Sunday, January 26, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 26/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/01/2020

BÀI MỚI

*
*

·         VNTB – Thể chế chính trị năm mới sẽ ra sao? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Các cựu chính khách, nhà phản biện xã hội đã nói gì về thể chế chính trị của Việt Nam nhân dịp đầu năm mới Canh Tý? Theo cách làm cũ sẽ không khơi dậy được nhân tài. Ông Nguyễn Đình Hương, cựu Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương của đảng cộng sản Việt Nam, nhìn nhận trong danh sách gần 200 người được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9 khóa XII đưa vào quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII vừa rồi đều có độ tuổi trên dưới 40. Như vậy là số này mới sinh ra và lớn lên sau năm 1975, phần lớn đã kinh qua hoạt động trong phong trào Đoàn thanh niên
·         Chuyên chế khiến Đảng CSVN nỗ lực nhưng ‘cứ cải tiến lại cải lùi’? (BBC) - Ý kiến của nhà phân tích chính sách công từ Hà Nội về một xu hướng được cho là 'chuyên chế' đang gây tác động không tích cực tới cải cách ở Việt Nam.
·         VNTB – Ước nguyện đầu Xuân (VNTB) - Minh Thúy (VNTB) – Ước nguyện đầu Xuân của tôi là tiếng nói của người nông dân được cải thiện, cuộc sống của họ được nâng cao, sản phẩm họ làm ra có nơi tiêu thụ đảm bảo. Tôi mong ước mỗi mùa vải đến, người nông dân Hải Dương không phải đem sản phẩm của mình bán với giá rẻ như cho; để người nông dân Nhật Tân không phải cầu cứu mọi người mua đào giúp những mong có tiền đón Tết; để những người nông dân Tây nguyên trồng cà phê, trồng tiêu, trồng điều… không phải chịu cảnh cứ mỗi khi sản phẩm rớt giá lại phải chặt đi hàng ngàn hec-ta cây trồng
·         Đồng Tâm: Tình hình đã tái ổn định trong dịp Tết? (BBC) - Tết ở Đồng Tâm, hai tuần sau sự kiện hôm 09/01, qua truyền thông chính thống và một vài quan sát, bình luận độc lập với chính quyền từ Việt Nam.
·         GS Tương Lai: 'Vụ Đông Tâm là một việc làm không sáng suốt' (BBC) - Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học VN, nói về vụ Đồng Tâm và lý do gửi thư cho lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.
·         GS Tương Lai: 'Tập kích Đồng Tâm - chẳng chính quyền nào làm thế' (BBC) - Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam bình luận vụ tập kích, bố ráp Đồng Tâm và đề xuất cách thức giải quyết điều mà ông cho là sai lầm của chính quyền.
·         Hai thanh niên ở Bình Dương vừa chạy xe máy vừa.... tắm bị phạt (BBC) - Hai thanh niên vừa chạy xe máy vừa tắm, gội đầu và quay video đưa trên mạng xã hội đã bị phạt.
·         2019-nCoV: Người dùng MXH nói việc 218 khách Vũ Hán đến Đà Nẵng là "sơ hở" (BBC) - Ý kiến trên Facebook cho rằng, việc để khách du lịch vẫn từ Vũ Hán đến Đà Nẵng hôm 22/1 là "sơ hở và nguy hiểm"
·         Khách Trung Quốc đeo khẩu trang xông đất Vịnh Hạ Long, Hà Nội phát hiện ca nghi nhiễm viêm phổi cấp (RFA) - Hàng ngàn khách Trung Quốc đeo khẩu trang đã đến thăm Vịnh Hạ Long ngay trong ngày đầu năm mới âm lịch vào giữa lúc có những lo lắng đang lan rộng về dịch viêm phổi cấp Vũ Hán đang lan ra từ Trung Quốc
·         Công an triệu tập Facebooker đưa tin về coronavirus, Facebooker chủ khách sạn không nhận khách Trung Quốc (RFA) - Khánh Hoà Online được lãnh đạo Cơ quan An ninh Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết công an đang phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hoà xử lý nghiêm những Facebooker tung tin thất thiệt theo quy định của pháp luật.
·         Khánh Ly: “Thiên hạ càng văn minh, càng đi đến chỗ hủy diệt cái đẹp?!” (BBC) - Ca sĩ Khánh Ly chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp cùng những hồi ức và trăn trở trước thềm năm mới
·         Thăm đại học Berkeley, hỏi chuyện cựu sinh viên gốc Việt (VOA) - "Hơn 25 năm qua, kể từ lúc ra trường, hằng ngày tôi vẫn học hỏi tìm tòi kiến thức mới để bổ sung vào tri thức hạn hẹp của mình. Học kinh nghiệm của bậc đàn anh, học từ nhóm kỹ sư trẻ những kỹ thuật mới..."
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Trump: Những điều cần biết (VOA) - Hơn hai năm sau lần đầu tiên đề xuất về một kế hoạch hòa bình cho Israel và Palestine, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 24/01 cho biết rằng ông sẽ tiết lộ chi tiết về cách ông sẽ giải quyết thách thức chính trị khó khăn kéo dài này trong một vài ngày tới.
·         Luận tội Tổng thống Trump: Bước kế tiếp là gì? (VOA) - Ngày 24/1 Đảng Dân chủ Hạ viện đã kết thúc việc trình bày các lập luận để luận tội Tổng thống Donald Trump
·         Ngày thứ 5 xử luận tội: Nhóm bào chữa TT Trump bắt đầu trình luận cứ (VOA) - Nhóm bào chữa của Tổng thống Trump: Nỗ lực của đảng Dân chủ đòi phế truất tổng thống sẽ đặt ra một tiền lệ “rất, rất nguy hiểm” trong một năm bầu cử.
·         Xử phế truất tổng thống : Phe Dân Chủ cáo buộc Trump "đe dọa" nền dân chủ (RFI) -Thu Hằng - Từ ngày 25/01/2020, đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện có 24 tiếng, được chia trong ba ngày, để bào chữa trong phiên xử phế truất tổng thống Trump. Phía đảng Dân Chủ đã kết thúc ba ngày luận tội tổng thống Donald Trump ở Thượng Viện hôm 24/01
·         Quẻ bói đầu năm : Canh Tý mang lại may mắn cho Donald Trump (RFI) - Thụy My - Thần may mắn sẽ mỉm cười với ông Donald Trump trong năm Canh Tý bắt đầu vào thứ Bảy 25/01/2020. Các thầy tử vi Đài Loan được AFP hỏi chuyện đều dự báo như trên, trong khi họ tỏ ra rất thận trọng về lá số của Harry và Meghan.
·         Khí hậu: Đấu khẩu giữa chính quyền Trump và nữ sinh Greta tại Davos (RFI) - Trọng Thành - Chính quyền Trump và thiếu nữ Thụy Điển Greta Thunberg - ngôi sao của phong trào chống khí thải gây hiệu ứng nhà kính - một lần nữa lại đối đầu trực tiếp về chủ đề khí hậu. Cuộc chạm trán lần này diễn ra tại Diễn đàn Kinh tế Davos, Thụy Sĩ, nơi tập hợp giới lãnh đạo thế giới về kinh tế và chính trị, khép lại ngày hôm qua 24/01/2020
·         Trump: Tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự cuộc tuần hành của giới chống phá thai (RFI) - Trọng Thành - Trong lúc phiên luận tội phế truất tổng thống đang diễn ra tại Thượng Viện Mỹ, tổng thống Donald Trump có mặt trong « Cuộc tuần hành vì sự sống » của giới chống phá thai, hôm 24/01/2020, tại Washington. Mục tiêu của ông Trump là tranh thủ tối đa sự ủng hộ của nhóm cử tri bảo thủ nhất tại Mỹ, có thái độ kiên quyết cự tuyệt quyền phá thai
·         Hàng chục lính Mỹ bị tổn thương não sau cuộc tấn công của Iran (VOA) - Ngũ Giác Đài ngày 24/1 loan báo có 34 binh sĩ Mỹ bị tổn thương não sau những cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran vào một căn cứ tại Iraq trước đây trong tháng này.
·         Ngoại trưởng Pompeo: Phóng viên NPR nói láo (VOA) - Phóng viên Mary Louise Kelly của đài NPR cho biết hôm thứ Sáu rằng ông Pompeo đã chửi rủa bà và liên tục dùng những từ chửi thề để la chửi bà sau khi bà hỏi ông về Ukraine và về đại sứ Mỹ ở Kiev bị cách chức.
·         Anh Quốc hoàn tất thủ tục cuối chia tay với Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Anh Vũ - Ngày 24/01/2020, Vương quốc Anh và Liên Hiệp Châu Âu đã hoàn tất thủ tục cuối cùng trước khi Brexit chính thức diễn ra : Lãnh đạo các định chế của Liên Âu đã ký thỏa thuận chính thức chia tay với Anh Quốc để chuyển qua Nghị Viện Châu Âu phế chuẩn vào ngày 29/01.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: TQ là ‘nhà nước theo dõi của thế kỷ 21’ (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 24/1 tuyên bố đảng Cộng sản Trung Quốc đã tạo ra một nhà nước theo dõi, sử dụng trí tuệ nhân tạo để đàn áp người thiểu số Hồi giáo và những người biểu tình đòi dân chủ.
·         WHO: Các ca lây nhiễm và tử vong vì coronavirus sẽ tăng (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng con số các ca lây nhiễm và tử vong vì chủng coronavirus mới có lẽ đã được ước lượng thấp. Báo cáo mới nhất đưa ra con số bị nhiễm bệnh là 830 trường hợp, trong đó có 26 người chết.
·         Dịch viêm phổi Vũ Hán: 41 ca tử vong; Úc xác nhận 4 ca nhiễm (VOA) - Hoa Kỳ đưa một chuyến bay thuê bao đến Vũ Hán vào Chủ nhật để di tản công dân và nhân viên ngoại giao của họ ra khỏi thành phố tâm chấn của dịch bệnh này ở miền trung của Trung Quốc.
·         2019-nCoV: Các ca tử vong tăng nhanh, dịch lan sang châu Âu, Úc (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo virus corona gây ra 'tình huống nghiêm trọng' mà Trung Quốc đang phải đối đầu.
·         Mỹ xác nhận thêm ca thứ nhì nhiễm coronavirus (VOA) - Một phụ nữ Chicago trở thành bệnh nhân Mỹ thứ hai được chẩn đoán nhiễm chủng coronavirus mới từ Trung Quốc, giới chức y tế loan báo ngày 24/1.
·         Pháp xác nhận 2 ca nhiễm coronavirus, Nepal báo cáo 1 trường hợp (VOA) - Ngày 24/1, Pháp xác nhận hai ca coronavirus Vũ Hán đầu tiên, với một bệnh nhân nhập viện tại Paris và người kia tại thành phố Bordeau, miền tây nam nước Pháp.
·         TQ xây bệnh viện chuyên trị coronavirus (VOA) - Trung Quốc khẩn trương xây dựng một bệnh viện 1.000 giường dành riêng cho những bệnh nhân bị nhiễm loại virus mới vốn đã giết chết 26 người, khiến hàng trăm người nhiễm bệnh, và buộc chính quyền phong toả nhiều thành phố lớn ngay trong dịp Tết Nguyên Đán.
·         Trung Quốc xây bệnh viện trong 10 ngày vì dịch coronavirus (VOA) - Trung Quốc đang gấp rút xây một bệnh viện mới trong 10 ngày để điều trị các bệnh nhân sống trong ổ dịch coronavirus khiến hàng triệu người bị cô lập, hàng trăm người nhiễm bệnh và 26 người tử vong, tính đến ngày 24/1.
·         Lenin lần đầu gọi 'trí thức là phân' trong thư gửi Gorky (BBC) - Không phải Mao mà Lenin mới là nhà cách mạng lần đầu gọi trí thức cũ là 'cục phân' trong thư gửi Gorky năm 1919.
·         Những thực phẩm không được mang vào Mỹ (VOA) - Các loại đồ ăn, thức uống tươi sống hay đã chế biến, các loại thuốc men hay thảo dược nào bị cấm không được mang vào nước Mỹ? LS Di trú Khanh Phạm giải đáp.
·         Động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 22 người thiệt mạng (VOA) - Trận động đất mạnh 6,8 độ xảy ra đêm thứ Sáu tại tỉnh Elazig, cách thủ đô Ankara khoảng 550 km về phía đông.
·         Cuộc chiến thành Troy: Huyền thoại hay lịch sử? (BBC) - Trường ca Odyssey của thi hào Homer vốn làm biết bao người say mê trong nhiều thế kỷ kể về một cuộc chiến thời cổ đại hay chỉ là huyền thoại?
·         Cự đà rơi xuống đường vì trời lạnh (VOA) - Các con cự đà (tắc kè) rơi từ trên cây xuống khi trời quá lạnh ở bang Florida, miền nam nước Mỹ. Nhiệt độ hôm 22/1 ở miền Đông Nam Hoa Kỳ có lúc hạ xuống đến 4 độ C, khiến các chú cự đà đơ người, rơi tự do từ trên cây xuống.








No comments: