Thursday, October 31, 2019

“AMERICA FIRST” của DONALD TRUMP ĐANG CÔ LẬP HÓA HOA KỲ … (Phạm Thanh Giao)





Không phải tự nhiên mà Phi Luật Tân lại quan tâm đến việc mua các loại máy bay dân sự từ Nga. Trên thực tế, việc làm này cho thấy chính quyền của Phi Luật Tân dường như đang chú tâm thiết lập một mối quan hệ bang giao gần gũi với Moscow hơn.

Theo Corazon Halili-Dichosa, giám đốc điều hành của Ban Dịch Vụ Phát Triển Công Nghiệp Đầu Tư của Phi Luật Tân cho biết, Phi Luật Tân có thể sẽ mua các máy bay phản lực của Nga cho ngành du lịch cũng như dùng trong việc cứu trợ thảm họa. Theo tin từ Sputnik của Nga thì các loại phản lực cơ có thể sẵn sàng cung cấp ngay là các loại Sukhoi, Be-200 và MS-21.

Mặc dù những dịch vụ bán các loại phản lực cơ này nhìn chung có vẻ chỉ là một thỏa thuận hàng không thương mại nhỏ. Nhưng điều đáng được chú tâm ở đây là những mẩu tin này lại được đăng trong phần quốc phòng của tờ Sputnik News, cho thấy rằng chính phủ Nga và các hãng sản xuất máy bay của Nga đang hi vọng sẽ đạt được một số hợp đồng quân sự trong tương lai gần với Phi Luật Tân.

Nhìn kỹ, người ta sẽ thấy rõ là trong thời gian gần đây, tổng thống Duterte dường như đang xiết chặt mối quan hệ với Moscow hơn trong khi mối quan hệ với Washington có vẻ ngày một xấu đi.

Vào tháng 3 năm 2019, các quan chức của Nga và Philippines đã gặp nhau để thảo luận về một hiệp ước hải quân dài hạn. Một tháng sau đó, vào tháng 4, hai tàu chiến Nga đã ghé bến cảng Manila. Chuyến thăm cảng này đã bao gồm các cuộc tập trận chung về điều hướng và liên lạc cũng như các khóa đào tạo đặc biệt với các lực lượng đặc biệt Hải Quân của Phi Luật Tân, chính phủ Phi Luật Tân cho biết. Đó là chuyến thăm thứ 6 của các tàu chiến Nga, nhằm thiết lập mối giao hảo đáp trả khi tàu Hải Quân của Phi Luật Tân lần đầu tiên đến viếng cảng Vladivostok vào tháng 7 cho một cuộc thao dượt Hải Quân đánh dấu Ngày Lễ Hải Quân Nga.

Một phe trục Nga-Phi Luật Tân sẽ là một bước ngoặt đáng kinh ngạc. Phi Luật Tân là một quốc gia ở Á Châu có truyền thống là một đồng minh gạo cội lâu năm cũng như trước đây, cũng đã từng là một thuộc địa của Mỹ từ năm 1898 đến 1946. Trong khi Subic Bay và Clark Field không còn là căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ như trong thời Chiến Tranh Lạnh khi cùng có một Hiệp Ước Phòng Thủ chung Hoa Kỳ-Phi Luật Tân. Các lực lượng quân đội của Phi Luật Tân cũng đã từng được Hoa Kỳ trang bị và huấn luyện trong gần một thế kỷ. Việc trợ giúp này đã khiến Phi Luật Tân đủ khả năng đàn áp cuộc nổi dậy của Cộng Sản vào những năm 1940, và trong hơn 2 thập niên qua, Mỹ cũng đã cung cấp cho Phi Luật Tân các cố vấn lực lượng đặc biệt và các loại viện trợ quân sự khác để chống lại phiến quân Hồi Giáo ở miền nam nước này.

Mối quan hệ cả gần 100 năm qua, trong thời gian gần đây đã khá căng thẳng sau khi ông Rodrigo Duterte lên ngôi tổng thống. Ông này đã có chiều hướng bỏ Washington và thân thiện với Trung Quốc hơn, ngay cả khi các nước láng giềng trong khu vực đang lo lắng khi phải đối đầu với các yêu sách và sự bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông. Quan hệ quân sự với Nga sẽ hất cẳng Hoa Kỳ và ảnh hưởng của Washington trong khu vực. Điều này sẽ trở thành vấn nạn cho những đời tổng thống sau này của Hoa Kỳ sau khi Donald Trump rời tòa Bạch Ốc.

Một khi những chiến đấu cơ và các loại oanh tạc cơ của Nga nằm trên các sân bay của Phi Luật Tân, có khả năng bao trùm một phần Thái Bình Dương chắc chắn sẽ tạo ra những cơn ác mộng cho Hoa Kỳ. Cái viễn cảnh đó đang thành hình ở Trung Đông và Bắc Âu chỉ trong chưa đầy 3 năm dưới tay Donald Trump.

AI DÁM QUẢ QUYẾT DONALD TRUMP CHỈ LÀ CON RỐI CỦA PUTIN?

NẾU NHÌN VÀO NHỮNG VIỆC ÔNG TRUMP LÀM 3 NĂM QUA, CÓ KHI ÔNG TA CÒN GIỮ MỘT VAI TRÒ QUAN TRỌNG HƠN THẾ NỮA …





------------------------------------


(Bài cũ share lại ...)

SỰ TÀI GIỎI CỦA NHỮNG NGƯỜI CUỒNG TRUMP.
(Điều này không thể chối bỏ, và đây là lời khen thiệt tình)

Tôi có cái tánh tò mò mà hễ tò mò thì đi tìm hiểu, vì có nhiều thời giờ mà.

Tôi thấy, có rất ít bài viết của những nhà tranh đấu có tiếng ở Việt Nam, tôi chỉ muốn đề cập đến những người đấu tranh cho nền Tự Do, Dân Chủ và Nhân quyền mà thôi, kể cả những người có số lượng “followers” cao cỡ vài chục ngàn, không nói đến những nhân vật tào lao, ca sĩ, nghệ sĩ hay các em “trời lạnh cũng thích cởi đồ”, thì chẳng mấy người có được hơn 4-5-6 trăm shares qua những bài viết rất hay và súc tích của họ.

Có khoảng 2-3 chục nhân vật đấu tranh kiên trì trên Facebook, họ dùng khá nhiều thời giờ, họ miệt mài trong công việc khai dân trí, mở mang kiến thức về việc tranh đấu cho quyền con người. Lại có không ít những người vì những lý tưởng cao đẹp đó, mà còn bị bắt bớ tù đày.

Họ mong mỏi, họ vận động, họ kêu mời chỉ muốn những người trẻ tuổi có Facebook trong xã hội ở Việt Nam hiện nay nhìn ra được, thấy được cái lý do mà họ phải đổ máu ra để tranh đấu. Họ hi vọng “lôi kéo” được những người trẻ này mở mắt ra để thấy cái hiện tình của đất nước đang hướng đến bên bờ vực thẳm, cái nguy sắp sửa bị mất nước trong tương lai.

Nhưng đau buồn mà kết luận rằng, công việc của họ chẳng có mấy gì kết quả. Trong số hơn 30 triệu cái Facebook Accounts của người dân Việt, sau hơn 10 năm tranh đấu, chẳng thấy gia tăng được gì. Vẫn thấy khắp nơi hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn, hàng triệu Facebookers ở Việt Nam khoe đi du lịch, khoe ăn, khoe uống, khoe xe, khoe nhà và nhất là khoe cả da thịt. Người trẻ vẫn thờ ơ hoặc né tránh không dính vào "chuyện chính trị". Những nhà đấu tranh kiên trì kia ngày một bớt dần, ngày một cạn kiệt, không ở trong tù, thì đã bị đẩy ra nước ngoài. Vô phương cứu chữa.

Đùng một cái, xã hội nảy ra “sự cố Donald Trump".

Vào thời điểm gần cuối của kỳ bầu cử năm 2016 dân FB ở Việt Nam cũng vẫn còn khá thờ ơ, chỉ bàn ra tán vào như những lần tranh giải bóng đá. Rồi sau khi thắng cử và cho đến khoảng tháng 9 của năm 2017 thì cái “sự cố Donald Trump" đó bắt đầu … có thành quả, vừa nhanh vừa chắc chắn, cứ thế lan mạnh như những đám cháy rừng. Đã thấy đây kia có những bài viết thực ra chẳng có gì đáng để gọi là bài viết, đôi khi chỉ vài câu ấm ớ vớ vẩn là đã có hàng trăm người Likes, hàng mấy chục cái Shares, và comments thì tá lả, nhưng những cái Likes và Shares đó đến từ đâu, thì (tôi sẽ nhắc đến sau) …

Rồi thì vào khoảng cuối năm 2017 đột ngột xuất hiện nhiều “ngòi bút lạ” trong làng Facebook, mà từ xưa tới giờ (tính từ năm 2010 đến nay) chưa bao giờ viết lách bất cứ cái gì có liên quan đến chính trị, ở bên nhà cũng như ở bên Mỹ, bắt đầu ra tay. Kể từ thời gian đầu năm 2018 đến nay, tự nhiên làng Phây “bật ra” những nhân vật đến từ show business, lại còn có cả những ca sĩ, những nhạc sĩ, những bác sĩ, những nha sĩ, và cả những … giáo sĩ, bắt đầu lấn sân, viết về chính trị nhưng tập trung cả vào “sự cố Donald Trump" ĐÁNH TRUNG QUỐC, TIÊU DIỆT ĐẢNG CỘNG SẢN của TẬP CẬN BÌNH, và không thể thiếu việc “hỏi tội” đảng Cộng Sản Việt Nam của bác Chọng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, việc “đi lại và giao thông - traffic” trên trang mạng FB ở Việt Nam biến đổi khác hẳn. Nó năng động hơn, nó xôn xao hơn, nó ồn ào hơn rất nhiều lần so với trước kia. Người ta có thể thấy RẤT NHIỀU Facebookers MỚI TOANH XUẤT HIỆN, những nhân vật lạ hoắc cả người viết lẫn người Shares và người Likes, mà những con số, những lượng Likes, lượng Shares lên đến hàng ngàn một cách nhanh chóng. Chỉ cần viết không cần dẫn chứng, hoặc dẫn chứng bằng những hình ảnh cài ghép thô sơ, hoặc hình ảnh photoshop có kém cách mấy cũng được, chỉ cần có cái tựa đề có 5 chữ DIỆT KINH TẾ TRUNG QUỐC là ăn khách, bán chạy như hàng bèo của Trung Quốc.

Những nhân vật trong Show Business đã sẵn có khán giả là những người thành công lắm luôn, cho dù tên tuổi của họ đã lững thững đi vào cuối mùa thu cả chục năm qua, tự nhiên gió xuân rung rinh cành lá thổi tới, bừng tỉnh vươn vai trở mình thức giấc. Cũng thế, những ông bà kèm theo “cái gì đó SĨ” cũng thành công không kém. Lượng bạn bè, lượng người vào Comment, lượng người Likes, lượng người Shares lên đến cả ngàn. Nội cái lớp người đứng dưới vỗ tay thôi, ta nói làm gì thua ánh đèn sân khấu Thúy Nga cho được.

Tôi cứ thế, lần dò đến những trang Facebookers của người bên Việt Nam, thì khám phá ra một điều, là những người này, là những người mới toanh, chưa bao giờ viết, Share hay bày tỏ một tí chính kiến nào bao giờ trước đây, tự nhiên đồng loạt xuất hiện, có thể nói nó nhảy vọt lên hàng chục hàng trăm ngàn người chỉ trong một sớm một chiều, qua những bài viết TÀO LAO, MIỄN SAO có vài chữ DONALD TRUMP ĐÁNH KINH TẾ TRUNG QUỐC là đủ. Ai có lá gan to, có can đảm viết càn, viết liều, viết bậy, viết hăng, viết cho Trung Quốc xập, thì lại càng có số người chạy theo đông như kiến.

Bởi thế, tôi mới thấy CẢM PHỤC TÀI CỦA NHỮNG CHÍNH TRỊ GIA ĐÚNG THỜI ĐIỂM PHẤT CỜ này. Họ “phất lên” mau chóng y hệt như những chuyên gia địa ốc nhảy vào thị trường đúng thời điểm.

Có lẽ những người làm việc cho Facebook cũng ngạc nhiên lắm vì sự kiện “giao thông trên mạng” lại phát triển kinh khủng ở Việt Nam ngay sau khi luật An Ninh Mạng được phê chuẩn vào tháng 9 vừa qua.

Có lẽ đã có bản báo cáo cho Mark Zuckerberg rằng, sự thành công của luật An Ninh Mạng ở Việt Nam là đi ngược lại những gì họ tiên đoán và chuẩn bị.

CÁI KẾT QUẢ CỦA HÀNG TRĂM NHÀ TRANH ĐẤU Ở VIỆT NAM TRONG GẦN CHỤC NĂM QUA, KHÔNG BẰNG MỘT GÓC CỦA VÀI BÁC CUỒNG TRUMP Ở MỸ TRONG 22 THÁNG RỒI.

HỌ CÓ KHẢ NĂNG BÚNG TAY MỘT PHÁT, KÉO THEO HÀNG TRĂM NGÀN.

PHẢI CÚI ĐẦU KHÂM PHỤC.

***
Gần 2 năm rồi, người ta vẫn còn hóng bác Trump đánh kinh tế Trung Quốc ...
Gần 2 năm rồi, người ta vẫn còn đang chờ Kinh Tế Trung Quốc sập ... :-
.
.




No comments: