớn lên được.
Và,
người ta lại nhớ đâu đây câu thơ Tản Đà:
Dân
hai nhăm triệu ai người lớn?
Nước
bốn nghìn năm vẫn trẻ con.
(Tản
Đà)
27.08.2024
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment