Friday, September 25, 2020

BÁO CÁO ĐIỀU TRA BIDEN - UKRAINE TỪ CÁC THƯỢNG VIỆN CỘNG HÒA CHỈ LÀ "BÌNH MỚI RƯỢU CŨ" (Shane Savitsky - Axios)

 


Báo cáo điều tra Biden-Ukraine từ các Thượng viện Cộng hoà chỉ là “bình mới rượu cũ”

Shane Savitsky   -   Axios  

Thông dịch: Rachel V.  (Người Thông Dịch) 

25/09/2020

https://www.the-interpreter.org/post/bao-cao-dieu-tra-biden-ukraine-tu-cac-thuong-vien-cong-hoa-chi-la-binh-moi-ruou-cu

 

Translated from Axios article Senate Republicans release report on Biden-Ukraine investigation with rehashed information

 

Shane Savitsky, ngày 23 tháng 9, 2020

 

                                                         ***

 

https://static.wixstatic.com/media/322f9a_b8187a02df84470581e96cdf2b25c068~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/322f9a_b8187a02df84470581e96cdf2b25c068~mv2.webp

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (đảng Cộng hòa từ Wisconsin). Ảnh: Tom Williams / CQ-Roll Call, Inc qua Getty Images

 

Hôm thứ Tư, phe Cộng hòa tại Thượng viện, dẫn đầu bởi Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Wisconsin) và Chuck Grassley (Iowa), đã công bố một báo cáo tạm thời về cuộc điều tra của họ đối với các giao dịch của Joe Biden và con trai của ông ở Ukraine.

 

Vấn đề đặt ra: Việc gấp rút công bố báo cáo ngay trước cuộc bầu cử tổng thống chắc chắn có ý gây hại cho Biden, làm tăng thêm lo ngại của lưỡng đảng rằng cuộc điều tra nhằm vào việc tranh cử của cựu phó tổng thống.

 

·         Ủy ban Nội An Thượng viện và nhân viên thuộc đảng Cộng hòa của Ủy ban Tài chính Thượng viện đã điều tra công việc của Hunter Biden cho công ty khí đốt Burisma (Ukraine) vào thời điểm Joe Biden đang lãnh đạo chính sách Ukraine của chính quyền Obama.

 

Diễn biến: Báo cáo cuối cùng không thể củng cố nổi một trong những tuyên bố nổi cộm của đảng Cộng hòa về vụ Burisma - đó là, Joe Biden đã dùng cương vị phó tổng thống tìm mọi cách lật đổ công tố viên hàng đầu của Ukraine, Viktor Shokin, để bảo vệ Burisma và con trai ông khỏi bị giám sát về các vấn đề tham nhũng.

 

·         Sự thật, nhiều quốc gia châu Âu và các tổ chức quốc tế đã đồng loạt tố cáo Shokin thất bại trong việc chống tham nhũng, bao gồm cả vụ Burisma, và đòi sa thải ông này.

 

·         Báo cáo này cũng lấy lại ý kiến mà George Kent, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ, đã nêu ra từ năm ngoái trong phiên điều trần luận tội của Tổng thống Trump rằng vị trí công việc của Hunter Biden ở Ukraina sẽ khiến chính quyền Obama “rất lúng túng”.

 

·         Kent cũng đã nói với những người tham gia điều tra luận tội là Biden không làm gì sai trong nhiệm vụ ông phụ trách về Ukraina.

 

Ở phía khác: Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của Biden, Andrews Bates, tuyên bố cuộc điều tra của Johnson là để “đem tiền của người nộp thuế giúp sức cho cuộc tấn công từ nước ngoài vào tính toàn vẹn tối thượng của cuộc bầu cử quốc gia - một cuộc tấn công được khởi tạo từ thuyết âm mưu cực hữu cứng rắn vốn đã bị bác bỏ từ lâu.”

 

·         Các đảng viên đảng Dân chủ đã gọi cuộc điều tra này là “bới lông tìm vết” nhằm tổn hại đến Biden trước cuộc bầu cử, trong khi giới chức tình báo cảnh báo rằng một số nguồn tin được Johnson dựa dẫm có thể xóa dấu những thông tin thâm độc từ Nga.

 

·         Tuần trước, Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Utah) cho biết cuộc điều tra có "những chỉ dấu của một cuộc thao diễn chính trị." Ông nói thêm, "Chính quyền không được dùng vị thế hợp pháp của mình để ra sức gây tổn hại cho các đối thủ chính trị, dù là trước Quốc hội hay trên tiền thuế của dân.”

 

Kết luận, ý kiến của Andrew Desiderio và Kyle Cheney từ tờ Politico: Báo cáo "chủ yếu tổng hợp các thông tin đã loan truyền từ trước - trong đó có những nội dung đã được các nhân chứng trình bày tại cuộc thẩm vấn ở Hạ viện hồi năm ngoái - cũng như những bài báo với lời lẽ ‘đao to búa lớn’ nhưng bằng chứng thì quá ít ỏi.”

 

Thông dịch: Rachel V.

Biên tập viên: Diễm

 

----------------------------------------

 

Recent Posts

 

Ứng viên Tối Cao Pháp Viện Amy Coney Barrett được cánh hữu nhiệt liệt tung hô

Pelosi công bố cải cách Chống Tham Nhũng dựa theo Watergate - phù hợp cho thời Trump

 

Sách của John Bolton bị Nhà Trắng can thiệp theo cách trước nay chưa từng thấy

 

Nếu Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền bị gỡ bỏ thì cộng đồng người Việt sẽ ra sao?

 

 

 

 


No comments: