Monday, April 27, 2020

HỌ RẤT LÀ TIỂU NHÂN (Nguyễn Thảo Nguyên)





Hôm nay 27/04/2020, Toà án nhân dân Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã đưa chồng tôi là anh Chung Hoàng Chương ra xét xử với tội danh: Phạm vào điều 331, Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của đảng, xuyên tạc người thi hành công vụ, bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của đảng, chia sẻ kêu gọi biểu tình, tuyên truyền tư tưởng chống phá nhà nước-lật đổ chính quyền Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cụ thể là anh đã chia sẻ vụ cưỡng chế đất Đồng Tâm, VKS có nói một câu: Chuyện ở địa phương nào thì có địa phương ấy giải quyết, bị cáo không nên đăng tải chia sẻ như vậy…
Một lát sau chủ toạ cáo buộc anh với một câu comment: “Một nhà nước mà không do dân, vì dân, thì người dân có quyền lật đổ chứ mậy…”

Vòng vo lát sau đề cập tới tang chứng, vật chứng họ đã giữ: Một điện thoại của anh để dùng Facebook “Chương may mắn”, một laptop tại cửa hàng và một quyển sách của luật sư Lê Luân “Một người quốc dân”. Còn tất cả sẽ phải trả lại cho tôi.

Phiên toà kết thúc: Họ tuyên Anh với 18 tháng tù.

Nói thêm phiên toà mở ra hết sức công khai nhưng lại không có ai, chỉ vỏn vẹn tôi là người thân có mặt vào dự, vì anh Chương không có yêu cầu luật sư mà là tự bào chữa. Phía sau Tôi ngồi thì có vài cô báo chí và hơn 10 người an ninh mặc sắc phục lẫn thường phục.

Gia đình và bạn bè không ai được biết trước, sáng tôi chỉ biết trước trong vòng 20 phút mà thôi, chốc sau có em trai kết nghĩa của anh Chương là Tuấn đến, sau bị An Ninh không cho vào, họ đuổi, nói vì dịch nên không cho tụ tập.

Họ rất là tiểu nhân, không cho anh cắt tóc, để tóc tai anh lù xù nhằm làm xấu đi hình ảnh của anh, trên truyền thông và báo chí, tồi hơn là có 2-3 thằng, tôi phải gọi là “thằng” đi qua đi lại sau lưng anh lắc đầu cười giễu…

— Anh kể ở trong đó anh chỉ được ăn một buổi có thức ăn, nhưng 4 người thì được tầm 1 con cá phi, hoặc có khi nửa con cá diêu hồng kho. Còn buổi chiều thì toàn phát cơm không, nên cả tháng nay dịch em không được gửi đồ ăn vào thì anh và mấy anh em trong đây, lấy gói nêm cháo pha với nước tương để ăn qua ngày…

Tôi nghe đến đoạn đó tự nhiên cảm thấy rất phẫn nộ, ứa nước mắt và quay đi, nên anh không nói nữa.

Chợt nhớ đến một đoạn bài hát, mà tôi đã nghe ở đâu đấy:

Trong bóng tối trại giam, nơi cầm tù những người có tội, nhưng xót xa nào bằng?
Có những người đi tù vì quê hương
Bao người vì yêu nước vẫn dấn thân dẫu ngục tù đoạ đày…

Thay mặt anh Chương, Tôi rất cảm ơn mọi người đã quan tâm, đồng hành và chia sẻ, an ủi tinh thần cho vợ chồng Tôi trong thời gian qua. Cảm ơn tất cả mọi người.




----------------------------------------------------

RFA
27/04/2020

Chủ tài khoản Facebook ‘Chương May Mắn’,  ông Chung Hoàng Chương, vào ngày 27 tháng 4 bị tòa án huyện Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tuyên án 18 tháng tù với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích của Nhà nước; quyền,lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân’.

Ông Chung Hoàng Chương tại phiên toà ở huyện Ninh Kiều, TP Cần Thơ hôm 27/4/2020.  Courtesy of Báo Mới

Một trong những cáo buộc là ông này ‘xuyên tạc làm mất uy tín của cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang’ trong vụ đụng độ giữa công an và người dân tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội ngày 9 tháng 1 vừa qua.

Vợ của ông Chung Hoàng Chương, bà Nguyễn Thảo Nguyên, vào chiều ngày 27 tháng 4 cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin liên quan phiên xử như sau:

“Họ nói cụ thể là là vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm vào ngày 9 tháng 1 thì anh đã chia sẻ với cái bài viết là một chiến sĩ hy sinh và ba con chó, thì như vậy là xuyên tạc tới những người thi hành công vụ.
Họ hỏi anh Chương là có ý kiến gì không thì anh nói là cái bài đó anh chỉ đăng lên một chiến sĩ hy sinh và chết ba con chó, thì ba con chó đồng ý là anh thêm vô để cho sự việc nó giảm nhẹ đi thôi.
Nhằm mục đích là câu like chứ không có xuyên tạc chiến sĩ nào hết, nhưng mà bên Viện kiểm soát và Hội đồng nhân dân thì nói rằng anh không thể nào đăng lên mà mà phải giải thích cho từng người hiểu như vậy.”

Truyền thông trong nước dẫn cáo trạng cho biết, ngày 15 tháng 9 năm ngoái, Đội An Ninh, Công an Quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản Facebook ‘Chương May Mắn’ do ông Chung Hoàng Chương làm chủ. Tài khoản này bị nói có đăng, chia sẻ nhiều bài viết với nội dung mà cơ quan chức năng Việt Nam cho là ‘chống phá đảng, nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo trung ương và địa phương’.

Vào ngày 20 tháng 1 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam Facebooker Chương May Mắn.

Trước đó, vào ngày 12/1, truyền thông trong nước cho biết công an quận Ninh Kiều đã bắt giữ Facebooker Chương May Mắn có tên Chung Hoàng Chương, 43 tuổi.

Vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 được người trong cuộc và những nguồn tin độc lập cho là do hằng ngàn công an, cảnh sát cơ động tấn công. Kết cục có 4 người chết gồm 3 công an và một dân thường là cụ Lê Đình Kình.

Cho đến nay có 29 người dân khác đã bị bắt giữ và bị khởi tố về các tội giết người, chống người thi hành công vụ, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép.

Vụ này liên quan đến một khu đất tranh chấp giữa người dân địa phương và chính quyền. Sau khi xảy ra vụ Đồng Tâm như vừa nêu, một số tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi chính quyền Việt Nam phải minh bạch thông tin, tiến hành một cuộc điều tra độc lập và cho quan sát viên quốc tế vào Đồng Tâm.

Sau vụ việc, chính quyền Việt Nam đã yêu cầu Facebook và YouTube gỡ bỏ các thông tin về Đồng Tâm mà chính quyền cho là xấu, có tính chất kích động.

-------------------------------

VỀ VỤ ĐỒNG TÂM, MỜI ĐỌC :

 Hoàng Xuân Phú (01.03.2020): Viết thêm về tội ác Đồng Tâm   [*.htm]        [*.pdf]

Hoàng Xuân Phú (11.02.2020): Tội ác Đồng Tâm   [*.htm]        [*.pdf]





No comments: