Sunday, December 29, 2019

MỸ : SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ CÁC VỤ XẢ SÚNG CAO MỨC KỶ LỤC (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
29 tháng 12 2019

Số người chết vì các vụ xả súng vào 2019 cao hơn hẳn những năm còn lại, theo các nhà nghiên cứu.

Dữ liệu được thu thập bởi Associated Press (AP), USA Today và Đại học Northeastern cho thấy có 41 vụ thảm sát khiến 211 người thiệt mạng.

Những vụ giết người hàng loạt được định nghĩa là khi bốn hoặc nhiều người bị giết trong cùng một vụ án, ngoại trừ thủ phạm.

Hai vụ thảm sát có số người thiệt mạng cao nhất năm 2019 là vụ xả súng ở Virginia Beach vào tháng 5 khiến 12 người chết và El Paso vào tháng 8, khiến 22 người thiệt mạng.

Trong 41 vụ thảm sát trong 2019, có 33 vụ liên quan đến súng, các nhà nghiên cứu cho biết. California có số vụ giết người hàng loạt cao nhất trong số các tiểu bang, với tám vụ.

Cơ sở dữ liệu đã theo dõi các vụ thảm sát ở Mỹ từ năm 2006, nhưng các dữ liệu từ những năm 1970 trở đi không cho biết rõ một năm bao nhiêu vụ giết người hàng loạt, theo AP. Năm có số vụ giết người hàng loạt cao thứ hai là năm 2006, với 38 vụ.

Mặc dù năm 2019 có số vụ thảm sát cao nhất, nhưng con số 211 người chết vẫn bị lu mờ bởi 224 người thiệt mạng trong các vụ giết người hàng loạt năm 2017.

Năm 2017 đã xảy ra một vụ xả súng hàng loạt chết người nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, khi 59 người đã bị bắn chết tại một lễ hội âm nhạc ở Las Vegas.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều vụ thảm sát ở Mỹ đã không gây chú ý vì thường liên quan đến mâu thuẫn nội bộ gia đình, buôn bán ma túy hoặc bạo lực băng đảng và không xảy ra ở những nơi công cộng.

Số vụ thảm sát ở Mỹ đã tăng lên mặc dù tổng số vụ giết người đang giảm, James Densley, một nhà tội phạm học và giáo sư tại Đại học Metropolitan State ở bang Minnesota cho biết.

"Theo tỷ lệ phần trăm các vụ giết người, những vụ giết người hàng loạt này đang gây ra nhiều cái chết hơn", ông nói với AP.

Giáo sư Densley nói ông tin rằng sự gia tăng đột biến này một phần hậu quả của một "thời kỳ đầy sự tức giận và thất vọng" trong xã hội Hoa Kỳ.

"Có vẻ như đây là thời đại của những vụ xả súng hàng loạt," ông nói.

Quyền sở hữu súng được quy định trong Tu chính án thứ hai của hiến pháp Hoa Kỳ, và sự gia tăng đột biến của các vụ xả súng hàng loạt vẫn không đủ để thúc đẩy các nhà lập pháp Hoa Kỳ tiến tới cải cách kiểm soát súng.

Vào tháng 8, sau các vụ xả súng ở Dayton, Ohio và El Paso, Texas, Tổng thống Donald Trump cho biết "các cuộc thảo luận nghiêm túc" sẽ diễn ra giữa các lãnh đạo quốc hội về việc kiểm tra sơ yếu lý lịch của các chủ sở hữu súng.

Nhưng ông Trump lặng lẽ lật ngược lại cam kết đó, sau khi có một cuộc điện thoại dài với Wayne LaPierre, giám đốc điều hành của Hiệp hội Súng trường Quốc gia - một nhóm vận động hành lang mạnh mẽ phản đối các biện pháp kiểm soát súng.

Nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gọi, tổng thống nói rằng Hoa Kỳ đã "hiện đã kiểm tra lý lịch rất chặt chẽ", và các vụ xả súng hàng loạt chỉ là một "vấn đề về tâm thần".

Các lãnh đạo Đảng Dân chủ đã công khai kêu gọi tăng cường các biện pháp kiểm soát súng.

Đầu tháng này, ứng cử viên tổng thống và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhân ngày kỷ niệm lần thứ bảy của vụ bắn súng tại trường Sandy Hook để kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Các kế hoạch của ông Biden bao gồm lệnh cấm sản xuất và bán vũ khí tấn công (như súng trường bán tự động) và kiểm tra lý lịch bắt buộc đối với tất cả các vụ mua bán súng.

Một ứng viên khác của đảng Dân chủ, Elizabeth Warren, đã vạch ra kế hoạch giảm 80% số người chết vì súng bằng cách kết hợp giữa việc thông qua luật và ban bố sắc lệnh. Bà Warren cũng kêu gọi kiểm tra lý lịch chặt chẽ hơn, cũng như khả năng thu hồi giấy phép những người buôn bán súng vi phạm luật.

-----------------------

LIÊN QUAN










No comments: