Tuesday, December 31, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 31/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 31/12/2019

BÀI MỚI


*
*

·         Trung Quốc thử đập thủy điện Cảnh Hồng, ảnh hưởng hạ lưu Mekong (VOA) - Tám tỉnh của Thái Lan dọc theo sông Mekong được cảnh báo phải chuẩn bị đề phòng trước nguy cơ mực nước giảm từ ngày 1-4/1/2020 do Trung Quốc thử nghiệm đập tại nhà máy thủy điện Cảnh Hồng (Jinghong) ở tỉnh Vân Nam.
·         Indonesia phản đối tàu tuần duyên Trung Quốc xâm nhập lãnh hải (VOA) - Hôm 30/12, Indonesia cho biết đã phản đối Bắc Kinh về sự hiện diện của một tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải gần Biển Đông đang có tranh chấp, nói rằng hành động này “vi phạm chủ quyền” của Indonesia.
·         Cán bộ quốc phòng bị xử tội vì sản xuất 54 triệu lít xăng giả (RFA) - Tòa án quân sự Quân khu 7 vào sáng 30/12 bắt đầu mở phiên xử 16 bị can với tội danh “giả mạo trong công tác”, “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng Lũng Bô – Bộ Quốc phòng và một số công ty liên quan.
·         Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào đầu năm 2020 (RFA) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ có chuyến thăm chính thức 4 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2020.
·         Sự cố Văn Mai Hương và các quyền con người cần được bảo vệ (RFA) - Một sự việc gây chú ý trong giới nghệ sĩ vài ngày qua là ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ clip với cảnh thay đồ tại nhà riêng.
·         Campuchia cho Hoàng Anh Gia Lai xuất lô chuối đầu tiên sang Trung Quốc (VOA) - Công ty HAGL Agrico, thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam, hôm 28/12 đã chính thức khánh thành nhà máy đóng gói và bắt đầu xuất lô chuối tươi sang Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày càng gia tăng của nước này.
·         Xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm 300 triệu USD (RFA) - Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2019 giảm 300 triệu USD so với năm 2018.
·         Việt Nam dự trữ ngoại hối đạt mức cao 80 tỷ USD năm 2019 (RFA) - Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong năm 2019 mua vào 20 tỷ đô la Mỹ (USD), nâng dự trữ ngoại hối quốc gia lên gần 80 tỷ USD và đây là mức cao nhất trong nhiều năm qua.
·         Nguyễn Phú Trọng: Mây đen toàn cầu, 'mặt trời vẫn tỏa sáng Việt Nam' (VOA) - Hôm 30/12, Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đề cập mức tăng trưởng kinh tế đạt trên 7% trong năm 2019, cùng với đó, GDP là 266 tỷ đô la
·         Phạm Nhật Vũ và tiến trình chuyển giao ‘cơ đồ’ cho ‘trọc phú đỏ’ (VOABLOG) - Sau ba năm nâng lên, đặt xuống, tất cả những đề nghị xử lý các viên chức “giàu có bất minh” và gian dối khi kê khai tài sản đều bị gạt khỏi Dự luật sửa đổi Luật Phòng – chống tham nhũng...
·         Vụ Mobifone: thách thức Nguyễn Phú Trọng, chạy tội Nguyễn Tấn Dũng? (VOA) - Để cho hết nhẽ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không còn chỗ để ra quyết định phê duyệt Dự án Mobifone mua AVG nếu trước đó Nguyễn Tấn Dũng đã ra Quyết định chủ trương đầu tư dự án này.
·         Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ‘tự hào’ về công cuộc chống tham nhũng (RFA) - Lần đầu tiên Việt Nam xử được tội nhận hối lộ là thừa nhận của tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, tại hội nghị Chính phủ với các bộ ngành, địa phương diễn ra vào sáng ngày 30 tháng 12.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         10 nan đề của năm 2019 (RFA) - Năm 2019 đã qua, như thường lệ, những gì gây ấn tượng nhất cho người Việt sẽ được nhắc lại. Đặc biệt là nhắc lại khi đó là vấn đề không chỉ hôm nay mà của cả ngày mai. Dưới đây là 10 sự kiện hay vấn đề tạo nên dư luận, và cũng tạo nên một thái độ của người Việt về đất nước, con người và cả chế độ cầm quyền, được tạm liệt kê. Thứ tự các sự kiện không có tính bình chọn cao thấp, chỉ là tuần tự gợi nhớ.
·         COP25: Vẽ lại tranh ở Bảo tàng Prado, Madrid báo động về khí hậu (BBC) - Nhân Hội nghị Thượng đỉnh COP25 ở Madrid, một số tranh nổi tiếng được WWF 'vẽ lại' để gửi ra thông điệp về biến đổi khí hậu.
·         Ukraine và phiến quân thân Nga trao đổi tù nhân (VOA) - Các lực lượng Ukraine và phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine hôm 29/12 đã trao đổi 200 tù nhân trong một động thái nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm qua.
·         Sau 20 năm nắm quyền, hướng đi nào cho ông Putin? (VOA) - Tính đến ngày 31/12/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nắm quyền tròn hai thập kỷ. Hãng tin AP nhận định ông vừa tự hào về những thành tựu của mình nhưng vẫn tỏ ra e ngại về tương lai chính trị - một sự dè dặt làm dấy lên những suy đoán khác nhau về ý định của ông.
·         2019: Năm ngoại giao Trung Quốc tham gia tích cực trên mạng xã hội Twitter (BBC) - Năm nay đánh dấu một sự thay đổi trong cách tiếp cận ngoại giao của Bắc Kinh khi nhiều nhà ngoại giao nước này bắt đầu dùng Twitter.
·         Tổng thống Thái Anh Văn viện dẫn thư của sinh viên Hong Kong: ‘Đừng tin Cộng sản' (BBC) - Tranh luận trên truyền hình, Tổng thống Thái Anh Văn trích dẫn lá thư của sinh viên Hong Kong, kêu gọi người Đài Loan "đừng tin Cộng sản Trung Quốc".
·         Khoa học gia TQ 'chỉnh sửa gene người' bị án tù ba năm (BBC) - Hạ Kiến Khuê nói ông đã chỉnh sửa gene ở cặp song sinh ra đời hồi cuối năm ngoái để giúp các bé miễn nhiễm HIV.
·         Lãnh đạo Bắc Hàn kêu gọi triển khai ‘các biện pháp chủ động và tấn công’ (BBC) - Nhà lãnh đạo Bắc Hàn phát biểu vậy tại hội nghị với các quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên.
·         Sydney vẫn bắn pháo bông đón Năm Mới bất chấp phản đối (BBC) - Hơn 270.000 người ký thư đòi hủy lễ và NSW đang có cả trăm đám cháy rừng, nhưng màn bắn pháo bông Giao thừa vẫn được cấp phép.
·         Vì sao ngành cần sa hợp pháp ở Canada chưa phát đạt (BBC) - Thủ tướng Justin Trudeau đã cho hợp pháp hóa cần sa ở Canada năm 2018. Vậy tại sao nhiều người vẫn dùng cần sa lậu?
·         Những căn nhà siêu nhỏ ở Tokyo (BBC) - Các thiết kế sáng tạo tại Tokyo, một trong những nơi có mật độ dân số đông nhất thế giới, giúp tận dụng tối đa khoảng không.
·         Một thị trấn ở Syria nơi mèo đông hơn người (BBC) - Chỉ một thời gian ngắn sau khi hàng chục ngàn người phải di tản bởi chiến tranh, loài mèo đã áp đảo dân số tại đây.







No comments: