Friday, September 25, 2020

VĂN PHÒNG CÔNG TỐ QUẬN LẦN ĐẦU TIÊN CHO BIẾT : TRUMP CÓ THỂ BỊ ĐIỀU TRA VÌ GIAN LẬN THUẾ (Benjamin Weiser & William K. Rashbaum)

 


Văn phòng Công tố Quận lần đầu tiên cho biết: Trump có thể bị điều tra vì gian lận thuế

Benjamin WeiserWilliam K. Rashbaum

Dịch bởi : Người Mỹ Gốc Việt

22 tháng 9 2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/09/van-phong-cong-to-quan-lan-au-tien-cho.html

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhN6cs9p27XgeESHjfNJoNV3vFnzfSkFejptyZ-UMVf2m-QdkM_2Hb_MH54s1vZECnxL3YeHZWFzqGS4BjNsZEuBToIidse7qO1jEAxdYEPyW0jyO17lRyCmgPr_biLuMk4m-w80gE3uxDm/w400-h235/trump+tax.jpg

Các luật sư của Tổng thống Trump đã gọi trát đòi hầu tòa từ luật sư quận Manhattan là quá bao quát. (Ảnh:Doug Mills / New York Times)

 

Một hồ sơ tòa án mới đệ nạp từ văn phòng công tố quận Manhattan đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hiếm có về cuộc điều tra của văn phòng đối với tổng thống và các doanh nghiệp của ông.

 

                                                             ***

 

Văn phòng công tố quận Manhattan, nơi đã bị cản trở trong cuộc chiến pháp lý kéo dài cả năm trời với Tổng thống Trump về việc xem xét các bản khai thuế của ông, lần đầu tiên gợi ý trong hồ sơ mới đệ nộp lên tòa án vào thứ Hai rằng họ có căn cứ để điều tra ông và các doanh nghiệp của ông về tội gian lận thuế.

 

Hồ sơ của văn phòng công tố viên quận Cyrus R. Vance Jr. cung cấp cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về cuộc điều tra của văn phòng về tổng thống và các giao dịch kinh doanh của ông, bắt đầu hơn hai năm trước.

 

Ông Vance, một đảng viên Đảng Dân chủ, chưa bao giờ tiết lộ phạm vi điều tra tội phạm của văn phòng mình, với lý do đại bồi thẩm đoàn giữ bí mật. Cuộc điều tra đã bị đình trệ bởi cuộc chiến về trát đòi mà văn phòng đã ban hành vào tháng 8 năm 2019 cho tám năm hồ sơ thuế của tổng thống.

 

Các luật sư của ông Trump đã nói rằng trát đòi hầu tòa nên bị phong tỏa, gọi nó là "bao quát đến độ hoang dại" và có động cơ chính trị. Ông Vance đã phản ứng lại lập luận đó trong một hồ sơ mới được viết cẩn thận, không trực tiếp cáo buộc ông Trump hoặc bất kỳ doanh nghiệp hoặc cộng sự nào của ông ấy về hành vi sai trái và cố gắng tránh tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra.

 

Tuy nhiên, các công tố viên đã liệt kê các tường trình của báo chí và lời chứng công khai cáo buộc hành vi sai trái của ông Trump và các doanh nghiệp của ông. Các công tố viên viết rằng các tường trình báo chí sẽ biện minh cho một cuộc điều tra đại bồi thẩm đoàn về một loạt tội danh có thể xảy ra, bao gồm gian lận thuế và bảo hiểm và giả mạo  chứng từ kinh doanh. Đây là lần đầu tiên văn phòng đề xuất việc gian lận thuế có thể nằm trong số các lĩnh vực có thể bị điều tra.

 

Các công tố viên viết: “Ngay cả khi đại bồi thẩm đoàn chỉ kiểm tra sự thật của các cáo buộc công khai của các tường trình báo cáo được nêu, được kết hợp với nhau, hoàn toàn biện minh phạm vi của trát đòi đại bồi thẩm đoàn được đề cập trong vụ án này.”

 

Ông Jay Sekulow, luật sư của ông Trump, từ chối bình luận về hồ sơ tòa của văn phòng công tố quận.

 

Tổng thống cho biết ông hy vọng tranh chấp về trát đòi sẽ kết thúc tại Tòa án Tối cao. Ông Trump nói vào tháng trước: “Đây là phần tiếp theo của cuộc săn phù thủy, cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử.”

 

Xung đột bắt đầu khi các công tố viên của ông Vance đưa ra trát đòi đại bồi thẩm đoàn cho công ty kế toán của ông Trump, Mazars USA, để tìm kiếm các hồ sơ thuế và các hồ sơ tài chính khác.

 

Văn phòng của ông Vance đã điều tra các khoản chi tiền để bịt miệng được thực hiện trước cuộc bầu cử năm 2016 cho hai phụ nữ tuyên bố rằng họ có quan hệ với ông Trump.

 

Gần đây hơn, các công tố viên gợi ý trong các tài liệu nộp tòa án rằng cuộc điều tra của họ rộng hơn, bao gồm cả việc tập trung vào các tội phạm tài chính có thể xảy ra và gian lận bảo hiểm. Các công tố viên cho biết họ xem các hồ sơ chứng từ của ông Trump là trọng tâm trong cuộc điều tra của họ.

 

Sau khi trát đòi được ban hành, ông Trump đã kiện lên tòa án liên bang để ngăn chặn nó, lập luận rằng với tư cách là một tổng thống đương nhiệm, ông có quyền miễn trừ hoàn toàn khỏi bất kỳ cuộc điều tra hình sự nào. Thẩm phán Victor Marrero của Tòa án Liên bang Quận Manhattan, đã bác bỏ hoàn toàn lập luận đó, vốn chưa từng được thử thách tại các tòa án, và tổng thống đã kháng cáo.

 

Tranh chấp đó cuối cùng đã đến được Tòa Tối cao Pháp viện, nơi vào tháng 7 đã đưa ra phán quyết mang tính bước ngoặt chống lại ông Trump.

 

Chánh án Tối cao Pháp viện John G. Roberts Jr. đại diện phía đa số tại toà đã viết: “Không có công dân nào, ngay cả tổng thống, có thể đứng trên một nghĩa vụ thông thường là đưa ra bằng chứng khi được yêu cầu trong một vụ tố tụng hình sự.”

 

Nhưng các thẩm phán Tối cao Pháp viện nói rằng ông Trump có thể trở lại tòa án cấp dưới và đưa ra các phản đối khác đối với phạm vi và mức độ liên quan của trát đòi hầu tòa. Các luật sư của ông Trump đã quay lại với Thẩm phán Marrero, lập luận rằng các yêu cầu tài liệu là mang tính chính trị và "quá dàn trải đến mức như một mẻ lưới được thả không định hướng và bất hợp pháp."

 

Vào tháng 8, Thẩm phán Marrero đã bác bỏ những lập luận mới của tổng thống. Thẩm phán lưu ý rằng cuộc chiến pháp lý kéo dài của ông Trump có thể nhằm kéo cho hết thời hiệu đối với bất kỳ tội phạm nào có thể xảy ra và hậu quả là đem đến cho ông quyền miễn trừ mà Tòa Tối cao Pháp viện đã phán quyết rằng ông không được hưởng.

 

Thẩm phán Marrero viết: “Về cốt lõi, nó có khả năng cho ông ta quyền miễn trừ tuyệt đối thông qua cửa sau.” Và ông nói thêm, "Công lý đòi hỏi phải chấm dứt cuộc tranh cãi này."

 

Ông Trump hiện đang kháng cáo quyết định đó tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ Vùng hai. Trong hồ sơ tòa án gần đây, các luật sư của ông ta mô tả quan điểm của Thẩm phán Marrero là "sai sót từ đầu đến cuối" và họ buộc tội ông ta "chơi bài gian lận" để chống lại tổng thống.

 

Các luật sư viết: “Tổng thống không cố gắng vực lại yêu cầu về quyền miễn trừ. Ông ta đang thách thức trát đòi cụ thể này với những lý do khác biệt."

 

Tòa phúc thẩm đã lên lịch cho việc tranh luận miệng về vấn đề này vào thứ Sáu. Tuy nhiên, toà cũng phán rằng một trong hai bên có thể đưa vụ việc trở lại Tòa án Tối cao, khiến cho việc giải quyết tranh chấp khó xảy ra trước ngày bầu cử tổng thống vào 3 tháng 11.

 

Ngay cả khi các công tố viên của ông Vance cuối cùng cũng có được hồ sơ thuế của ông Trump, các quy tắc giữ bí mật của đại bồi thẩm đoàn khiến các tài liệu đó không thể sớm được công khai. Chúng chỉ có thể xuất hiện công khai nếu văn phòng của công tố viên Vance đưa ra cáo buộc và các bản khai thuế được đưa ra làm bằng chứng trước tòa./.

 

----------

 

Nguyên bản tiếng Anh:

Trump Could Be Investigated for Tax Fraud, D.A. Says for First Time

 

 

 

 

 


No comments: