Tuesday, December 31, 2019

7 SỰ KIỆN BUỒN 2019 (LS Nguyễn Danh Huế)





1. Trung Quốc đưa giàn khoan vào bãi Tư Chính hoạt động liên tục nhiều tháng trong thềm lục địa của Việt Nam. Với hành động này, chính quyền Bắc Kinh đã một lần nữa chứng tỏ “tình hữu nghị viển vông” là không thể chối cãi. Hy vọng lãnh đạo nước ta sẽ “sáng mắt sáng lòng”.

2. 39 công dân Việt Nam chết trong container khi nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Sau sự kiện này, hình ảnh đất nước Việt Nam thêm thêm xấu xí trong mắt cộng đồng quốc tế. 

3. Hà Nội và Sài Gòn trở thành những thành phố ô nhiễm nhất thế giới khi bụi mịn đã ở mức nguy hại - mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Chặt phá cây xanh, cống hoá kênh mương, cấp phép xây dựng bừa bãi và không phát triển được hệ thống giao thông công cộng sẽ làm cho 2 thành phố này sẽ còn đối mặt với nhiều hậu quả nặng nề trong tương lai gần. 

4. Vụ AVG đã kết thúc, đưa hối lộ hàng trăm tỷ nhưng cư sỹ Từ Vân chỉ bị mức án 3 năm tù. “Chính sách hình sự đặc biệt” này không có trong từ điển pháp luật Việt Nam có lẽ sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu cho hoạt động tư pháp ở nước ta. 

5. 7 ngư dân Việt Nam bị chết và mất tích trong vụ cháy tàu đánh cá của Hàn Quốc. Thật buồn vì với hơn 3 nghìn km bờ biển với nguồn tài nguyên biển phong phú nhưng giờ đây, người Việt lại phải đi đánh cá thuê cho tàu cá nước ngoài.

6. Việt Nam nằm trong 4 quốc gia xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất thế giới. Nghèo, dân trí thấp thì khó có thể có ý thức bảo vệ môi trường. Chúng ta còn vô trách nhiệm với nhân loại cho đến bao giờ?

7. Hàng trăm côn đồ vây xe của nhóm công an ở Đồng Nai sau khi va chạm ở quán nhậu, hàng loạt các vụ thảm sát xảy ra ở Hà Nội, Thái Nguyên... đã phản ánh một bức tranh xám xịt về đạo đức xã hội tiếp tục lao xuống không phanh. Bao giờ thì đạo đức xã hội chạm đáy?

Dẫu gì thì vẫn phải sống và hy vọng. Kính chúc mọi người một năm mới 2020 nhiều sức khoẻ và an toàn. Năm mới đến, chỉ cần mỗi người trong chúng ta ít nhất không vượt đèn đỏ và xả rác bừa bãi thì Việt Nam đã đổi thay rồi.

Happy New Year 2020!






No comments: