Wednesday, January 15, 2020

CÁO TRẠNG TRUẤT PHẾ TT TRUMP ĐƯỢC CHUYỂN LÊN THƯỢNG VIÊN (RFI)




NỘI DUNG :
Mai Vân  -  RFI
.
Người Việt Online

========================================
.
Mai Vân  -  RFI
Đăng ngày: 15/01/2020 - 13:51

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi tổ chức vào hôm 15/01/2020 một cuộc bỏ phiếu ở phiên toàn thể để chuyển cáo trạng truất phế tổng thống Donald Trump lên Thượng Viện.

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, ngày 14/01/2020 tại Washington, Mỹ. CHIP SOMODEVILLA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

Cuộc bỏ phiếu này cần thiết để tiến hành những khâu kế tiếp. Chủ tịch Thượng Viện thông báo việc xét xử truất phế có thể được tiến hành vào thứ Ba 21/01.

Thông tín viên RFI tại Washington Anne Corpet giải thích :

"Từ gần một tháng nay, bà Nancy Pelosi đã trì hoãn cuộc bỏ phiếu. Hạ Viện đã thông qua bản cáo trạng ngày 18 tháng 12, nhưng thay vì chuyển thẳng lên Thượng Viện, chủ tịch Hạ Viện vẫn giữ lại để chờ.

Mục tiêu của bà Pelosi là muốn có được các bảo đảm về việc tổ chức xét xử và nhất là việc mời thêm nhân chứng. Nhưng bà đã không thuyết phục được ông Mitch McConnell, lãnh đạo đa số thuộc đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện, vẫn luôn muốn một tiến hành thủ tục càng nhanh càng tốt và cũng không muốn nghe thêm nhân chứng mới. Ông đã thông báo tiến hành thủ tục sơ khởi ngay cuối tuần này và việc xét xử sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần tới.

Tuy nhiên, nhiều thượng nghị sĩ thuộc phe của tổng thống có thể nghiêng theo ý của phe Dân Chủ để nghe lời chứng của một số nhân vật then chốt như chánh văn phòng tổng thống Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh John Bolton. Ông Bolton tuyên bố sẵn sàng ra trả lời trước Thượng Viện nếu ông được triệu mời.

Việc tổ chức xét xử chỉ cần theo đa số đơn giản. Chỉ cần 4 thượng nghị sĩ trong đảng Cộng Hòa đồng ý với việc nghe thêm nhân chứng là công việc triệu mời được thực hiện ngay.

Nhưng dẫu sao thì kết cục vụ xét xử đã được thấy trước. Đa số Cộng Hòa sẽ không truất phế tổng thống. Phe đối lập Dân Chủ biết rõ, nhưng hy vọng có được những thông tin đủ gây phiền hà cho việc ông Trump tái đắc cử".

Điều tra về can thiệp Nga : một cựu cố vấn của ông Trump rút lại lời khai
Liên quan đến cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2016, một cựu cố vấn an ninh của tổng thống Trump, ông Michael Flynn, đã yêu cầu thẩm phán cho rút lại lời nhận tội của ông. Theo luật sư của ông Flynn, các công tố viên đã yêu cầu ông đưa ra những lời chứng giả.

Lúc rời chức vụ, ông Flynn bị điều tra về những mối liên hệ với Nga, và ông đã nhận tội nói dối với FBI, khi được hỏi về các cuộc tiếp xúc của ông với đại sứ Nga tại Mỹ, Serguei Kislyak. Đó là vào tháng 12/2017.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.

------------------------------------------
.
Người Việt Online
January 15, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP)  Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Tư, 15 Tháng Giêng, bỏ phiếu chấp thuận việc gửi cáo trạng luận tội Tổng Thống Donald Trump, gồm hai tội danh, sang Thượng Viện.

Việc chuyển giao được tiến hành trong một nghi thức long trọng, theo đó bảy dân biểu có trách nhiệm truy tố đi bộ từ Hạ Viện sang Thượng Viện, để giao cáo trạng do chủ tịch Hạ Viện ký ban hành, chuẩn bị cho cuộc luận tội xảy ra lần thứ ba trong lịch sử nước Mỹ.

Hai giới chức hành chánh Hạ Viện đi đầu, hướng dẫn phái đoàn bảy dân biểu đưa cáo trạng luận tội Tổng Thống Donald Trump sang Thượng Viện. (Hình: AP Photo/Jose Luis Magana, Pool)

Sang đến ngày Thứ Năm, các dân biểu Hạ Viện sẽ chính thức có buổi lễ chuyển giao cáo trạng cho Thượng Viện.

Tổng Thống Trump qua tweet gọi đây là “điều giả dối” cho dù có thêm các chi tiết mới tiết lộ về nỗ lực của ông ở Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viện hôm Thứ Tư nhằm chấp thuận chuyển giao cáo trạng đã diễn ra theo lập trường đảng phái, với 228 phiếu thuận193 phiếu chống, cho thấy sự chia rẽ trầm trọng ở Mỹ, vào những ngày đầu của năm bầu cử 2020.

Cáo trạng luận tội Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Việc này xảy ra khoảng một tháng sau khi Hạ Viện bỏ phiếu chấp thuận cáo trạng luận tội Tổng Thống Donald Trump, cáo buộc rằng ông lạm dụng quyền hành khi áp lực chính phủ Ukraine phải điều tra chính trị gia đối lập phía đảng Dân Chủ là ông Joe Biden, qua việc dùng viện trợ quân sự làm lực đẩy. Tổng Thống Trump cũng bị truy tố tội ngăn cản Quốc Hội trong cuộc điều tra.

Trước đó, bà Pelosi cũng loan báo danh sách các dân biểu được chọn để làm nhiệm vụ công tố.
Bảy dân biểu thuộc nhóm công tố này sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của Dân Biểu Adam Schiff, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, và Dân Biểu Jerry Nadler, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.

Trước cuộc họp hôm Thứ Tư, Dân Biểu Schiff công bố các tài liệu mới do ông Lev Parnas, một người thân cận với ông Rudy Giuliani – luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump – chuyển giao cho Hạ Viện.

Các tài liệu này cho thấy việc áp lực khởi sự ngay trước lúc tân tổng thống Ukraine tuyên thệ nhậm chức và cho thấy có thể đã có việc theo dõi hoạt động của bà Maria Yovanovitch, cựu Đại Sứ Mỹ ở Ukraine, người từng bị ông Giuliani tìm cách đẩy ra khỏi quốc gia này.

Thượng Viện hôm Thứ Năm sẽ trở thành phiên tòa luận tội tổng thống. Theo quy định của Hiến Pháp Mỹ, Chánh Án Tối Cao Pháp Viện John Roberts sẽ chủ tọa phiên luận tội, chấp nhận lời thề của tất cả các thượng nghị sĩ, vốn có nhiệm vụ là bồi thẩm đoàn, là sẽ có “công lý không thiên vị.”

Các cuộc tranh luận sẽ khởi sự hôm Thứ Ba tuần tới, sau ngày lễ Martin Luther King Jr. (V.Giang)





No comments: