Saturday, December 28, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/12/2019

BÀI MỚI


*
*

·         Việt Nam gán tội hình sự cho một số nhà hoạt động chính trị (RFA) - Hội anh em Dân chủ (AEDC) dẫn nguồn từ trang web của Bộ Công an Việt Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Tráng, ông Mai Văn Tám là thành viên Hội này bị đổi từ tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” sang tội danh “môi giới mãi dâm”...
·         Nông nghiệp ‘nghiện’ thuốc và hóa chất (VOA) - Tây nguyên đang bước vào mùa khô. Đỉnh điểm của hạn hán thường sẽ là sau mùa tết cổ truyền. Hiện tại nhiều ruộng lúa vẫn còn nước lấp xấp. Nông dân Tây nguyên phần lớn là trồng giống lúa dài ngày để giảm thiểu được việc hạn hán gây thiệt hại. Tuy nhiên đồng ruộng nơi đây đang chịu sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu và các loại hóa chất diệt cỏ quá nhiều.
·         Việt Nam, cần một cuộc chấn hưng đạo đức (VOA) - Những miếng băng dán đạo đức trong vài lãnh vực đó đây không chữa được căn bịnh di căn nhiều thế hệ, nó cần một cuộc chấn hưng đạo đức toàn diện trên bình diện quốc gia. Đó là mục tiêu năm mới. Và ắt còn là vấn đề của nhiều năm tới nữa, cho dù đã muộn màng.
·         Việt Nam 2020: Gắn kết cái gì và thích ứng ra sao? (RFA) - Hãy vượt thoát hiệu ứng “bóng đè” của Bắc Kinh để tránh thân phận “con thuyền không bến”! “Gắn kết” và “chủ động thích ứng” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố hôm 4/11 hãy trở thành phương châm mới cho chính sách lâu dài, chứ không chỉ riêng năm Chủ tịch ASEAN.
·         Tạo nghiệp? (RFA) - Người ta đặt câu hỏi: Những người đang bị án oan đối diện với mất mạng sống như Hồ Duy Hải đang ở trong tù, Hàn Đức Long với 10 năm bị giam, Trần Văn Thêm với 40 năm là tử tù… chẳng thấy bất cứ một lời nào của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam kêu cứu hoặc “Xin khoan hồng” cho họ. Trong khi nhà Phật dạy rằng: Cứu một người phúc đẳng hà sa, cứu một người còn hơn xây 7 tòa tháp Phù đồ.
·         Lỗi dồn lỗi? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng năm 2019. Ông Trần Quốc Vượng nói "Hết sức chú ý công tác nhân sự, đây là vấn đề quan trọng vì cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do mình thôi, chẳng phải do kẻ thù đâu, chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta". Vậy thì bản chất của công việc nhân ...
·         Vụ AVG: Ông Trần Quốc Vượng nói 'trị bệnh cứu người' (BBC) - Gia đình cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp lại toàn bộ số tiền bị truy tố tội nhận hối lộ.
·         Khi cướp bị cướp! (VOA) - Không chỉ Công an thành phố Đồng Xoài mà Công an tỉnh Bình Phước cũng đã nhập cuộc, điều tra vụ khống chế bà Trần Thí Ánh Tuyết, Tỉnh ủy viên tỉnh Bình Phước, Bí thư huyện Lộc Ninh và tài xế của bà để cướp 30 triệu đồng.
·         Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: khiếu nại về đất đai vẫn còn rất bức xúc (RFA) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng trong năm vừa qua, ngành Tài nguyên và Môi trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng dù phải đối mặt với sức nóng của vấn đề đất đai, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt nguồn tài nguyên.
·         Khôi hài khi đề nghị trao huy chương vàng cho kinh tế và Thủ tướng Việt Nam! (RFA) - Tác giả Nguyễn Tiến Tường nói Việt Nam nợ quá đến nỗi mới rồi bị Moody’s hạ mức tín nhiệm tín dụng xuống tiêu cực, rằng trong bối cảnh kinh tế vi mô loạn như cào cào và người lao động miệt mài một ngày công mà không mua nổi một ký thịt heo, thì đòi đeo huy chương vàng kinh tế là chơi khăm đất nước, miệt thị nhân dân, khác nào áo rách bị xúi đi nhảy đầm, húp cháo loãng mà bắt đeo nhân sâm giả vào cổ.
·         Cựu Phó chủ tịch TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị án tù 7-8 năm (RFA) - Cựu Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hựu Tín bị đề nghị mức án 7- 8 năm tù do những sai phạm trong vụ ‘đất vàng 15 Thi Sách’, phường Bến Nghé, Quận 1, liên quan đến cựu Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm.
·         Vingroup và 1 năm nhìn lại (BoxitVN) - Dương Quốc Chính - Đọc thông điệp đầu năm 2019 của anh Vượng, chắc chả ai ngờ là giờ đây VIN đã bán Vinmart, VinEco, VinPro và Adayroi! thì đóng cửa. Vì anh đã chém là không thu hẹp mà chỉ mở rộng thêm mảng dịch vụ! Anh Vượng vốn là thần tượng của biết bao người Việt. Đúng thôi, vì anh giàu nhất VN, là tỷ phú đô la. Đương nhiên anh là người giỏi, rất giỏi, nhiều người nghĩ là anh không thể sai. Vì người giàu luôn đúng! Thực tế ...
·         Các thành viên Chính phủ nên dự phiên tòa xét xử đại án MobiFone mua AVG (BoxitVN) - Bá Tân - Năm 2019 khép lại cũng là ngày tuyên án xét xử đại án AVG, là ngẫu nhiên hay có sự sắp đặt của lịch sử. Mãi mãi sau này các thế hệ người Việt sẽ không quên sự kiện “lẫy lừng” của thời kỳ nở rộ tham nhũng: Năm 2019 kết thúc tang tóc với đại án tham nhũng, do hai cựu bộ trưởng cầm đầu. Hai cựu bộ trưởng, hai đại bị cáo, thuộc hai triều đại kế tiếp nhau. ...
·         Kêu gọi khoan hồng cho Phạm Nhật Vũ vì làm từ thiện: nên hay không? (RFA) - Trong phiên tòa xử vụ tham nhũng Tổng công ty viễn thông Mobifone mua 95% Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu – AVG ngày 23/12, Luật sư bào chữa cho Cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ cho biết tính đến ngày 31/10/2019, đã có 2.000 chữ ký và đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho ông Vũ được gửi đến Viện Kiểm sát bởi các cá nhân và tổ chức có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước.
·         Tiền quan tham nộp lại vì đâu và ở đâu?! (RFA) - Luật sư bảo vệ quyền lợi cho cựu Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son vào ngày 27/12 đã xác nhận với truyền thông trong nước là gia đình ông Son đã nộp thêm 45 tỷ đồng tiền mặt để khắc phục hậu quả cho hành vi nhận hối lộ. Như vậy chỉ trong 4 ngày, thân nhân của ông Son đã giao nộp tới 66 tỷ đồng cho nhà nước. Dư luận thắc mắc người nhà ông Son bằng cách nào có thể huy động tới 66 tỷ tiền mặt trong khoảng thời gian ngắn như vậy?
·         Gia đình ông Nguyễn Bắc Son vội vã nộp 66 tỷ đồng tiền mặt trước ngày tuyên án (RFA) - Cộng với số tiền 21 tỷ đồng nộp sau khi bị đề nghị mức án tử hình, gia đình ông Son đã trả lại tổng cộng 66 tỷ đồng, tương đương với số tiền 3 triệu USD mặc dù trong phiên tòa ông thừa nhận có cầm thêm 200 ngàn USD từ Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà.
·         Gia đình nộp lại 3 triệu đôla, ông Son sẽ thoát án tử hình? (VOA) - Ngày 27/12, một thành viên trong HĐXX đại án MobiFone mua 95% cổ phần AVG cho biết gia đình cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã nộp lại hơn 66 tỷ đồng (tương đương 3 triệu đôla) mà ông Son khai nhận là quà hối lộ từ Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ.
·         Khánh Hòa cấm bán dự án bất động sản du lịch cho người nước ngoài (VOA) - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa ra văn bản yêu cầu các chủ đầu tư không được bán bất động sản cho người nước ngoài, giữa lúc giới hữu trách tỉnh này xin Thủ tướng Chính phủ tạm dừng lập quy hoạch đặc khu Bắc Vân Phong
·         Việt Nam: ‘Tăng trưởng GDP 2019 cao hàng đầu thế giới!’ (VOA) - Hôm 27/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết năm 2019 tăng trưởng GDP của Việt Nam là trên 7%, đạt mức tăng trưởng “cao hàng đầu thế giới”. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị Việt Nam cần cải cách để khơi thông tiềm năng của thị trường vốn.
·         Lấy chồng Hàn Quốc, cô dâu Việt vỡ mộng khi đời không như là phim (BBC) - Hình ảnh những người đàn ông Hàn Quốc luôn bảnh bao, lãng mạn trên phim. Nhưng cuộc đời không như phim ảnh.
·         Mỹ mua đèn Giáng sinh Trung Quốc "made in Vietnam" (BBC) - Mỹ thường nhập đèn và đồ trang trí Giáng sinh từ Trung Quốc, nhưng năm nay thì khác. Nó đã được 'sản xuất' ở Việt Nam.
·         Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đã ra đi (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Mới tuần trước Cụ khỏe lại, ngồi dậy, đung đưa chân, vui vẻ… Chiều qua, mấy anh chị em ngồi ở nhà Cụ còn bàn, cứ để Cụ ở trong viện, không nên đưa Cụ về ăn Tết, vì không có điều kiện chăm sóc tốt bằng ở bệnh viện. Vẫn hy vọng Cụ đón năm mới 2020 và Tết Canh Tý với con cháu, bạn bè… Thế mà Cụ đột ngột ra đi lúc 4h43 phút sáng nay, 26/12/2019 (nhằm ngày 1/12 năm Kỷ hợi), hưởng đại thọ ...
·         Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý (1925-2019), ra đi để lại một dư âm (RFA) - Chiều ngày 26/12/2019, tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua đời đem lại không ít ngậm ngùi cho người hâm mộ. Ông mất ở tuổi 94, sắp tròn một thế kỷ đời, để là rất nhiều bài hát. Nhưng nổi tiếng nhất và được người yêu nhạc hát lại nhiều nhất, vẫn là bài hát Dư Âm, viết năm 1950.
·         EU sẽ không gỡ thẻ vàng cho Việt Nam nếu còn tàu cá vi phạm đánh bắt (RFA) - Theo kết quả đợt thanh tra mới nhất, Ủy Ban Châu Âu (EC) khẳng định sẽ không rút thẻ vàng cho Việt Nam nếu Việt Nam còn dù chỉ một tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời, EC cũng sẽ tiến hành kiểm tra thêm một lần nữa các khuyến nghị trong vòng 6 tháng tới.
·         Hải quan: 19 nhóm hàng có nguy cơ bị Trung Quốc gian lận đội lốt hàng Việt xuất sang Mỹ (RFA) - Tổng cục Hải quan Việt Nam hôm 27/12 cho biết cơ quan này đang siết chặt việc kiểm soát, phát hiện hàng Trung Quốc gián nhãn Việt Nam xuất sang Mỹ và đã phát hiện 19 nhóm hàng có nguy cơ bị gian lận cao, có kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Mỹ và EU.
·         Khủng hoảng thịt heo ở Việt Nam: Chính phủ gặp khó? (VOA) - Chính phủ Việt Nam không thể làm gì nhiều để ngăn chặn cuộc khủng hoảng thịt heo vốn đẩy giá loại thịt này tăng phi mã và cũng không nên dùng các biện pháp hành chính để điều tiết thị trường, một nhà quan sát từ trong nước nói với VOA.
·         Malaysia áp thuế chống bán phá giá trên 20% đối với thép Việt Nam (VOA) - Malaysia vừa áp đặt mức thuế chống bán phá giá trên 20% đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam sau khi kết thúc quá trình điều tra
·         Malaysia áp thuế chống phá giá thép Việt Nam hơn 20% (RFA) - Malaysia vừa ra quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 7,7% lên đến hơn 20% đối với một số sản phẩm thép của Việt Nam, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/12/19 và kéo dài trong 5 năm.
·         Hơn 18 triệu du khách quốc tế đến VN trong năm 2019 (RFA) - Ngành du lịch Việt Nam trong năm 2019 đón hơn 18 triệu lượt du khách quốc tế. Đây là số lượng cao nhất từ trước đến nay.
·         Tin Việt Nam 27/12/2019 (VOA) - Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại TQ, qua đời. Kiều hối gửi về Việt Nam đạt 16,7 tỉ USD trong năm 2019. Bộ Công an lùi thời hạn áp dụng ghi âm, ghi hình khi hỏi cung. Phạm Chí Dũng chỉ được tiếp xúc luật sư khi kết thúc điều tra vụ án. Ông Nguyễn Phú Trọng, Khá ‘Bảnh’ được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam. Lo ngại dịch tả heo, Đài Loan cấm patê của Việt Nam.
·         Thế giới và những sự kiện quan trọng năm 2019 (VOA) - Như viên chức vô danh trong chính quyền/đảng cộng sản Trung Quốc đã tiết lộ tài liệu mật cho báo The New York Times về trại cải tạo tập trung đối với người Duy Ngô Nhĩ (Uighurs) ở Tân Cương.
·         10 sự kiện thế giới nổi bật trong năm 2019 (VOA) - Từ rừng Amazon ở Brazil cho tới Nhà Trắng ở Mỹ, VOA điểm lại 10 sự kiện nổi bật của thế giới trong năm 2019.
·         Ukraine sẽ mua thêm hệ thống chống tăng Javelin của Mỹ (VOA) - Các hợp đồng cho thỏa thuận này đã được kí vào quý bốn năm 2019, bộ quốc phòng Ukraine cho biết trong một phát biểu ngày thứ Năm mà không cung cấp thêm chi tiết.
·         Lý do khiến ông Putin đột nhiên nổi giận với Ba Lan (BBC) - Trong những ngày cuối năm 2019, nhà lãnh đạo Nga liên tục chỉ trích Warsaw về vai trò của Ba Lan thời Đệ nhị Thế chiến.
·         Romania: Vết thương chưa lành từ cuộc cách mạng Giáng Sinh 1989 (BBC) - Cuộc cách mạng đẫm máu ở Bucharest hồi 1989 dẫn đến vụ xử bắn ông Ceausescu và làm sụp đổ chế độ cộng sản tại Romania.
·         Sự trùng hợp đáng sợ (BoxitVN) - TS.Nguyễn Hồng Vũ - Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA. Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím. Các bạn có thấy một sự trùng hợp đáng sợ giữa 2 bản đồ trong hình của bài post hôm nay của mình không? Bên trái là phân bố các “làng ung thư” ở Trung Quốc và bên phải là phân bố các “nhà máy điện than” cũng ở Trung Quốc… thực ra sự trùng hợp này là một hệ quả tất yếu vốn đã được khoa học chứng minh từ lâu rồi! ...
·         Hong Kong: 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh (VOA) - Cảnh sát Hong Kong cho biết 336 người đã bị bắt giữ trong kỳ nghỉ Giáng sinh giữa lúc phong trào phản kháng tiếp tục sôi sục.
·         Nhật treo cổ một người TQ - vụ hành hình người nước ngoài hiếm hoi (BBC) - Người đàn ông TQ sát hại một gia đình bốn người, trở thành người nước ngoài đầu tiên bị Nhật hành hình trong 10 năm qua.
·         Tokyo sẽ gửi tàu chiến và máy bay tới vùng Vịnh để bảo vệ tàu Nhật (VOA) - Nhật Bản sẽ triển khai một chiến hạm và nhiều máy bay săn ngầm tới vùng Vịnh dể bảo vệ các tàu Nhật trong khu vực
·         Tai nạn máy bay ở Kazakhstan, 12 người chết (VOA) - Máy bay dân dụng chở gần 100 người gặp nạn ngay sau khi cất cánh ở Kazakhstan, đâm sầm vào một ngôi nhà làm 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
·         Bị trầm cảm ở nơi 'hạnh phúc nhất thế giới' (BBC) - Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, nhưng điều này lại gây rắc rối cho những thanh thiếu niên mắc chứng trầm cảm.
·         Cây thông Noel xuất hiện trở lại ở 'thị trấn ma' Chernobyl (BBC) - Đây là cây thông Giáng sinh đầu tiên được đưa tới Pripyat kể từ sau thảm họa hạt nhân năm 1986.








No comments: