Sunday, October 27, 2019

HÃY SUY NGHĨ 100 LẦN, TRƯỚC KHI VƯỢT BIÊN SANG CHÂU ÂU (Phan Châu Thành)





Mơ ước đổi đời, có cuộc sống sung sướng hơn là mơ ước của tất cả mọi người, nhưng nếu bạn muốn làm điều đó, bằng cách vượt biên bất hợp pháp, mình khuyên các bạn, hãy nghĩ lại.

1.
Châu Âu không nhiều màu hồng như dịch vụ đưa người, hay Việt kiều “hoành tráng” vẽ ra đâu.

Đúng là đời sống ở châu Âu tốt hơn ở Việt Nam cả trăm lần, từ xã hội, dân sinh tới y tế, giáo dục, con người… nhưng để hưởng thụ được điều đó, cái cơ bản nhất, bạn phải sống ở đây hợp pháp, có giấy tờ. Có hợp pháp mới có thể đi làm hợp pháp, có bảo hiểm y tế, xã hội, có sự bảo vệ của pháp luật, của luật lao động…

Không có giấy tờ, kể cả khi sang đến nơi, có việc làm, bạn cũng bị lợi dụng rất nhiều bởi giới chủ người Việt: Làm nhiều giờ, trả lương thấp, không có chế độ đãi ngộ, bạn đi làm mà như họ ban ơn cho bạn. Vì bạn đâu có sự lựa chọn gì, lại thấp cổ bé họng, họ dọa cho cái thì xanh mặt, đâu có thể bật lại? Và thế là ngày lại ngày, họ đè đầu cưỡi cổ bạn, bóc lột bạn, làm giàu cho họ, còn ném cho bạn mẩu cơm thừa.

“Không phải chủ nào cũng xấu” – đúng thế, nếu ai đó nói – nhưng ngần ấy năm nay, mình giúp đỡ những người lao động trong xã hội, đa số cty có tuyển lao động không có giấy tờ đều như vậy. Nhiều người chủ có thể không xấu, thậm chí không cố tình, nhưng do không hiểu, không biết về luật pháp, về các giá trị đạo đức, con người của phương Tây, rồi ước mơ làm giàu của họ, nên chuyện bóc lột sức lao động là như cơm bữa, thường xuyên – thậm chí ngay cả khi chủ không cố tình.

Bạn sang đây, không có giấy tờ, không nghề nghiệp mà muốn làm giàu nhanh thì rất dễ rơi vào tay bọn trồng ma túy. Chúng nó hứa với bạn những khoản tiền khổng lồ, nhưng cái giá phải trả rất đắt: Bị phát hiện thì tù đày, thậm chí bị đánh, bị giết… bởi bọn đối thủ của chúng khi muốn phá nhau. Trong khi nếu trót lọt, thì bạn cũng chỉ được mẩu cơm thừa, tụi nó ăn phần lớn hết – tội thì bạn chịu. Hoặc các băng đảng trộm cắp, phạm pháp, làm giấy tờ giả… làm giàu nhanh mà không có trình độ, không phải lao động, suy nghĩ nhiều thì chỉ có phạm pháp mà thôi.

Đừng tin vào những “truyền thuyết” về làm móng (nails) được nhiều tiền. Muốn làm được móng, bạn cũng phải học, và phải khéo tay, mới có khách quen, mới có thể kiếm được. Mà để kiếm được, cũng phải ngồi gù lưng, hít bụi, khí độc… ngày qua ngày. Bi hài thì nhiều lắm, hãy đọc ở đây, nhưng KHÔNG CÓ GIẤY TỜ, đa phần bạn sẽ trở thành nô lệ lao động thời hiện tại.

2.
Trên đường đi, nguy hiểm thì nhiều, chết nhiều khi là may mắn, cướp giật, đánh đập, hãm hiếp cũng xảy ra thường xuyên, chỉ có điều, những người bị hại không dám nói thôi.

Không có giấy tờ, bạn chỉ là một món hàng trong tay các đường dây đưa người, trong suốt đường đi. Vì sao họ thu hết hộ chiếu, giấy tờ, thậm chí điện thoại của bạn khi vượt biên? Là để nếu có chuyện gì xảy ra, không ai biết được bạn là ai, không ai làm gì được họ, thậm chí, kể cả việc đào một cái lỗ, chôn bạn giữa rừng.

Những con đường vượt biên chính là bằng đường bộ, qua Nga, rồi vượt rừng qua biên giới với các nước Litwia, Latvia, Ba Lan, Slovenska, Hung, Croatia. Sau đó, vì không còn biên giới trong Schengen, họ sẽ dùng xe để chở các bạn tới các nước khác: Đức, Pháp, Ý. Nếu đi Anh, bạn sẽ phải vượt biên lần 2, họ chở bạn tập trung tới khu rừng ở Calais, Pháp, để chờ xe trốn sang anh. Ở đó đang có hàng chục ngàn người, đủ các dân tộc, chờ đợi ở đó. Ở đó chẳng có pháp luật, bảo vệ gì hết, chỉ có “quyền của kẻ mạnh” – cảnh sát Pháp, chính quyền Pháp làm ngơ, vì cho rằng “bọn đó sẽ trốn đi Anh, đâu có ở đây đâu” . Đã bao nhiêu phóng sự,  cảnh báo về tình trạng vô chính phủ ở đây, mà hoàn toàn không có gì thay đổi.

“Nhiều năm trước, tôi vượt biên được, có sao đâu” – đúng vậy – nhưng thời nào có cơ hội của thời đó. Biên phòng khi đó đã có drone, đã có camera hồng ngoại, đã có X-scan để nhìn xuyên qua thép… đâu? Kỹ thuật càng ngày càng lên, thì dịch vụ đưa người lại càng phải dấu bạn kỹ, lại càng liều lĩnh, bất chấp tính mạng của bạn. Việc vượt biên sẽ lại càng nguy hiểm, con đường ngày càng dài, lòng vòng, việc bạn đến được đến nơi bạn muốn hoàn toàn không dễ như xưa trước.

3.
Để vượt biên, bạn cũng phải chi những khoản tiền khổng lồ

Cái giá sang Ba Lan thôi cũng phải tầm 12.000EU, sang Anh, ít cũng phải thêm ngần ấy nữa. Nhiều người vay mượn để đi, mà không biết rằng, Ba Lan đang có chính sách mở cửa lao động, cho sang để xuất khẩu lao động. Cái bạn cần là học lấy một nghề: Hàn, điện, làm bánh, trông trẻ, giúp người già, ý tá, bác sỹ, IT… rồi là có thể đi sang đây hợp pháp, với cái giá, kể cả phí đào tạo, loanh quanh ở khoảng 5.000EU. Cứ cho phải bỏ một năm học nghề, nhưng rồi tiết tiệm được 5.000 – 7.000EU, lại an toàn, hợp pháp, thì có đáng không?

Chưa kể có giấy tờ thì bạn sẽ có luật pháp bảo vệ, được đi lại, được hưởng thụ đầy đủ cuộc sống bên này, không sợ hãi, không lo bị bắt nạt. Hết hạn xuất khẩu lao động, bạn CÓ THỂ Ở LẠI, kéo dài giấy tờ, nếu tìm được công việc tiếp, hoặc được giữ lại, sau 5 năm, nếu thi được bằng B1 tiếng Ba Lan, là lại có thẻ định cư EU. Khỏe hơn nhiều.

Thế nên vì chính bản thân các bạn, hãy suy nghĩ, tìm hiểu và chọn lựa. Đi Tây là quyết định cả đời đấy, đừng vội vàng, đừng hấp tấp, đừng để người khác lừa.

Hiểu biết cần mà, không đau đâu.






No comments: