Wednesday, January 15, 2020

TT TRUMP LẠI TẤN CÔNG CÔNG TY APPLE VỀ QUYỀN RIÊNG TƯ (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
15 tháng 1 2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phát động một cuộc tấn công mới vào công ty Apple.
Ông Trump tweet rằng Apple đã từ chối mở khóa iPhone "được sử dụng bởi những kẻ giết người, buôn bán ma túy và các yếu tố tội phạm bạo lực khác".

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr cáo buộc Apple không tiếp tay cho một cuộc điều tra về vụ nổ súng đang được coi là hành động khủng bố.
Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc đụng độ giữa Nhà Trắng và gã khổng lồ công nghệ về quyền truy cập dữ liệu.

Ông Trump cáo buộc Apple từ chối hợp tác với các nhà điều tra mặc dù chính quyền của ông đã giúp công ty này về thương mại và các vấn đề khác.
Bình luận của tổng thống được đưa ra một ngày sau khi ông William Barr nói rằng Apple không "hỗ trợ thực sự" để mở khóa hai chiếc iPhone trong một cuộc điều tra về vụ bắn chết người tại một căn cứ hải quân ở Pensacola, Florida.
Ba thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng khi một thực tập sinh Saudi tại căn cứ nổ súng vào ngày 6/12.

Apple bác bỏ tuyên bố rằng họ đã không nỗ lực trong việc giúp đỡ các quan chức trong cuộc điều tra.
"Phản hồi của chúng tôi với nhiều yêu cầu của họ kể từ khi cuộc tấn công diễn ra rất kịp thời, kỹ lưỡng và vẫn đang diễn ra", Apple khẳng định trong một tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple đụng độ với bộ tư pháp Mỹ. Sau vụ xả súng hàng loạt ở San Bernardino, California vào năm 2015, trong đó 14 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương nặng, Apple đã từ chối giúp truy cập vào iPhone của tay súng.

Chính phủ Hoa Kỳ cuối cùng đã trả cho một công ty khác số tiền được tường trình là 1 triệu đôla để phát triển một phần mềm giải quyết vấn đề mã hóa của thiết bị.

Các tranh chấp này nêu bật sự bất đồng đang diễn ra giữa ngành công nghệ và các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới.

Giới phân tích cho rằng đây là môt bất đồng không dễ giải quyết. Một mặt mã hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền riêng tư của mọi người, mặt khác nó có thể gây ra trở ngại lớn cho các nhà điều tra tội phạm.




No comments: