Wednesday, April 29, 2020

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 29/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/04/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Mảnh vá lạc lõng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Chiều ngày 26/4, nghe bài của ông Nguyễn Phú Trọng trên VTV1 về chuẩn bị nhân sự cho ĐH 13 mà buồn cười. Nhưng để có ý kiến tôi phải tìm đọc lại toàn văn được đăng trên mạng. Đọc xong bài khá dài, khoảng 6 ngàn chữ, tôi tạm xếp nội dung thành 3 phần. Khoảng 85% là những điều rất đúng, rất hay, nhưng chẳng có ích lợi gì. Vì sao? Vì rằng những điều đó là chép lại từ nguyên lý, từ sách vở và rất nhiều khẩu hiệu, chẳng có gì mới. Mọi người có trình độ bình thường đều hiểu rõ, đều đã thuộc lòng những điều đó. Đọc, nghe những điều như vậy nhiều người phát chán nghĩ tới câu “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Khoảng 10% là những gán ghép, rác rưởi. Khoảng 5% là những thứ độc hại, chứa đựng những điều phản dân chủ, phản tiến bộ, phản khoa học như tôi đã nhiều lần bàn đến.
·         Chuyên gia Ấn Độ: Bắc Kinh gây hấn ở Biển Đông, New Delhi cần cảnh giác (RFI) - Trọng Nghĩa - Vào lúc cả thế giới đang vất vả chống dịch Covid-19, trong những tuần lễ qua, Trung Quốc liên tiếp tung ra nhiều thủ đoạn nhắm vào các láng giềng Đông Nam Á, từ Việt Nam, Philippines, cho đến Malaysia để củng cố và áp đặt quyền khống chế Biển Đông. Các hành động bị cho là thừa nước đục thả câu của Bắc Kinh không chỉ bị các nước bị hại phản đối, mà còn buộc Hải Quân Mỹ và Úc hành động, cho chiến hạm đến tập trận ngoài khơi Malaysia nơi có tàu Trung Quốc hoành hành. Vào lúc nhiều nước ngoài vùng Biển Đông như Mỹ, Úc, Nhật và cả Liên Hiệp Châu Âu đều đã bày tỏ thái độ quan ngại, Ấn Độ chưa thấy lên tiếng, dù rằng ít hay nhiều thì cũng đã tham gia nhóm Bộ Tứ Mỹ-Nhật-Úc-Ấn. Trước quan điểm thận trọng của New Delhi, nhiều chuyên gia Ấn Độ đã lên tiếng, kêu gọi nước họ từ bỏ thái độ trung lập để dấn thân mạnh mẽ hơn vào Biển Đông.
·         Việt Nam làm gì để không ‘bị trói’ bởi Công hàm Phạm Văn Đồng? (BBC) - Ông Trương Nhân Tuấn nói về cách thức tháo gỡ khó khăn do Công hàm Phạm Văn Đồng 1958 gây ra cho Việt Nam.
·         Những vấn đề ẩn chứa sau phát biểu của Tướng Vịnh (RFA) - Nói về căng thẳng Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam đã có phát biểu: “Những thách thức ở an ninh khu vực thì nói dù có dịch hay không, thì nó đều tồn tại, nó là thách thức, nhưng nó chưa phải là nguy cơ."
·         Tinh ... tướng lại xảo ngôn! (RFA) - "Những lúc như thế này chúng ta sẽ biết ai là bạn, ai là bạn thân thiết, ai chỉ là đối tác. Những lúc như thế này mới thấy rằng khi đất nước mình gặp khó khăn, thì những ai sẽ đến với chúng ta (1)... " - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về Biển Đông
·         Thông cáo báo chí của 6 Hội đoàn hỗ trợ cho 7875 nạn nhân thảm họa môi trường kiện Công ty Formosa tại Đài Loan (BoxitVN) - Họp Báo về việc kháng án lần thứ hai của vụ kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh ∙ “Đài Loan giúp được thì Tòa án Đài Loan cũng giúp được!” ∙ Tòa án Đài Loan có thể xử những vụ kiện xuyên quốc gia! Giáo sư Nguyễn Duy Vinh biên dịch (Hình ảnh của EJA)
·         Facebooker Phan Công Hải bị kết án 5 năm tù với cáo buộc chống nhà nước (RFA) - Đây là vụ xử thứ ba theo nhóm tội liên quan đến an ninh quốc gia chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày qua của nhà nước Việt Nam.
·         Tù chính trị và gia đình gặp nhiều khó khăn trong đại dịch COVID-19 (RFA) - Đại dịch COVID-19 bùng phát đang gây ra nhiều khó khăn cho những tù nhân chính trị bị giam giữ tại các trại giam xa gia đình hàng trăm cây số.
·         Công an phong tỏa hiện trường, kiểm tra lại vụ tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong (RFA) - Công an TP HCM phối hợp với VKSND kiểm tra lại hiện trường vụ TS-LS Bùi Quang Tín tử vong tại Chung cư New Sài Gòn và phát hiện chiếc kính cận của ông Tín trong căn hộ của ông Dũng.
·         Vụ án tử tù Hồ Duy Hải sẽ được xử giám đốc thẩm trong tháng 5/2020 (RFA) - Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao sẽ mở phiên tòa xét xử giám đốc thẩm vụ án của tử tù Hồ Duy Hải, dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 5 năm 2020.
·         Đề nghị Quốc hội phê chuẩn Công ước 105 Xóa bỏ lao động cưỡng bức của ILO (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đồng ý đề nghị Quốc hội phê chuẩn gia nhập Công ước 105 về Xoá bỏ lao động cưỡng bức của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).
·         Dịch Covid-19 giảm, Việt Nam xuất khẩu gạo trở lại (RFI) - Thu Hằng - Ngày 28/04/2020, bộ Công Thương Việt Nam đã đề xuất ý kiến lên thủ tướng chính phủ xóa bỏ hạn ngạch để có thể xuất khẩu gạo trở lại bình thường kể từ ngày 01/05. Trước đó, ông Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý nhưng phải bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Công Thương cho biết Việt Nam có từ 6,5 đến 6,7 triệu tấn gạo cần xuất khẩu trong năm 2020 sau khi đã dành một phần cho tiêu thụ nội địa và kho dự trữ chiến lược
·         VNTB – Giá trị VNCH nảy nở? (VNTB) - Diễm My (VNTB) – “Có lẽ tạo hoá trêu người dân Việt, họ đấu tranh để được tự do, hạnh phúc hơn, để giờ họ phải đi tìm lại.” Những ngày này, lá cờ đỏ đang treo tại nhiều tỉnh thành miền Nam, nơi từng là vùng lãnh thổ của Việt Nam Cộng Hoà trước năm 1975. Ngày 30 tháng Tư đối với nhiều người Việt là ngày giải phóng miền Nam nhưng không ít coi đó là ngày Sài Gòn thất thủ để lại nhiều di hoạ về sau. Ngày càng nhiều người ở quốc gia có độ tuổi dưới 40 chiếm trên 50% hoài niệm về chế độ Việt Nam Cộng Hoà qua tranh ảnh, sách báo, phim tư liệu.
·         VNTB – Hoà hợp hoà giải: ngôi nhà xây dở (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – Hòa hợp, hòa giải không phải xóa bỏ cái khác biệt, mà là chấp nhận cái khác biệt. Đây là một câu chuyện cũ ở tờ báo Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần, một ấn phẩm đã phải đóng cửa, và số báo cuối cùng khép lại chặng đường 16 năm, được ghi ngày phát hành là 28-6-2019, số báo thứ 809. Tháng tư năm 2010, nhóm thực hiện tờ Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần đã tổ chức một cuộc tọa đàm tại Press Café vào một chiều tháng Tư, với sự tham dự của bảy khách mời từng là chứng nhân lịch sử của giai đoạn 30-4-1975 trong những cương vị khác nhau.
·         VNTB – O’Henry không ngớ ngẩn (VNTB) - Trần Thế Kỷ (VNTB) – Ông Vương Trí Nhàn chỉ nói rằng tôi đang sống trong miền Nam thì nên hỏi ý kiến của nhà phê bình văn học nào đó ở miền Nam, còn ông ấy thì đang sống ở miền Bắc. 1. Khi tờ Văn Việt của Nguyên Ngọc ra đời độ một tháng, tôi có gởi đến 5 truyện ngắn. Văn Việt đã không đăng các truyện này. Âu cũng là chuyện bình thường. Họ không thích thì họ có quyền không đăng.
·         VNTB – 30 tháng 4 ngày nói thật (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) – Nếu ngày 30 tháng Tư là “ngày nói thật” sẽ kết thúc chuỗi ngày nói dối bắt đầu từ ngày 01. Đến ngày đó mọi người được quyền nói lên sự thật, những oan trái uất ức, những bất công cường quyền. Từ sau năm 1975, cứ đến ngày 30 tháng Tư là chính quyền cả nước tổ chức làm lễ kỷ niệm “ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, tùy năm tròn, chẳn lẻ mà quy mô lớn nhỏ khác nhau
·         Thế hệ trẻ gốc Việt tại Mỹ đóng góp cho Việt Nam (RFA) - Thế hệ trẻ Mỹ gốc Việt, con cháu những người tìm đường đến Mỹ trước hoặc sau 30/1975, khi đã thành đạt và tham gia vào dòng chính, có thường nghĩ về cội nguồn và có làm được gì cho đất nước mà ông bà cha mẹ họ bỏ lại 45 năm trước?
·         30/4/1975 – Phút cuối của tướng Lê Văn Hưng (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Trải qua cuộc nội chiến, phía Bắc vẫn ca ngợi những anh hùng của mình. Miền Nam cũng có những anh hùng trong trí nhớ của người dân. Đó là lịch sử. Và lịch sử thì sừng sững, có thể được nhìn từ nhiều hướng nhưng không ai có thể vin vào lý lẽ nào để xóa đi. Dưới đây là chuyện kể của bà Kim Hoàng, vợ của tướng Lê Văn Hưng, mở ra một góc khuất của lịch sử. Xin đặt lại nơi đây, nhân tưởng niệm 45 năm cuộc tương tàn.
·         30/4/1975 – Bao giờ nước mắt có thể “lay lòng gỗ đá” (BoxitVN) - Huy Đức - Hai bức ảnh chụp cách nhau 13 năm, đều nói về ngày đoàn tụ của hai người tù, hai người cùng một mẹ Việt Nam, nhưng từng bị đặt ở hai bên chiến tuyến. Bức ảnh thứ nhất, chụp ở ga Hòa Hưng năm 1988. Người đàn ông râu tóc bạc phơ trong ảnh, được xác định, là Đại tá VNCH Nguyễn Công Vĩnh. Ông từ trại cải tạo theo đường xe lửa trở về, được vợ và anh trai (chứ không phải là con trai – theo một người thân của gia đình cho biết), ra sân ga đón [không rõ ai là tác giả bức ảnh tuyệt vời này].
·         NHÂN DỊP KỶ NIỆM 30.04.1975: ÔN LẠI MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG LỊCH SỬ TỊ NẠN VIỆT NAM TỪ 1975 (BoxitVN) - Lê Xuân Khoa - Tháng Tư 1975, sau khi chiến thắng Việt Nam Cộng hòa và kết thúc cuộc nội chiến 20 năm, cộng sản miền Bắc đã mau chóng giải tán Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam và Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam, đổi tên nước là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và áp đặt chế độ độc tài toàn trị trên cả hai miền đất nước. Chính sách bóc lột và trả thù tàn ác của cộng sản đối với nhân dân miền Nam là nguyên nhân chính đã khiến trên hai triệu dân phải bỏ hết tài sản và sự nghiệp để chạy ra nước ngoài cũng trong 20 năm liên tiếp với khoảng 300,000 người thiệt mạng trên đường mạo hiểm tim kiếm tự do.
·         45 năm sau, nhìn lại hành trình dựng nước trong thời chiến: VNCH 1955-1975 (BBC) - Ý kiến tuyển tập "Kinh nghiệm Kiến quốc" cung cấp một cái nhìn toàn diện về các công cuộc phát triển và xây dựng đất nước của VNCH trong 20 năm, giữa bối cảnh chiến tranh đầy tang thương chết chóc.
·         Hành trình tìm hài cốt lính VNCH: "39 năm, anh em nằm dưới nền đất lạnh" (BBC) - 45 năm sau biến cố 30/4/1975, cuộc kiếm tìm những quân nhân Việt Nam Cộng Hòa mất tích vẫn diễn ra, âm thầm lặng lẽ nhưng không hề ngơi.
·         Ba tôi, Bùi Văn Tùng: Chuyện chưa kể sau ngày 30/4/1975 (BBC) - Những chuyện chưa kể về Chính ủy Bùi Văn Tùng, nổi tiếng với việc tiếp nhận đầu hàng của Tổng thống VNCH Dương Văn Minh trưa ngày 30/4/1975.
·         Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng 12 ngày qua (RFA) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào chiều ngày 28 tháng 4, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng chính phủ cho rằng Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch COVID-19.
·         Việt Nam lần đầu công bố Sách trắng Hợp tác xã (RFA) - Sáng 28 tháng 4, Tổng cục Thống kê Hà Nội họp báo công bố Sách trắng hợp tác xã Việt Nam và Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2020.
·         63% người dân khẳng định phải “lót tay” để vào làm khu vực nhà nước (RFA) - Báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh được công bố vào ngày 28/4 cho thấy, đến 45% người dân đồng ý và 18% đồng ý một phần nhận định rằng phải có sự lót tay chạy chọt để có thể vào làm việc trong lĩnh vực nhà nước.
·         Mỹ sẵn sàng công nhận Israel sáp nhập một phần Cisjordani (RFI) - Thùy Dương - Hoa Kỳ ngày 27/04/2020 cho biết sẵn sàng công nhận việc Israel sáp nhập nhiều khu vực mà chính quyền Tel Aviv chiếm đóng ở Cisjordani. Tuy nhiên, Mỹ kêu gọi chính phủ mới của Israel nên đàm phán với người Palestine. Việc sáp nhập các khu định cư mà Israel lập ra tại Cisjordani và Thung lũng Jordani đã được tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất trong kế hoạch "Tầm nhìn" Trung Đông. Đây là kế hoạch mà chính quyền Donald Trump coi là tạo điều kiện để thiết lập hòa bình trong khu vực nhưng kế hoạch này bị người Palestine phản đối
·         « Khan hiếm khẩu trang » : Chính phủ Macron trước những cáo buộc « dối trá cấp Nhà nước » (RFI) -
Minh Anh - Ngày 28/04/2020, thủ tướng Edouard Philippe công bố kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Không chỉ bị chỉ trích về các phương pháp dỡ bỏ phong tỏa, cả tổng thống Emmanuel Macron và thủ tướng Edouard Philippe còn phải đối mặt trước những cáo buộc « dối trá » với người dân về nạn khan hiếm khẩu trang, một vật dụng tối cần thiết cho việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Ngày 11/5 chắc chắn là một thời điểm nhậy cảm cho bộ đôi hành pháp Macron – Philippe. Làm thế nào dỡ bỏ lệnh phong tỏa một cách êm thắm trong khi mà khẩu trang từ loại thông thường dùng cho công chúng cho đến loại đặc chủng (y tế, FFP2) dành cho các nhân viên y tế vẫn còn khan hiếm.
·         Covid-19 : Các bang của Mỹ bắt đầu ngưng phong tỏa ở những mức độ khác nhau (RFI) - Thùy Dương - Gần một triệu người Mỹ bị nhiễm virus corona, theo số liệu do trường đại học John Hopkins công bố ngày 27/04/2020. Trong vòng 24 giờ, có thêm 1.303 ca tử vong, trên toàn quốc có hơn 56.000 người chết vì Covid-19. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và mức độ ảnh hưởng tới các bang cũng khác nhau. Do vậy, một số bang vẫn tiếp tục duy trì phong tỏa, trong khi một số nơi khác bắt đầu áp dụng các biện pháp giảm nhẹ.
·         Covid-19 mang theo bốn ẩn số đe dọa kinh tế Mỹ (RFI) - Thanh Hà - Trong vòng hai tháng, virus corona làm lộ rõ những lỗ hổng của nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới là Hoa Kỳ : những thành tựu tích lũy được từ 2009 đã bị cuốn trôi. Hơn 26 triệu người mất việc làm trong 5 tuần nước Mỹ « đóng cửa ». Đà phục hồi tùy thuộc vào nhiều ẩn số. Tháng 02/2020, với tỷ lệ thất nghiệp là 3,4 % tổng thống Trump xem đó là lá chủ bài giúp ông dễ dàng tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Hai tháng sau, 16 % người trong độ tuổi lao động mất việc làm. Bộ Lao Động Mỹ công bố thống kê thất nghiệp vào ngày 08/05/2020, giới phân tích dự báo, sẽ có từ 20 đến 25 % dân Mỹ bị thất nghiệp
·         Virus corona: Bác sỹ tuyến đầu ở New York tự vẫn (BBC) - Cha của nữ bác sỹ 49 tuổi Lorna Breen nói: "Con tôi gắng làm công việc của mình và công việc đã giết chết nó".
·         Virus corona: Nhiều người Mỹ gọi đường dây nóng hỏi vụ 'tiêm thuốc khử trùng' (BBC) - Số cuộc gọi đến đường dây nóng của Mỹ tăng vọt sau khi ông Trump đưa ra giả thuyết tiêm thuốc khử trùng để điều trị Covid-19.
·         Virus corona: Ấn Độ hủy đặt hàng bộ xét nghiệm bị 'lỗi' của Trung Quốc (BBC) - Các tiểu bang ở Ấn Đồ phàn nàn rằng bộ dụng cụ này có tỷ lệ chính xác chỉ 5%.
·         Hậu đại dịch Tàu cộng: Thái Anh Văn – người phụ nữ chói lọi, lịch sử – Trung Hoa sẽ giao phó cho bà (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Cuối tháng 12 năm 2019, bác sỹ Lý Văn Lượng theo dõi một số bệnh nhân nhiễm virus giống SARS gây bệnh viêm phổi, từ đó ông đã cảnh báo về loại virus mới này trên nhóm WeChat của cựu sinh viên Vũ Hán. Thông tin này được đưa lên mạng internet và nhanh chóng lan truyền. Ngay đêm 30 tháng 12-2019, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán đã triệu tập bác sỹ Lý và yêu cầu được biết lý do ông chia sẻ thông tin này. Ngày 3 tháng 1 năm 2020, cảnh sát Vũ Hán bắt bác sỹ Lý và buộc ông ký biên bản có nội dung: “Phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội!”.
·         Các nước ASEAN phải nỗ lực bảo vệ công nhân chống lại dịch COVID-19 (RFA) - Tổ chức các nghị sĩ Đông Nam Á về nhân quyền (APHR) cho rằng đã đến lúc Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á phải minh bạch trong kế hoạch bảo vệ an toàn cho các công nhân chống lại dịch COVID-19.
·         Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương thay đổi chính sách thời dịch bệnh COVID-19 (RFA) - Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) hôm 28/4 ra báo cáo kêu gọi các quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương phải có những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách nhân dịch bệnh COVID-19, tránh con đường phát triển không bền vững với môi trường thời trước khi dịch bệnh bùng phát.
·         Covid-19: Nhân Quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho các nhà báo công dân (RFI) - Tú Anh - Từ khi dịch viêm phổi siêu vi chủng mới, nay gọi là Covid-19, bùng lên tại Vũ Hán, nhiều công dân Hoa lục bị bắt hoặc "biệt tích" vì tìm cách thông tin cho công chúng. Tổ chức Nhân Quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho 5 người trong đó có hai nhà báo độc lập là Phương Bân và Trần Thu Thực
·         Ăn, uống, làm gì để tăng khả năng miễn dịch trước Covid-19? (BBC) - "Dùng lợi khuẩn, bổ sung vitamin hay chất chống oxy hoá sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn chống lại được Covid-19." Sai, đó là những lời đồn vô căn cứ.
·         Covid-19 và Cúm TBN: Cách thế giới chống dịch có gì khác? (BBC) - Khi thế giới đang đương đầu với dịch Covid-19 do chủng virus corona mới gây ra, có ý kiến so sánh với đại dịch Cúm Tây Ban Nha năm 1918.
·         Bắc Hàn: Thân tộc Kim Jong-un có yếu thế nếu lãnh tụ qua đời? (BBC) - Em gái, Kim Yo-jong, được cho là ngôi sao sáng giá nhưng chưa phải là ứng viên kế vị số một của Bắc Hàn.







No comments: