Tuesday, September 29, 2020

TRUMP - BIDEN SẼ TRỰC TIẾP LẬT MẶT NHAU LẦN ĐẦU TẠI TRANH LUẬN TỔNG THỐNG (Cali Today)

 


Trump – Biden sẽ trực tiếp  lật mặt nhau lần đầu tại tranh luận tổng thống

Cali Today   (Theo The Guardian) 

September 29, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-biden-se-truc-tiep-lat-mat-nhau-lan-dau-tai-tranh-luan-tong-thong.html

 

(Guardian) – Mùa tranh cử tổng thống 2020 bước vào giai đoạn nước rút vào tối thứ Ba, khi đương kim Tổng thống Donald Trump và đối thủ Dân chủ Joe Biden sẽ trực tiếp đụng độ nhau trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên. 

 

Tranh luận sẽ diễn ra vào lúc 9h tối (Giờ miền đông), và sẽ kéo dài 1 tiếng rưỡi, đến 10h30’ tối, tại Case Western Reserve University & Cleveland Clinic, Cleveland, tiểu bang Ohio.

 

Ohio là tiểu bang thay đổi trong hai thập niên qua, nhưng vào năm 2016, ông Trump đã thắng 8 điểm tại đây. Tiểu bang đang có xu hướng trở thành Cộng hoà vững chắc hơn nhờ vào dân số da trắng nhiều hơn và cao niên đông hơn so với những nơi khác trên nước Mỹ. 

 

Ai là người điều hợp

 

Xướng ngôn viên chương trình Fox News Sunday, Chris Wallace sẽ chịu trách nhiệm điều hợp tranh luận tổng thống 2020 đầu tiên. Fox News gần như trở thành “cơ quan ngôn luận” cho ông Trump trong 4 năm qua, nhưng Wallace được xem là ký giả tương đối độc lập và thẳng thắn. 

 

Wallace nhận được nhiều tán dương sau cuộc phỏng vấn ông Trump vào tháng 7, khi ông  thách thức Tổng thống về số người chết do virus corona gây ra, và những chất vấn đáng nhớ về tuyên bố của ông Trump đã xuất sắc trong bài kiểm tra nhận thức. Wallace không được Tổng thống Mỹ ưa chuộng, vào hôm thứ 5, ông ta tuyên bố vô căn cứ rằng ký giả ngôi sao của Fox News “bị cánh tả cực đoan kiểm soát.” 

 

Hình thức tranh luận

 

Tranh luận sẽ có 6 phần, mỗi phần kéo dài 15 phút. Toàn bộ chương trình kéo dài 90 phút, không nghỉ quảng cáo. Không có phần mở đầu, và câu hỏi đầu tiên sẽ dành cho ông Trump. 

 

Wallace cho hay, ông hy vọng sẽ để cho tranh luận diễn ra tự nhiên, không dự tính sẽ phải kiểm tra sự thật ứng cử viên nào, vì đây sẽ là nhiệm vụ tiêu tốn thời gian, và sẽ tìm cách “vô hình càng nhiều càng tốt.” 

 

Thận trọng về virus corona

 

Hai bục trên sân khấu sẽ cách xa hơn thường lệ. Biden và Trump sẽ hoàn toàn không bắt tay nhau trước và sau tranh luận. Theo CNN, có khoảng 60-70 khán giả tham dự, con số thấp xa hơn thông thường tại một buổi tranh luận. 

 

Chủ đề tranh luận

 

Wallace chịu trách nhiệm chọn 6 chủ đề, và được Uỷ ban Tranh luận Tổng thống thông báo vào tuần trước, gồm: 

·         Hồ sơ của Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

·         Tối cao Pháp viện 

·         Covid-19.

·         Kinh tế 

·         Bạo lực và chủng tộc ở các thành phố Mỹ 

·         Tính liêm chính bầu cử 

 

Ứng cử viên chuẩn bị như thế nào? 

 

Biden dành nhiều thời gian chuẩn bị, và đã có tranh luận giả với Bob Bauer – cố vấn chiến dịch và là cựu luật sư trưởng Toà Bạch Ốc. Bauer rõ ràng đã áp dụng phong cách tranh luận của ông Trump vào thực hành cho Biden. 

 

Trong khi Trump sử dụng những tấm thẻ nhỏ flashcard và băng để chuẩn bị, và tránh những buổi thực hành truyền thống, theo CBS News. 

 

Vào hôm Chủ nhật, ông Trump cho hay, luật sư tư Rudy Giuliani cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie đã giúp ông ta chuẩn bị. Theo CBS, các cố vấn của ông Trump nghiên cứu thói quen tranh luận của Biden  và tạo ra một “đấu trường” tư liệu cho ông Trump sử dụng. 

 

Tất cả các hệ thống truyền thông chính, và các kênh tin tức ở Mỹ đều phát sóng chương trình tranh luận. ABC, CBS, CNN, C-Span, Fox News, MSNBC và NBC nằm trong số sẽ truyền trực tiếp, và truyền trực tiếp trên mạng. 

Bên ngoài nước Mỹ, khán giả có thể xem tranh luận qua C-Span. 

 

Hương Giang (Theo The Guardian) 

 

-------------------------------------

 

CÁC TIN KHÁC

 

Michael Cohen: Trump có thể là Tổng thống đầu tiên từ Toà Bạch Ốc vào tù 

 

Thông tin thuế của Trump gây quan ngại về chính sách đối ngoại của Mỹ 

 

TRUMP ĐÓNG BAO NHIÊU TIỀN THUẾ CHO CHÍNH PHỦ LIÊN BANG?

 

Trump từng định để Ivanka làm phó tổng thống

 

Trump tung phòng thủ mới chống chọi bê bối thuế 

 

Lo sợ lớn nhất của Trump về hồ sơ thuế

 

Những điểm nổi bật trong tường trình hồ sơ thuế ông Trump từ NY Times 

 

Trump từ chối tiết lộ ông đã trả bao nhiêu tiền thuế thu nhập liên bang

 

 

==============================================

.

.

Michael Cohen: Trump có thể là Tổng thống đầu tiên từ Toà Bạch Ốc vào tù 

Cali Today  

September 2, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/michael-cohen-trump-co-the-la-tong-thong-dau-tien-tu-toa-bach-oc-vao-tu.html

 

(Tổng hợp) – Nỗi sợ lớn nhất của ông Donald Trump là có kết cục sau song sắt khi rời khỏi Toà Bạch Ốc, Michael Cohen tuyên bố vào thứ Hai, sau bản tin bom tấn về tình trạng tài chánh của vị Tổng Tư lệnh Mỹ.  

 

Do đại dịch virus corona, Cohen được phóng thích khỏi nhà tù vào tháng 7, bị giam giữ tại gia trong thời gian thụ bản án vi phạm tài chánh vận động tranh cử liên quan đến khoản chi trả bịt miệng hai người phụ nữ có quan hệ tình ái với ông Trump, cựu luật sư tư của Tổng thống bày tỏ, tường trình của New York Times hậu thuẫn những tuyên bố lâu nay của ông ta rằng Tổng thống phạm nhiều  tội gian lận trong suốt sự nghiệp của mình. “Dựa vào những gì tôi biết, và những gì hiện đang được tường trình, ông ta sớm có thể trở thành đương kim tổng thống đầu tiên đi thẳng từ Tòa Bạch Ốc đến nhà tù,” Cohen cho hay qua trao đổi tin nhắn với Daily News. 

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News vào thứ Hai, Cohen cho rằng, “nỗi sợ lớn nhất của Tổng thống” là kết cục một khoản phạt hoặc một hình phạt về những gì ông ta làm để tránh đóng thuế thu nhập trong 1 thập niên. 

 

“Nỗi sợ hãi lớn nhất của ông ta là …. kết cục với một hoá đơn thuế khổng lồ, phạt gian lận, tiền phạt, và thậm chí có thể gian lận thuế,” Cohen cho cơ quan truyền thông hay.

 

“Hồ sơ tài chánh của Donald Trump là phiến đá Rosetta cho sự hiểu biết sâu sắc về tham nhũng và phạm tội của ông ta,” nhân vật được mệnh danh từng là người sửa sai cho ông Trump nói tiếp. “Nó càng được sáng tỏ chừng nào thì ông ta sẽ tháo  gỡ chừng đó. Đó là lý do ông ta đấu tranh để giữ bí mật.” 

 

Những cáo buộc của Michael Cohen về tài chánh của ông Trump trước đây từng được ông tiết lộ trong phiên điều trần trước Uỷ ban Cải tổ và Giám sát Hạ viện vào năm ngoái. Cựu luật sư tư của Tổng thống khai, ông chủ cũ nói dối về thu nhập nhằm mục đích trốn thuế. 

 

Trong phiên điều trần vào năm ngoái, Cohen cũng cáo buộc Trump không bị IRS kiểm toán như ông ta tuyên bố, và có thể công khai hồ sơ khai thuế bất cứ lúc nào, bất chấp Tổng thống từ lâu vẫn khăng khăng hồ sơ đang bị kiểm tra. 

 

Cái nhìn về tình hình tài chánh hỗn loạn của ông Trump làm xói mòn chân dung tự nhận là một doanh nhân thiên tài, và đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu ông ta có thể đã vi phạm luật, để trốn thuế hay không. Tổng biện lý New York Letitia James và Biện lý quận Manhattan Cyrus Vance Jr. đang thực hiện những cuộc điều tra riêng biệt về vấn đề này. 

 

Cohen cho rằng, ông ta không nghi ngờ việc Tổng thống phạm tội gian lận thuế. 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 

 

                                                      ***

 

LIÊN QUAN

 

Lo sợ lớn nhất của Trump về hồ sơ thuế

 

 

 

 

 

 

 


No comments: