Sunday, December 29, 2019

GẦN NHƯ TẤT CẢ NHỮNG KẺ XẢ SÚNG HÀNG LOẠT KỂ TỪ NĂM 1966 ĐẾN NAY CÓ 4 ĐIỂM CHUNG (Viễn Đông Daily)




Viến Đông Daily
27/12/2019

Từ bấy lâu nay tại Hoa Kỳ, người ta thường có khái niệm về một kẻ xả súng hàng loạt là một người đàn ông da trắng có tiền sử bệnh tâm thần hoặc bạo động gia đình. Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng một nghiên cứu lớn nhất về những kẻ xả súng hàng loạt từng được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đã khám phá ra rằng gần như tất cả họ đều có bốn điểm chung.

Một nghiên cứu mới do Bộ Tư Pháp tài trợ về tất cả các vụ xả súng hàng loạt, được định nghĩa là những vụ xả súng giết chết từ bốn người trở lên ở nơi công cộng, kể từ năm 1966, những kẻ xả súng thường bị tổn thương tâm lý thời thơ ấu, bị khủng hoảng cá nhân hoặc có một điều gì đó gây bực bội, có một kịch bản hoặc một trường hợp xác nhận sự bực bội của họ hoặc cung cấp một lối giải quyết. Và sau đó, điều thứ tư, một yếu tố rất quan trong, là họ tiếp cận được với súng.

Nguyên nhân sâu xa của các vụ xả súng hàng loạt đã gây tranh luận cực kỳ gay gắt, với một bên đổ lỗi cho sức khỏe tâm thần và những người khác đổ lỗi cho súng. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện trong nghiên cứu mới có thể mở ra một cách tiếp cận toàn diện và dựa trên bằng chứng cho vấn đề này - và cung cấp cơ hội cho các chính sách hợp lý hơn.

“Dữ liệu là dữ liệu,” ông Jillian Peterson, một nhà tâm lý học tại Đại Học Hamline và đồng tác giả của cuộc nghiên cứu nói trên, cho biết. “Dữ liệu không phải là chính trị. Hy vọng của chúng tôi là nó đẩy những cuộc thảo luận này đi xa hơn.”

Nghiên cứu, được biên soạn bởi Violence Project, một nhóm chuyên gia phi đảng phái chuyên giảm thiểu bạo lực trong xã hội, và là cơ sở dữ liệu toàn diện và chi tiết nhất về những kẻ xả súng hàng loạt cho đến nay, đưa ra 100 yếu tố khác nhau. Kết quả nghiên cứu này được công bố chưa đầy một tuần sau khi xảy ra vụ một thiếu niên bắn chết hai học sinh tại trường trung học của ở Santa Clarita, California, trước khi tự bắn vào đầu mình.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng định nghĩa về một vụ giết người hàng loạt của FBI, đó là khi có bốn nạn nhân trở lên, ngoại trừ hung thủ bị giết và áp dụng nó vào vụ xả súng ở một nơi công cộng.

Bộ dữ liệu nghiên cứu bắt đầu ngày 1 tháng 8 năm 1966, khi một cựu lính thủy bắt đầu nổ súng từ một đài quan sát tại Đại Học Texas, giết chết 15 người. Đó không phải là vụ xả súng hàng loạt đầu tiên ở Hoa Kỳ, nhưng các nhà nghiên cứu đã chọn nó làm điểm khởi đầu vì đây là vụ đầu tiên được đưa tin đáng kể trên đài phát thanh và truyền hình.
Cơ sở dữ liệu cung cấp một số kết quả. Các vụ xả súng hàng loạt đang trở nên thường xuyên và nguy hiểm hơn nhiều: Trong số 167 vụ mà các nhà nghiên cứu đã tiếp cận khoảng thời gian 53 năm đó, 20% số vụ đã xảy ra trong năm năm qua và một nửa kể từ năm 2000.

Những kẻ xả súng ngày càng bị thúc đẩy bởi lòng căm thù chủng tộc, tôn giáo hoặc thù ghét phụ nữ, đặc biệt là thủ phạm trong những vụ xả súng xảy ra trong năm năm qua.
Và trong thời đại cần thắt chặt luật súng, bao gồm kiểm tra lý lịch khi mua súng, là một vấn đề chính trị quốc gia, nghiên cứu cho thấy hơn một nửa trong số những kẻ xả súng hàng loạt trong cơ sở dữ liệu đã có được súng của họ một cách hợp pháp.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ đặc biệt bị sốc bởi số lượng kẻ xả súng hàng loạt thể hiện các triệu chứng của một cuộc khủng hoảng nào đó trước vụ nổ súng. “Đó là những cơ hội để phòng ngừa,” ông Peterson nói.

Các trường hợp nổ súng

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng không có những yếu tố duy nhất cho kẻ xả súng hàng loạt. Nhưng các nhà nghiên cứu của Dự Án Bạo lực (Violence Project) đã tìm thấy một số đặc điểm cá nhân thường phù hợp với một số loại địa điểm nhất định được nhắm đến bởi các kẻ nổ súng và tạo ra năm loại chung:

Kẻ xả súng tại các trường tiểu học và mẫu giáo: Thường là nam giới da trắng, điển hình là học sinh hoặc cựu học sinh của trường, có quá khứ bị chấn thương tâm lý. Hầu hết là tự sát, lên kế hoạch phạm tội rộng rãi và khiến những người khác biết về kế hoạch của họ tại một số thời điểm trước vụ nổ súng. Họ sử dụng những khẩu súng với nhiều bộ phận đặc trưng được lấy cắp từ thành viên trong một gia đình.

Kẻ xả súng tại trường cao đẳng và đại học: Những người đàn ông không phải da trắng là sinh viên hiện tại của trường đại học, tự tử, và có quá khứ bạo động và chấn thương thời thơ ấu. Họ thường sử dụng súng ngắn mua một cách hợp pháp và để lại một số tuyên ngôn.

Kẻ xả súng tại nơi làm việc: Những người đàn ông có độ tuổi khoảng 40 đến 49 tuổi, không có hồ sơ chủng tộc cụ thể. Hầu hết là nhân viên tại nơi là mục tiêu xả súng của họ, thường là những xưởng lao động và có một số khiếu nại đối với nơi làm việc. Họ thường dùng súng ngắn và súng trường tấn công hợp pháp.

Kẻ xả súng vào nơi thờ phượng: Những người đàn ông da trắng ở độ tuổi 40, thường được thúc đẩy bởi sự căm ghét hoặc bạo động gia đình đưa đến bạo động ở nơi công cộng. Tội ác của họ thường xảy ra mà không có kế hoạch từ trước.

Kẻ xả súng tại một địa điểm thương mại (như cửa hàng hoặc nhà hàng): Những người đàn ông da trắng ở độ tuổi 30 có quá khứ bạo lực và tiền án. Họ thường không có liên quan với vị trí được nhắm mục tiêu và sử dụng một loại súng có được một cách hợp pháp. Khoảng một phần ba cho thấy bằng chứng cho thấy họ bị “rối loạn trong sự suy nghĩ,” một thuật ngữ để chỉ tình trạng sức khỏe tâm thần, như tâm thần phân liệt, dẫn đến suy nghĩ vô tổ chức, hoang tưởng hoặc ảo tưởng.

Sự thù ghét ngày càng tăng

Nghiên cứu cho thấy số lượng các kẻ xả súng hàng loạt được thúc đẩy bởi sự kỳ thị chủng tộc, ghét tôn giáo và thù ghét phụ nữ đã tăng lên kể từ những năm 1960 - đáng kể nhất là trong năm năm qua.

Kể từ năm 2015, các vụ xả súng vì căm thù nhắm vào nhà thờ của người da màu ở Charleston, người Do Thái tại các giáo đường ở Pittsburgh và Poway, phụ nữ tại một phòng tập yoga ở Tallahassee, và người Hispanic tại Walmart ở El Paso, đã nằm đầu trang tin tức quốc gia và thêm một lớp phức tạp khác vào vấn đề bạo lực hàng loạt ở Mỹ.






No comments: