Sunday, October 27, 2019

TT TRUMP : LÃNH ĐẠO CỦA TỔ CHỨC IS LÀ ABU BAKR AL BAGHDADI ĐÃ TỰ SÁT KHI BỊ TRUY ĐUỔI ĐẾN ĐƯỜNG CÙNG (Zing.vn)




Sơn Trần  -  Zing.vn
20:34 27/10/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức cuộc họp báo tại Nhà Trắng, tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS - Abu Bakr al-Baghdadi trong một chiến dịch ở bắc Syria.

"Tối qua, nước Mỹ đã đưa tên khủng bố số một thế giới ra trước công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết", ông Trump mở đầu cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 27/10, công bố về việc tiêu diệt thủ lĩnh IS, theo CNN.

"Hắn ta là kẻ sáng lập và thủ lĩnh của IS. Tổ chức khủng bố tàn nhẫn và bạo lực nhất ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Nước Mỹ đã tìm kiếm Baghdadi trong nhiều năm. Bắt giữ hoặc tiêu diệt Baghdadi là ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu trong chính quyền của tôi", ông Trump cho biết.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: CNN.

Tối qua, ông Trump đã đăng trên Twitter rằng "Một điều rất lớn lao vừa mới xảy ra", và đến sáng nay thì các phương tiện truyền thông đều đưa tin về cái chết của Baghdadi sau cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ ở phía bắc Syria.

Ông Trump gọi cuộc đột kích tiêu diệt Baghdadi diễn ra "hoàn hảo" (theo cách không chê vào đâu được). Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết thêm một số chi tiết về chiến dịch đột kích của quân đội Mỹ.

Chó nghiệp vụ truy đuổi thủ lĩnh IS tới ngõ cụt đường hầm

"Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thực hiện một cuộc đột kích nguy hiểm và táo bạo vào ban đêm. Ở phía tây bắc Syria và hoàn thành nhiệm vụ của họ đầy phong cách, các nhân sự của Mỹ thật đáng kinh ngạc", ông Trump nói.
"Tôi được xem phần lớn những gì diễn ra. Không có mất mát nào trong chiến dịch lần này. Trong khi một số lượng lớn các chiến binh và đồng đội của Baghdadi bị giết cùng hắn".

Tổng thống Trump cho biết thủ lĩnh IS đã chết sau khi kích nổ chiếc áo vest chứa thuốc nổ mà hắn đang mặc. Vụ nổ đã giết chết y và ba đứa trẻ.

"Hắn ta chết sau khi chạy tới ngõ cụt trong một đường hầm, khóc lóc và la hét suốt chặng đường. Vào lúc này tổ hợp đó (nơi ẩn náu) đã được dọn sạch và những người còn lại đều đầu hàng hoặc bị giết. 11 trẻ nhỏ được đưa ra khỏi ngôi nhà và không bị thương".

"Tất cả những người còn lại bên trong là Baghdadi ở dưới đường hầm, và hắn ta kéo theo 3 đứa con nhỏ đi cùng. Chúng đã bị đưa tới cái chết không lối thoát. Hắn ta đi tới cuối đường hầm khi những con chó nghiệp vụ của chúng tôi đuổi theo", ông Trump cho biết thêm.

Tổng thống Trump cũng nói với các phóng viên rằng Baghdadi đã bị theo dõi trong một vài tuần và 2 đến 3 kế hoạch đã bị hủy bỏ trước khi kế hoạch đột kích cuối cùng được triển khai và thành công.

Abu Bakr al-Baghdadi đã chết, theo xác nhận từ Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Ông chủ Nhà Trắng cũng tiết lộ lực lượng Mỹ đã bay qua không phận do Nga kiểm soát ở phía bắc Syria trong nhiệm vụ lần này. 

Tổng thống cho biết ông theo dõi những gì diễn ra từ Phòng Tình huống nhưng không cung cấp thêm chi tiết về loại thông tin được đưa về. Ông Trump nói "nhiệm vụ lần này rất nguy hiểm", vì lực lượng Mỹ phải bay ra và bay vào khu vực.

Các đặc nhiệm Mỹ đã gặp phải những tiếng súng ở địa phương nhưng những mối nguy đó đã bị loại bỏ.

"Hắn ta chết như một con chó, hắn ta chết như một kẻ hèn nhát. Thế giới bây giờ là một nơi an toàn hơn nhiều. Hắn ta là một kẻ bệnh hoạn và đồi trụy, và giờ hắn ta đã biến mất", ông Trump nói về thủ lĩnh IS.

Chiến dịch đột kích bí mật

Trong thông báo của mình, tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn tới Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và người Kurd ở Syria đã giúp đỡ Mỹ trong nhiệm vụ lần này. Ông Trump cho biết người Kurd ở Syria đã cung cấp cho Mỹ những thông tin hữu ích để thực hiện chiến dịch.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông không tiết lộ thông tin về chiến dịch lần này với toàn bộ các thành viên của quốc hội.

"Chúng tôi báo cho vài người. Những người khác đang được thông báo đây, khi tôi nói", ông Trump cho biết.

Tổng thống Trump cùng các quan chức Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng theo dõi cuộc đột kích từ Phòng Tình huống. Ảnh: AP.

"Washington rò rỉ thông tin ở mức mà tôi chưa từng thấy. Chẳng có đất nước nào trên thế giới rò rỉ tin tức như chúng ta. Washington là một cái máy rò rỉ thông tin", ông Trump nói và cho biết ông không muốn các thành viên của đội đặc nhiệm gặp phải hỏa lực "mà bạn không thể tin nổi".
"Những người duy nhất biết về sự việc là những người mà tôi làm việc cùng. Một sự rò rỉ có thể dẫn tới cái chết của tất cả đội đặc nhiệm", Tổng thống Trump nhấn mạnh, trong đó ông nêu bật lên sự tối mật của chiến dịch lần này. 

Phi đội 8 trực thăng do chiến đấu cơ hộ tống thực hiện vụ tấn công 

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết cuộc tấn công do một phi đội gồm 8 máy bay trực thăng thực hiện, được hộ tống bởi một máy bay chiến đấu của Liên minh Quốc tế (chống IS) và đã tiêu diệt khoảng 10 người.

Trong suốt thời gian dài, Abu Bakr al-Baghdadi từng được cho là đang lẩn trốn đâu đó tại khu vực dọc biên giới giữa Iraq và Syria. Việc tên này bị giết ở tỉnh Idlib, phía tây bắc đất nước, khiến nhiều người ngạc nhiên.

Idlib nằm dưới sự kiểm soát của Hayat Tahrir a Sham, một nhóm phiến quân có liên hệ với Al Qaeda. Mặc dù nhóm này và IS có nhiều điểm chung về ý thức hệ, từ lâu Al Qaeda và IS đã đối đầu căng thẳng để tranh giành tầm ảnh hưởng ở Syria. Đây có vẻ như là một nơi trú ẩn không an toàn cho Baghdadi, đặc biệt là trong một ngôi làng chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng gần 5 km.

Hơn nữa, để di chuyển từ thung lũng Euphrates đến Idlib, Baghdadi có khả năng đã phải đi qua các khu vực do người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lực lượng chính phủ Syria kiểm soát.

Đối với Tổng thống Trump, việc Baghdadi bị tiêu diệt là một cú hích to lớn, đặc biệt là khi ông đang phải nhận nhiều chỉ trích vì việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria, cho rằng động thái này có thể khiến IS hồi sinh.


VIDEO :
 Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ tái xuất trong một video clip tuyên truyền, thừa nhận thất bại của tổ chức này.

*
*

TIN LIÊN QUAN

Các nguồn tin quân sự cho biết ông trùm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.

*
Truyền hình nhà nước Iraq hôm 27/10 đã công bố những hình ảnh được cho là thuật lại vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.


-----------------------------------------


Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 27-10-2019

Trong đêm 26 rạng sáng 27/10/2019, truyền thông Mỹ đưa tin lãnh đạo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, Abou Bakr Al Baghdadi, đã bị giết chết trong một chiến dịch tấn công quân sự của Mỹ.

Quân đội Mỹ hiện đang cho làm các xét nghiệm để đưa ra kết luận chính thức về cái chết của Al Baghdadi. Tổng thống Trump dự kiến có bài phát biểu rất quan trọng từ Nhà Trắng vào 9 giờ sáng ngày 27/10/2019.

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết :

« Theo các tin tức mà truyền thông Mỹ loan báo, dựa trên các nguồn tin quân sự, chiến dịch diễn ra ở miền tây bắc Syria, rất có thể là phía Idlib. Chiến dịch này đúng là nhắm vào chỉ huy của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Abou Bakr Al Baghdadi.

Tình báo Mỹ CIA giữ vai trò chủ chốt trong việc xác định vị trí ẩn náu của Abou Bakr Al Baghdadi. Các xét nghiệm ADN và phân tích sinh trắc học đang được tiến hành.

Tuy nhiên theo đài truyền hình CNN, việc xác định danh tính khá phức tạp, bởi vì theo nhiều nguồn tin, Al Baghdadi đã kích hoạt đai chất nổ đeo trên người. Một số chuyên gia quân sự cũng khẳng định Al Baghdadi mặc áo có cài chất nổ.

Nếu thông tin về cái chết của lãnh đạo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo được xác minh là đúng, thì đây là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt Oussama Ben Laden hồi năm 2011.

Abou Bakr Al Baghdadi lẩn trốn suốt 5 năm nay. Trừ lần xuất hiện trong một băng vidéo do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tung ra hồi tháng 4/2018 lần gần đây nhất Al Baghdadi hiện diện công khai là vào tháng 07/2014, tại Đại thánh đường ở Mossoul, Irak.

Hiện giờ, bộ Quốc Phòng Mỹ không đưa ra bất cứ bình luận nào. Có thể sẽ cần thêm vài giờ đồng hồ nữa trước khi chính quyền Mỹ chính thức lên tiếng.

Tuy nhiên, tổng thống Donald Trump thông báo là ông sẽ đưa ra một tuyên bố vào sáng nay, Chủ Nhật. Trong đêm qua rạng sáng nay, trên mạng Twitter, chủ nhân Nhà Trắng chỉ viết đơn giản : "Có một điều gì đó rất quan trọng vừa mới diễn ra".

Reuters trích hai nguồn tin an ninh Irak và hai quan chức Iran cho biết họ đã nhận được thông tin xác nhận từ Syria rằng Baghdadi đã bị giết. Trong khi đó, Mazloum Abdi, chỉ huy người Kurdistan Syria, đã ca ngợi « chiến dịch lịch sử » và « hoạt động tình báo chung » để tiêu diệt Al Baghdadi. Lực lượng Dân Chủ Syria do người Kurdistan lãnh đạo là đồng minh chính của Hoa Kỳ tại Syria trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giao trong nhiều năm qua.

--------------------------

VOA Tiếng Việt
27/10/2019

Tổng thống Trump hôm 27/10 thông báo rằng thủ lĩnh nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong một cuộc đột kích của các lực lượng biệt kích Mỹ ở tây bắc Syria.

Reuters dẫn lời ông Trump nói trong một bài phát biểu truyền trực tiếp từ Nhà Trắng rằng Baghdadi đã tự sát trong cuộc đột kích của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các kết quả phân tích sau vụ đột kích xác nhận rằng đó là Baghdadi.


Ông Trump nói rằng “nhiều” thân hữu của Baghdadi đã bị triệt hạ.

Ngoài ra, Reuters dẫn lời ông Trump nói rằng việc thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo tự làm nổ tung mình cũng đã khiến ba người con của ông này tử vong.

Các lực lượng Mỹ không chịu thiệt hại nào về nhân mạng, theo ông Trump.
Tổng thống Mỹ cũng ngỏ lời cám ơn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq vì sự ủng hộ của các nước này.
Hoa Kỳ lâu nay đã truy tìm Abu Bakr al-Baghdadi.





No comments: