Wednesday, January 15, 2020

TRANH LUẬN CUỐI CÙNG CỦA 6 ỨNG CỬ VIÊN DÂN CHỦ TRƯỚC BẦU CỬ SƠ BỘ Ở IOWA (VOA Tiếng Việt)




NỘI DUNG :
VOA Tiếng Việt
.
Cali Today
.
Người Việt Online
.
===========================
.
VOA Tiếng Việt
15/01/2020

Đêm thứ Ba 14/1, giờ Hoa Kỳ, 6 ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ đã đối mặt trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trước khi diễn ra bầu cử sơ bộ tại bang Iowa. Cuộc bầu cử vào tháng Hai sắp tới sẽ chọn người đại diện cho Đảng ra tranh chức Tổng thống Mỹ năm 2020.

Các ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ tranh luận trước bầu cử sơ bộ ở bang Iowa tại Đại học Drake ở Des Moines, Iowa, ngày 14/1/2020. REUTERS/Brenna Norman

Cuộc tranh luận do đài CNN và tờ Des Moines Register tổ chức, kéo dài 3 giờ đồng hồ. Theo báo Huffington Post thì các cuộc thăm dò cho thấy 4 ứng cử viên được đánh giá là ngang ngửa trong cuộc tranh luận tại thủ phủ của bang Iowa vào thời điểm chỉ còn vài tuần lễ nữa trước các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại Hoa Kỳ, nhưng cuộc tranh luận không cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các ứng cử viên và có phần chắc sẽ không thay đổi đáng kể sự chọn lựa của cử tri.

Thành tích các ứng cử viên trong cuộc tranh luận
Các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Joe Biden, và các Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Thị trưởng thành phố South Bend Pete ButtigiegElizabeth Warren đều có khả năng thắng bang Iowa, hoặc ít nhất, đạt kết quả đủ khả quan để tiếp tục vận động.

Doanh nhân Tom Steyer, người được ủng hộ rộng rãi tại hai bang Nevada và South Carolina, bỏ tiền riêng của ông để vận động và do đó ông sẽ tiếp tục tranh cử, bất chấp ông là ứng cử viên về sau.

Ứng cử viên còn lại, Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, được tờ báo đánh giá là ít có cơ may thắng bang Iowa, bất chấp khả năng tranh luận khá sắc bén.

Mặc dù ông Biden không phải là ứng viên dẫn đầu tại Iowa, song ông rõ rệt là ứng cử viên dẫn đầu trên toàn quốc, nhờ sự ủng hộ của khối cử tri da đen và sự tin tưởng rộng rãi rằng ông sẽ là ứng cử viên có nhiều cơ may đánh bại Tổng thống Trump.

Các vấn đề tranh cãi
Tất cả các ứng cử viên đều nêu bật khả năng của họ trong cương vị Tổng Tư lệnh trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Cựu Phó Tổng thống Biden và Tns Klobuchar là hai ứng cử viên ủng hộ việc duy trì quân đội Mỹ tại Trung Đông. Ông Biden cho rằng việc duy trì quân đội Mỹ tại Trung Đông là cần thiết. Bà Klobuchar khẳng định cần có một số lượng binh lính ở Trung Đông, song không ở mức độ hiện tại. 4 ứng cử viên còn lại thì cho rằng cần phải rút quân đội Mỹ ra khỏi khu vực. Thượng nghị sĩ Warren nói phải ngưng yêu cầu quân đội Mỹ giải quyết các vấn đề mà bà cho là không thể giải quyết được bằng sức mạnh quân sự.

Thượng nghị sĩ Sanders nói dân chúng Mỹ đã quá mệt mỏi vì những cuộc chiến tranh kéo dài khiến Hoa Kỳ tốn kém hàng tỉ đôla, ông nói ông sẽ xây dựng lại nước Mỹ và Bộ Ngoại giao để giải quyết các cuộc xung đột quốc tế theo ngã ngoại giao.

Các vấn đề nổi bật khác tâp trung quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe, vấn đề môi trường, chi phí giáo dục, và các vấn đề khác liên quan tới ngân sách gia đình, theo USA Today.
Các ứng cử viên tranh cãi về những ưu điểm của chương trình chăm sóc y tế cho tất cả, Medicare For All, so với đạo luật Chăm sóc Sức khỏe giá phải chăng của cựu Tổng Thống Obama.

Ông Sanders nói một cách để tài trợ chương trình “Medicare for All” là áp đặt mức thuế 4% trên thu nhập- trừ 29.000 USD đầu tiên, như vậy một gia đình trung bình có mức thu nhập 60.000 USD, sẽ phải chi 1.200 USD một năm, thay vì 12.000 USD một năm”.
Các gia đình sẽ tiết kiệm thêm tiền bạc vì không phải trả các chi phí khác nhau khi gặp Bác sĩ.

Thượng nghị sĩ Warren nói bà sẽ dùng các quyền của mto65 Tổng thống để giảm thiểu chi phí thuốc men, và các gia đình trung lưu không phải trả tiền thuốc.

Ông Buttigieg bênh vực giải pháp cho phép người dân quyền chọn lựa. Dân có quyền chọn giữ bảo hiểm y tế của mình, thay vì gia nhập Medicare for All.

Ông nói đề nghị của ông sẽ tốn kém 1.5 nghìn tỉ trong 10 năm, tài trợ một phần bằng cách điều đình giảm giá thuốc, và hủy bỏ các biện pháp cắt giảm thuế do chính quyền Tổng thống Trump thông qua, vốn chỉ lấp đầy túi của các tập đoàn lớn và người giàu có thực sự không cần đến số tiền đó.

Báo Huffington Post nói một số vấn đề đáng quan tâm không được nêu lên vì sự vắng mặt của các cựu ứng cử viên như Beto O’Rourke, Kamala Harris, Cory Booker, Julian Castro, Andrew Yang và Tulsi Gabbard. Đó là các vấn đề kiểm soát súng ống, vấn đề di trú và sắc tộc, và vấn đề biến đổi khí hậu.

------------------------------------------------
Cali Today
January 15, 2020

(Tổng hợp) – Các ứng cử viên tổng thống Dân chủ vào tối thứ Ba đã có buổi tranh luận cuối cùng trước vòng bầu cử sơ bộ của đảng tại Iowa diễn ra trong gần 3 tuần tới. 

Các ứng cử viên tổng thống Dân chủ .  Jordan Gale for The New York Times

Tranh luận lần này nhỏ hơn với chỉ 6 ứng cử viên hội đủ điều kiện để lên sân khấu, gồm Joe Biden, Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Pete Buttigieg. Các ứng cử viên “đụng độ” dữ dội trong những bất đồng về đối ngoại và giữ binh sĩ Mỹ ở Trung Đông, ủng hộ thoả thuận thương mại Bắc Mỹ của ông Trump, giải quyết biến đổi khí hậu, và đặc biệt là y tế. Nhưng vấn đề sống động nhất vẫn là câu hỏi: ai là người có cơ hội lớn nhất đánh bại được Tổng thống Donald Trump. 

Câu hỏi lớn nhất đặt ra trong cuộc tranh luận này là, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren sẽ giải quyết tranh chấp câu chuyện về Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Vermont) từng bảo với bà rằng, phụ nữ không nên đắc cử tổng thống. Và Warren đã giải quyết chuyện này khéo léo. 

Warren làm giảm căng thẳng với tuyên bố, bà không đến đây để “chiến đấu với Bernie” mặc dù đến thứ Hai vẫn giữ quan điểm về câu chuyện này. Thượng nghị sĩ Massachusett tuyên bố, “có mối nguy hiểm thực sự” nếu Dân chủ chọn một ứng cử viên không thể kéo mọi người trong đảng lại với nhau. “Chúng ta cần một ứng cử viên sẽ thực hiện tất cả mọi phần của đảng Dân chủ, kéo mọi người vào,” Warren nói. “Người duy nhất trên sân khấu này thắng mọi cuộc tranh cử mà họ tham gia đều là phụ nữ,” Thượng nghị sĩ nói về bản thân và đồng nghiệp Klobuchar, và chỉ có mỗi mình bà đánh bại Cộng hoà đương nhiệm trong 30 năm qua. Sanders thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Warren. 

Chủ đề Y tế toàn dân được đưa ra tranh cãi rất nhiều, nhưng tranh luận của Thượng nghị sĩ từ Minnesota nổi bật nhất. “Tranh luận này không thật,” Klobuchar nói. “Tôi đến Vegas ngày nọ, và có người nói đừng đặt cược vào một con số trong vòng quay mà con số này thậm chí không có ở đó. Vấn đề nằm ở đây. 2/3 Dân chủ tại Thượng viện không ủng hộ dự luật mà Sanders và Warren đang theo đuổi.” 

Klobuchar chuyển sang củng cố thành tựu của mình đã làm và nghị sự sẽ làm, gồm nhập cảng thuốc tây và dự luật hạ giá thuốc. Bà chỉ ra 137 điều có thể làm trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức mà không cần đến Quốc hội. Y tế cho toàn dân trong thời gian gần đây không còn được cử tri Dân chủ mặn mà như trước đây, và Klobuchar nhấn mạnh vào điểm này. 

Phần trình bày của Joe Biden tương đối ổn. Ông gắn kết cá nhân bằng lịch sử gia đình và tránh những vấp váp lớn. Biden cũng chỉ ra những điều mà các ứng cử viên khác nói về Iraq và Iran, như rút quân và Quốc hội phê chuẩn đối với vũ lực quân sự, mà ông đã ủng hộ trong chính phủ Barack Obama. Nhưng ông cũng có lúc gặp khó khăn với ngôn từ, và vì lý do nào đó lại cắt ngắn các câu trả lời viện lý do hết thời gian. Mặc dù là ứng cử viên dẫn đầu thăm dò nhưng Biden không bị các đối thủ “xăm xoi” như những lần trước.

Tỉ phú Steyer có quảng cáo phủ khắp Iowa, và những tiểu bang bỏ phiếu sơ bộ sớm để có đủ điều kiện tham gia tranh luận. Ông nhấn mạnh mình là một thương gia bắt đầu từ hai bàn tay trắng, không được ai cho một xu, và trong vòng 30 năm, ông đã xây dựng được đế chế đầu tư trị giá hàng tỉ đô la trên khắp thế giới. Steyer tỏ ra tự tin với kinh nghiệm về kinh tế, ông sẽ đánh bại Trump. “Bất cứ ai sẽ đánh bại Trump sẽ đánh bại về kinh tế,” Steyer nói. “Và tôi có kinh nghiệm, chuyên môn để cho thấy ông ta giả tạo và lừa đảo như thế nào.” 

Pete Buttigieg vẫn giữ phong độ nhưng không có nhiều khoảnh khắc nổi bật như những lần trước. Khi nhận được câu hỏi trực tiếp về sự thiếu ủng hộ từ cử tri da đen, lực lượng mà ông cần không chỉ để thắng đề cử mà kể cả để chống lại Trump. Buttigieg bảo rằng, những người hiểu ông nhất ở South Bend ủng hộ ông, và cử tri Mỹ gốc Phi ở Iowa. Bên cạnh đó, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử mới của ông là người Mỹ gốc phi. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

-------------------------------------------
.
Người Việt Online
January 15, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) — Một thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ hôm Thứ Ba, 14 Tháng Giêng, nói ông có ít nhất là 51 phiếu để hỗ trợ việc thông qua một dự luật lưỡng đảng, nội dung đòi hỏi Tổng Thống Donald Trump phải xin phép Quốc Hội trước khi có thêm hành động quân sự với Iran.

Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine ở Virginia nói rằng Thượng Viện có thể bỏ phiếu về nghị quyết này trong tuần tới; dự luật được sự bảo trợ của hai thượng nghị sĩ phía Cộng Hòa có thêm hỗ trợ của ít nhất hai người nữa ở phía Cộng Hòa.

Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa là các ông Mike Lee ở Utah và Rand Paul ở Kentucky đồng bảo trợ cho dự luật này, và hai thượng nghị sĩ khác, cũng ở phía Cộng Hòa, là Todd Young ở Indiana và Susan Collins ở Maine, hôm Thứ Ba cũng nói sẽ ủng hộ.

“Chúng tôi nay được sự ủng hộ của đa số đồng viện, cả Dân Chủ và Cộng Hòa, những người sẵn sàng bảo vệ cho nguyên tắc là đất nước chúng ta sẽ không đi vào cuộc chiến tranh nào nếu không có cuộc bỏ phiếu của Quốc Hội,” ông Kaine nói với báo chí hôm Thứ Ba.

Nghị quyết này của lưỡng đảng “nói rõ rằng nước Mỹ luôn có quyền tự bảo vệ mình,” chống lại tấn công từ Iran hay bất cứ quốc gia nào, theo ông Kaine. “Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ rằng tổng thống này hay bất cứ tổng thống nào khác có quyền gửi quân lính của chúng ta vào một cuộc chiến mà không có việc bỏ phiếu cho phép của Quốc Hội,” ông Kaine nói thêm.

Hạ Viện Mỹ trước đó cũng đã thông qua một nghị quyết để kêu gọi tổng thống phải xin phép Quốc Hội trước khi đưa quân đi đánh quốc gia khác. Tuy nhiên, nghị quyết này không có ràng buộc pháp lý và cũng không cần có chữ ký của ông Trump.

Nếu Thượng Viện chấp thuận dự luật của ông Kaine, Hạ Viện có thể thông qua văn bản này và cùng gửi tới cho Tổng Thống Donald Trump.

Nếu Tổng Thống Trump phủ quyết thì cả Thượng lẫn Hạ Viện cần tới đa số 2/3 để bác bỏ phủ quyết này của Tổng Thống. (V.Giang)





No comments: