Wednesday, December 4, 2019

3 VỊ GIÁO SƯ LUẬT ĐIỀU TRẦN TRƯỚC HẠ VIỆN, NÓI TT TRUMP PHẠM TỘI LẠM DỤNG QUYỀN LỰC (tổng họp)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Việt Báo Online
.
VOA Tiếng Việt

============================================

Cali Today
December 4, 2019

(Tổng hợp) – Ba học giả về hiến pháp được Dân chủ mời ra điều trần vào hôm thứ Tư đều cho rằng, hành vi của Tổng thống Donald Trump đối với Ukraine đã đạt đến mức luận tội. 

Nhân chứng duy nhất của Cộng hoà, Giáo sư Jonathan Turley từ trường Đại học Luật George Washington tỏ ra thận trọng chống lại luận tội. Ông cho rằng, thủ tục luận tội còn thiếu chứng cớ và quá vội vàng. 

Cuộc điều tra luận tội của Dân chủ đang bước vào giai đoạn mới với phiên điều trần đầu tiên trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, nghiêng về phô trương và những tranh cãi đảng phái. Trọng tâm được chuyển sang từ Uỷ ban Tình báo Hạ viện vào tối thứ Ba đã bỏ phiếu phê chuẩn bản báo cáo dài 300 trang, kết luận rằng, Trump “làm thiệt hại an ninh quốc gia để thúc đẩy lợi ích chính trị cá nhân.” 

Giáo sư Pamela Karlan từ trường Luật Đại học Stanford cho rằng, những hành động của tổng thống đã tạo thành lạm dụng quyền lực nghiêm trọng “vì nó làm suy yếu nền dân chủ.” 

Dân biểu Doug Collins (Georgia) – lãnh đạo Cộng hoà tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện – trong phần mở đầu cho rằng, thủ tục luận tội “nhục nhã,” “giả tạo” và bất công với Tổng thống. Ông Collins cũng cho rằng, những chuyên viên pháp lý được Dân chủ chọn- ngoài Giáo sư Karlan còn có Giáo sư Noah Feldman từ trường Luật Harvard và Giáo sư Michael Gerhardt từ trường Luật Đại học North Carolina – không quan tâm đến sự thật và họ thiên kiến đảng phái.  

Trong phần mở đầu của mình, Giáo sư Karlan lôi đích danh dân Dân biểu Collins ra chỉ trích. “Ông Collins, tôi muốn nói với ông, thưa ông, tôi đọc biên bản lời khai của từng nhân chứng một, những người ra điều trần công khai vì tôi không thể bàn những vấn đề này mà không xem xét sự thật,” bà Karlan nói. “Vì vậy, tôi cảm thấy bị xúc phạm khi bị cho rằng, là giáo sư luật nhưng lại không quan tâm những sự thật này.” 

Giáo sư tiếp tục, tất cả mọi thứ bà đọc về vấn đề này đều chỉ ra, “Khi Tổng thống Trump mời – thực sự là yêu cầu – chính phủ ngoại quốc nhúng tay vào bầu cử sắp tới của chúng ta, ông ấy đã đi vào tận cùng của những gì chúng ta cam kết trung thành. Yêu cầu đó cấu thành sự lạm dụng quyền lực.” 

Giáo sư Karlan cũng có màn trao đổi nảy lửa với Dân biểu Cộng hoà Matt Gaetz (Florida). 

Dân biểu Gaetz bắt đầu phần chất vấn bằng câu hỏi về việc bà Karlan đóng góp cho các ứng cử viên Dân chủ như Elizabeth Warren, Barack Obama và Hillary Clinton. Rồi ông tập trung vào những ý kiến của Giáo sư trên chương trình podcast, cho rằng, cấp tiến tập trung ở những cộng đồng chặt chẽ hơn trong khi bảo thủ có xu hướng rải rác. “Bà hiểu điều đó phản ảnh việc coi thường những người bảo thủ như thế nào không?” Gaetz hỏi. Ông ta cũng nói thêm rằng, bà Giáo sư không thể nhận ra vấn đề từ những toà nhà màu ngà tại trường luật của bà. 

Gaetz cũng chỉ trích câu nói đùa của Karlan khi chơi chữ về con trai ông Trump – Barron Trump, và liệu Tổng thống có thể biến ông ta thành hoàng gia hay không. “Điều đó không cho lập luận của bà có uy tín,” Gaetz nói. “Nó làm cho bà dữ. Nó làm cho bà trông như đang tấn công gia đình ai đó, con nhỏ của Tổng thống Hoa Kỳ,” Dân biểu nói. 

Gaetz và Karlan đều lớn tiếng khi Giáo sư tìm cách đáp trả ý kiến của Dân biểu, và ông ta bảo có thời gian hạn chế để đặt câu hỏi. 

Giáo sư Karlan sau đó xin lỗi vì đã trở nên “nóng nảy,” nhưng bà bảo mình có quyền hiến pháp khi đóng góp cho các ứng cử viên chính trị. “Tôi có quyền hiến pháp theo Tu chính án Thứ nhất để đóng góp cho các ứng cử viên,” Karlan nói, lưu ý về việc cũng có nghĩa vụ hiến pháp bảo vệ chống lại sự can thiệp từ bên ngoài vào bầu cử. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

--------------------------------

Việt Báo Online
04/12/2019

Điều trần luận tội đầu tiên của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện đã nhanh chóng nổ ra cuộc đấu đá nội bộ đảng phái hôm Thứ Tư, 4 tháng 12 năm 2019, khi các nhà Dân Chủ cáo buộc rằng Tổng Thống Donald Trump phải bị truất phế khỏi chức vụ vì tranh thủ sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và đảng Cộng Hòa giận dữ vặn lại không có căn cứ cho hành động quyết liệt như vậy.

Ủy ban chịu trách nhiệm soạn thảo các bài viết về luận tội đã nhóm họp trong khi nhóm của Trump nổi giận khắp Điện Capitol. Phó Tổng Thống Mike Pence đã gặp bí mật với các nhà lập pháp Cộng Hòa tại Hạ Viện, và các Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa hội ý bí mật với cố vấn Bạch Ốc trong khi các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đứng về phía tổng thống và các nhà Dân Chủ buộc tội hướng vào điều đã trở thành động lực của một đảng để luận tội ông Trump.

Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện là Dân Biểu Jerrold Nadler thuộc Đảng Dân Chủ, mở ra phiên điều trần nói rằng, “Sự thật trước mắt chúng ta là không thể tranh cãi.”

Nadler cho biết cuộc gọi điện thoại của Trump với tổng thống Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái không phải là lần đầu tiên Trump tìm kiếm một thế lực nước ngoài để tác động đến cuộc bầu cử ở Mỹ, sau sự can thiệp của Nga vào năm 2016, và nếu không được kiểm soát, ông có thể làm lại trong chiến dịch năm tới.

Chúng tôi không thể chờ đợi cuộc bầu cử để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay,” ông Nadler nói. "Tổng thống đã cho chúng ta thấy kiểu cách ứng xử của mình. Nếu chúng ta không hành động để giữ ông ta trong tầm kiểm soát, bây giờ, Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ cố gắng một lần nữa để thu hút sự can thiệp vào cuộc bầu cử vì lợi ích chính trị cá nhân của ông ta."

Các nhà lập pháp Cộng hòa phản đối thủ tục tố tụng là không công bằng đối với tổng thống, việc nạo vét các cáo buộc vô căn cứ như một phần trong nỗ lực hủy bỏ cuộc bầu cử năm 2016 và loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ.

“Các vị chỉ không thích tổng thống,” “theo Dân Biểu Doug Collins của Georgia, người đứng đầu của Đảng Cộng Hòa trong ủy ban tư pháp, phát biểu. Ông ấy gọi thủ tục là một sự “sỉ nhục” và “xấu hổ.”

Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa đã tức thì phản đối quy trình này, xen vào các câu hỏi về thủ tục và họ dự định sẽ dành phần lớn phiên họp làm gián đoạn, trì hoãn và đặt câu hỏi cho các luật lệ.

Collins nói rằng, “Đây không phải là luận tội, đây chỉ đơn giản là việc làm đường rầy.”

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho biết Đảng Dân Chủ “chưa có quyết định” gì về việc sẽ có cuộc bỏ phiếu về việc luận tội hay không. Bà cũng đã có họp riêng với các đồng viện Dân Chủ. Nhưng một cuộc bỏ phiếu vào Lễ Giáng Sinh có vẻ sẽ xảy ra với việc công bố phúc trình 300 trang bởi các nhà Dân Chủ trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện tìm ra “hành vi sai trái nghiêm trọng” bởi tổng thống.

“Bằng chứng mà chúng tôi đã tìm thấy thực sự khá áp đảo rằng tổng thống đã sử dụng quyền lực của văn phòng của mình để bảo đảm sự ủng hộ chính trị và lạm dụng lòng tin của người dân Mỹ đặt vào ông và gây nguy hiểm cho an ninh của chúng ta,” theo Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff, Dân Chủ tại California, nói với Associated Press. “Người Mỹ cần hiểu rằng tổng thống này đang đặt lợi ích chính trị cá nhân của mình lên trên họ. Và điều đó gây nguy hiểm cho đất nước.”

Liên quan đến cuộc điều trần lần đầu của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, một bản tin khác cho biết 3 chuyên gia pháp lý đã làm cho việc luận tội Trump thêm mạnh mẽ hơn tại cuộc điều trần gây tranh luận hôm Thứ Tư, theo CNN cho biết.

Một bộ ba học giả pháp lý đã tranh luận tại phiên tòa luận tội của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện đầu tiên hôm Thứ Tư rằng hành vi chưa từng có của Tổng Thống Donald Trump là bằng chứng của các hành vi phạm tội bị cáo buộc, giữa các chống đối bằng lời và các rào cản tố tụng lặp đi lặp lại bởi các nhà Cộng Hòa phản đối tiến trình luận tội.

Cả ba giáo sư, Noah Feldman của Đại Học Harvard, Pamela Karlan của Đại Học Stanford và Michael Gerhardt của North Carolina, đều được hỏi, dựa trên bằng chứng của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, "Có phải Tổng Thống Trump đã phạm tội lạm dụng quyền lực cao và tội nhẹ lạm dụng quyền lực?" Tất cả nói rằng TT Trump đã làm."Nếu những gì chúng ta đang nói về không thể bị buộc tội, thì không có gì là có thể bị buộc tội", theo Gerhardt cho biết. "Đây chính xác là hành vi sai trái mà các nhà soạn thảo đã tạo ra Hiến Pháp, bao gồm cả luận tội, để bảo vệ chống lại."

Trong khi 3 vị giáo sư luật được Đảng Dân Chủ mời ủng hộ việc luận tội, vị giáo sư luật được Đảng Cộng Hòa mời để điều trần, là Jonathan Turley của George Washington, tranh cãi rằng các nhà Dân Chủ đã phạm sai lầm mà sẽ có nhiều hậu quả lâu dài.

"Tôi lo ngại về việc hạ thấp các tiêu chuẩn luận tội để phù hợp với một ít bằng chứng và nhiều giận dữ. Tôi tin rằng bản luận tội này không chỉ không đáp ứng tiêu chuẩn của các luận tội trong quá khứ mà còn tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho các luận tội trong tương lai", theo Turley cho biết.

------------------------------------------
VOA Tiếng Việt
04/12/2019

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội hôm thứ Tư bắt đầu các thủ tục tố tụng dự kiến sẽ kết thúc với những cáo buộc luận tội chống TT Donald Trump, một ngày sau khi các dân biểu Dân chủ tố cáo ông Trump lạm dụng chức vụ Tổng thống để bảo đảm được tái cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo Reuters thì sau hơn hai tháng điều tra, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ sẽ mở phiên điều trần để xem xét xem liệu những hành vi sai trái của TT Trump liên quan tới Ukraine có hội đủ các điều kiện để cấu thành “các trọng tội và khinh tội” bị trừng phạt qua thủ tục luận tội hay không -dựa trên Hiến pháp của Hoa Kỳ.

Ủy ban Tư Pháp có thể hành động nhanh chóng trong những tuần tới đây để đưa ra hồ sơ luận tội chống Tổng thống Trump, dọn đường cho một cuộc biểu quyết luận tội trong một phiên họp của toàn thể Hạ viện trước Giáng sinh 2019, và tiếp theo, một phiên xét xử tại Thượng viện vào tháng 1 năm 2020.

Đảng Cộng hòa, đảng đang kiểm soát Thượng viện, tỏ ra không mấy sốt sắng muốn truất phế Tổng thống Trump.

Trong một phúc trình dài 300 trang của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm thứ Ba, Đảng Dân chủ kết luận rằng ông Trump đã áp lực Ukraine xúc tiến các cuộc điều tra có lợi cho ông về mặt chính trị.

Phúc trình của ủy ban nói ông Trump đã phương hại tới an ninh quốc gia và chỉ đạo một nỗ lực chưa từng thấy để cản trở công lý, bằng cách cản trở các cuộc điều tra của quốc hội, không cung cấp một tài liệu nào, và còn ngăn cấm các quan chức hàng đầu trong chính phủ Trump ra điều trần, hoặc trấn áp tinh thần của những quan chức vẫn ra điều trần, bất chấp sức ép của Toà Bạch Ốc.

Tổng thống Trump phủ nhận các cáo buộc đó, ông tuyên bố không hề phạm bất cứ hành vi sai trái nào, và miêu tả cuộc điều tra của quốc hội là một cuộc “săn phù thủy”.

Phúc trình của Ủy ban Tư Pháp được coi là kết thúc giai đoạn điều tra luận tội đã khởi sự từ ngày 24 tháng 9, đặt nền cho ít nhất hai tội đáng bị truất phế: đó là lạm quyền và cản trở công lý.

Theo hiến pháp Mỹ, "Tổng thống, Phó tổng thống, và các viên chức dân sự khác của Hoa Kỳ “sẽ bị truất phế hay bãi nhiệm nếu bị luận tội và bị kết tội Phản quốc, Hối lộ và các trọng tội và khinh tội khác.”

Các kết luận vừa kể tương phản với một phúc trình dầy 110 trang của các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện công bố hôm thứ Hai 2/12 theo đó, cuộc điều tra luận tội dựa vào lời khai chứng của các quan chức không do dân bầu lên, vốn là những người không thích phong cách của ông Trump, bất đồng với các quan điểm và các quyết định của Tổng thống, và rằng cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng về hành vi phạm tội.

Bước đầu tiên là Ủy ban Tư pháp sẽ tham khảo ý kiến chuyên môn của 4 vị giáo sư luật về điều gì cấu thành hành vi có thể bị luận tội để truất phế, và cách mà hành vi sai trái của ông Trump có thể so sánh với hành động của hai cựu tổng thống - Richard Nixon của đảng Cộng hòa, người đã từ chức trước khi có thể bị phế truất; và Bill Clinton, Tổng thống của Đảng Dân chủ đã bị luận tội để truất phế nhưng không bị Thượng viện kết án.

Các nhân chứng gồm Noah Feldman, Giáo sư Luật, Đại học Harvard; Pamela Karlan, Giáo Sư Luật Trường ĐH Stanford; Michael Gerhardt, Giáo sư tại Trường Luật Bắc Carolina; và Jonathan Turley, Giáo sư luật tại Trường Luật Đại học George Washington.

Bốn giáo sư Luật ra điều trần gồm có: Noah Feldman, Giáo sư Luật, Đại học Harvard; Pamela Karlan, Giáo Sư Luật Trường ĐH Stanford; Michael Gerhardt, Giáo sư Trường Luật Bắc Carolina; và Jonathan Turley, Giáo sư luật tại Trường Luật Đại học George Washington.

Bản tin của Reuters nói rằng phiên điều trần hôm thứ Tư 4/12/2019 có phần chắc sẽ không mang lại những tin gây chấn động nào mới, nhưng cuộc điều trần có thể là một sân khấu cho các cuộc đôi co chính trị đầy kịch tính giữa các thành viên Đảng Dân chủ và các đồng minh của ông Trump bên Đảng Cộng hòa.

Như ông Trump, các đồng minh của ông bên Đảng Cộng hòa cho rằng cuộc điều tra do các dân biểu Dân chủ dẫn đầu là một trò hề giả tạo có mục đích lật ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, với những bằng chứng được chọn một cách có chủ ý bởi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, người dẫn đầu cuộc điều tra tại Hạ viện Mỹ.

Các buổi điều trần kéo dài nhiều tuần dựa trên lời khai của nhiều nhân chứng trước ủy ban Tư pháp Hạ viện của ông Schiff kết luận rằng TT Trump đã gây áp lực, buộc Tổng thống Ukraine đồng ý tiến hành các cuộc điều tra công khai vào hai cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính trị của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, để đổi lấy gói viện trợ an ninh gần 400 triệu đô la – vốn đã được quốc hội thông qua nhưng bị ông Trump giữ lại, không tháo ngân để tăng sức ép lên nhà lãnh đạo Ukraine, và một cuộc họp tại Toà Bạch Ốc cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.
(Reuters, VOA)






No comments: