Saturday, January 25, 2020

TRUẤT PHẾ LỐI SỐNG (Nguyễn Đạt Thịnh)



NỘI DUNG :

Nguyễn Đạt Thịnh
.
.
Thu Hằng  -  RFI
.
Viễn Đong Daily
.
=================================================
.
Nguyễn Đạt Thịnh
Friday, 24/01/2020

Ông Donald Trump than là, 7 vị dân biểu Dân Chủ trong vai trò công tố viên chưa thỏa mãn với việc họ đang ngày ngày hài tội để truất phế ông trong chức vụ tổng thống, mà họ còn muốn truất phế ông, trong cuộc sống hàng ngày- kể cả những ngày ông chưa làm tổng thống.

Lời than của ông chính xác, dù Hạ Viện chưa làm gì quá đáng, ngoài việc lập đi lập lại những diễn biến và lập luận buộc tội ông. Họ cũng lập đi, lập lại cả câu, “You know you can’t trust this president to do what’s right for this country - you can trust he will do what’s right for Donald TrumpThis is why if you find him guilty, you must find that he should be removed. Because right matters. Right matters and the truth matters. Otherwise we are lost.”

DỊCH:
"Ai cũng biết họ không thể tin tưởng ông tổng thống này sẽ làm những gì phù hợp với quyền lợi của đất nước này - ông ta chỉ làm những gì phù hợp với quyền lợi của ông ta. Do đó, nếu nhận thấy ông ta có tội, xin quý vị truất phế ông ta.
"Ngần ngừ, không truất phế, là chấp nhận thua, là dung dưỡng, khuyến khích tội ác, và là để mặc Hoa Kỳ trở thành tội lỗi hơn, yếu hơn."

Dân Biểu Adam B. Schiff, nói câu đó và lúc 10 giờ tối thứ Năm 1/23/2020, trước khi ông chấm dứt phần thuyết trình; trước đó nhiều dân biểu Dân Chủ cũng đã nói, và sau phần thuyết trình nhiều dân biểu Dân chủ cũng tiếp tục lập lại điều họ yêu cầu phụ thẩm đoàn -100 vị nghị sĩ Thượng Viện: Truất phế tổng thổng.

Nghị Sĩ Dân Chủ Chuck Schumer - tiểu bang New York- hy vọng phương thức thuyết phục bằng cách lập đi, lập lại của các dân biểu Dân Chủ -trong vai trò công tố viên trước tòa chính trị nhóm tại Thượng Viện sẽ hiệu quả.

Schumer nói, "Chỉ cần bốn nghị sĩ Cộng Hòa thay đổi lập trường, để thôi, không 'nhắm mắt ủng hộ tổng thống, để cộng tác với 47 nghị sĩ Dân Chủ, đòi Nghị Sĩ Mitch McConnell -chủ tịch khối đa số nghị sĩ Cộng Hòa- phải có thái độ tôn trọng sự thật, thì tòa mới có được một bản án đứng đắn."

Một số nghị sĩ Cộng Hòa than phiền là phe công tố Hạ Viện quá câu giờ, nhiều đề tài chỉ cần khoảng 1 tiếng đồng hồ để trình bầy, bị kéo nhây ra đến 6 tiếng; Nghị Sĩ Cộng Hòa Richard M. Burr, tiểu bang North Carolina, mua đồ chơi đem vào Thượng Viện phát cho bạn đồng việc và đồng đảng chơi giải khuây trong lúc họ bị bắt buộc ngồi tại Thượng Viện như những phụ thẩm.

Thành phần Thượng Viện 50 nghị sĩ Cộng Hòa + 47 nghị sĩ Dân Chủ

Đồ chơi giúp các nghị sĩ Cộng Hòa giải buồn trong lúc bị cưỡng bách ngồi nghe hài tội tổng thống.

Nhiều nghị sĩ Cộng Hòa khác than là nhóm công tố viên Dân Chủ nói đi, nói lại những điều mà họ đã phải nghe nhiều lần; mục đích nhắm vào hàng trăm triệu khán giả truyền hình.

Nghị Sĩ Roy Blunt, Cộng Hòa tiểu bang Missouri, nhận xét, "Nhóm công tố viên Dân Chủ làm bài home work của họ rất kỹ; có thể họ đã cùng nhau thực tập, nên trình bầy nhuần nhuyễn lắm, kẻ tung, người hứng, lập đi, lập lại mà không gây nhàm chán.”

Nghị Sĩ Dân Chủ Tim Kaine, tiểu bang Virginia nói, "Nhóm bảy công tố viên Dân Chủ có lý do của họ để lập đi, lập lại những sự kiện giới hạn, những nhân chứng giới hạn mà họ đã thẩm vấn vài tháng trước.”

Lý do đó là thái độ lơ là của các nghị sĩ Cộng Hòa -dốc lòng trung thành với tổng thống - và chỉ đến giờ này, vì bị bắt buộc không được dời bỏ 'tòa án' mới phải ngồi đó, nghe đi, nghe lại những điều mà đa số người dân thường đều biết.

Một nghị sĩ Cộng Hòa -ông John Kennedy, tiểu bang Louisiana- nói với phóng viên truyền thông hôm thứ Tư, "Nhiều nghị sĩ không theo dõi cuộc điều tra của Hạ Viện; họ cho là không đáng quan tâm. Họ chỉ biết loáng thoáng, cho nên giờ này họ chưng hửng."

Nhóm 7 công tố viên Dân Chủ vẫn rị mọ thực hiện công tác khó khăn của họ: đánh thức 50 vị chánh án Cộng Hòa dậy để trình bầy tỉ mỉ và chính xác mưu đồ của ông Trump: sử dụng tân tổng thống Ukraine, làm công cụ giúp ông đắc cử.

Đảng Dân Chủ đang trình bầy việc ông Trump công khai gian lận bầu cử như một thách đố chống Hiến Pháp, trong lúc nhóm luật sư của Trump tìm cách giải thích việc Trump đòi Ukraine điều tra bố con ông Biden là một nỗ lực chống tham nhũng thuần túy -việc, dù có thật- cũng đã xẩy ra từ 4 năm trước.

Thái độ gây chú ý của nhóm 7 người luật sư bênh vực tổng thống là họ không phủ nhận việc Trump gọi điện thoại cho Volodymyr Zelensky -tổng thống Ukraine- và yêu cầu ông Zelensky công bố việc Ukraine mở cuộc điều tra tham nhũng hãng năng lượng Buriema. Họ chỉ tìm cách giải thích cú điện thoại đó là do thiện chí bài trừ tham nhũng của ông Trump ở một nước khác; và giải thích việc Trump giữ lại số quân viện $391 triệu, là cần thiết để thúc đẩy chính phủ Ukraine sốt sắng giúp ông.

Nhóm luật sư còn nhấn mạnh việc Ukraine vẫn nhận đủ tiền viện trợ -dù có chậm một chút nhưng vẫn không thiếu đồng nào.

Dân Biểu Schiff chiếu một đoạn video liên quan đến việc Trump đòi Zelensky điều tra vụ tham nhũng của cậu con trai ứng cử viên Joe Biden, mà không quan tâm đến nhiều vụ tham nhũng xẩy ra ngay tại Hoa Kỳ, do chính ông ta hay đám con ông ta thụ hưởng.

Những ông tòa Cộng Hòa thôi không đòi bố con ông Biden vào Thượng Viện làm nhân chứng nữa, sau khi nhóm công tố viên Dân Chủ đề nghị đòi luôn cả ông nguyên cố vấn an ninh của tổng thống -ông John R. Bolton- người tuyên bố sẵn sàng trong vai trò nhân chứng nếu được Quốc Hội gửi trát đòi.

Hôm nay -ngày thứ Bẩy 25 tháng Giêng 2020- đã là ngày thứ 5 của phiên tòa Thượng Viện ; điều này có nghĩa là Nghị Sĩ Mitch McConnell không thực hiện được lời hứa với tổng thống 'giải quyết ‘vụ truất phế trong vòng 3 ngày.

Nghĩ đến cảnh ông đứng run rẩy trước cơn thịnh nộ của ông Trump, tôi nghe tội nghiệp ông, nhưng không biết làm cách nào chia sẻ, để cùng gánh chịu với ông.

-------------------------------
.
26/01/2020

Các luật sư của Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu bào chữa tại phiên xử luận tội ở Thượng viện hôm nay 25/1. Nhóm bào chữa nói rằng nỗ lực của đảng Dân chủ đòi phế truất tổng thống sẽ đặt ra một tiền lệ “rất, rất nguy hiểm” trong một năm bầu cử.

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone, người đứng đầu nhóm bào chữa, nói với các Thượng nghị sĩ rằng các nỗ lực đó của Ðảng Dân chủ sẽ bác bỏ quyền của cử tri thể hiện ý kiến của họ về ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 tới đây, nếu phe Dân chủ buộc tội và phế truất ông ngay lúc này.

Ông Cipollone nói: “Họ đang yêu cầu quý vị [Thượng nghị sĩ] làm một cái gì đó mà hậu quả của nó, tôi xin được thưa là... rất, rất nguy hiểm.”

Phe Dân chủ đã lập luận trong ba ngày qua rằng Tổng thống Trump nên bị phế truất vì ông đã gây áp lực buộc Ukraine phải mở cuộc điều tra dính líu đến cựu Phó Tổng thống Joe Biden, vốn có thể sẽ khiến cho đối thủ chính trị bên Ðảng Dân chủ này của ông Trump bị thất thế trong cuộc đua tranh chức tổng thống trong năm 2020, và sau đó ông Trump đã cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về việc này.

Ông Cipollone nói: “Quý vị có thể thấy rằng Tổng thống không làm gì sai.”

Hạ viện do đảng Dân chủ Kiểm soát tháng trước đã luận tội Tổng thống Trump về các cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Thượng viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát theo dự kiến sẽ tha bổng Tổng thống Trump. Để phế truất tổng thống cần phải có đa số hai phần bao phiếu chấp thuật ở Thượng viện có 100 ghế. Không có thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ yêu cầu phế truất Tổng thống Trump.

Phiên tranh luận Thứ Bảy diễn ra tương đối ngắn vì phe Cộng hòa muốn dành phần lớn luận cứ của họ để trình bày vào đầu tuần tới khi họ dự kiến lượng khán giả truyền hình theo dõi phiên xử sẽ cao hơn.

-----------------------------------
.
24/01/2020

Phe Dân chủ trong vai trò công tố tại phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thuyết trình cáo buộc Tổng thống Trump can thiệp bất hợp pháp vào cuộc điều tra của Quốc hội về các thỏa thuận của ông với Ukraine trong ngày tranh luận cuối cùng của bên công tố hôm nay 24/1.

Các đại diện thuộc phe Dân chủ ở Hạ viện sẽ tìm cách thuyết phục Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nơi sẽ quyết định liệu có kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, và công chúng Mỹ, những người sẽ quyết định liệu có bỏ phiếu bầu ông vào vào tháng 11 hay không, rằng ông Trump đã giữ không cho các nhân chứng quan trọng ra điều trần và giấu các tài liệu.

Một khi phe Dân chủ kết luận lập luận mở phiền xử luận tội xong, nhóm pháp lý của tổng thống sẽ có 24 giờ trong ba ngày để bào chữa. Phe Cộng hòa ở Thượng viện dự kiến sẽ tha bổng cho ông Trump. Cần phải có đa số hai phần ba Thượng viện 100 ghế để phế truất tổng thống.

Trong khi phiên xử đã kéo dài gần hết tuần lễ thứ nhất, có rất ít dấu hiệu cho thấy phe Dân chủ thuyết phục được phe Cộng hòa ở Thượng viện vụ luận tội này.

Phe Dân chủ đã dành ngày thứ Năm trình bày chi tiết các cáo buộc của họ rằng ông Trump chỉ quan tâm đến tham nhũng ở Ukraine khi có vẻ như ông Joe Biden có thể trở thành một đối thủ chính trị có thể đe dọa ông trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Trong ngày thứ Sáu, phe Dân chủ sẽ lập luận rằng Tổng thống Trump đã bất hợp pháp từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện về vấn đề này bằng cách cấm các giới chức trong chính quyền của ông ra điều trần theo yêu cầu của phe Dân chủ ở Hạ viện và không giao nộp các tài liệu liên quan cho cuộc điều tra.

Các quan chức chính quyền không tuân thủ các trát của cuộc điều tra bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã từ chối yêu cầu của Hạ viện đòi ông điều trần.

Phe Dân chủ tìm cách đòi ông Bolton ra điều trần tại phiên xử ở Thượng viện, nhưng các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bác bỏ.

------------------------------------
.
Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 25/01/2020 - 14:19

Từ ngày 25/01/2020, đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện có 24 tiếng, được chia trong ba ngày, để bào chữa trong phiên xử phế truất tổng thống Trump. Phía đảng Dân Chủ đã kết thúc ba ngày luận tội tổng thống Donald Trump ở Thượng Viện hôm 24/01.

Trong ngày luận tội cuối cùng, các công tố viên phe Dân Chủ đã nêu rất nhiều vụ việc để chứng minh Donald Trump phạm các tội : phản bội, tham nhũng cũng như nhiều tội lớn khác. Bản cáo trạng của các công tố viên Dân Chủ cáo buộc Donald Trump là một « mối đe dọa » cho nền dân chủ nếu như tổng thống không bị phế truất.

Theo thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington, phe Dân Chủ đã tìm mọi cách để bác trước một trong những lập luận của bên bào chữa cho tổng thống Trump.

« Thay vì cố phủ nhận sự việc, các luật sư của tổng thống chứng minh rằng các điều khoản của bản cáo trạng không bao gồm các tội theo đúng nghĩa hình sự và như vậy không có lý do để tiến hành thủ tục phế truất.

Những phe Dân Chủ đã lên án cách lập luận này. Suốt cả ngày thứ Năm 24/01, họ nhắc lại những tiền lệ trong quá khứ, viện đến cả những nhà lập quốc và trích dẫn cả những chuyên gia về Hiến Pháp từng làm chứng trước Hạ Viện để bác lập luận của bên bị cáo.

Ông Jerry Nadler, một trong những nghị sĩ Dân Chủ, trong vai trò công tố viên, thậm chí còn chiếu một trích đoạn video phiên xử tổng thống Bill Clinton năm 1998, trong đó có thể thấy Lindsey Graham, thượng nghị sĩ Cộng Hòa, hiện ủng hộ nhiệt thành tổng thống Donald Trump, tuyên bố : « Không cần phải phạm trọng tội để bị phế truất, chỉ cần làm biến chất chức vụ tổng thống đã là đủ ».

Tuy nhiên, dẫn chứng của ông Jerry Nadler dường như không thuyết phục được các thượng nghị sĩ. Một số người tỏ dấu hiệu mệt mỏi. Và nhiều người trong số họ còn vi phạm nội quy, ra khỏi phòng họp ngoài giờ nghỉ giải lao chính thức. Thường những vi phạm như vậy có thể bị kết án tù ».

------------------------------------------------------------------------
.
Viễn Đong Daily
Thursday, 23/01/2020

Đảng Dân Chủ tiếp tục luận tôi Tổng Thống Donald Trump trong phiên xét xử tại Thượng Viện ngày thứ Năm, bằng cách chứng minh rằng các hành động của ông là đủ để truất phế. Tuy nhiên, vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy các nghị sĩ Cộng Hòa muốn đổi ý và chống lại tổng thống.

Nhóm biện hộ của Tổng Thống Trump vẫn nói rằng, các cáo trạng của Hạ Viện là không hợp lệ, do không xác định các hành động của tổng thống đã vi phạm đạo luật nào.

Tuy nhiên, Dân Biểu Jerrold Nadler, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, nói với các nghị sĩ rằng, việc luận tội không phải là sự trừng phạt cho một tội hình sự. Theo ông Nadler, quá trình luận tội được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa đối với hệ thống chính trị Hoa Kỳ, chỉ áp dụng cho các viên chức chính trị, và sự trừng phạt không phải là việc nhốt tù, mà là việc tước bỏ quyền lực chính trị.

Dân Biểu Nadler nói, các hành động của Tổng Thống Trump hoàn toàn không vì người dân Mỹ, mà chỉ làm lợi cho chính bản thân ông.

Cũng vào thứ Năm, lãnh đạo thiểu số Thượng Viện, Nghị Sĩ Chuck Schumer, cho biết đảng Dân Chủ vẫn cương quyết muốn triệu tập thêm bốn nhân chứng và bốn bộ hồ sơ từ các cơ quan chính phủ. Các yêu cầu này sẽ được đưa ra Thượng Viện để bỏ phiếu. Ít nhất một nghị sĩ Cộng Hòa, bà Susan Collins của tiểu bang Maine, đã tỏ ý rằng bà sẽ bỏ phiếu đứng về phía Dân Chủ.











No comments: