Saturday, January 25, 2020

BĂNG GHI ÂM DONALD TRUMP ĐÒI SA THẢI YOVANOVITCH TRONG BỮA ĂN TỐI VỚI LEV PARNAS (Washington Post)




Cali Today  (Theo Washington Post) 
January 24, 2020

(Washington Post) – “Sa thải bà ta! Tống bà ta đi ngay vào ngày mai. Tôi không quan tâm. Tống bà ta đi ngay ngày mai!” Tổng thống Donald Trump trong một bữa ăn tối riêng tư với những người đóng góp hàng đầu diễn ra vào tháng 4 năm 2018 đã yêu cầu sa thải cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch. ABC News vào hôm thứ Sáu loan tin sau khi nghe đoạn băng. 

Đoạn băng thu âm, mặc dù chưa được Washington Post xác nhận độc lập, chứng thực được ý kiến của Lev Parnas – cựu cộng sự luật sư tư của Tổng thống, ông Rudy Giuliani. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Parnas tiết lộ đã rỉ tai Tổng thống rằng bà Yovanovitch chống lại ông ta. “Tôi nhớ đã nói với Tổng thống rằng, bà Đại sứ nói xấu ông ta, nói ông ta sẽ bị luận tội, nói những điều có tác động,” Parnas cho xướng ngôn viên Rachel Maddow của MSNBC hay. Trong cuộc phỏng vấn này, Parnas bày tỏ xin lỗi bà Yovanovitch, ông ta tin rằng mình đã nghĩ sai về bà. 

Washington Post là tờ báo đầu tiên loan tin, Parnas và đồng sự Igor Fruman nói xấu cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine cho Trump nghe tại buổi ăn tối, và tổng thống đã phản ứng rất mạnh mẽ, tuyên bố bà ta đáng sa thải. Đoạn băng cuộc nói chuyện được Fruman ghi lại, theo ABC News. 

Sự tồn tại của đoạn băng ghi âm, được tung ra vào giữa lúc phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump đang diễn ra tại Thượng viện, đã giúp củng cố tuyên bố của Parnas về mối quan hệ giữa ông ta với Tổng thống và những người thân cận với Trump. 

Nhưng trao đổi trên về bà Yovanovitch cũng đặt ra những câu hỏi về động lực đứng đằng sau nỗ lực loại bỏ cựu Đại sứ, cho thấy nỗ lực này được bắt đầu trước chiến dịch gây áp lực Ukraine. 

Nhưng bữa ăn tối diễn ra trước khi Parnas và Fruman bắt đầu cộng tác với Giuliani và 7 tháng trước khi Giuliani khởi sự cuộc điều tra Ukraine của ông ta. Điều này cho thấy, hai người đàn ông đang kích động chống lại bà cựu đại sứ vì một lý do khác, và có thể đã thiên kiến ông Trump chống lại Yovanovitch trước đó nữa. 

Luật sư đại diện Parnas, ông Joseph Bondy  cho hay, đoạn băng ghi âm không được toán của ông hay thân chủ rò rỉ ra ngoài, nhưng củng cố những gì Parnas nhớ về trao đổi với Trump. “Có đôi khi, Parnas chỉ ra, trước đây ông ta từng nghe đến đoạn băng như vậy. Chúng tôi không có đoạn băng, và tất cả những tuyên bố của Parnas liên quan đến sự kiện đó đều dựa vào hồi ức của ông ta hơn là nội dung của cuộc băng,” luật sư nói. 

Toà Bạch Ốc hiện chưa đưa ra lời bình luận về đoạn băng, nhưng luật sư tư của Tổng thống, Jay Sekulow cho hay, ông ta “hoàn toàn không quan tâm về chuyện này.” 

“Tôi không nghe nói về đoạn băng, và sẽ không chuẩn bị đưa ra lời bình luận. Tất cả các đại sứ Mỹ đều làm việc nhằm vừa lòng Tổng thống Hoa Kỳ,” Phó Tổng thống Mike Pence trả lời khi được hỏi về đoạn băng khi đang công du ở Italy. “Đoạn băng chỉ xác nhận những gì mà người ta đã biết, là tổng thống có quan ngại, và trong quyền lực của mình, ông đưa ra quyết định,” Phó Tổng thống nói thêm. 

Đoạn băng cung cấp thêm chứng cớ về nỗ lực từ lâu nhằm loại bỏ Yovanovitch – người mà cựu công tố viên hàng đầu của Ukraine là Yuri Lutsenko tìm cách hạ bệ. Tin nhắn từ năm ngoái được Hạ viện Dân chủ công bố cho thấy, Lutsenko đồng ý sẽ cung cấp cho Parnas những thông tin gây thiệt hại cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden nếu chính phủ Trump triệu hồi bà đại sứ. 

Tin nhắn được viết bằng tiếng Nga cho thấy, Lutsenko giục Parnas tìm cách để bà Yovanovitch bị sa thải để đổi lấy sự hợp tác liên quan đến Biden. Có lúc, Lutsenko đề nghị, ông ta sẽ không đưa ra bất cứ tuyên bố công khai nào có ích trừ phi “quý bà” bị sa thải. “Nếu ông không đưa ra quyết định về quý bà thì ông phải xem xét lại tất cả những tuyên bố của tôi, kể cả về B,” Lutsenko nhắn tin cho Parnas trên WhatsApp vào ngày 22 tháng 3. 

Hiện chưa rõ “B” là ám chỉ đến Biden or Burisma – công ty năng lượng Ukraine đã mướn Hunter Biden vào hội đồng quản trị từ 2014 đến 2019. 

4 ngày sau, Lutsenko báo cho Parnas hay, công tác về việc chống lại chủ công ty trên đã được thực hiện thành công, và chứng cớ tiền bạc chuyển cho “B” đã có trong tay. Mấy ngày sau, Parnas bảo Lutsenko “mọi thứ sẽ sớm xoay chuyển, và chúng ta sẽ đi đúng hướng.” Lutsenko trả lời, ông ta có bản sao những khoản chi trả Burisma chuyển cho công ty đầu tư co Hunter Biden sáng lập. 

Tháng sau, bà Yovanovitch bị sa thải do Giuliani thúc giục. Lutsenko sau đó công khai tuyên bố, ông ta không có chứng cớ về việc làm sai trái của Hunter hay Joe Biden theo luật Ukraine. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 






No comments: