Friday, November 15, 2019

LUẬN TỘI TỔNG THỐNG MỸ : NANCY PELOSI TỐ DONALD TRUMP "NHŨNG LẠM QUYỀN THẾ" (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 15-11-2019

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ khẳng định tổng thống Donald Trump đã có hành vi « nhũng lạm quyền thế » trong nghi án Ukraina. Tham ô, nhũng lạm quyền thế là những tội danh nghiêm trọng, nếu được xác nhận, có thể đưa đến quyết định « Impeachment ».

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, tại Washington, Mỹ, ngày 31/10/2019.REUTERS/Tom Brenner

Một ngày sau cuộc điều trần công khai đầu tiên trong không khổ cuộc điều tra để truất phế chủ nhân Nhà Trắng do lập pháp tiến hành, chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tuyên bố « tổng thống Donald Trump đã phạm một trong những tội nghiêm trọng : nhũng lạm quyền thế».

Theo lập luận của bà Nancy Pelosi, hành vi nhũng lạm quyền thế là « cấp viện trợ hay đình hoãn viện trợ để đánh đổi với một lời tuyên bố công khai có liên quan đến một cuộc điều tra dàn dựng về một cuộc bầu cử ».

Cũng theo chủ tịch Hạ Viện, những hành động bị kết án của tổng thống Richard Nixon trong vụ Watergate « chẳng có ý nghĩa gì » so với những bê bối của ông Donald Trump hiện nay.

Nhận định về những tuyên bố này, Reuters cho là có thể suy đoán kịch bản mà phe Dân Chủ chuẩn bị để tấn công tổng thống Donald Trump. Trong cuộc họp báo, chủ tịch Ha Viện tố giác chính quyền Trump « cản trở công việc của Quốc Hội », cấm không cho nhiều nhân chứng ra điều trần.

Trong số ba viên chức tiết lộ áp lực của Donald Trump bắt chẹt tổng thống Ukraina, cựu đại sứ William Taylor, nay là đại biện tại Kiev và George Kent, trợ lý ngoại trưởng đặc trách Châu Âu, đã tham gia điều trần hôm thứ Tư. Ngày thứ Sáu, đến lượt bà Marie Yovanovitch, đại sứ bị Donald Trump cách chức, ra trước tiểu ban tình báo Hạ Viện.






No comments: