Wednesday, December 4, 2019

HẠ VIỆN CÔNG BỐ BÁO CÁO ĐƯA CHỨNG CỚ LUẬN TỘI TT TRUMP (tổng hợp)





NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo New York  Times) 
.
Cali Today  (Theo USA Today) 
.
Người Việt Online
.
Viễn Đông Daily

===============================================

Cali Today  (Theo New York  Times) 
December 3, 2019

WASHINGTON (New York Times) — Hạ viện Dân chủ vào hôm thứ Ba công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang, khẳng định Tổng thống Donald Trump lạm quyền bằng cách gây áp lực để Ukraine giúp chiến dịch bầu cử 2020 của ông ta. Báo cáo cho rằng, ông Trump “đặt lợi ích chính trị và lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của Hoa Kỳ,” tìm cách làm suy yếu nền dân chủ Mỹ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. 

Uỷ ban Tình báo Hạ viện lãnh đạo cuộc điều tra hành vi của Tổng thống với Ukraine soạn thảo báo cáo, và chuyển sang cho Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, nơi sẽ quyết định liệu có đề nghị luận tội và phế truất ông Trump hay không. Nhưng báo cáo đặt ra cơ sở chắc chắn cho Hạ viện do Dân chủ kiểm soát sẽ tiến tới luận tội Tổng thống. 

Số tài liệu dày nêu ra kết quả sau hơn hai tháng lấy lời khai kín cũng như công khai từ các viên chức chính phủ và ngoại giao, những nhân chứng miêu tả chiến dịch gây áp lực của ông Trump và đồng minh để Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai, trong khi rút lại gần $400 triệu Mỹ kim viện trợ quân  sự và một cuộc hội kiến với Tổng thống Mỹ ở Toà Bạch Ốc. 

“Cuộc điều tra ông Donald J.  Trump – Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ – đã lôi ra ánh sáng nỗ lực kéo dài hàng tháng trời của Tổng thống Trump, dùng quyền lực để gạ gẫm can thiệp từ nước ngoài vào bầu cử 2020 có lợi cho ông ta,” báo cáo ghi. Báo cáo cũng khẳng định, kế hoạch của ông Trump đã đảo ngược chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Ukraine, và làm suy yếu an ninh quốc gia chúng ta trong việc ủng hộ hai cuộc điều tra mang động cơ chính trị sẽ giúp cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông ta.” 

Báo cáo cũng nêu ra “chiến dịch chưa từng có nhằm cản trở cuộc điều tra này” trước tình trạng ông Trump ngăn không cho các cơ quan giao nộp tài liệu, gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, và Văn phòng Quản trị và Ngân sách Toà Bạch Ốc, cũng như chỉ thị cho các nhân chứng bất hợp tác với cuộc điều tra. 

“Thiệt hại đối với hệ thống kiểm tra và cân bằng của chúng ta, và cân bằng quyền lực trong ba ngành của chính phủ, sẽ kéo dài và khó có thể thể khắc phục nếu khả năng ngăn chặn Quốc hội của Tổng thống không được kiểm tra,” báo cáo kết luận. “Bất cứ tổng thống nào trong tương lai sẽ cảm thấy có quyền chống lại bất cứ cuộc điều tra nào nhắm vào tham nhũng hay việc làm sai trái của chính họ, và hậu quả sẽ là quốc gia có nguy cơ rủi ro lớn hơn cả ba ngành.” 

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện lên lịch sẽ bắt đầu tranh luận vào thứ Tư với phiên điều trần công khai trong đó 4 học giả về hiến pháp bàn về các tiêu chuẩn lịch sử về luận tội và đánh giá của họ về hành động của ông Trump liệu có cấu thành “tội nặng và tội nhẹ” đáng bị truất phế như ghi trong hiến pháp hay không. 

Các luật sư của Uỷ ban Tình báo Hạ viện dự tính trong những ngày tới sẽ chính thức trình bày báo cáo cho Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, và trả lời các câu hỏi từ các uỷ viên. Các đồng minh của ông Trump tại Điện Capitol vào hôm thứ Hai cũng công khai báo cáo của riêng họ, tố cáo nỗ lực luận tội của Dân chủ bất chánh, và khẳng định tổng thống không tìm kiếm lợi ích chính trị cá nhân khi thúc ép lãnh đạo Ukraine điều tra đối thủ chính trị nhưng thay vào đó gây áp lực để Kiev giải quyết nạn tham nhũng. 

Từ London đang tham dự hội nghị NATO, đương kim tổng thống Mỹ tố cáo Dân chủ đang tìm cách lật đổ kết quả bầu cử 2016, cho rằng, điều tra luận tội là trò lừa bịp. “Hoàn toàn vì lợi ích chính trị,” ông Trump tuyên bố. “Họ thử xem liệu có thể làm gì đó vào năm 2020 hay không, vì không thế thì họ sẽ thua.” 

Uỷ ban Tình báo Hạ viện cũng dự tính bỏ phiếu để chuyển toàn bộ chứng cớ thâu thập được sang cho Uỷ ban Tư pháp. Mặc dù Chủ tịch Uỷ ban, Dân biểu Dân chủ Adam Schiff cho hay, công tác điều tra có thể vẫn tiếp tục, nhưng bản báo cáo phần lớn khép lại cuộc điều tra được Uỷ ban khởi sự sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chính thức mở điều tra luận tội vào cuối tháng 9. 

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện cũng sẽ xem xét chứng cớ tiềm năng do các uỷ ban điều tra khác đưa ra, và làm sống lại tranh cãi trước đây giữa các nhà lập pháp Dân chủ về việc liệu Tổng thống Trump có nên bị luận tội vì nỗ lực ngăn chặn cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016 của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. 

Nếu đa số Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn các điều khoản luận tội do Uỷ ban Tư pháp soạn thảo, thì Tổng thống sẽ bị luận tội. Thủ tục sẽ được chuyển lên cho Thượng viện xét xử dưới sự chủ trì của Chánh thẩm Tối cao Pháp viện John Robert. 2/3 Thượng viện phải bỏ phiếu truy tố thì ông Trump mới  bị truất phế. 

Hương Giang (Theo New York  Times) 

-------------------------------------------

Cali Today  (Theo USA Today) 
December 3, 2019

WASHINGTON (USA Today) – Hồ sơ điện thoại được 3 Uỷ ban hạ viện công bố vào thứ Ba trong phạm vi báo cáo luận tội cho thấy cụ thể những liên lạc giữa luật sư tư  của Tổng thống là ông Rudy Giuliani, Toà Bạch Ốc, lãnh đạo Cộng hoà trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes, và cây bút xã luận của tờ Hill – John Solomon

Khi Solomon viết bài xã luận vào đầu tháng 4 năm 2019, tấn công đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch, theo hồ sơ hãng điện thoại AT&T, ông ta thường xuyên liên lạc với Giuliani và cộng sự của luật sư, Lev Parnas. 

“Các Uỷ ban phát giác ra bằng chứng về mối quan hệ chặt chẽ và liên lạc thường xuyên giữa ông Solomon và ông Parnas – người hỗ trợ ông Giuliani trong những công việc có liên quan tới Tổng thống,” bản báo cáo của Uỷ ban Tình báo Hạ viện, Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện và Uỷ ban Giám sát Hạ viện ghi. 

Các Uỷ ban cũng lấy được hồ sơ điện thoại chỉ ra những cuộc điện đàm và tin nhắn qua lại giữa  Giuliani và Nunes – lãnh đạo Cộng hoà trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện – vào ngày 10 tháng 4. Parnas và Nunes cũng nói chuyện trên điện thoại vài lần vào ngày 12 tháng 4. 

Theo các Uỷ ban, Giuliani vào ngày 23 tháng 5 có ba cuốc điện thoại ngắn với một số của Toà Bạch Ốc, tất cả đều chưa đến 20 giây, sau đó là một cuốc điện thoại kéo dài 8 phút rưỡi với một số không xác định. Sau cuộc điện đàm này, Giuliani nói trên điện thoại với một số liên quan đến cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. 

Vào ngày 24 tháng 5, Giuliani lên Fox & Friends bàn về cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và giả thuyết vô căn cứ rằng Ukraine can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. Cũng trong ngày này, Giuliani có  3 cuốc điện thoại với những số từ Văn phòng Quản trị và Ngân sách OMB, và 8 cuộc gọi với các số của Toà Bạch Ốc. Vào tháng 7, OMB cuối cùng rút lại viện trợ cho Ukraine.  

Vào tối ngày 25 tháng 4, theo các Uỷ ban, bà Yovanovitch nhận được điện thoại từ Bộ Ngoại giao triệu hồi về nước vì có “những quan ngại” từ Toà Bạch Ốc. 

Hồ sơ điện thoại cũng cho thấy liên lạc giữa Giuliani, Toà Bạch Ốc và OMB vào tháng 8, cùng thời gian luật sư tư của Tổng thống trao đổi với đặc phái viên về Ukraine Kurt Volker về việc sắp đặt một cuộc hội đàm giữa Trump và Tổng thống Ukraine. 

Vào ngày 7 tháng 8, Volker nhắn tin cho Giuliani, thúc giục luật sư cập nhật những tiến triển ở Ukraine cho ông Trump. Giuliani không hồi đáp tin nhắn của Volker, nhưng một ngày sau, luật sư gọi vào Toà Bạch Ốc, Tổng đài Toà Bạch Ốc hay số OMB vài lần. Giuliani nhắn tin cho những số điện thoại Toà Bạch Ốc, và cũng có một cuốc điện thoại dài với một số không xác định. 

Trump tuyên bố không biết chắc Giuliani đang làm những gì cho ông ta ở Ukraine khi được hỏi về các hoạt động của luật sư tư trong cuộc phỏng vấn truyền thanh với cựu xướng ngôn viên đài Fox News Bill O’Reilly. “Anh phải hỏi chuyện này với Rudy thôi. Nhưng Rudy, tôi không, tôi thậm chí không biết. Tôi biết ông ta sẽ đi Ukraine, và tôi nghĩ, ông ta huỷ chuyến đi,” Trump cho O’Reilly hay. “Nhưng anh biết đó, Rudy có những thân chủ khác ngoài tôi.”

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff không cho biết chứng cớ từ hồ sơ điện thoại đến từ đâu ra và khi nào vì “không thể đi vào chi tiết.”  Nhưng, theo Dân biểu Dân chủ, những trao đổi cho thấy “sự phối hợp đáng kể” trong chiến dịch bôi nhọ chống lại cựu Đại sứ Yovanovitch và chiến dịch đen tối ở Ukraine. 

Schiff không đưa ra ý kiến khi được hỏi ông đã nói chuyện với Dân biểu Nunes về hồ sơ điện thoại và liệu Nunes có nên rút khỏi cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tối thứ Ba hay không. Nhưng Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện gọi tất cả những cáo buộc và thời gian các cuộc điện “rất đáng quan ngại.” 


“Vào lúc Tổng thống Hoa Kỳ đang sử dụng quyền lực của mình để bơi móc thông tin bẩn về đối thủ chính trị, thì có bằng chứng cho thấy thành viên Quốc hội đồng loã với hoạt động đó,” Schiff nói, giải thích rằng, ông không có ý nói Nunes đồng loã nhưng các cáo buộc rất đáng ngại. 

“Chúng tôi tập trung vào hành vi của Tổng thống,” ông Schiff nói. “Có thể người khác có vai trò đánh giá hành vi của các thành viên Quốc hội.” 

Hương Giang (Theo USA Today) 

--------------------------

Người Việt Online
December 3, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ vào chiều tối Thứ Ba, 3 Tháng Mười Hai, đã bỏ phiếu với tỉ số 13 thuận và 9 chống, chấp thuận việc chuyển báo cáo về cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump sang Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.

Các quan sát viên trước đó nói rằng coi như chắc chắn là việc bỏ phiếu sẽ xảy ra theo đường hướng đảng phái, với phía Dân Chủ, hiện ở thế đa số, sẽ bỏ phiếu thuận, và phía Cộng Hòa bỏ phiếu chống.

Trong ngày Thứ Ba, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện công bố bản báo cáo, theo đó đưa ra các chứng cớ về những sai trái của Tổng Thống Donald Trump trong vụ áp lực Ukraine, nhằm làm nền tảng cho cuộc tranh luận là liệu vị tổng thống thứ 45 này của Mỹ có phải bị giải nhiệm hay không.

Bản báo cáo dài 300 trang của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, hiện do phía đảng Dân Chủ kiểm soát, nói rằng ông Trump lạm dụng quyền lực của mình, và trong khi có cuộc điều tra đã có hành động cản trở.

Bản báo cáo nêu lên các chứng cớ và lời khai của các giới chức chính phủ Mỹ, gồm cả những người còn đang làm việc và những người đã rời khỏi chính quyền.

“Cuộc điều tra thấy rằng Tổng Thống Trump, tự mình và qua các người đại diện, ở cả bên trong và ngoài chính phủ Mỹ, đã vận động sự can dự của một chính quyền ngoại quốc là Ukraine, nhằm có lợi cho việc tái tranh cử của ông,” theo lời Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, ông Adam Schiff, viết trong phần mở đầu của bản báo cáo.

Bản báo cáo cho hay: “Khi làm điều này, Tổng Thống đặt quyền lợi của chính cá nhân ông cũng như quyền lợi chính trị của ông lên trên quyền lợi quốc gia của nước Mỹ, tìm cách ảnh hưởng tới sự chính trực của tiến trình bầu cử Mỹ, và gây nguy hại cho an ninh quốc gia Mỹ.”

Bản báo cáo không đưa ra lời nhận định rằng các hành động của Tổng Thống Trump, qua cuộc điện đàm hôm 25 Tháng Bảy năm nay với tổng thống Ukraine, có lên tới mức tội phạm khiến phải bị luận tội hay không, để điều này cho Quốc Hội quyết định.

Thay vào đó, bản báo cáo có tên “Báo Cáo Điều Tra Luận Tội Trump-Ukraine” (The Trump-Ukraine Impeachment inquiry Report) cung cấp các chi tiết cặn kẽ về các nỗ lực ngoại giao bí mật của luật sư riêng Tổng Thống Trump, ông Rudy Giuliani, đưa đến nhiều cáo buộc liên quan đến nhiều tội danh, kể cả việc ông Trump lạm dụng quyền lực của mình và đặt quyền lợi của mình lên trên quyền lợi đất nước.

Ông Schiff, trong bản thông cáo chung với chủ tịch các Ủy Ban Thanh Tra và Ngoại Giao Hạ Viện, nói: “Với việc công bố bản báo cáo, người dân Mỹ có thể tự mình xem lại các chi tiết cho thấy sự phản bội lòng tin dân chúng của Tổng Thống Trump.”

Trong một bản thông cáo gửi tới báo chí, Tham Vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc, bà Stephanie Grisham, nhận định: “Chủ Tịch Schiff và phía Dân Chủ hoàn toàn thất bại trong việc đưa ra bất cứ chứng cớ nào về điều gọi là hành động sai trái của Tổng Thống Trump.”

Bà Grisham cũng nói bản báo cáo “đọc giống như những lời lèm bèm của một tay blogger hạng bét nào đó, cố gắng dựng nên chuyện trong khi chẳng có chứng cớ gì.” (V.Giang)

-------------------------

Viễn Đông Daily
03/12/2019

Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện vào thứ Ba đã công bố bản phúc trình điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump, cho rằng ông đã vì lợi ích cá nhân mà gây hại cho an ninh quốc gia.

Tập báo cáo dài 300 trang của Ủy Ban Tình Báo cho rằng bằng chứng về hành động sai trái và cản trở quốc hội của Tổng Thống Trump là "rất mạnh mẽ,” đồng thời cáo buộc hành động của ông Trump với Ukraine đã làm tổn hại an ninh quốc gia.

Bản phúc trình không đề nghị luận tội tổng thống. Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Adam Schiff và các chủ tịch của những ủy ban khác dẫn đầu cuộc điều tra khẳng định đây sẽ là quyết định cuối cùng mà quốc hội phải đưa ra.

Ủy Ban Tình Báo sẽ chuyển phúc trình cho Ủy Ban Tư Pháp, nơi dự kiến tổ chức thêm các phiên điều trần và soạn thảo những điều khoản luận tội chống lại Tổng Thống Trump.

Phe Dân Chủ cáo buộc trong cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7, Tổng Thống Trump đã yêu cầu người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu phó Tổng Thống Joe Biden. "Hành động của tổng thống là vì mục tiêu tái tranh cử, nhằm làm hại triển vọng tranh cử của một đối thủ chính trị, và gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống sắp tới,” báo cáo viết. "Khi làm vậy, tổng thống đã đặt lợi ích cá nhân của ông lên trên lợi ích quốc gia, làm suy yếu tính quá trình bầu cử tổng thống và gây nguy hại cho an ninh quốc gia.”

Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp Cộng Hòa bác bỏ các cáo buộc trong báo cáo của đảng Dân Chủ. "Cuối cùng, sau một quá trình phiến diện và giả mạo, Chủ Tịch Schiff và phe Dân Chủ hoàn toàn không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc đối với Tổng Thống Trump,” thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham tuyên bố.





No comments: