Sunday, December 29, 2019

ẤN ĐỘ : PHỤ NỮ BIỂU TÌNH CHỐNG LUẬT CÔNG DÂN TẠI NEW DELHI TỪ 2 TUẦN QUA (RFI)




RFI
Đăng ngày: 29/12/2019 - 13:15

Từ các bang miền tây qua miền nam sang vùng đông bắc Ấn Độ, trong nhiều thành phố lớn những ngày qua liên tục diễn ra cá cuộc biểu tình lớn chống luật công dân. Đặc biệt tại phía đông thủ đô New Delhi, liên tục từ hai tuầnqua, hàng trăm phụ nữ biểu tình tọa kháng ôn hòa. Họ quyết tâm bám trụ cho đến khi nào chính phủ rút bộ luật mà theo người biểu tình chỉ nhằm mục đích loại trừ người Hồi giáo.

Phụ nữ Ấn Độ lên tuyến đầu phong trào biểu tình chống luật công dân tại New Delhi ngày 27/12/2019. REUTERS/Anushree Fadnavis

Thông tín viên Antoine Guinard tại New Delhi tường trình :

Bất chấp giá lạnh, người biểu tình tiếp tục tập hợp ở trục lộ lớn gồm 6 làn đường qua phía đông Delhi trong khu Shaheen Bagh. Hàng trăm phụ nữ Hồi giáo ngồi trên những chiếc chăn, đây là đêm thứ 13 liên tiếp họ ngồi trên đường nhựa để phản đối luật công dân mới.

Một người trong số họ, bà Farhana thề không bỏ cuộc trước khi chính phủ rút bộ luật bị nghi ngờ chỉ đặt mục đích loại trừ cộng đồng người Hồi giáo.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ ở lại đây chừng nào còn cần thiết: 1 năm, 2 năm, 5 năm hay 20 năm. Tôi có chết thì các con tôi sẽ đến thay. Chính phủ Modi sẽ phải lắng nghe chúng tôi.”

Ông Asif Mujtaba, một nhà nghiên cứu của Viện Công Nghệ Ấn Độ nổi tiếng và cũng là một trong những nhà tổ chức cuộc biểu tình giải thích rằng tính chất bất bạo động của cuộc biểu tình tọa kháng và sự tham gia chủ yếu của phụ nữ là thứ vũ khí tốt nhất chống lại sự trấn áp của cảnh sát.

Ông nói: “Cuộc biểu tình ôn hòa từ ngày đầu và nó sẽ vẫn như thế. Vì phụ nữ ở tuyến đầu, cảnh sát không thể dễ gì dùng vũ lực.”

Cuộc biểu tình ở Shaheen Bagh đã thu hút sự chú ý của cả nước. Những cuộc tập hợp thực sự của dân chúng thường mang dáng dấp lễ hội để phá vỡ ý đồ tuyên truyền của chính phủ Modi, vì từ hai tuần nay chính quyền tố cáo người biểu bạo động nhằm biện minh cho hành động trấn áp.

*

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.






No comments: