Wednesday, January 15, 2020

XÉT XỬ LUẬN TỘI : CÁC THƯỢNG NGHỊ SĨ PHẢI NGỒI MỘT CHỖ, GIỮ YÊN LẶNG, KHÔNG ĐƯỢC DÙNG ĐIỆN THOẠI (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today (Theo The Hill) 
.
Cali Today
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
.
==========================================
.
Cali Today (Theo The Hill) 
January 15, 2020

(The Hill) – Vào cuối giờ chiều thứ Tư, Hạ viện Dân chủ đã chuyển 2 điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump sang cho Thượng viện, chuẩn bị thủ tục xét xử tại đây. 

Những quy định dành cho các vị Thượng nghị sĩ trong suốt phiên toà luận tội ông Trump biến họ thành những học sinh trung học không hơn không kém. 

Thượng nghị sĩ không được phép sử dụng điện thoại iPhone, giữ yên lặng và phải ngồi tại chỗ trong suốt phiên xét xử. “Trong suốt thủ tục luận tội, đứng trên phòng họp Thượng viện sẽ không được phép, và yêu cầu này sẽ được thực thi  gắt gao. Theo đó, tất cả Thượng nghị sĩ đều được yêu cầu ngồi tại chỗ của mình từ đầu đến cuối trong thời gian ở phòng họp Thượng viện khi phiên xét xử diễn ra,” Lãnh tụ Đa số Mitch McConnell và Lãnh tụ Thiểu số Chuck Schumer ghi trong thư. 

Thượng nghị sĩ không thể đem thiết bị điện tử vào phòng khánh tiết trong thời gian xét xử, điều này có nghĩa họ sẽ không thể tường thuật trực tiếp thủ tục trên mạng xã hội. “Chúng tôi sẽ không cho phép thiết bị điện tử của quý vị. Tôi nhìn thấy một cái tủ trong phòng để áo khoác, nơi chúng tôi sẽ phải giao iPads và điện thoại iPhones,” Thượng nghị sĩ Cộng hoà John Cornyn (Texas) cho hay hồi đầu tuần. 

Ngoài lá thư từ McConnell và Schumer, các thượng nghị sĩ đều nhận được tài liệu hướng dẫn một số quy định về phiên xét xử, gồm: 

·         Thượng nghị sĩ phải chuẩn bị tham dự thủ tục từ đầu đến cuối. 
·         Thượng nghị sĩ chỉ có cơ hội phát biểu ngắn trong phiên xét xử. Trong khi các bên trình bày, mọi người không được nói chuyện riêng. 
·         Hạn chế tài liệu đọc chỉ trong số tài liệu liên quan đến vấn đề trước Thượng viện. 
·         Không được sử  dụng điện thoại hay thiết bị điện tử trong phòng khánh tiết Thượng viện. Tất cả thiết bị điện tử đều phải được cất giữ trong tủ ở phòng treo áo khoác.
·         Nếu có  thủ tục bỏ phiếu trong phiên xét xử, các thượng nghị sĩ sẽ đứng lên và bỏ phiếu từ ghế của mình. 
·         Hệ thống nhắn tin sẽ được dùng để chuyển tin bên ngoài phòng họp, và sẽ  có trách nhiệm chuyển những câu hỏi bằng văn bản của các thượng nghị sĩ cho Chánh thẩm qua nhân viên quốc hội. 
·         Trong qúa trình xét xử, Chánh thẩm sẽ được gọi là Ngài Chánh thẩm. 
·         Thượng nghị sĩ không thể dùng cầu thang Thượng viện trong suốt phiên xét xử. Không nên đến giữa Chánh thẩm và các công tố viên và luật sư. Các thượng nghị sĩ cũng không nên dùng cửa ra vào sảnh khi Thượng viện đang tổ chức phiên xét xử. 
·         Các thượng nghị sĩ sẽ vào sàn Thượng viện qua lối cửa Ohio Clock và  các phòng để áo khoác cho đến khi phiên xét xử bắt đầu. Sau khi Chánh thẩm đến phòng khánh tiết, tất cả mọi lối ra vào đều sẽ qua lối các phòng để áo khoác. Những người chọn lối qua cửa Ohio Clock phải ngay lập tức vào phòng để áo khoác, cất giữ tất cả các thiết bị điện tử trước khi an toạ trong phòng khánh tiết. 

Cũng có những hạn chế đối với truyền thông được công bố vào hôm thứ Ba, làm dấy lên làn sóng chỉ trích, kể cả từ Cộng hoà. 

Như Eliza Relman của Insider tường trình vào hôm thứ Ba, viện dẫn quan ngại an ninh, Thượng viện buộc giới ký giả ở trong khu vực riêng dành cho truyền thông, không cho phép họ ra ngoài phỏng vấn các thượng nghị sĩ ở lối ra vào. 

Thượng viện đang hoàn thiện tất cả các quy định cho phiên xét xử,  trong đó có tranh luận. 

2h chiều thứ 5, Chánh thẩm Tối cao Pháp viện sẽ được mời đến Thượng viện, tuyên thệ chủ trì phiên xét xử luận tội hiếm hoi sẽ bắt đầu vào thứ Ba ngày 21 tháng 1. 

Hương Giang (Theo The Hill) 

-------------------------------------------------
.
Cali Today
January 15, 2020

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Tư tuyên bố 7 nhà lập pháp sẽ giữ vai trò là Công tố viên để khởi tố luận tội chống lại Tổng thống Trump trong phiên tòa sắp diễn ra tại Thượng viện.

Các công tố viên bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, Dân biểu Hạ viện Hakeem Jeffries, Dân biểu Jason Crow, D-Colo.; Val Demings, D-Fla.; Sylvia Garcia, D-Texas; và Zoe Lofgren, D-Calif.

Nhiều người trong số công tố viên đã được chọn vì lý lịch của họ, chẳng hạn như Dân biểu Lofgren đã tham gia vào ba thủ tục luận tội tổng thống, với tư cách là nhân viên Ủy ban Tư pháp trong thời gian cựu Tổng thống Richard Nixon và là thành viên ủy ban trong quá trình luận tội của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Trong cuộc luận tội của Ông Bill Clinton năm 1999, có 13 Công tố viên của Hạ viện. Pelosi đã chọn7 cho phiên tòa luận tội Trump.

Thông báo về  danh sách các công tố viên, Pelosi lập luận các cáo buộc chống lại tổng thống sẽ là một vết dơ trên di sản của Trump, đề cập đến “hai điều khoản luận tội sẽ tồn tại mãi mãi.” Bà nói rằng Hạ viện vào thứ Tư sẽ thông qua một nghị quyết để có kinh phí cho phiên tòa, và gửi các điều khoản luận tội – lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội – cho Thượng viện.

“Tổng thống không vượt quá luật pháp. Ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm.  Ông ta đã bị luận tội và không bao giờ có thể xóa bỏ điều đó.” Pelosi nói

Trump đã quay lại trong một tweet sau thông báo: Đảng Dân chủ Không làm gì cả. Tất cả công việc này được cho là do Hạ viện thực hiện chứ không phải Thượng viện!

Pelosi bảo vệ quyết định của mình trong việc trì hoãn việc gửi các điều khoản luận tội lên thượng viện – bất chấp những lời chế nhạo từ đảng Cộng hòa rằng điều khoản chẳng làm được gì?

Pelosi, trong khi giữ lại các điều khoản luận tội trong nhiều tuần, đã tìm cách gây áp lực cho đảng Cộng hòa cam kết cho phép các lời khai các nhân chứng và yêu cầu tài liệu mới. 

Trong khi đó, một viên chức Tòa bạch Ốc nói với Fox News hôm thứ Ba rằng nhóm bảo vệ pháp lý của tổng thống trong phiên tòa luận tội sẽ được Luật sư Tòa Bạch Ốc Pat Cipollone dẫn đàu. Viên chức này nói rằng luật sư của Trump, Jay Sekulow, cũng sẽ tham gia cho việc bào chữa của tổng thống, cũng như Cipollone Michael Purpura và Patrick Philbin.

Sau nhiều ngày thực hiện các bước thủ tục vào cuối tuần này, Thượng viện đã sẵn sàng để mở một phiên tòa luận tội sớm nhất là vào thứ ba tới. 
TH

-----------------------------------

Cali Today  (Theo Fox News) 
January 14, 2020

(Fox News) – Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn bị mở phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump sớm nhất vào thứ Ba tuần sau, theo Lãnh tụ Đa số Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky), chấm dứt tình trạng bế tắc liên quan đến thủ tục luận tội diễn ra tại điện Capitol trong gần 4 tuần qua. 

Ông McConnell cũng bác bỏ ý kiến Thượng viện có thể bãi bỏ luận tội được Tổng thống đưa ra. Lãnh đạo Cộng hoà cảnh báo những người đang kêu gọi nhân chứng mới rằng, Cộng hoà cũng có cơ hội gọi nhân chứng. McConnell dự tính thủ tục bắt đầu trong những ngày tới và phiên xét xử chính thức được bắt đầu vào đầu tuần sau.  

“Chúng tôi sẽ có thể tiến hành một số bước sơ bộ trong tuần này … để có thể bắt đầu phiên xét xử chính thức vào thứ Ba tuần sau,” McConnell tuyên bố trước giới ký giả. Ông cũng một lần nữa nhấn mạnh đã có đủ phiếu để có thể thông qua nghị quyết về quy tắc cho phiên xét xử. “Tất cả 53 chúng tôi đã đạt được thoả thuận,” McConnell nói về các thượng nghị sĩ Cộng hoà. 

Lãnh tụ Đa số Thượng viện chia sẻ thông tin với truyền thông sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) thông báo sẽ bỏ phiếu vào thứ Tư để chuyển hai điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội chống lại ông Trump sang cho Thượng viện. Sau một tháng cố tình giữ lại các điều khoản luận tội để có được cam kết từ McConnell cho phép nhân chứng ra khai và tài liệu được trình bày trước toà, nhưng Dân chủ bây giờ bắt buộc phải tiếp tục thủ tục mà không có bảo đảm nào từ Lãnh tụ Đa số Thượng viện. 

Pelosi vào tối thứ Ba bày tỏ quan ngại, sau khi Thượng viện có hai điều khoản luận tội, McConnell có thể tiến hành bỏ phiếu bãi bỏ phiên xét xử. “Bãi bỏ là hành động bao che,” Chủ tịch Hạ viện ghi trong thông báo. “Nhân dân Mỹ sẽ hiểu được, toàn bộ bước đi của Thượng viện, bắt đầu xét xử mà không có nhân chứng và tài liệu là che đậy chính trị thuần tuý. Lãnh đạo McConnell và Tổng thống đang lo sợ sẽ có nhiều sự thật được phơi bày.” 

Nhưng ông McConnell nói rõ, ý kiến bãi bỏ từ Tổng thống và được một số Thượng nghị sĩ công khai ủng hộ, không được tính tới. “Có ít hoặc thậm chí không có mối quan tâm đối với thỉnh nguyện bãi bỏ,” Thượng nghị sĩ nói. Như tuyên bố trước đây, McConnell nhắc lại, Thượng viện sẽ giải quyết vấn đề về nhân chứng “vào lúc thích hợp.” 

“Hai bên sẽ gọi những nhân chứng mà họ muốn nghe lời khai,” Lãnh tụ phe Đa số nói.

Thông tin cụ thể về thủ tục phiên xét xử sẽ được công bố vào những ngày tới. Bà Pelosi chưa thông báo sẽ cử ai đóng vai trò là công tố viên tham gia xét xử luận tội, nhưng danh tánh những người này sẽ có trong nghị quyết chính thức gởi hai điều khoản luận tội sang cho Thượng viện sẽ được Hạ viện bỏ phiếu vào thứ Tư. Sau khi Pelosi  thông báo thời gian biểu, các đồng nghiệp Dân chủ hy vọng sẽ có đủ phiếu từ các Thượng nghị sĩ Cộng hoà về vấn đề tài liệu và nhân chứng, như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton chẳng hạn. Trong khi đó, ông Trump đang củng cố đội ngũ biện hộ pháp lý do luật sư Toà Bạch Ốc Pat Cipollone lãnh đạo, bên cạnh luật sư tư Jay Sekulow và cấp phó của Cipollone là Michael Purpura và Patrick Philbin. 

Hương Giang (Theo Fox News) 





No comments: