Sunday, October 27, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 27/10/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/10/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Bàn về nhân tài (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Quốc hội hết việc rồi hay sao? đó là đầu đề bài báo của Nguyễn Như Phong (Báo Tiếng Dân, ngày 25/10/2019). Bài báo viết: “Có lẽ Quốc hội không còn việc gì để làm nữa hay sao mà lại định bàn thảo, đưa ra “tiêu chí” về “thế nào là người Tài”. Phê phán QH là đúng, nhưng việc này có liên quan đến Quy hoạch cán bộ của ĐCS và chiến lược quốc gia về thu hút trọng dụng nhân tài” (gọi tắt là “Chiến lược nhân ...
·         Giáo sư gốc Việt đầu tiên được bầu vào Viện Hàn lâm Y học Úc (BoxitVN) - Hà Ánh - Chúc mừng Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, niềm vinh dự của người dân Việt khắp bốn phương, người bạn trung thực mà nhiều anh chị em BVN từng có mối thân tình từ nhiều năm nay. Bauxite Việt Nam. Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn (65 tuổi) là người gốc Việt đầu tiên trở thành viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Úc bởi những đóng góp xuất sắc của ông cho y học, đặc biệt là lĩnh vực loãng xương. Thông tin từ Trường ...
·         VNTB- Nợ công thật hiện là bao nhiêu? (VNTB) -Minh Quân (VNTB) - Như một dàn đồng ca đã trở nên nhàm tai và trơ tráo, vào kỳ họp quốc hội tháng 10 - 11, lại một lần nữa chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc báo cáo ra Quốc hội về tỷ lệ nợ công năm 2019 chỉ ở mức 56,1% GDP, thậm chí còn giảm so với mức 58,4% GDP năm 2018. Nhưng nợ công thật hiện là bao nhiêu?...tổng số nợ năm 2016 là 431 tỉ đô la Mỹ, bằng 210% GDP
·         Con gái của tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca gửi thư kêu cứu (BoxitVN) - RFA - Con gái tù chính trị Huỳnh Trương Ca, có thư gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế kêu cứu cho người cha hiện đang phải bị đối xử hà khắc trong nhà tù Xuân Lộc. - RFA Edited. Con gái tù chính trị Huỳnh Trương Ca, cô Huỳnh Thị Thái Ngân, có thư gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế kêu cứu cho người cha hiện đang phải bị đối xử hà khắc trong nhà tù Xuân Lộc. Trong thư kêu cứu, Cô Huỳnh thị Thái Ngân, nêu rằng ...
·         Nghệ sĩ Thịnh Nguyễn bị an ninh “điểm mặt”, tiếp theo sẽ là gì? (RFA) - Nghệ sỹ tự do Thịnh Nguyễn bị an ninh câu lưu trong ngày 25/10/2019. Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn là ai và vì sao anh bị an ninh Việt Nam câu lưu?
·         VNTB - Chuyện của "Thịnh dồ" và vỡ lẽ khái niệm "an ninh quốc gia" (VNTB) - An Viên (VNTB) - "Thịnh dồ" không có quyền sinh sát trong tay, cái anh có duy nhất là "quyền công dân" mà anh tôn trọng được ghi nhận trong bản Hiến pháp 2013. "Thịnh dồ" bày tỏ rõ quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh của mình, nghệ thuật có thể giúp anh cảm nhận về cái "xã hội mà anh đang sống", và hơn ai hết, anh sử dụng cảm nhận đó, kể cả những lời đe dọa đầy bạo lực của anh để "hiểu hơn về xã hội, chế độ".
·         Ân xá Quốc tế Na Uy kêu gọi VN hủy án tử hình với Hồ Duy Hải (BoxitVN) - RFA - Chuyện của Thịnh: Tử tù - Tử tù Đặng Văn Hiến. Câu chuyện của anh Đặng Văn Hiến bắt nguồn từ mối mâu thuẫn như bao mâu thuẫn đang xảy ra hàng ngày ở những vùng quê nghèo. Giữa người dân canh tác và doanh nghiệp nhiều tiền. Tuy nhiên, sự tranh chấp này xảy ra không hề có giám sát của chính quyền địa phương trong rất nhiều năm. Với việc thờ ơ và vô trách nhiệm đó, có thể là nguyên nhân khiến người nông dân Đặng Văn Hiến gây nên ...
·         VNTB - Cà phê cuối tuần bên bờ sông Châu Đốc: vì sao chính quyền ‘không ưa’ Hòa Hảo? (VNTB) -Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Đoạn ngã ba sông Châu Đốc có công viên với tượng cặp cá Ba Sa, nên người dân quen gọi đây là công viên cá Ba Sa thay cho cái tên 30 tháng Tư. Cà phê cuối tuần với bè bạn ở công viên cá Ba Sa nhân dịp có chuyến công tác bên xứ lụa Tân Châu, sau câu chuyện thời sự thảm buồn về những người con sinh ra và lớn lên trong môi trường miền Bắc xã hội chủ nghĩa, lại vẫn chấp nhận chối bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để tìm một quê hương mới, và trên con đường đó họ đã bỏ xác xứ người; người viết đã liên tưởng và nêu một thắc mắc mà người Châu Đốc nói rằng, ‘hỏi vậy dễ bị công an gửi thư mời’, đó là vì sao chính quyền có vẻ ‘thù ghét’ một số tín đồ theo đạo Phật giáo Hòa Hảo, và những tín đồ này vẫn kiên trì không chấp nhận sự thỏa hiệp, bất chấp mọi đe dọa bị đập phá chén cơm, manh áo?
·         VNTB - Văn hóa Việt Nam Cộng Hòa là gì? (VNTB) - Nguyễn Quang Duy (VNTB) - Việt Nam Cộng Hòa thành lập ngày 26/10/1955, đang lúc chiến tranh nên quốc sách bảo vệ tự do được ưu tiên, nhưng không phải vì thế mà quên lãng mục đích xây dựng một xã hội dựa trên triết lý nhân bản, khai phóng và dân tộc. Lời mở đầu Hiến Pháp 1956 ghi rõ: “…dân tộc ta sẵn sàng tiếp nhận các trào lưu tư tưởng tiến bộ để hoàn thành sứ mạng trước đấng Tạo hóa và trước nhân loại là xây dựng một nền văn minh và nhân bản bảo vệ phát triển con người toàn diện.”
·         VNCH đã để lại 'di sản lớn về văn hóa và giáo dục' (BBC) - Ý kiến nói VNCH đã để lại di sản mang tính dân tộc và cộng đồng, không cộng sản cho văn hóa và giáo dục Việt Nam.
·         Việt Nam Cộng hòa giáo dục người dân tinh thần chống Cộng’ (VOA) - Việt Nam Cộng hòa có chương trình giáo dục chính trị để xây dựng tinh thần chống Cộng ở quan chức và người dân và tinh thần chống Cộng này đã đi theo di dân người Việt sang Mỹ và trở thành bản sắc của cộng đồng di dân Việt.
·         Kỷ niệm 100 năm chữ Quốc ngữ thay cho chữ Hán ở VN (BBC) - Về đóng góp của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha, Pháp và người Công giáo VN vào sự hình thành chữ Quốc ngữ.
·         Biển Đông : Tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 về tới Ma Cao (RFI) - Theo dữ liệu trên mạng theo dõi hành trình tàu biển Marine Traffic, lúc 16 giờ ngày 25/10/2019, tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi) đã được định vị ngoài khơi Ma Cao.
·         VTV – quảng cáo bịp và đấu tố chính trị (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Tôi viết như thế vì tôi ngờ rằng có sự tương đồng nào đó giữa hai câu chuyện. Cứ 19 giờ thế nào tôi cũng mở đài xem chương trình thời sự trên VTV1. Sau đó về phòng riêng xem vài đoạn phim Ấn Độ rồi đi ngủ. Khi xem thời sự, tôi chú ý đến màn đấu tố chính trị mang tên “Bệnh công thần”. Tôi gọi là đấu tố chính trị, vì người biên tập, dẫn chương trình không hiểu thế nào là bệnh công thần. Anh ta ...
·         Lại thêm một ngày mất tự do của một kiếp nô lệ Cộng sản (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Sau một đêm mùa thu dịu dàng, trong sự thanh thản, phấn chấn muốn được làm việc, hoạt động cho một ngày mới được thể hiện mình, được xác nhận sự có mặt của mình trong cuộc đời, tôi xuống tầng hầm lấy xe máy đi sinh hoạt định kì câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Vừa đụng đến chiếc xe máy, hai người trẻ quen mặt là an ninh nhà nước cộng sản xuất hiện, ngăn không cho tôi lấy xe đi. Đã nhiều năm nay nhà nước ...
·         TS Vũ Ngọc Hoàng: Dân chủ hóa để bảo vệ chủ quyền, đất nước trường tồn (BoxitVN) - Thụy My - Chiếc tàu Hải Dương Địa Chất 8 từ mấy tháng nay vẫn ngang dọc trên bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hôm qua 24/10/2019 đã tạm rời đi, nhưng mối đe dọa xâm lấn Biển Đông vẫn luôn đè nặng. Vừa qua Tiến ...
·         VNTB - Bình Dương: Nguyễn Văn Minh và vụ tham nhũng trăm triệu USD trong đất đai (VNTB) - Nguyễn Thiện Nhân (VNTB) - Người dân Bình Dương biết Harmonie Golf Park là dự án sân golf kết hợp nghỉ dưỡng, người ta cũng biết khu đất này trước đây của nhà nước, và nay đã trở thành của Công ty CP đầu tư và phát triển Tân Thành do cha con ông Nguyễn Văn Minh sở hữu 70% cổ phần. Nếu không bị phát hiện, cha con ông Minh có thể sẽ bỏ túi số tiền bất chính lên đến hơn 300 triệu USD.
·         Chính quyền Hà Nội có khuất tất trong việc trồng cây xanh? (RFA) - Chính quyền Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù trồng 600.000 cây xanh không qua đấu giá. Trước đó, năm 2018 Hà Nội cũng đã từng xin kinh phí hơn 250 tỷ đồng để trồng mới 1 triệu cây xanh. Tuy nhiên, 1 triệu cây xanh trồng trong một năm chưa kịp nở hoa bốn mùa như mong đợi của chủ tịch Hà Nội, thì đầu năm 2019, Hà Nội lại bất ngờ nhổ bỏ hàng trăm cây phượng trong 1 đêm với lý do thay thế cây mới…Qua đó có thể thấy chính quyền Hà Nội đang khuất tất trong việc chi tiêu tiền ngân sách?
·         Nhiều gia đình Việt Nam lo sợ có thân nhân trong số 39 người chết trong xe tải ở Anh (RFI) - Hai ngày sau khi phát hiện 39 thi thể trong xe tải tại Essex gần Luân Đôn 23/10/2019, từ hôm qua (25/10) rộ lên thông tin nhiều gia đình tại Việt Nam lo ngại người thân của họ nằm trong số nạn nhân.
·         Linh mục: Hầu hết 39 người chết trong xe tải ở Anh đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh (VOA) - Hầu hết 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải gần London có thể đến từ Việt Nam, theo lời một linh mục ở một vùng quê thuộc tỉnh Nghệ An nơi nhiều nạn nhân được cho là xuất thân từ đó.
·         39 thi thể phát hiện trong thùng xe tải ở Anh có thể có người Việt (VOA) - Cảnh sát Anh đang điều tra cái chết của 39 người được phát hiện trong thùng xe tải hôm 23/10 gần London cho hay hôm 25/10 bắt thêm 3 nghi can nữa tình nghi buôn người trong lúc có dấu hiệu cho thấy trong số nạn nhân có thể có người Việt.
·         Vụ 39 người chết: Những người Việt liều mạng để vào Anh (BBC) - Người Việt Nam chờ bên lửa trại kể chi tiết hành trình liều mạng từ Việt Nam đến Anh.
·         Vụ 39 tử thi: Cảnh sát tìm xe tải thứ nhì, số nạn nhân Việt có thể tăng (BBC) - Vụ 39 tử thi ở Anh: cảnh sát bắt bốn, số nạn nhân Việt có thể tăng và anh của Nguyễn Đình Lượng qua BBC cảnh báo về cách vượt biển nguy hiểm.
·         Thêm một người tử vong vì rơi từ tầng lầu 8 (VOA) - Những trùng hợp lạ lùng nhưng có thể hoàn toàn ngẫu nhiên về cái chết trong các điều kiện tương tự của hai người đàn ông đều trạc 40 tuổi, tử vong sau khi rớt xuống từ tầng lầu 8, gây chú ý của dư luận
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khi bạn hoảng sợ vì khí hậu, môi trường bị huỷ hoại (BBC) - Nỗi lo về biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mọi người nhiều hơn khi hiện tượng Trái Đất nóng lên dần rõ nét hơn. Làm sao để cải thiện tâm trạng?
·         Nhờ Donald Trump, Vladimir Putin đại thắng ở Cận Đông (RFI) - Thời sự Cận Đông với việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chia nhau kiểm soát vùng biên giới phía bắc Syria sau khi quân Mỹ rút đi là một trong những đề tài được các tạp chí tuần này bình luận rộng rãi nhất.
·         Nga đả kích Mỹ là 'thổ phỉ' sau quyết định điều quân bảo vệ dầu mỏ ở Syria (VOA) - Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy đả kích kế hoạch của Mỹ duy trì và tăng cường sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở miền đông Syria là “hành vi thổ phỉ nhà nước cấp quốc tế” thúc đẩy bởi ý muốn bảo vệ những kẻ buôn lậu dầu mỏ chứ không phải bởi những lo ngại thực sự về an ninh.
·         Điệp viên Nga Butina ra tù, bị trục xuất khỏi Mỹ (VOA) - Điệp viên người Nga bị kết án, Maria Butina, đã được phóng thích khỏi nhà tù ở bang Florida hôm thứ Sáu sau khi thụ án 18 tháng tù vì tội âm mưu gây ảnh hưởng đến các nhà hoạt động bảo thủ ở Mỹ và thâm nhập một tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng đầy quyền thế.
·         Thẩm phán liên bang phán quyết cuộc điều tra luận tội Trump là hợp pháp (VOA) - Thẩm phán khu vực liên bang ở Beryl Howell trao một chiến thắng quan trọng cho Hạ viện do phe Dân chủ lãnh đạo và làm suy yếu một lập luận mà các nghị sĩ Cộng hòa đồng đảng của ông Trump đã đưa ra khi tấn công cuộc điều tra luận tội.
·         Mỹ muốn kiểm tra DNA người xin tị nạn (VOA) - Mỹ lấy DNA của người xin tị nạn/di dân bị bắt giữ vì vào Mỹ bất hợp pháp để phục vụ công tác truy tìm tội phạm và kiểm soát biên giới. LS Di trú Khanh Phạm trình bày chi tiết.
·         Boeing hứa thay đổi phần mềm 737 Max sau vụ tai nạn của Lion Air (VOA) - Boeing cho biết rằng họ đang giải quyết các khuyến nghị an toàn được các nhà điều tra Indonesia đưa ra về máy bay 737 Max của hãng để đảm bảo rằng một vụ tai nạn nghiêm trọng "không bao giờ xảy ra nữa"
·         Tổng thư ký LHQ Guterres lo ngại làn sóng biểu tình khắp thế giới (RFI) - Từ Nam Mỹ đến Bắc Phi, từ Trung Đông đến Đông Á, làn sóng biểu tình đòi dân chủ, cải cách phúc lợi xã hội... đang lan tỏa nhiều nơi trên thế giới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ lo lắng hôm 25/10/2019 từ New York và gửi thông điệp đến lãnh đạo các nước thành viên Liên Hiệp Quốc.
·         Chilê : Hàng triệu người biểu tình chống chính phủ đòi công bằng xã hội (RFI) - Riêng ở thủ đô Satiago, chưa kể các thành phố khác của Chilê, ngày 25/10/2019, đã có hơn 1,2 triệu người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ, đòi các biện pháp cải cách cải thiện dân sinh, công bằng xã hội.
·         Irak : Biểu tình chống chính phủ lan rộng, ít nhất 40 người chết (RFI) - Tại Irak, phong trào biểu tình chống chính quyền tham ô và bất mãn vì các dịch vụ công xuống cấp bị đàn áp đẫm máu. Chỉ trong ngày 25/10/2019, ít nhất 40 người thiệt mạng, hơn 2.000 người bị cảnh sát đả thương.
·         Hồng Kông : Tư pháp cấm phổ biến ảnh và thông tin của cảnh sát (RFI) - Tòa án Tối cao Hồng Kông ngày 26/10/2019 ra phán quyết tạm cấm tiết lộ ảnh, thông tin cá nhân và các chi tiết liên quan đến gia đình các nhân viên cảnh sát tại đặc khu hành chính. Mục tiêu đề ra nhằm ngăn ngừa các vụ người biểu tình trả thù nhân viên an ninh Hồng Kông.
·         Nhân vật cổ bí hiểm làm thay đổi biên niên sử Trung Hoa (BBC) - Hình chạm trổ trên ngọc hé lộ về một xã hội thuở sơ khai, tồn tại từ trước cả thời kỳ lịch sử được các sử gia cho là cổ xưa nhất ở Trung Quốc.







No comments: