Monday, November 18, 2019

ỨNG VIÊN DÂN CHỦ PHẢN PHÁO CỰU TỔNG THỐNG OBAMA (Zing.vn)





Thanh Danh  -  Zing.vn
12:00 18/11/2019

Ứng viên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2020 lên tiếng phản pháo sau khi cựu tổng thống Obama cảnh báo các đồng nghiệp không quá sa đà vào lập trường cánh tả.

Thông điệp được cựu tổng thống Barack Obama đưa ra vào ngày 15/11, tại một sự kiện có sự tham gia của nhiều mạnh thường quân đảng Dân chủ.

Chính khách 58 tuổi không trực tiếp nhắc đến bất kỳ ứng viên nào. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định ông Obama ám chỉ hai ứng viên hàng đầu của đảng là Elizabeth Warren và Bernie Sanders.

Hai thượng nghị sĩ Warren và Sanders đều giữ lập trường nước Mỹ cần những thay đổi lớn về mặt cấu trúc lẫn chính sách. Chương trình hành động của họ có thể tái định hình mạnh mẽ vai trò của chính phủ trong đời sống người dân Mỹ, theo Guardian.

Nhiều nhân vật trong đảng Dân chủ lo ngại lập trường quá "thiên tả" có thể đánh mất nhóm cử tri Cộng hòa đang lung lay, cũng như những cử tri trung lập trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Người Mỹ bình dân không nghĩ chúng ta cần kéo đổ hệ thống hiện tại và xây dựng lại. Theo tôi, chúng ta không được quên mất điều này", ông Obama ngày 15/11 nhấn mạnh.
Đáp trả cảnh báo của cựu tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders khẳng định tại một sự kiện ở Long Beach, bang California, ngày 16/11 rằng ông không có ý định phá vỡ hệ thống. Nhà lập pháp bang Vermont cho rằng cải cách hệ thống chăm sóc y tế là điều nước Mỹ cần làm từ 30 năm trước.

Cory Booker, thượng nghị sĩ bang New Jersey và là ứng viên bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ, cũng kêu gọi chấm dứt chia rẽ nội bộ đảng. Ông cho rằng đảng Dân chủ chỉ có một cơ hội duy nhất để ngăn Tổng thống Donald Trump không có nhiệm kỳ thứ hai, vì vậy các thành viên đảng Dân chủ nên cẩn thận không "tự vẽ ra những lằn ranh tưởng tượng".

Cựu tổng thống Obama khá hạn chế bình luận công khai về bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Chia rẽ giữa các ứng viên cấp tiến mới nổi và nhóm trung lập như cựu phó tổng thống Joe Biden đang xuất hiện ngày một rõ.

Ông Obama cho rằng phát biểu của mình ngày 15/11 là cần thiết, đặc biệt trong hoàn cảnh những tiếng nói mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội lại không mang tính đại diện cho lập trường của phần lớn thành viên đảng Dân chủ.

Hai vấn đề người nhập cư và chăm sóc sức khỏe được ông mượn làm ví dụ cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đang lạc nhịp với tâm lý đại chúng.

"Nhiều cử tri có tiềm năng thuyết phục và cử tri đảng Dân chủ chỉ muốn nhìn thấy những điều hợp lý. Họ không muốn chứng kiến những thứ điên rồ. Họ muốn thấy mọi việc công bằng hơn một chút, có lý hơn một chút. Cách chúng ta tiếp cận sẽ vô cùng quan trọng", ông nhấn mạnh.

-----------------------------------

PLO
Thứ Hai, ngày 18/11/2019 - 09:41

Hôm 15-11, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ không nên quá thiên tả trong các chiến dịch tranh cử, theo đài CNBC.

Ông Obama lo ngại rằng một số vấn đề về chăm sóc sức khỏe và nhập cư của các ứng viên này có thể đã đi quá xa, ra khỏi mức độ có thể chấp nhận của người dân.
Cựu tổng thống kêu gọi các ứng cử viên Dân chủ hãy thực tế trong các thông điệp truyền tới cử tri. Không đề cập đến bất kỳ ứng cử viên nào cụ thể, ông Obama cảnh báo rằng các nguồn thông tin và dư luận có xu hướng thiên tả từ Twitter hoặc từ bất kỳ nguồn nào khác chưa chắc phản ánh đúng xu hướng chung của cử tri Mỹ.
Ông Obama nói rằng những lo ngại của ông không nhằm chỉ trích những nhân viên truyền thông của đảng Dân chủ trong việc đưa ra các thông điệp truyền cảm hứng và thúc đẩy; ông chỉ đang cố gắng chỉ ra rằng dù ai là người chiến thắng đề cử của đảng Dân chủ, nhiệm vụ quan trọng nhất của họ chính là phải giành được phiếu bầu của cử tri Mỹ trong kỳ bầu cử tổng thống sắp tới.
“Chúng ta cần phải thực tế hơn. Một người Mỹ bình thường sẽ không cho rằng chúng ta nên phá hủy hoàn toàn hệ thống và xây mới lại” - ông Obama nói.

Những bình luận của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh đang có một số lượng lớn cá nhân chạy đua cho vị trí ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Trong suốt cuộc chạy đua cho kỳ bầu cử sắp tới, cựu tổng thống hầu như giữ im lặng, nói rằng ông và vợ không có kế hoạch ủng hộ cho riêng bất kỳ ai vì họ không muốn ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.
Những tuyên bố của ông Obama có thể được xem là một lời nhắc nhở đối với thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren, những người đang đề ra các chính sách lớn nhằm thay đổi đáng kể cấu trúc của đất nước.

“Chúng ta không nên bị đánh lừa rằng chỉ cần đưa ra những đề nghị táo bạo đến một mức nào đó thì sẽ có thể khiến các cử tri bầu cho chúng ta ngay lập tức. Rất nhiều cử tri ngoài kia đơn giản chỉ đang chờ đợi những điều có ý nghĩa, chứ không phải những thứ điên rồ. Họ muốn nhìn mọi thứ công bằng hơn một chút. Và cách chúng ta tiếp cận điều đó như thế nào là rất quan trọng” - ông Obama nói.

Đáp lại ý kiến của ông Obama, thượng nghị sĩ Sanders nói trong một diễn đàn ở Long Beach rằng: “Tôi không hề phá hỏng hệ thống hiện có. Tôi chỉ đang muốn nhấn mạnh rằng việc được chăm sóc sức khỏe là quyền cơ bản của con người và nước Mỹ đang là quốc gia phát triển duy nhất trên Trái đất không thể đảm bảo quyền cơ bản này cho mỗi một người dân Mỹ. Chúng ta cần phải chấm dứt điều này, việc mà chúng ta nên làm từ 30 năm trước”.





No comments: