Wednesday, April 1, 2020

TỰ SƯỚNG (Đoản Kiếm)





"Mèo khen mèo dài đuôi" là câu tục ngữ Việt phê phán những người tự khen mình. Trong xã hội thỉnh thoảng bạn cũng có thể bắt gặp một con mèo dài đuôi như thế. Nhưng chỉ cần bạn diễu một câu "Mèo khen mèo dài đuôi" là họ đỏ mặt ngay... Người bình thường, có tự trọng thường để người khác khen mình. Không ai lại đi tự sướng bằng cách tự khen ngợi mình...

Nhưng vẫn có những người bệnh nặng đến nỗi họ cho họ là cái rốn của vũ trụ, là người tài năng trên mọi lĩnh vực... không ai bằng! Trong lịch sử Việt Nam, có ông Cao Bá Quát là một người như vậy. Cao Bá Quát cho là thiên hạ chỉ có 4 bồ chữ... Mình ông có hai bồ. Anh của ông, Cao Bá Đạt giữ một bồ, còn 1 bồ chia cho thiên hạ... Và cái ngổ ngáo của ông đã bị trả giá bằng cái đầu của mình!

Trong thời hiện đại, trên thế giới này, nói về bệnh tự huyễn, tự khen thì chắc không có ai có thể vượt qua ngài Trump vĩ đại cả! Trump nói rất nhiều về bản thân ông. Private có, ngoài public có. Tôi không có thì giờ để sưu tập hết bộ tự sướng của doctor genuis Trump. Tôi chỉ liệt kê một số sự kiện mà ai cũng biết...

November 2015, Trump cho rằng ông biết về ISIS hơn tất cả các tướng lĩnh Mỹ! "I know more about ISIS than the generals do."

June 2016, Trump tự phong ông là vua nợ. Không ai biết về nợ nhiều hơn ông ta. "I’m the king of debt. I’m great with debt. Nobody knows debt better than me."

December 2018, khi nói chuyện về xây bức tường, Trump cho rằng không ai biết hơn ông về kỹ thuật "nobody knows more about technology than me."

January 2019, Trump nói chuyện với nội các: "I know more about drones than anybody. I know about every form of safety that you can have." Tất nhiên, như thường lệ, Trump biết về máy bay không người lái... hơn tất cả mọi người!

September 14, 2019, Trump tự cho mình là một thiên tài rất ổn định! Ông tweeted ông ta là “A Very Stable Genius!” Điều này tôi chỉ có thể đồng ý với ông ta một chút xíu. Rõ ràng rằng ông ta là một thiên tài về chuyện bốc hốt. Ai mà bốc hốt như ông ta là bóc lịch mệt luôn. Harvey Weinstein còn phải bóc lịch vài chục năm! Trump thì không... Thiên tài phải vậy!

Như một công thức được lập trình sẵn, câu nói ngay cửa miệng của Donald Trump là "No one knows more about XYZ than I do." Nghĩa là không có ai biết về XYZ hơn ông Trump cả! Trong đó XYZ là một biến số có thể là bất cứ thứ gì... Trump không giới hạn lãnh vực, ngành nghề, công việc, kiến thức, chuyên môn... Mọi thứ trên đời, Trump luôn cho mình là số một! Muốn là cứ phán!

Thậm chí Trump dám tuyên bố hùng hồn là ông biết về Senator Cory Booker nhiều hơn bản thân Cory biết về ông ta "I know more about Cory than he knows about himself." Như vậy Trump chỉ có thể là thánh thần chứ dứt khoát không thể nào là người bình thường như tôi và bạn được.

Trump biết về lãi suất nhiều hơn Cục dự trữ liên bang. Trump biết về toà án hơn bất cứ ai trên thế giới "know more about courts than any human being on Earth." Trump biết về tiền tệ nhiều hơn mọi người "I understand money better than anybody." Vân vân và vân vân...

Nói chung, Trump luôn cho rằng ông là chuyên gia trên mọi lãnh vực. Nhưng kinh dị hơn cả là trong lãnh vực y tế. Hôm 12 tháng Ba 2020, ông đến CDC để tham quan về phòng chống Covid19, ông tự khen mình: "Rất nhiều bác sĩ và các nhà khoa học hỏi tôi rằng, sao thứ gì tôi cũng biết, chắc là tôi có khả năng bẩm sinh..." Đúng là một thiên tài có một không hai! Những khoa học gia, bác sĩ ở CDC phải học và nghiên cứu cả đời, thì Donald Trump chỉ cần nhìn thoáng một chút là biết hết!

Dạng thiên tài của Donald Trump có vẻ hơi giống với Putin và Kim Jong Un, những người cũng rất là "thiên tài ổn định" thứ gì cũng biết. Những thiên tài có thể cưỡi ngựa, lái xe tăng, lái máy bay, tàu chiến... biết chơi đàn piano, làm thơ, viết nhạc... Hay một thiên tài mà những người Việt chống Cộng hay đem ra giễu... Trần Dân Tiên tự viết bài khen ngợi mình (nhưng ít ra còn dấu tên.) Donald Trump khen mình trước thanh thiên bạch nhật, trước bàn dân thiên hạ thì rõ ràng là trên Trần Dân Tiên một bực!

Và Donald Trump còn hơn thế nữa! Với "I alone can fix it." một mình ông, không cần ai hỗ trợ cả, có thể làm tất cả mọi thứ...

Khổ nỗi, ông có thể làm mọi thứ nhưng chả có thứ gì xong thứ gì cả. Cũng như đã từng phá sản casino 6 lần, từng phá sản Trump University... Trump đã thất bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh Vũ Hán! Hai tháng từ ngày biết tin Covid-19 đang tàn phá Vũ Hán, Trump chỉ ngồi chửi lộn trên Twitter, để cho đến khi nước Mỹ toang vì bệnh dịch, không còn cách nào giấu được thì ông mới tuyên bố khẩn cấp... Và kết quả, Trump đã để lại một nước Mỹ nhiễm virus một cách "vĩ đại!!!" Tất cả chúng ta, những người công dân Mỹ là những nạn nhân của sự tắc trách của chính quyền Trump... Như ông ấy đã ra giá, nếu 100 ngàn người Mỹ chết là Trump sẽ tự cho mình điểm 10! Chắc chắn là ông ấy sẽ khoe khoang mình chống dịch giỏi nếu như dân Mỹ chết từ 100 đến 200 ngàn!

Tự tin là điều tốt nhưng tự cao, tự kiêu, tự huyễn, tự hãnh, tự tán dương (khen) mình... là một loại bệnh tâm thần. Tôi không bao giờ chấp những người bệnh tâm thần. Nhưng trong trường hợp này, có quá nhiều người a dua và tung hô một người bệnh nhân tâm thần thành một ông thánh! Đó mới là điều đáng nói!

Trong lịch sử loài người, vẫn có rất nhiều người cuồng tín tin vào những "cult leaders" của họ. Nhưng những người ngoài cuộc và lịch sử sẽ nhìn họ như những người mắc bệnh tâm thần...

Đoản Kiếm






No comments: